Portfolio là gì?
Nói một cách chính xác nhất và phù hợp với nhiều đối tượng nhất thì portfolio là Hồ sơ năng lực. Là thông điệp truyền tải nội dung về khả năng của bạn/công ty bạn đến khách hàng!
Tại sao cần portfolio
Bất kì thứ gì cũng có giá trị của nó và không sinh ra một cách dư thừa, portfolio cũng vậy! Mục địch của portfolio là đem đến cho người đọc các thông tin về bạn/công ty của bạn. Nó chứng tỏ khả năng một cách rõ ràng, mạch lạc và nhanh gọn đến khách hàng.
Khi bạn muộn kí hợp đồng với đối tác, xin gia nhập một công ty,… thì portfolio là thứ không thể thiểu, đừng nghĩ rằng “tay không” có thể “bắt giặc” được. Trong một thế giới phẳng hiện nay, chỉ có những người có khả năng mới vươn lên được. Hãy cố gắng thể hiện điều này qua portfolio của bạn.
Một portfolio gồm những gì?
1. Giới thiệu:
Điều đó là đương nhiên rồi. Người xem cần phải biết họ đang xem hồ sơ của ai/công ty gì. Hãy cố gắng giới thiệu chi tiết về bạn, tất nhiên, tùy vào mức độ bảo mật thông tin của bạn. Bạn có thể nói nhiều, nói ít những hãy đảm bảo các yếu tố sau:
– Tên tuổi.
– Lĩnh vực hoạt động.
– Lịch sử hình thành (với công ty) hoặc đôi nét về bản thân (với cá nhân).
– Kinh nghiệm.
– Các khách hàng.
– Giải thưởng.
– Và quan trọng nhất, địa chỉ liên lạc của bạn. Thật tệ nếu người xem rất ưng ý với bạn mà không thể tìm thấy thông tin liên lạc. Hãy để nó ở những vị trí thường gặp như trong chân trang (giấy in), cuối quyển (theo dạng quyển in), hoặc có hẳn một trang liên hệ (với website).
2. Các sản phẩm tiêu biểu:
Không nên đưa toàn bộ các sản phẩm của bạn vào portfolio, đơn giản là không phải sản phẩm nào của bạn cũng tốt và hoàn hảo, những sản phẩm kém chất lượng có thể làm khách hàng của bạn bận tâm. Việc đưa ít sản phẩm lên cũng làm portfolio của bạn gọn hàng hơn, thật đáng ngại khi phải đọc một portfolio có độ dầy như một quyển tiểu thuyết.
3. Những lời nhận xét:
Các giải thưởng (nếu có) sẽ giúp giá trị của bạn tăng lên rất nhiều. Điều này sẽ càng được thuyết phục hơn khi có những lời nhận xét tốt của những khách hàng đã sử dụng dịch vụ của bạn hoặc những người quản lý trực tiếp bạn ở các công ty cũ.
Tiếp cận khách hàng qua portfolio như thế nào?
1. In ấn:
Đây là cách cổ điển nhất và cũng thường gặp nhất. Hãy chú ý đến khổ giấy và chất lượng in. Thông thường portfolio sẽ được in theo khổ A4 vì đây là một khổ giấy phổ biến.
Bạn không nên tiết kiệm cho khâu thiết kế, vì nếu có được một thiết kế chuyên nghiệm, công ty bạn/cá nhân bạn sẽ được đánh giá cao hơn. Quần áo không làm nên con người nhưng con người bị đánh giá qua cách mặc quần áo!
2. Bản PDF:
Không phải lúc nào chúng ta cũng có thể gửi trực tiếp cho khách hàng nên một file đính kèm để gửi qua email là không thể thiếu. Thông thường portfolio dùng để gửi đính kèm qua email thường để ở định dạng PDF vì ở đinh dạng này, gần như không thể chỉnh sửa được nội dung đồng thời chất lượng hình ảnh, dung lượng của nó đều rất đáng kinh ngạc.
3. Một portfolio trực tuyến
Trong xu thế phát triển mạnh mẽ của Internet ngày nay, chúng ta không thể đứng ngoài và nhìn theo một cách hờ hững được. Nếu doanh nghiệp của bạn đã có website, đơn giản là bạn chỉ việc đưa một đường link để khách hàng có thể download portfolio dạng PDF về máy để xem. Cầu kì hơn, bạn có thể xây dựng một website riêng để làm portfolio.
Đối với cá nhân là thiết kế đồ họa, những người làm freelance thì một portfolio trực tuyến là điều cần thiết số 1. Không chỉ là nới thể hiện các sản phẩm đã làm, nó khiên cho người xem, khách hàng của bạn,… sẽ ấn tượng hơn rất nhiều về khả năng của bạn!
Làm portfolio như thế nào khi tôi chưa đi làm và chưa có kinh nghiệm?
Đây là một câu hỏi thực sự nhàm chán khi phải trả lời các bạn mới vào nghề mà tôi đã nghe hàng trăm lần. Tôi cũng đã nói nhiều và không chỉ ở bài viết này, hãy đọc các bài viết khác của tôi. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm thì sao? Không sao cả, chẳng ai sinh ra đã biết mọi thứ. Kĩ năng cũng như sự nhận biết đều phải trải qua những thử thách. Hãy tự mình đề ra các bài tập, lên mạng search một khách hàng bất kì và tự mình làm ra các sản phẩm theo yêu cầu đó. Những điều bạn chưa có bạn hoàn toàn có thể tạo ra. Không ai bắt buộc bạn phải đưa những sản phẩm có thật vào trong portfolio!