Thương hiệu muốn đi vào lòng công chúng trước hết phải có những hình ảnh ấn tượng thị xác. Sự kì diệu ấy phụ thuộc chủ yếu vào sự độc đáo của màu sắc. Cùng chiêm ngưỡng những cách phối màu sắc thông minh tạo lên một thương hiệu nổi tiếng.
Lý thuyết màu sắc là yếu tố trung tâm khá quan trọng và thường bị bỏ qua trong thiết kế. Theo một mức độ đơn giản thì màu sắc phản ánh nhiều yếu tố khác nhau – chẳng hạn như màu đỏ và vàng đậm thường mang đến tinh thần phấn chấn và tràn đầy năng lượng, trong khi đối lập với những màu sắc ấm áp đó là những tông màu mát mẻ như xanh dương và xanh lá cây thì mang đến dòng chảy bình tĩnh và một cảm giác dè dặt hơn.
Điều này đặc biệt thích hợp trong việc xây dựng thương hiệu ví dụ như: Xét về khía cạnh tình cảm thì màu sắc sẽ tác động trực tiếp vào tâm trạng người tiêu dùng khi họ nhìn vào sản phẩm; nhưng cũng trên một mức độ thực tế thì đó cũng là yếu tố mang đến cái nhìn nổi bật trong thị trường rộng lớn. Màu sắc luôn mang đến hiệu quả “khác biệt ” trong lĩnh vực kinh doanh nhằm cung cấp những lợi thế cạnh tranh lớn hơn và giúp đạt được sự công nhận ngay lập tức – trong một số trường hợp thậm chí không cần có logo hay sự xuất hiện của tên thương hiệu mà khách hàng vẫn có thể dễ dàng nhận ra doanh nghiệp đó nhờ vào màu sắc đặc trưng của sản phẩm. Đó chính là sức mạnh thực sự của màu sắc và thông qua bài nhận xét dưới đây bạn sẽ có thể cảm nhận một cách rõ ràng hơn những công dụng nổi bật mà màu sắc mang lại cho việc thiết kế thương hiệu.
1. Đỏ
Đây là một màu sắc rất khó để sử dụng cho các thiết kế ở bất kỳ một lĩnh vực nào. Đó là màu của sự giận dữ và nguy hiểm, nhưng cũng ấm áp và đầy đam mê. Kể từ khi được khoa học chứng minh rằng màu đỏ làm tăng nhịp tim và tăng huyết áp của bạn, nó đã được sử dụng như một sự lựa chọn vô cùng táo bạo và ngày càng được áp dụng rộng rãi hơn.
Coca-Cola
Coke đã sử dụng màu đỏ cho chữ ký của mình
Hai thương hiệu nổi tiếng sử dụng “đỏ” để tạo nên sự đặc biệt nổi bật và thành công trong lĩnh vực của họ nhờ vào hình ảnh thương hiệu nổ bật. Trong đó Coca-Cola có lẽ là thương hiệu đầu tiên được công nhận nhanh nhất thế giới trong bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào. Màu đỏ là màu sắc có sự gắn kết vô cùng chặt chẽ với thương hiệu, mặc dù màu đỏ cũng khá gắn liền với hình ảnh Santa Claus trong truyền thuyết. Gần đây, bao bì của hãng đã nhỏ gọn hơn và quảng cáo đã trở nên hiện đạị và hài hòanhờ các yếu tố kết hợp đồng nhất và phù hợp của màu trắng và đỏ.
Target
Trong khi đó, chuỗi siêu thị lớn thứ 2 tại Mĩ cũng sở hữu một nhẫn hiệu mang màu đỏ nổi bật hiện đang có mặt ở khắp nơi cùng màu xanh của đối thủ là chuỗi siêu thị Wal-Mart với một đại dương đỏ trên khắp các cửa hàng, logo, quảng cáo của mình và hơn thế nữa màu đỏ của Target là một nhãn hiệu đã được đăng ký. Vì vậy, các chủ cửa hàng tạp hóa hãy cẩn thận nếu muốn sử dụng chúng.
