Sáng tạo trong các thiết kế bao bì đã trở thành xu hướng hiện nay của các nhà sản xuất ở Việt Nam và trên thế giới. Tuy nhiên, để thiết kế của bạn được chấp nhận, sáng tạo không được đi ngược lại những quy tắc. Arena Multimedia đã tổng kết một số lưu ý khi thiết kế bao bì trong bài viết sau đây.
Với các thiết kế bao bì, vỏ hộp, nhãn mác đẹp – độc – đỉnh, các nhà sản xuất đã biến sản phẩm của mình nổi bật hơn sản phẩm của đối thủ cạnh tranh về hình ảnh, gây ấn tượng thị giác mạnh. Sản phẩm có được đặc điểm như vậy trước hết sẽ tạo nên ưu thế khi trưng bày trên cùng một giá trong siêu thị. Sau đó sẽ ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng của khách hàng, làm họ có thiện cảm với sản phẩm và tạo xu thế mua bán đáng kinh ngạc. Hiểu rõ được điều này, các nhà sản xuất sẵn sàng bỏ tiền thuê designer hoàn thiện những sản phẩm sáng tạo này. Để đáp ứng những yêu cầu khắt khe của nhà đầu tư, đồng thời vẫn giữ được nguồn cảm hứng của mình, các bạn hãy nắm vững những yêu cầu cơ bản sau đây.
Bao bì, nhãn mác, vỏ hộp là gì?
Bao bì thương phẩm của hàng hoá là bao bì chứa đựng hàng hoá và lưu thông cùng với hàng hoá. Bao bì thương phẩm của hàng hoá gồm hai loại: bao bì trực tiếp và bao bì ngoài:
– Bao bì trực tiếp là bao bì chứa đựng hàng hoá, tiếp xúc trực tiếp với hàng hoá, tạo ra hình khối hoặc bọc kín theo hình khối của hàng hoá;
– Bao bì ngoài là bao bì dùng để bao gói một hoặc một số đơn vị hàng hoá có bao bì trực tiếp.
Cần phải hiểu các quy định của nhà nước để bao bì được thiết kế tốt:
– Phải thể hiện những thành phần bên trong sản phẩm đó, ngày sản xuất, hạn sử dụng.
– Cần phải có thông tin liên hệ đến doanh nghiệp để tạo sự tin tưởng
– Cần có định lượng hàng hóa trên bao bì gồm: khối lượng tịnh, thể tích thực, kích thước thực hay số lượng
– Phải có ngày sản xuất và hạn sử dụng.
– Nêu rõ xuất xứ hàng hóa
– Thể hiện thành phần định lượng của nguyên liệu, phụ gia nếu có
– Phải có hướng dẫn sử dụng và hướng dẫn bảo quản
– Logo, tên sản phẩm nằm ở 5 mặt của bao bì, kèm theo một câu slogan của sản phẩm.
– Thiết kế vị trí mở bao bì khi sử dụng
– Nhãn hàng hóa phải được gắn trên bao bì. Nếu không được hoặc không thể mở bao bì ngoài thì trên bao bì ngoài phải có nhãn
Quy định về việc thể hiện nội dung trên bao bì
Cũng tùy vào các mặt hàng khác nhau mà cách thể hiện và nội dung in ấn trên bao bì cũng khác nhau. Sau đây là một số quy định chung đối với các mặt hàng điển hình:
– Bao bì lương thực: định lượng, ngày sản xuất, hạn sử dụng
– Bao bì thực phẩm: định lượng, ngày sản xuất, hạn sử dụng, thành phần định lượng, thông tin cảnh báo vệ sinh an toàn
– Bao bì đồ uống (trừ rượu): định lượng, ngày sản xuất, hạn sử dụng, thành phần định lượng, thông tin cảnh báo vệ sinh an toàn
– Bao bì rượu: định lượng, hàm lượng ethanol, hướng dẫn bảo quản (đối với rượu vang)
– Bao bì thuốc, dược phẩm dùng cho người: định lượng, ngày sản xuất, hạn sử dụng, thành phần định lượng, thông tin cảnh báo vệ sinh an toàn hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản
– Bao bì vật tư trang thiết bị y tế: định lượng, ngày sản xuất, hạn sử dụng, thành phần định lượng, thành phần thông số kỹ thuật, thôngn tin cảnh báo vệ sinh an toàn, hướng dẫn bảo quản
– Bao bì mỹ phẩm: định lượng, ngày sản xuất, hạn sử dụng, thành phần định lượng, thành phần thông số kỹ thuật, thôngn tin cảnh báo vệ sinh an toàn, hướng dẫn bảo quản
– Bao bì đồ chơi trẻ em: thành phần, thông số kỹ thuật, thông tin cảnh báo vệ sinh an toàn, hướng dẫn sử dụng
– Bao bì sản phẩm giày da, dệt may: thành phần hoặc định lượng, thông số kỹ thuật, thông tin cảnh báo vệ sinh an toàn, hướng dẫn sử dụng
– Bao bì giấy bìa các tông: định lượng, tháng sản xuất, thông số kỹ thuật
– Bao bì đồ dùng giảng dạy, học tập: định lượng, thông số kỹ thuật
– Bao bì dụng cụ thể dục thể thao: định lượng, tháng sản xuất, thành phần, thông số kỹ thuật, hướng dẫn sử dụng
– Bao bì đồ gỗ: thành phần, thông số kỹ thuật, hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản
– Bao bì sản phẩm sành sứ thủy tinh: thành phần, thông số kỹ thuật, hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản
– Bao bì sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ: thành phần thông số kỹ thuật, hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản
– Bao bì sản phẩm điện, điện tử: định lượng. tháng sản xuất, thông tin kỹ thuật, thông tin cảnh báo an toàn, hướng dẫn sử dụng, bảo quản
– Bao bì hóa chất: định lượng, ngày sản xuất, hạn sử dụng, thành phần hoặc định lượng
Đừng nghĩ chỉ có việc kinh doanh sản phẩm mới cần đến bao bì. Kinh doanh dịch vụ đòi hỏi sự chuyên nghiệp trong việc đóng gói. Đóng gói một dịch vụ nghĩa là thiết kế bao bì như một giỏ xách, một túi đựng brochure, profile, bảng báo giá của dịch vụ đang kinh doanh. Thiết kế bao bì dịch vụ đòi hỏi sự tinh tế hơn vì người dùng rất cần nhiều thông tin để họ hiểu về dịch vụ, một khi họ đã hiểu rõ dịch vụ thì cơ hội bán được dịch vụ đạt 90{2fbbcdce6fba7ceca857f06e76ee977e945822970f76c6e598e150c203d39bd9}.
Những designer chuyên nghiệp không chỉ cần hiểu rõ nhu cầu của khách hàng mà cần nắm vững tất cả những quy định trên để cho ra đời những sản phẩm hiệu quả nhất!
Nguồn: icolor