Học thiết kế để thỏa mãn đam mê, để có một nghề nghiệp tốt. Đó là hai lý do chính mà các bạn trẻ theo đuổi ngành và theo học Thiết kế Đồ họa. Tuy nhiên, với những đặc trưng riêng, Thiết kế ăn sâu, đan xen vào những ngành khác, và dần trở thành một kĩ năng cần thiết không khác gì Tiếng Anh hay Tin học đối với mỗi cá nhân thời hiện đại. Vì vậy có nhiều hơn hai lí do trên để chọn ngành Design.
Học thiết kế để thỏa mãn đam mê, để có một nghề nghiệp tốt. Đó là hai lý do chính mà các bạn trẻ theo đuổi ngành Thiết kế Đồ họa. Tuy nhiên, với những đặc trưng riêng, Thiết kế ăn sâu, đan xen vào những ngành khác, và dần trở thành một kĩ năng cần thiết không khác gì Tiếng Anh hay Tin học đối với mỗi cá nhân thời hiện đại. Vì vậy có nhiều hơn hai lí do trên để chọn ngành Design.
Thiết kế là gì?
Nhắc đến thiết kế, có thể nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến ngành thời trang, đồ họa hay xây dựng. Thật ra, “thiết kế” không chỉ gói gọn trong những ngành nói trên mà là một từ thông dụng và gần gũi để nhắc đến ngành đào tạo Mỹ thuật Đa phương tiện (MTĐPT) – một ngành học đang “hot” ở Việt Nam hiện nay.
Mỹ thuật Đa phương tiện là thuật ngữ chỉ việc ứng dụng các phần mềm và công cụ máy tính trong việc sáng tạo, thiết kế những sản phẩm có tính tương tác và tích hợp đa phương tiện gồm văn bản (text), dữ liệu (data), đồ hoạ (graphics, animation), ảnh (images), âm thanh (sound), phim (video)… phục vụ các lĩnh vực truyền thông, quảng cáo, giáo dục và giải trí.
Đơn giản hơn bạn có thể hiểu mỹ thuật đa phương tiện là sự kết hợp giữa công nghệ thông tin và nghệ thuật, trong đó máy tính là một công cụ chủ yếu cho việc sáng tạo của người nghệ sỹ. Thông qua công cụ này các nghệ sỹ có thể tạo ra được những sinh vật như thật trong Life of Pi, hay những pha kỹ xảo đẹp mắt trong Fast and Furious hoặc đơn giản là những trang quảng cáo đầy màu sắc trên tạp chí, những tờ rơi, poster, banner…
Để bán sách chạy cần những bìa sách ấn tượng. Trong hình là thiết kế bìa sách của bạn Tôn Thất Phước Điền – Học viên Arena Multimedia khi tham dự cuộc thi Beyond The Cover Season 4 và đã được xuất bản
Ngoài các công việc thiết kế đồ họa, thiết kế truyền thông tương tác, thiết kế games, thiết kế nội thất, làm phim quảng cáo, hoạt hình 3D… thì các kỹ năng và kiến thức của MTĐPT còn ứng dụng rộng rãi cho các ngành Marketing, Quan hệ công chúng (PR), Quản trị kinh doanh – những ngành nghề “hot” không kém MTĐPT.
Dân PR, làm Marketing, Kinh doanh biết về thiết kế là một lợi thế cực lớn để làm việc hiệu quả. Đó cũng là lí do giải thích tại sao một số lượng khá đông đảo học viên học thiết kế tại Arena Multimedia đến từ các khối ngành trên.
Hiện thực hóa Marketing
Dù áp dụng cách tiếp cận khách hàng bằng phương thức online hay trực tiếp, người làm marketing luôn cần sự hỗ trợ của các kỹ năng thiết kế như thiết kế quảng cáo, chỉnh sửa hình ảnh, thiết kế website… đưa ra những thông điệp bằng hình ảnh mô tả sản phẩm thật thu hút.
Một mẫu flyer thú vị
Để tạo ra những mẫu quảng cáo sáng tạo, bao bì bắt mắt, banner online thu hút click thì cần lắm một nhà thiết kế với những ý tưởng táo bạo, dám bước ra khỏi “lối mòn”, nhanh nhạy với cái mới và hiểu rõ bản chất sản phẩm. Để tổ chức thành công một chương trình ra mắt sản phẩm, xúc tiến bán hàng cần những thiết kế poster, standee, backdrop, video clip thu hút sự chú ý của khách hàng mục tiêu.
Bản thân người làm marketing luôn cần phải hiểu “ngôn ngữ thiết kế”, tính chất và yêu cầu của các loại hình để định hướng sản phẩm, đưa ra yêu cầu và nghiệm thu thiết kế hiệu quả.
Thiết kế đầy ấn tượng của nhãn hàng kem đánh răng Formula
Thành công của một chiến dịch marketing có sự đóng góp to lớn của designer khi biến khái niệm, thuộc tính khô khan của sản phẩm thành những thiết kế hữu hình hay vô hình đến tay khách hàng và thuyết phục khách hàng.
Sự tham gia hợp tác hiệu quả giữa của “marketer” với “designer” sẽ có vai trò quyết định dối với kết quả sản phẩm thiết kế cuối cùng. Một người làm thiết kế giỏi cũng khó có thể cho ra lò sản phẩm thiết kế sáng tạo và chất lượng nếu đối tác của họ (marketer) thiếu hụt hiểu biết trong lĩnh vực này.
