Không giống như mọi người vẫn nghĩ, quá trình thiết kế đồ họa không chỉ đơn thuần là làm việc với công cụ thiết kế trên máy tính. Thực tế, để hoàn thiện sản phẩm đồ họa cho một dự án, designer phải thực hiện quy trình phức tạp với nhiều bước. Để mọi người hiểu rõ hơn về quy trình Thiết kế đồ họa, Arena Multimedia đã tổng hợp thành 4 giai đoạn mô tả 10 bước hoàn thiện sản phẩm đồ họa cho một dự án như sau:
- Bước 1: Tiếp nhận thông tin
- Bước 2: Nghiên cứu thông tin
- Bước 3: Triển khai ý tưởng (Moodboarding)
- Bước 4: Vẽ phác thảo (Sketching)
- Bước 5: Xác nhận thiết kế
- Bước 6: Triển khai thiết kế
- Bước 7: Tinh chỉnh thiết kế
- Bước 8: Trình bày thiết kế
- Bước 9: Chỉnh sửa thiết kế
- Bước 10: Chuyển giao sản phẩm
Quy trình này chỉ là thông tin tham khảo, thực tế sẽ có sự điều chỉnh phụ thuộc vào từng công ty, designer và sản phẩm thực hiện.
1. Giai đoạn Xác định
Bước 1: Tiếp nhận thông tin, bao gồm:
1- Nhận bản Creative Brief: Công việc của một graphic designer bắt đầu với một “creative brief” – tài liệu dùng để phác thảo chiến lược của một dự án Thiết kế đồ họa bao gồm các thông tin cung cấp từ khách hàng như:
- Mục đích triển khai;
- Mục tiêu hướng đến;
- Yêu cầu đặc biệt;
- Thông điệp muốn truyền tải;
- Nhân khẩu học;
- Các thông tin quan trọng khác.
2 – Xác định phạm vi dự án: Sau khi tiếp nhận bản brief, nhà thiết kế đồ họa phụ trách sẽ đánh giá sơ bộ các thông tin và phản hồi lại với khách hàng về độ khả thi của dự án, đồng thời điều phối nguồn lực cần có để triển khai dự án.
Bước 2: Nghiên cứu thông tin
Bước tiếp theo của quy trình liên quan đến việc thu thập nhiều thông tin nhất có thể về khách hàng, sau đó, sử dụng thông tin này để định hướng toàn bộ thiết kế dự án Thiết kế đồ họa. Chiến lược triển khai dự án trong tương lai đều được quyết định bởi những thông tin tổng hợp được từ đây.
1 – Nghiên cứu thị trường: 2 đối tượng mà graphic designer cần quan tâm tại bước này chính là khách hàng và đối thủ cạnh tranh, các thông tin cần thu thập và xem xét bao gồm:
- Kiểm tra các nền tảng kỹ thuật số hiển thị hình ảnh thương hiệu công ty như trang web chính, Facebook, Instagram, Youtube, LinkedIn, Tiktok,…
- Kiểm tra các bài viết, bài báo, bài phỏng vấn có đề cập đến thương hiệu;
- Kiểm tra bộ nhận diện thương hiệu (logo, hình ảnh quảng cáo, văn phòng phẩm,…) hiện có của thương hiệu;…
2 – Phân tích Brief: Graphic designer cần đối chiếu thông tin thu thập được với bản brief nhận trực tiếp từ khách hàng; nghiên cứu và phân tích kỹ thông tin để định hướng thiết kế.
Bước 3: Triển khai ý tưởng (Moodboarding)
Hoạt động mood boarding sẽ điều hướng trực quan cho một dự án Thiết kế đồ họa. Chúng có thể được sử dụng để xác định bất cứ thứ gì từ hình ảnh liên quan, ảnh chụp, màu sắc sử dụng, kiểu chữ,… Đây là cách hoàn hảo để đưa ra các quyết định quan trọng về một dự án trước khi bắt đầu bắt tay vào thiết kế sản phẩm. Designer cần lưu ý luôn dán nhãn chính xác và kết nối các tư liệu với nhau để dễ dàng hơn cho việc truy xuất thông tin sau này.
2. Giai đoạn Thiết kế
Bước 4: Vẽ phác thảo (Sketching)
Trước khi bắt tay vào thiết kế bản vẽ chính, designer cần bắt đầu với bản vẽ chì hoặc màu thô phác họa lại ý tưởng của đối tượng. Bước này giúp các designer thể hiện nhiều giải pháp thiết kế đồ họa để đề xuất đến khách hàng mà không tốn quá nhiều thời gian. Ngày nay, vẽ phác thảo có thể được thực hiện bằng tay hoặc bằng phần mềm máy tính.
