Có thể bạn chưa biết, tâm lý học về màu sắc là một trong những yếu tố quan trọng được các công ty hàng đầu áp dụng để thu hút khách hàng. Việc lựa chọn màu sắc cho logo sẽ tạo nên sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến tâm lý, thái độ và cảm xúc của khách hàng, giúp các thương hiệu dễ dàng nhận diện trong tâm trí họ.
Hình ảnh logo sẽ chứa đựng nhiều ý nghĩa liên quan đến sản phẩm cũng như thương hiệu đó. Tuy nhiên, thứ đầu tiên đánh vào thị giác của con người chính là màu sắc. Vậy các thương hiệu chọn và phối màu cho logo của mình như thế nào, để vừa thể hiện được ý nghĩa thương hiệu, vừa hấp dẫn khách hàng?
Ngay bây giờ, hãy cùng Arena Multimedia tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây nhé!
Màu sắc của logo và nhận diện thương hiệu
Màu sắc và nhận diện thương hiệu có mối liên hệ mật thiết với nhau. Theo nhà nghiên cứu Lauren Labrecque và George Milne, “Giống như việc chăm chút lựa chọn tên thương hiệu, thì màu sắc cũng mang ý nghĩa ẩn dụ. Nó góp phần trở thành bản sắc của thương hiệu, giúp thương hiệu dễ nhận diện và truyền tải được thông điệp mong muốn.” .
Trong nghiên cứu khác về sự khác biệt màu sắc trên thị trường, Labrecque và Milne nhấn mạnh rằng: “Một số ngành công nghiệp cụ thể sẽ thường xuyên sử dụng một màu sắc nhất định”.
Nếu như nhắc đến Android bạn sẽ nghĩ ngay đến màu xanh lá, Coca-Cola màu đỏ, Facebook màu xanh và Amazon màu cam.
Có thể thấy rằng trong bảng màu thương hiệu dưới đây, màu xanh lam được sử dụng trong logo của hơn 75% thương hiệu thẻ tín dụng và 20% thương hiệu thức ăn nhanh. Trong khi đó, màu đỏ hoàn toàn không được tìm thấy trên logo của các hãng may mặc, nhưng lại chiếm 60% trên logo của các nhãn hàng bán lẻ.
Người tiêu dùng sẽ phải đối diện với hàng nghìn quảng cáo mỗi ngày, do đó những dấu hiệu trực quan rõ ràng này đang góp phần giúp các thương hiệu truyền tải thông điệp vô thức về sản phẩm và dịch vụ của họ trong tiềm thức của khách hàng.
Bảng thống kê xu hướng màu sắc biểu trưng trong nhiều ngành nghề khác nhau.
Những xu hướng màu sắc yêu thích của 500 công ty nằm trong bảng xếp hạng Fortune
Fortune 500 là bảng xếp hạng về báo cáo tài chính, doanh số hàng năm của 500 công ty, tập đoàn hàng đầu nước Mỹ do tạp chí Fortune thường niên tổng hợp. Những màu sắc logo ưa chuộng của các công ty uy tín này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về ý nghĩa và xu hướng sử dụng màu sắc của các thương hiệu.
Theo bảng xếp hạng này, xanh dương là màu sắc logo được đa số các doanh nghiệp sử dụng. Điều này khá dễ hiểu, bởi xanh dương là một màu sắc an toàn, nhưng lại chứa đựng rất nhiều sắc độ phức tạp. Và đối với những ngành nghề cung cấp dịch vụ đảm bảo như Tài chính, Công nghệ, An sinh xã hội hay Bảo hiểm, màu xanh dương thật sự là một sự lựa chọn mang lại cảm giác an tâm cho người khách hàng.
Trái lại, màu đỏ mang đến một sự lựa chọn táo bạo hơn. Đây cũng là màu sắc được sử dụng nhiều thứ hai sau xanh dương. Còn màu tím cũng xuất hiện trong danh sách màu sắc được các thương hiệu lớn ưa chuộng, trong khi màu hồng lại chưa một lần góp mặt.
Tâm lý học màu sắc và logo
Theo nghiên cứu của tâm lý học, màu sắc cũng ảnh hưởng tới hành vi của người tiêu dùng. Một người có thể nghĩ rằng màu đỏ tạo không khí vui vẻ hay gợi lên sự quyến rũ, nhưng người khác lại liên tưởng đến những điều rùng rợn hơn.