Mảnh ghép hoàn hảo của PR
PR là hoạt động quản lý các quan hệ giao tiếp công cộng với môi trường cả trong lẫn ngoài để nhận diện và xây dựng một hình ảnh tích cực về mình. Vậy khi làm PR cần giúp gì từ thiết kế?
Trước hết, mỗi doanh nghiệp cần những sản phẩm nhận diện thương hiệu để công chúng không nhầm lẫn mình với các doanh nghiệp khác. Những sản phẩm này bao gồm logo, business card, phong bì, đồng phục, brochure hoặc quà tặng như áo mưa, đồng hồ, khung ảnh…
Một bài tập thiết kế nhận diện thương hiệu của học viên Arena Multimedia
Thêm vào đó, các clip thu hút cộng đồng mạng, hình ảnh mô tả hài hước về môi trường làm việc, newsletter lịch sự, layout ấn tượng của bài PR trên báo chí… là những mảnh ghép hiệu quả và thông minh cho hoạt động PR của bất kỳ doanh nghiệp nào, dễ dàng gây thiện cảm với công chúng.
Bạn Nguyễn Huy Cường, cựu sinh viên Arena Multimedia, từng đạt giải Vietnam Young Lions năm 2011 và hiện đang là Giám đốc Sáng tạo của một công ty truyền thông, phụ trách mảng thiết kế event và PR chia sẻ rằng “ngành kén chọn nhưng thật ra cũng không kén chọn”, “tài ăn nói kết hợp với con mắt thẩm mỹ, đam mê nghệ thuật có sẵn của người làm thiết kế sẽ tạo nên sự thành công trong ngành PR”
Thiết kế & Quản trị kinh doanh
Chị Trần Thị Trang học viên lớp D1209G – Arena Multimedia Hà Nội, hiện tại là Quản lý thương hiệu Chứng khoán An Bình có mục đích học rất rõ ràng: để quản lý nhân viên thiết kế cấp dưới, để trao đổi với các đối tác in ấn, để bảo vệ và đẩy mạnh thương hiệu doanh nghiệp mình.
Thương hiệu là tài sản vô hình giá trị của doanh nghiệp, làm tăng giá trị sản phẩm so với chi phí sản xuất gốc, là lợi thế cạnh tranh mang tính sống còn của doanh nghiệp. Tài sản vô hình đó được thể hiện bằng những vật phẩm thiết kế hữu hình, vậy nên đương nhiên người làm kinh doanh phải hiểu cách làm ra nó để quản lý cho tốt.
Không chỉ có vậy, sản phẩm thiết kế cũng là một mặt hàng hấp dẫn để kinh doanh. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều công ty cung cấp dịch vụ thiết kế & quảng cáo, khách hàng của họ đến từ nhiều tỉnh thành trong cả nước, nhiều quốc gia trên thế giới.
Chủ nhân của các công ty này thường học và làm việc trong ngành design một thời gian, am hiểu về các loại 2D, 3D làm freelance (làm tự do), rồi tự outsource (out – ngoài, source -nguồn: outsource thuê thêm designer để thiết kế cho khách hàng), dần dần mở công ty riêng. Học thiết kế để kinh doanh trong ngành thiết kế là mục tiêu của khá nhiều bạn học viên Arena Multimedia.
Rõ ràng những sản phẩm thiết kế đóng vai trò quan trọng trong kinh doanh, marketing, PR. Những kỹ năng, kiến thức của MTĐPT sẽ là tấm vé tuyệt vời để các bạn có được mức lương mơ ước khi ra trường và tiến xa hơn trong công việc. Nhận thức được điều đó, nhiều bạn sinh viên đã chọn lựa học Thiết kế Mỹ thuật Đa phương tiện (Multimedia Design) tại Arena Multimedia từ sớm, từng bước xây dựng sự nghiệp vững chắc.
Nguồn: dantri, 24h
Hãy đến Arena Multimedia để được hòa mình vào dòng chảy sáng tạo của cộng đồng tuổi trẻ cá tính, đam mê và luôn khát khao thể hiện cái đẹp!
Quà tặng đặc biệt: Máy ảnh Canon 750D (trị giá 13.190.000đ) + Khóa tiếng Anh chuyên ngành Multimedia.
➤Xem chi tiết và Đăng ký tại: https://goo.gl/Bw9eDn
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Học thiết kế: Top 10 lý do chọn nghề thiết kế đồ họa Học thiết kế không chỉ làm thiết kế Arena Workshop : “Lịch sử mỹ thuật Hy Lạp La Mã” Phim của thầy Đỗ Quốc Trung nổi bật tại LHP Busan Thầy Trần Quốc Lợi – Người thầy “bảo hành trọn đời” Arena Multimedia: Thông báo tuyển sinh tháng 02/2015 Arena Multimedia chào đón thành viên mới tràn đầy năng lượng và đam mê Tìm hiểu về hội họa Sắp diễn ra hội nghị Aptech Việt Nam năm 2015 Đồ án cuối Kỳ: Sản phẩm được đầu tư kỹ lưỡng, tính ứng dụng cao