Sở hữu một tham vọng tiếp tục cải thiện và phát triển bản thân là một tài sản vô cùng quý giá của mỗi người.
Đội ngũ nhân viên hùng hậu của công ty phát triển thương hiệu và sáng tạo Dixonbaxi là một tập thể nỗ lực không ngừng nghỉ. Điều đó có nghĩa là, họ luôn chìm đắm trong việc cải thiện và phát triển. Đồng thời, họ cũng có óc tò mò và động lực để biến những ý tưởng mới thành sự thật.
Những nhà đồng sáng lập của chúng ta tình cờ gặp nhau vào 24 năm trước, khi Simon Dixon phỏng vấn Aporva Baxi cho một Studio mới ở London. Được một nhóm nhỏ các nhân viên thiết kế phương Bắc tỏ ý muốn “xây dựng danh tiếng tại một thành phố lớn”, không một chút do dự nào, cả hai liền đồng ý. Phần còn lại của câu chuyện, như họ nói rằng, đó là lịch sử.
Dixon chia sẻ thêm: “Chúng tôi luôn tin rằng sự phối hợp của cả hai sẽ hiệu quả hơn làm việc cá nhân riêng lẻ. Và điều “vi diệu” chính là đây”.
Trong bài viết này, những nhà đồng sáng lập chia sẻ với chúng ta về công ty DixonBaxi. Bên cạnh đó, Thierry Nahayo – Junior Designer và Harry Ead – Design Director đã tiết lộ cách phát triển một Studio sáng tạo không ngừng nghỉ là như thế nào qua bài phỏng vấn sau:
Làm sao để bạn có thể định hình “văn hoá” cho Studio của mình?
Simon Dixon: Chúng tôi luôn tập trung và cháy hết mình với công việc. Và tôi hy vọng rằng đó là điều tích cực để tạo ra một tác phẩm tuyệt vời. Qua nhiều năm, chúng tôi luôn nỗ lực tạo ra khoảng thời gian vui vẻ cùng nhau. Chẳng hạn như, vào mỗi thứ 6, chúng tôi tụ họp lại rồi cùng nhau ăn trưa hay đi ra ngoài cùng nhau.
Hiển nhiên là, số lần chúng tôi đi ra ngoài cùng nhau nhiều hơn mức cần thiết. Chúng tôi trân trọng những phút giây ấy nhưng vẫn không quên tập trung vào việc cố gắng gặt hái một điều gì đó mang tính sáng tạo tuyệt vời. Và để đạt được, nó cần nhiều thời gian.
Có nhiều điều khiến chúng tôi để tâm tới. Ví dụ như là, đương đầu với tình trạng hiện tại; nỗ lực hết công suất; để tâm đến những gì mình đang thực hiện; thấu hiểu khách hàng của bạn. Những chi tiết nhỏ như Kerning và Leading cũng có vai trò quan trọng hệt như những ý tưởng lớn. Điều đó được xem như chúng ta đang đi từ vĩ mô đến vi mô.
Tôi nghĩ, chúng ta thường than vãn về thời gian làm việc và cách cân bằng giữa nó với cuộc sống. Đối với tôi thì không phải thế, tôi ra khỏi giường vào mỗi buổi sáng vì đó là điều tôi thích làm. Sự sáng tạo trong tôi đã thôi thúc tôi làm điều đó. Nếu không có ý định làm việc chăm chỉ trong ngành công nghiệp sáng tạo này, bạn nên tham gia vào ngành khác. Đó là những gì tôi nghĩ.
Brand voice (tông giọng thương hiệu) đầy táo bạo, hiện đại và tự tin của kênh History do DixonBaxi sáng tạo
Aporva Baxi: Đội ngũ nhân viên của công ty đến từ khắp mọi nơi trên thế giới. Và điều này thật sự đã nạp thêm năng lượng cho bản thân tôi. Bạn sẽ nhận được nhiều quan điểm và thật sự có chất lượng khác nhau. Tất nhiên, chúng tôi buộc phải nhìn nhận một cách tổng thể những quan điểm đó.
Chúng tôi in toàn bộ những ý tưởng đó ra, rồi đứng xung quanh chúng hoặc là dán chúng lên tường để bắt đầu cuộc thảo luận với bầu không khí cởi mở. Nó có thể là bàn về vấn đề chia nhỏ các tác phẩm hoặc là tái tổ chức một dự án nào đó. Sự năng động đó đã giúp mọi người hiểu rõ hơn về việc họ đang làm.