Xem thêm: Thiết kế đồ họa có cần vẽ đẹp? TIPs cho người không biết vẽ
Bước 5: Xác nhận thiết kế
Những bản phác thảo sau đó được gửi đến khách hàng lựa chọn. Các nhà thiết kế đồ họa cung cấp thông tin về ý tưởng, trao đổi và khách hàng xác nhận một giải pháp để triển khai. Thiếu đi bước này, các designer có thể sẽ phải thay đổi toàn bộ bản vẽ chi tiết và mất nhiều thời gian hơn cho một dự án.
Bước 6: Triển khai thiết kế
Các designers có thể lựa chọn sử dụng bất kỳ phần mềm hoặc công cụ nào phù hợp với khả năng của học và với dự án. Đó có thể là các chương trình Adobe Creative Cloud, InDesign, Photoshop hoặc Illustrator, hoặc một chương trình thiết kế kỹ thuật số như Sketch, ngay cả những công cụ thử công hơn như cọ vẽ và sơn. Các designer sẽ thử nghiệm nhiều lần để tìm ra cách tốt nhất hiện thực hóa ý tưởng, hoàn thành dự án và làm hài lòng khách hàng..
Bước 7: Tinh chỉnh thiết kế
Sau khi đã thỏa sức khám phá và thử nghiệm, đã đến lúc các designer tinh chỉnh thiết kế của mình thành một bản trình bày phù hợp với khách hàng. Mục tiêu là tạo ra một sản phẩm thiết kế đồ họa mà khách hàng yêu thích!
Bắt đầu bằng việc đối chiếu bản thiết kế với những thông tin đã thu tập được ở giai đoạn 1, xem xét liệu nó đã đáp ứng tốt bản tóm tắt được cung cấp ở bước một hay không? Rồi tiếp đó hãy so sánh bản thiết kế với những sản phẩm trên thị trường, liệu nó đã áp dụng cho đúng đối tượng mục tiêu mà khách hàng hướng tới? Đặc biệt là sản phẩm có đủ nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh không?
Designer hãy trả lời những câu hỏi liên quan và quay lại bản thiết kế của mình để bắt đầu mày mò một lần nữa. Liên tục mày mò và cải tiến sản phẩm cho đến khi nó không chỉ trông hoàn hảo đối với bản thân các designer mà còn cần phải thuyết phục được khách hàng.
3. Giai đoạn Phản hồi
Bước 8: Trình bày thiết kế
Cách các designer trình bày tác phẩm thiết kế đồ họa của họ sẽ ảnh hưởng đến số lượng bản sửa đổi của họ cũng như các phản hồi liên quan. Đương nhiên, điều này còn dựa vào phản hồi của khách hàng. Nếu designer có khả năng truyền tải câu chuyện, ý niệm đằng sau bản thiết kế của mình thì chắc chắn khả năng tạo ảnh hưởng và thuyết phục khách hàng của designer sẽ cao hơn.
Bước 9: Chỉnh sửa thiết kế
Đương nhiên, sau khi bản thiết kế đồ họa được trình bày, designer sẽ nhận phản hồi từ khách hàng. Các designer có thể phải lặp lại giai đoạn 2 nhiều lần cho đến khi khách hàng thật sự thỏa mãn. Ở giai đoạn này, các designer nên linh hoạt đáp ứng các yêu cầu của khách hàng.
Xem thêm: Ngành thiết kế đồ họa tại Việt Nam: Lối đi đầy triển vọng cho bạn trẻ
4. Giai đoạn Giao hàng
Bước 10: Chuyển giao sản phẩm
Tùy thuộc vào các dự án khác nhau, designer sẽ chuyển giao với tới đơn vị phụ trách phù hợp như công ty chuyên in ấn, bộ phận marketing của doanh nghiệp hoặc gửi trực tiếp đến khách hàng.
Xem thêm: Công việc của thiết kế đồ họa là gì? Liệu bạn có đang hiểu đúng?
Phía trên là 10 bước cơ bản của quy trình Thiết kế đồ họa mà một designer cần tuân thủ khi triển khai dự án. Đương nhiên, sẽ có những dự án đòi hỏi sự phức tạp hơn nhưng Arena Multimedia chỉ tổng hợp 1 quy trình dễ hiểu dành cho tất cả mọi người dù không làm trong lĩnh vực Thiết kế đồ họa.