Bên cạnh đó, bối cảnh và tập khách hàng mục tiêu cũng ảnh hưởng đáng kể đến việc ứng dụng màu sắc vào thiết kế logo. Tuỳ theo bối cảnh mà màu đen có thể gợi lên sự ổn định và đáng tin cậy hay sắc cạnh và cứng nhắc. Có thể nói rằng, những liên tưởng về màu sắc của mỗi người đều có sự khác biệt, nó còn phụ thuộc vào văn hóa, giới tính hay độ tuổi.
Một ví dụ về hai sắc thái của màu đỏ, bên trái thể hiện sự phấn khích năng lượng, còn bên phải thể hiện sự mất mát, nỗi đau, rùng rợn.
Vậy bài học ở đây là gì?
Không có một màu sắc nhất định nào có thể đảm bảo sự thành công cho một thương hiệu. Tuy nhiên, nếu chọn sai màu sắc, thương hiệu cũng khó có thể tiếp cận thị trường mục tiêu vì thực chất, tâm trí người tiêu dùng vốn đã có liên tưởng mạnh mẽ với các màu sắc cụ thể. Nói một cách dễ hiểu hơn, dù màu cam không phải lúc nào cũng nói lên “sự năng lượng”, nhưng rất nhiều thương hiệu dùng màu cam để truyền tải thông điệp này. Theo cách đó, tiềm thức của người tiêu dùng sẽ luôn gắn liền màu cam với thông điệp năng lượng.
Nhiều thương hiệu áp dụng nguyên lí này để tự tạo ra lợi thế cho mình. Ví dụ, dù ở trong những khu ẩm thực đông đúc hay hay lúc đi trên đường, logo của McDonald’s vẫn luôn đập vào mắt người nhìn đầu tiên. Trong những tình huống này, màu vàng tươi của logo chính là lí do giúp thương hiệu thức ăn nhanh nổi tiếng trở nên thu hút và nổi bật trong mắt khách hàng.
Xu hướng thiết kế logo
Logo luôn đi liền với xu hướng. Nhiều thương hiệu đổi mới logo của mình năm năm một lần hoặc dài hơn, điều này cho phép họ cập nhật các xu hướng hiện đại, đồng thời vẫn giữ đúng bản sắc ban đầu của thương hiệu.Tuy nhiên, hãy nghĩ về mục tiêu kinh doanh và cân nhắc thiết kế logo theo xu hướng. Nếu là một doanh nghiệp nhỏ, việc đi theo thời đại là chuyện bình thường , nhưng nếu bạn muốn tạo ra một doanh nghiệp tồn tại trong hàng thập kỷ, hãy hướng tới một thứ gì đó vượt thời gian.
3 bước tạo ra một một chiếc logo của riêng bạn
Nghiên cứu về nền công nghiệp mà mình đang hướng tới
Trước khi bắt tay vào thiết kế bất kì một logo nào đó, hãy tự hỏi bản thân mình rằng “Doanh nghiệp đang làm gì?” và “Đối tượng nào đang là khách hàng?”. Hãy nhớ rằng logo của bạn phải thu hút khách hàng lý tưởng của bạn. Chiến lược của thương hiệu sẽ xác định, liệu bạn có thấy thoải mái hơn khi tạo ra một thứ phá vỡ sự truyền thống, hay giữ những xu hướng đã được thiết lập sẵn từ trước, nhưng hãy hiểu rằng thứ gì ngoài kia mới là điều quan trọng nhất.
Cách thức thể hiện logo
Có hai loại logo chính: Chữ và biểu tượng. Chữ – Tên của công ty sẽ là trọng tâm của logo. Loại logo này phụ thuộc vào kiểu chữ tốt và một sự lựa chọn màu sắc cá tính. Còn logo biểu tượng sẽ dựa vào chính hình dáng biểu tượng để giúp thương hiệu được dễ dàng nhận biết.
Chọn bảng màu
Hãy nghĩ về mối tương quan giữa mong muốn của khách hàng và sản phẩm tạo ra để thiết kế nên logo cho thương hiệu của bạn. Màu sắc nào sẽ là sự lựa chọn tối ưu nhất? Nên nhớ rằng màu sắc mà bạn lựa chọn sẽ có tuổi thọ dài hơn chính chiếc logo, nó có thể đại diện cho chính trang web của bạn, danh thiếp của bạn và tất cả những gì liên quan đến bộ nhận diện thương hiệu.
Theo Canva
Bản dịch được Việt hóa bởi Arena Multimedia