Minimalism là phong cách thiết kế xu hướng trong những năm gần đây. Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng để làm ra một ấn phẩm đúng chất Minimalism lại không phải là điều dễ dàng. Hãy để Arena Multimedia mách bạn 20 bí quyết mà bạn có thể áp dụng nếu đang ấp ủ một thiết kế nào đó theo phong cách này nhé!
Nói đến phong cách tối giản (Minimalism), chúng ta nghĩ ngay đến câu thần chú: “Less is more”. Minimalism không chỉ được ứng dụng trong thiết kế hay kiến trúc, nó còn là phong cách sống xu hướng rất được ưa chuộng ở thời đại hiện nay. Trò chuyện cùng Arena ở chủ đề này, thầy Trần Quốc Lợi (Giảng viên Học kỳ 1 – Graphic Design) chia sẻ rằng:
“Thực ra, xu hướng giảm tải cuộc sống đã bắt nguồn từ thuở xa xưa. Nó không hề suy yếu hay biến mất mà chỉ đổi thay dáng dấp cho phù hợp với từng thời kỳ. Bên cạnh những ứng dụng rộng rãi trong phim ảnh, kiến trúc, đồ họa, nhiếp ảnh, thời trang, chủ nghĩa tối giản còn nhanh chóng trở thành triết lý sống phổ biến trên toàn thế giới.”
Thầy Trần Quốc Lợi.
“Tối giản là một nguyên tắc trong thiết kế mà IOS 7 và Windows 8 là 2 người khổng lồ đã định hình lên nó. Nhìn từ quá khứ cho tới hiện tại, các xu hướng thiết kế của hai hệ điều hành này đã có rất nhiều sự thay đổi, đi từ chỗ đa dạng cho tới tối giản với mục tiêu giúp cho khách hàng dễ đọc, dễ nhớ, dễ nhận biết. Trong thiết kế hiện đại cũng vậy, khi bạn làm quảng cáo và muốn truyền tải thông điệp nhanh nhất đến với công chúng thì hãy biến câu chuyện trở nên đơn giản, hình ảnh đừng phức tạp hóa. Đó là lý do mà hiện nay 90% thiết kế sử dụng phong cách tối giản.”
Thầy Trần Quốc Lợi.
Trong chuyên mục hôm nay, Arena sẽ tổng hợp cho dân thiết kế các cách tạo một poster tối giản và đi kèm ví dụ hình ảnh cụ thể để bạn có thể tự tạo poster độc nhất cho riêng mình. Đừng lo, bạn không cần điều gì quá phức tạp, cầu kỳ để thu hút mọi người đến với doanh nghiệp của mình đâu. Hãy tưởng tượng giữa một con phố đông đúc hay một quảng trường nhộn nhịp, bạn hẳn sẽ muốn poster của mình được đặt nơi nào đó thu hút ánh nhìn của nhiều người, thì một tấm poster mang phong cách tối giản hoàn toàn tự tin có thể làm được điều đó.
Bằng cách sử dụng bất kỳ nguyên tắc tối giản nào mà Arena thảo luận trong bài viết này, bạn có thể tạo ra cá tính riêng cho thương hiệu của mình. Giờ thì kéo xuống cùng Arena tìm hiểu nhé!
1. Bạn thông minh mà!
Chủ nghĩa tối giản không ràng buộc bạn với bố cục trung tâm rập khuôn, mà tạo điều kiện để bạn linh hoạt với khối óc sáng tạo của mình khi làm việc trên một tác phẩm tối giản và đưa ra các giải pháp sáng tạo.
Sử dụng các chất liệu thiết kế khác nhau mà bạn hứng thú để thảo luận về bất cứ chủ đề nào hoặc tìm ra các phương pháp để các cuộc đối thoại trở nên thú vị hơn. Hãy để poster của bạn là chất xúc tác cho cuộc trò chuyện sáng tạo chứ không chỉ là một tác phẩm trưng bày.
2. Nghịch chữ
Các con chữ luôn có sức hút diệu kỳ, chúng là những công cụ giao tiếp cực kỳ linh hoạt, đứng riêng lẻ hoặc đi theo nhóm đều có sức ảnh hưởng ngang nhau. Điều này làm cho chúng trở nên có giá trị trong các bố cục tối giản, nơi mà chúng ta muốn giao tiếp với ít yếu tố thiết kế nhất có thể.
Nghịch ngợm với các con chữ, thử nghiệm bằng việc xoay ngược, đảo chiều, ngả nghiêng chúng sao cho có nghĩa, thường kiểu sắp đặt này sẽ khiến bạn khó nhận ra từ cái nhìn đầu tiên, ví dụ chữ “A” trong poster trên, nhưng trong một khoảnh khắc eureka nào đó bạn sẽ phát hiện ra hình ảnh con mắt thực ra là một kí tự mà người thiết kế đã biến tấu nó.