Vodafone
Màu của logo Vodafone được thiết kế để biểu đạt giao tiếp và sự tinh tế
Được thiết kế vào năm 1997 bởi Saatchi & Saatchi, logo của Vodafone có hình dấu phẩy phát biểu đặc biệt tượng trưng cho cuộc nói chuyện và giao tiếp trong các bài phát biểu, trong khi màu đỏ tượng trưng cho âm thanh, cuộc trò chuyện và niềm đam mê. Đây là một thiết kế đại diện cho sự tinh tế và hoàn hảo. Trong bảng xếp hạng những thương hiệu toàn cầu mới của Brandz , Vodafone được liệt kê là thương hiệu có giá trị nhất của Vương quốc Anh với giá trị 36 tỷ đồng.
2. Cam
Mang lại sự vui vẻ và thân thiện, màu cam mang đến sự vui tươi và rất hấp dẫn trẻ em. Ba thương hiệu khác nhau dười dây đều sử dụng màu cam cho những ý tưởng mang lại sự thu hút rất đa dạng.
Orange
Công ty điện thoại di động Orange đã sử dụng màu cam cho thương hiệu và quảng cáo dựa trên chính màu sắc này
Không có cách có thể nào tốt hơn để bắt đầu cho một thương hiệu khi đặt tên thương hiệu theo chính màu sắc của thiết kế và chính điều này đã mang đến sự đặc biệt và độc đáo. Và sẽ chẳng có công ty viễn thông nào lại muốn sử dụng lại màu cam này cho thương hiệu bởi nó quá đặc trưng và gắn liền với hình ảnh công ty này.
Home Depot
Tại Mỹ xuất hiện một chuỗi bán lẻ sử dụng màu cam và thương hiệu này đã phủ kín các cửa hàng của nó với một màu chỉ với một màu cam duy nhất: Home Depot đã đăng ký nhãn hiệu màu cam để sử dụng trên quảng cáo, chữ hoặc bất kỳ bảng chỉ dẫn khác trong lĩnh vực của mình và họ đã cân bằng mọi thứ khá gọn gàng.
easyGroup
EasyJet sử dụng màu cam ở khắp mọi nơi nó có thể
Và sau đó, tất nhiên, chúng ta không thể bỏ qua thương hiệu easyGroup – một đại dương của màu cam đã bao trùm tất cả mọi thứ của hãng hàng không giá rẻ easyJet thuộc tập đoàn này, ngoài ra nó cũng xuất hiện ở nhiều lĩnh vực kinh doanh đa dạng khác.
3. Vàng
Tích cực, lạc quan và đầy nắng, màu vàng chứa đựng nguồn năng lượng và rất bắt mắt – đặc biệt hiệu quả cho những nội dung liên quan đến giảm giá, vì nó đã được chứng minh là thu hút sự chú ý khách hàng nhanh hơn so với bất kỳ màu sắc nào khác.
Veuve Clicquot
Màu vàng mang đến sự cao cấp và nổi bật cho thương hiệu Veuve Clicquot
Caterpillar
Xe bánh xích được ngay lập tức nhận ra bởi màu sắc của họ
Trong khi đó, trong một lĩnh vực khác các nhà sản xuất thiết bị xây dựng của Caterpillar lại sử dụng màu vàng theo một phương thưc đặc biệt hơn khi kết nối màu vàng đi cùng với thương hiệu của mình nhằm tạo sự nổi bật cho logo của doanh nghiệp.
JCB
Và tất nhiên những màu sắc bắt mắt luôn được sử dụng cho các máy móc hạng nặng có khả năng gây nguy hiểm, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi nó cũng được sử dụng bởi JC Bamford của Anh, được biết đến với tên viết tắt là JCB
4. Xanh lá cây
Màu xanh lá cây là một màu sắc tích cực về mặt tình cảm, biểu hiện sự tăng trưởng và tái sinh và tất nhiên là còn tượng trưng cho màu sắc thiên nhiên. Nó đại diện cho sự ổn định và độ bền, nhưng nó cũng biểu hiện cho sự thịnh vượng và sự phong phú, và nó còn một màu sắc của sự giàu có và sang trọng. Một sự tổng hợp hết sức ý nghĩa đến từ màu sắc.
