Phải chăng đặc thù của những website thương mại điện tử và sự thay đổi thói quen của người dùng đã khiến website giờ đây không còn là trung tâm của những trải nghiệm trên môi trường internet.
Với sự phát triển vũ bão của internet và thương mại điện tử, thiết kế web (web designer) là một nghề hái ra tiền trong vài năm gần đây. Chỉ cần thành thạo một số công cụ thiết kế như Photoshop, HTML + CSS, có thể học thêm một ngôn ngữ lập trình web như ASP.NET, PHP, Java,… và quan trọng nhất là sự kiên trì và khả năng tự học hỏi, bạn có thể dễ dàng kiếm được công việc với thu nhập khá ổn định hoặc nhận dự án free-lancer từ nước ngoài.
Tuy nhiên những chuyên gia công nghệ của Mashable đang cho rằng nghề thiết kế web đang “chết dần chết mòn” theo thời gian. Đặc thù của những website thương mại điện tử, sự thay đổi thói quen của người dùng khiến website giờ đây không còn là trung tâm của những trải nghiệm trên môi trường internet. Đây cũng chính là lý do khiến các nhà thiết kế website cần phải tìm cho mình hướng đi thích hợp hơn để tồn tại trong tương lai. Những phân tích dưới đây sẽ chỉ ra rằng các chuyên gia trên dựa vào đâu để khẳng định như “đinh đóng cột” vậy.
Xu hướng làm web “mỳ ăn liền”
Nhanh, rẻ và đơn giản là 3 từ để nói về những nền tảng CMS (Content Management System) hiện nay như WordPress, Blogger, Drupal. Chúng đều miễn phí và không yêu cầu người dùng phải có những kỹ về code, html hoặc css (những ngôn ngữ lập trình web cơ bản) để xây dựng 1 website chỉ trong vòng 30 phút. Thực tế thì hầu hết những nội dung phổ biến mà bạn nhìn thấy trên các website hiện nay đều được xây dựng trên 3 nền tảng này.
Bên cạnh những nền tảng CMS miễn phí, người dùng còn được cung cấp nhiều mẫu giao diện khá đẹp trên internet mà không phải trả một xu nào, đặc biệt một số mẫu có phí thì cũng chỉ ở mức giá rất rẻ. Họ sẽ đặt ra câu hỏi: tại sao phải thuê một nhà thiết kế web với chi phí không hề rẻ nếu tự mình cũng có thể tự xây dựng được một website có đầy đủ các tính năng cơ bản cùng với giao diện chấp nhận được mà lại tiết kiệm được kha khá tiền. Thực tế trong công việc, một số nhà thiết kế web cũng tham khảo những giao diện có sẵn trên internet, sau đó thực hiện một số tùy chỉnh nhỏ để phù hợp với yêu cầu và mục đích sử dụng của khách hàng.
Website không cần thay đổi thiết kế theo thời gian
Thực tế việc đổi mới thiết kế của một website là không cần thiết trong nhiều trường hợp. Đôi khi việc xáo trộn thiết kế, giao diện của một trang web có thể gây phản tác dụng vì người sử dụng đã đa phần quen với hệ thống cũ. Ví dụ như chức năng đăng nhập, thanh toán online của một website thương mại điện tử cần nhất quán theo thời gian để tạo cho người dùng có thói quen sử dụng dễ dàng.
Sự thay đổi thiết kế sẽ làm cho người dùng phải dành thời gian tìm hiểu lại từ đầu còn đối với những khách hàng thiếu tính kiên nhẫn, có thể họ sẽ nói lời tạm biệt với website của bạn.
Trí tuệ nhân tạo sẽ thay thế con người trong việc thiết kế web Rất nhiều chuyên gia công nghệ dự đoán rằng tương lai của website là dịch vụ thiết kế web tự động và dự án TheGrid đang đón đầu xu thế này. Với công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo), các hệ thống máy tính lớn sẽ phân tích dữ liệu và từ đó đưa ra cáử dụng của khách hàng. Dĩ nhiên, việc thống kê và tính toán của máy tính sẽ đáng tin cậy hơn rất nhiều soch bố trí, màu sắc, phông chữ, hình ảnh tốt nhất cho một websites tùy theo nhu cầu cũng như mục đích s với những quyết định của các nhà thiết kế – dù họ có con mắt thẩm mỹ đặc biệt.
Khi một công việc nào đó có thể thực hiện thành công bằng máy móc, nghĩa là tiêu chuẩn của nó sẽ được xác lập để không cần tới sự phục vụ của con người. Nói đơn giản, trong tương lai cuộc chiến sẽ không dừng lại giữa các nhà thiết kế với nhau mà thay vào đó là sự cạnh tranh khốc liệt giữa những dịch vụ thiết kế website tốt hơn, nhanh hơn, đẹp hơn và cần ít sự can thiệp của con người.
Facebook rồi sẽ trở thành trang chủ của nhiều doanh nghiệp
Cách đây khoảng 15 năm, các doanh nghiệp mới nổi và nhạy bén sẽ mua ngay tên miền có đuôi .com, .net đồng thời bỏ ra một số tiền không nhỏ để thiết kế, xây dựng và lưu trữ dữ liệu cho website của họ. Đến năm 2005 với sự xuất hiện của nhiều nền tảng CMS mới, việc xây dựng một trang web trên blogger hoặc wordPress.com là đủ phục vụ công việc marketing của họ với sự nhanh chóng, tiện lợi và đặc biệt là miễn phí.
Tuy nhiên tất cả đã thay đổi khi Facebook – mạng xã hội lớn nhất thế giới với hàng tỷ người dùng xuất hiện. Với Facebook, người dùng dễ dàng tạo một trang cá nhân và sau đó là xây dựng một fanpage dành cho doanh nghiệp với khả năng tương tác và tiếp cận khách hàng cao. Bên cạnh đó, thuận toán của Facebook cũng rất thông minh khi đưa thông tin doanh nghiệp tới đúng đối tượng khách hàng, vì thế quảng cáo hiệu quả và chi phí cũng rẻ hơn việc xây dựng một website.
Ứng dụng mobile sẽ độc chiếm thị trường di động
Việc vào trình duyệt, nhập địa chỉ trang web và chuyển đổi giữa các tab các thiết bị di động như smartphone/tablet dường như không dễ dàng như trên laptop hay PC. Tuy nhiên, mỗi websites vẫn phải thiết kế một phiên bản dành riêng trên di động để phục vụ người dùng và kéo chi phí tăng lên.
Phía ngược lại, người dùng hiện nay có xu hướng trải nghiệm thông qua ứng dụng di động được cài đặt trên thiết bị của họ. Một ví dụ đơn giản: bạn sẽ vào Facebook thông qua ứng dụng đã có sẵn trên màn hình hay là mở trình duyệt và gõ vào đó facebook.com ?
Nguồn: RGB.vn