Chúng tôi luôn nhìn thấy mọi người vui vẻ trao đổi cùng nhau. Điều này làm tăng khả năng thể hiện bản thân. Nó cũng là cách tạo ra nhiều sự “ly kỳ” và ấn tượng hơn đối với các công việc trong lĩnh vực sáng tạo. Chúng tôi luôn cố gắng tạo ra một không gian làm việc không quá yên tĩnh, không headphones, và không có cả âm nhạc. Có nghĩa là, một tinh thần “chân chính” sẽ giúp bạn tìm thấy những tính cách đầy thú vị.
Sáng tạo không ngừng nghỉ là như thế nào?
Đội ngũ nhân viên không bao giờ “chịu ngồi yên” ở DixonBaxi
Simon Dixon: Nó là cả một hệ thống vận hành. Nếu bạn làm việc 25 năm trong một ngành nghề và muốn có một vị trí vững chắc, tốt hơn hết, bạn phải nỗ lực không ngừng. Nếu không phát triển bản thân, bạn sẽ bị những đồng nghiệp khác “hạ bệ”.
Đó là vấn đề về việc tự hoàn thiện khả năng sáng tạo. Đó cũng là vấn đề về sự học hỏi, hội nhập với thế giới, và làm một điều gì đó mới mẻ. Phải tự phá vỡ giới hạn an toàn của bản thân trong ngành công nghiệp sáng tạo này. Nếu không, hãy tự hỏi bản thân mình, tại sao lại muốn tham gia vào nó.
Aporva Baxi: Nó không đơn giản chỉ là chuyển từ vật này sang vật kia. Nó là cả một quá trình học hỏi thật sự và quyết định sẽ sáng tạo ra những gì tiếp theo sau đó.
Tagline của các bạn là “thay đổi cho mọi thứ tốt hơn thông qua sáng tạo”. Vậy thì, tỷ lệ đối chọi giữa thiết kế tốt với chỉ số thương mại là bao nhiêu thông qua các dự án?
Simon Dixon: Chúng tôi nhận thấy sự sáng tạo như là một công cụ để cải thiện mọi thứ. Nó có thể là một sự thay đổi rất nhỏ, hay là rất to lớn. Luôn có sự thay đổi văn hoá trong một doanh nghiệp và cũng có thể là thay đổi đối với toàn xã hội. Nó phụ thuộc vào khách hàng mà chúng ta cộng tác.
Chúng tôi đơn thuần chỉ là các nghệ sĩ thương mại. Có rất nhiều thương hiệu lớn mong muốn thu hút mọi người, và công việc của chúng tôi là giúp họ trong vấn đề đó. Tuy nhiên, chúng tôi phải thực hiện nó một cách xuất sắc dựa trên việc làm thế nào để thương hiệu đó phù hợp với phong cách sống của một ai đó. Hay thậm chí là, chúng tôi phải quan tâm đến ý nghĩa, sự hợp lý và có mục đích của thương hiệu.
Lấy ví dụ khi cộng tác với Premier League. Nghĩa là, bạn phải thích xem và phải có trải nghiệm xem đá bóng rất nhiều khi làm việc cho dự án đó. Tại sao chúng ta phải thiết kế một chuyển động và những nguyên lý phức tạp nếu điều đó không nâng cao trải nghiệm của bạn khi xem những gì mình yêu thích?
DixonBaxi và Design Studio’s Premier League công tác cùng nhau tạo ra một ngôn ngữ đồ hoạ mang tính lan truyền
Aporva Baxi: Chúng tôi xuất phát từ việc sẵn sàng thay đổi ý tưởng có thể làm cho mọi thứ tốt hơn. Một lần nữa, nó lại là sự nỗ lực, và hoàn thiện mọi thứ. Đó là suy nghĩ rằng, mọi khía cạnh mà chúng tôi làm đều có thể được thay đổi hoàn thiện hơn.
Điều đó cũng cho phép sự tự do và cởi mở khi chúng tôi bàn về công việc. Chúng tôi trao đổi các dự án ở Studio, hoặc là trao đổi dự án với những bộ phận khác để tham khảo ý kiến lẫn nhau. Chúng tôi có xu hướng giải quyết công việc nhanh chóng. Điều đó nghĩa là, chúng tôi đang xem chúng như là những công việc cơ bản hằng ngày. Tất cả chúng tôi gặp nhau vào khoảng 4 giờ và vẫn còn đủ thời gian để đi đâu đó vào tầm giờ này.