John Deere
Deere đã sử dụng màu xanh lá cây khá thành công khi màu sắc này giúp phân biệt được thương hiệu
Cùng với công ty Caterpillar và JCB trong các doanh nghiệp xe quy mô lớn góc là công ty máy móc nông nghiệp John Deere, có biểu tượng màu xanh lá cây được sơn trên chiệc máy kéo (được kết hợp cùng với màu vàng) và bạn sẽ ngay lập tức nhận ra sự đặc biệt của màu sắc này.
Harrods
Harrod chọn một màu xanh đậm, đó là sự kết hợp của giàu có và đặc quyền
Ở đầu kia của thị trường sáng tạo vô cùng phong phú, màu xanh đậm lại thể hiệni sự giàu có và uy tín – vì vậy không có gì ngạc nhiên khi cửa hàng sang trọng Harrods đã chọn nó như là một phần quan trọng của chương trình xây dựng thương hiệu của mình. Từ túi và bảng chỉ dẫn cho tất cả các loại sản phẩm của thương hiệu, đều toát lên sự tinh tế.
Starbucks
Logo Starbucks xanh là một tham chiếu đến các trường Đại học San Francisco
Starbucks bắt đầu có hình ảnh thương hiệu riêng vào năm 1972 với một logo màu nâu – có màu sắc giống các hạt cà phê và phù hợp với những khái niệm điên rồ về việc bán những ly cà phê take away đầu tiên – sau đó vào năm 1987 màu sắc của bức tranh khắc gỗ đã được cách điệu và đổi thành màu xanh lá cây. Lý do? Đó là một tài liệu tham khảo cho các trường Đại học San Francisco, nơi mà tất cả ba người sáng lập đã từng theo học.
5. Màu xanh dương
Màu xanh dương mang tới sự mát mẻ, màu sắc rõ ràng sẽ tao cảm giác đáng tin cậy, và thường là màu của sự lựa chọn cho các tổ chức tài chính.
NHS
Dịch vụ Y tế Quốc gia của Anh sử dụng một màu xanh đáng tin cậy để enagage người sử dụng
Tại Anh, các dịch vụ y tế quốc gia sử dụng màu xanh nhờ đặc tính mát mẻ, yên tâm và an toàn của nó.
Tiffany & Co
Tiffany đã đăng ký nhãn hiệu màu xanh riêng của mình
Giống như màu đỏ, tất nhiên màu xanh được sử dụng rất rộng rãi trong các sản phẩm khác nhau của các thương hiệu, tuy nhiên khá khó khăn khi sử dụng được màu sắc này một cách hiệu quả: giải quyết được các vấn đề này Tiffany với hình bóng mang tính biểu tượng riêng Tiffany Blue và đã trở nên phổ biến và rộng rãi khi đưa màu sắc này vào tất cả các bao bì đựng trang sức hay túi đựng.
Logo đã thay đổi trong những năm qua nhưng Facebook vẫn giữ màu xanh của nó
Được thiết kế bởi Hội đồng Cuba vào năm 2006, logo của Facebook đã được tinh chỉnh qua các năm – gần đây nhất là vào năm 2013 khi kéo chữ ‘f’ cho tới mép của hộp, và bị mất dòng màu xanh nhạt chạy bên dưới nó – nhưng vẫn giữ nguyên màu xanh của nó mà Mark Zuckerberg đã lựa chọn ban đầu.
6. Màu đỏ tía
Hoa oải hương nhạt là sự hoài niệm, mang cảm giác tình cảm, trong khi đó phong phú hơn màu tím sẫm lại có một giai điệu phức tạp và thường được liên kết với hoàng gia.
Cadbury
Mọi người dễ dàng nhận biết ra sô cô la của Cadbury
Màu tím của Cadbury là màu sắc hạnh phúc kể từ năm 1914, và không có bất kì thương hiệu nào có thể đánh bại. Nestlé đã cố gắng và thất bại trong năm ngoái, và Cadbury đã giành được quyền sử dụng độc quyền cho thanh sô cô la và bao bì đồ uống.
7. Màu nâu
Phàm tục, đơn giản và gợi liên tưởng về sự trung thực và đơn giản, màu nâu (cũng như màu xanh lá cây) thường được sử dụng bởi các công ty hữu cơ để nhấn mạnh liên kết của họ với đất – tuy nhiên đôi lúc nó khiến người ta có suy nghĩ tiêu cực khi liên tưởng đến “bụi bẩn”, mặc dù điều này tất nhiên phụ thuộc vào màu lựa chọn.
UPS
UPS sử dụng màu nâu gợi cảm giác đơn giản và trung thực
Với nhiều sự kết hợp đa dạng về ý nghĩa và việc sử dụng màu sắc phù hợp, hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp này đã trở nên thành công và đã từng có lúc logo này được coi là “hình ảnh thu nhỏ của sự sang trọng” vào thời điểm đó. Nó sẽ trở thành một phần không thể tách rời của UPS ‘trong việc xây dựng thương hiệu, thậm chí nó còn là tên viết tắt cho các công ty riêng của họ, như trong câu khẩu hiệu cũ của công ty: “Những gì Brown có thể làm cho bạn”
8. Hồng
Mức độ mà màu hồng được sử dụng để tạo nên khác biệt lớn với những tác động của nó. Màu nhạt hơn thường dùng cho các thương hiệu liên quan đến sự ‘nữ tính’, trong khi màu hồng bụi có một giai điệu tình cảm – cả hai công dụng là tương đối sáo rỗng và có thể xuất hiện ở khắp mọi nơi.
T-Mobile
T-Mobile sử dụng màu hồng để gây sự chú ý
Màu hồng nóng mang năng lượng trẻ trung và cảm giác thú vị cũng như hợp thời trang, thường được sử dụng để quảng cáo cho các sản phẩm giá rẻ cho phụ nữ trẻ hoặc trẻ em gái – nhưng giờ đâu màu sắc này đang ngày càng được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau, nơi một chút những sắc màu tươi sáng là cần thiết. màu đỏ tươi bắt mắt của T-Mobile đã được đăng ký từ năm 2000, và như Orange, màu hồng này đã được liberally mang đến khắp các cửa hàng và trở thành một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu riêng của họ. Màu hồng bắt mắt của T-Mobile đã được đăng ký từ năm 2000.
9. Đen
Hầu hết các doang nghiệp sử dụng màu đen trong việc xây dựng thương hiệu đều muốn mang lại sự sang trọng và đẳng cấp, đây cũng luôn được coi là màu sắc thương hiệu chính vì thể hiện được sự mạnh mẽ rõ ràng, hiệu ứng đậm chất cổ điển nhưng vẫn đem lại sự tự tin và tinh tế cho các sản phẩm đắt tiền.
Hotel Chocolat
Đen là sắc màu chủ đạo của thương hiệu và được thể hiện ở mọi nơi.
Công ty bánh kẹo cáo cấp British Hotel Chocolat là một ví dụ điển hình cho màu sắc này khi mọi thứ từ bao bì, hình ảnh thương hiệu hay màu sắc của cửa hàng đều mang màu đen huyền bí giống như màu sắc đen tối nhất của sản phẩm chocolate đen.
Guinness
Quảng cáo Guinness làm nơi tuyệt vời của màu đen của loại nước uống
Tất nhiên, khi màu sắc của sản phẩm là một trongnhững đặc điểm nổi bật nhất của nó, nó sẽ thực sự là yếu tố quyết định cho quá trình xây dựng thương hiệu.
10. Trắng
Đơn giản và tinh khiết với màu trắng trong xây dựng thương hiệu, và độ sáng của nó ngay lập tức tạo nên sự bắt mắt khi được sử dụng trong các biểu tượng. Các sản phẩm co trẻ sơ sinh hay các sản phẩm chăm sóc sức khỏe thường sử dụng màu sắc này tuy nhiên để tạo nên sự nổi bật là khá khó khăn.
Apple
Apple sử dụng màu trắng để gợi lên cảm xúc của sự tinh khiết và hoàn hảo
Màu trắng xuất hiện ở khắp mọi nơi tuy nhiên nó lại thường xuất hiện trong các lĩnh vực công nghệ và tính toán. Cho dù sự đơn giản nhẹ nhàng của bao bì hay độ tinh khiết đơn giản của biểu tượng hoặc thực tế là iPhone và iPad có sẵn màu trắng thì việc sử dụng màu trắng của Apple luôn mang tính biểu tượng riêng. Các quảng cáo hình bóng với tai nghe màu trắng nói lên tất cả.
Nguồn: Designs.vn