Phải làm sao để phát triển bản thân trong một Studio sáng tạo không ngừng?
Trong cuộc trò chuyện trên, Harry Ead – Creative Director và Thierry Nahayo – Junior Designer từ DixonBaxi đã chia sẻ những việc nên và không nên làm trong việc tạo ra những tác phẩm nổi bật thông qua 4 mẹo nhỏ sau:
1. Đừng đưa ra những ý tưởng tệ một cách vội vàng
Harry Ead giải thích: “Ngay từ khi bắt đầu, chúng tôi nhận được sự tham gia của rất nhiều người có kỹ năng khác nhau. Chúng tôi có một cuộc chạy đua sáng tạo nước rút. Tại đây, chúng tôi sẵn sàng bỏ ra từ một đến hai tuần để thực hiện mọi thứ mà bạn tưởng tượng ra, dù cho điều đó là đúng hay sai”. Anh ấy chia sẻ thêm, điều quan trọng nhất là bạn không cần phải lo lắng về việc “ghi điểm” vào lần đầu tiên.
Thierry Nahayo cười đồng tình nói: “Bạn hoàn toàn có thể có những phán đoán sai vào lần đầu tiên, và hãy phá vỡ chúng”.
2. Đừng ngại “vạch áo cho người xem lưng”
Ead nói: “Tôi rất thích bày bừa bộn. Bởi vì chúng ta có thể dọn dẹp nó ngay sau đó mà. Chúng tôi in rất nhiều thứ, tu họp mọi người lại, và đó là nỗ lực chung của cả nhóm để cho ra đời một ý tưởng. Bởi vì thât sự rất khó để thống nhất một ý tưởng thông qua màn hình máy tính. Việc này cũng tạo ra được một cuộc cạnh tranh lành mạnh”. Anh ấy tiếp tục: “Một khi đã tụ họp lại để thảo luận, bạn có “chạy đằng trời” cũng không thể thoát”.
Nhưng tất nhiên, bừa bộn cũng sẽ có mặt tiêu cực của nó. Nahayo thừa nhận rằng: “Chúng tôi phải liên tục dọn dẹp khu vực này, thật ra là vì, mỗi ngày đều có vô số những tờ giấy công việc khác nhau. Nó khiến chúng tôi luôn quan sát những điều mọi người làm, và cũng giúp chúng tôi tìm ra được hướng đi chính xác”.
Home of the Olympic là chiến dịch xây dựng thương hiệu chính cho Eurosport, nhằm giới thiệu kênh như đối tác độc quyền châu Âu cho sự kiện thể thao toàn cầu
3. Sẵn sàng tốn nhiều thời gian khi cần thiết
Ead nhấn mạnh: “Luôn luôn có một điểm nhấn nhẹ nhàng. Bạn sẽ phải giành nhiều thời gian để hoàn thành tốt tác phẩm của mình. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng, điều đó vẫn phải pha trộn với đam mê dành cho những gì bản thân mình thực hiện. Nếu thực sự muốn trở thành một Designer và quan tâm đến dự án của mình, chắc chắn rằng bạn sẽ phải giành nhiều thời gian và nhiều giờ liền vì muốn hoàn thành nó tốt nhất có thể. Những cơ hội như có thể cộng tác với Thế vận hội không đến thường xuyên, chính vì thế, nó thật sự rất đáng để bạn ngủ muộn một vài hôm”.
4. Đừng ngủ quên trong chiến thắng
Ead nói: “Nỗ lực không ngừng nghỉ là một phần nhất định phải có trong cuộc sống của bạn trong lĩnh vực này. Sự thúc đẩy liên tục giúp bạn hoàn thành tốt mọi thứ như thể là bạn đã dồn hết tâm huyết của mình vào từng công việc nhỏ nhặt nhất”.
Nahayo tiếp lời: “Phần quan trọng đó là bạn không được phép ngủ quên trong chiến thắng. Tôi không nghĩ rằng sau khi hoàn thành xong một dự án “kinh điển”, chúng ta nên nghĩ mãi về nó. Điều cần làm là phải nhanh chóng quên nó đi, và bắt đầu một điều gì đó to lớn hơn”.
Theo CreativeBloq
Bản dịch được Việt hóa bởi Arena Multimedia