Những khám phá nho nhỏ này khiến bạn cảm thấy phấn khích và ghi nhớ tốt hơn. Nếu bạn kết hợp nó vào tác phẩm của mình, poster của bạn chắc chắn sẽ in sâu trong tâm trí người xem.
3. Thiết kế hình minh họa tối giản
Thử thiết kế một hình minh họa tối giản cho poster của bạn bằng cách biến tất cả các đối tượng trong đó thành các hình dạng hình học cơ bản. Trong ví dụ bên trên, nhà thiết kế đã sử dụng kết hợp các hình tròn và hình tam giác để tạo ra cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp ở California.
Hãy phủ sóng toàn bộ mặt poster của bạn bằng hình minh họa hoặc tạo ra một loạt hình minh họa đơn giản trải dài xuyên suốt toàn bộ bố cục của bạn.
4. Kết hợp văn bản một cách sáng tạo
Đừng giới hạn phong cách tối giản trong thiết kế poster của bạn, mà hãy phát triển một cách thông minh và đơn giản cho nó. Xem xét ví dụ trên, tấm poster có chèn một dòng chữ khéo léo: Neue & Impreuved. Đây là một trò chơi được thiết kế thông minh dựa trên các từ liên quan đến Helvetica và phục vụ cho một đối tượng cụ thể: Những người thích chơi chữ và các nhà thiết kế.
Theo cách tương tự, hãy thêm gia vị cho poster của bạn bằng một tác phẩm sáng tạo. Nếu bạn là một copywriter trẻ, hãy ghi lại càng nhiều từ càng tốt xoay quanh chủ đề và độc giả poster của bạn. Đừng suy nghĩ quá nhiều, hãy để bút chì của bạn làm việc của nó.
5. Sử dụng các dạng hình học
Có lẽ tất cả chúng ta đều đã trải qua đêm trước deadline nhưng vẫn nhìn chằm chằm vào một trang giấy trắng. Nếu bạn đã vắt óc tìm cách tạo ra một tấm poster tối giản đẹp mắt nhưng vẫn chưa được ưng ý, hãy thử chuyển sang hình học.
Sử dụng màu sắc thương hiệu của bạn, sắp xếp các đường thẳng theo cách trừu tượng với các dạng hình học. Sử dụng hình lưới, ném bản thiết kế của bạn lên đó. Đôi khi, một chiến lược tưởng chừng đơn giản có thể mang lại kết quả hài lòng nhất.
6. In ấn trên nền đen
Việc in trên nền đen có thể giúp bạn tạo ra một poster thanh lịch và tinh tế mà khán giả của bạn sẽ muốn giữ lại thay vì vứt rác đầy đường. Để tạo thêm cảm giác độc nhất, hãy thử in một phiên bản giới hạn và đánh số thứ tự trên mỗi poster trong các series.
Với hình ảnh đơn giản cùng màu mực lạnh nhưng sáng và đẹp mắt trên nền vải đen, các chi tiết gây ấn tượng cho tấm poster trên được tạo ra bởi chất bán sắc tinh tế và sử dụng để nhấn mạnh hình cầu trong tác phẩm.
Hẳn là bây giờ bạn nên cân nhắc việc in màu đen trên nền đen rồi đúng không? Sử dụng mực đen bóng trên giấy đen mờ chắc chắn sẽ đem đến một hình hài mới tinh nhưng cũng đầy ấn tượng cho tác phẩm của bạn đấy!
7. Thiết kế chuỗi
Bạn đang làm việc với một chủ đề phức tạp? Đừng giới hạn bản thân với chỉ một poster, hãy thử sáng tạo một chuỗi tối giản như ví dụ bên trên.
Để tạo cảm giác các poster có liên quan đến nhau, hãy thiết kế một mẫu chung để đồng nhất thiết kế của các tấm poster. Hãy xem ví dụ trên, mặc dù mỗi poster đi kèm hình ảnh thành phố và tòa nhà đặc trưng khác nhau, nhưng nó vẫn cho cảm giác thuộc cùng một gia đình, vì mỗi nội dung thiết yếu đều được đặt chính xác cùng một vị trí trên mỗi poster.
8. Sử dụng hình lưới
Không thể không nhấn mạnh điều này: Hình lưới là một trong những công cụ mạnh mẽ nhất mà bạn có thể sử dụng để tạo ra các tác phẩm tối giản ấn tượng. Sau khi xác định nội dung bạn muốn làm nổi bật trên poster của mình, hãy thiết kế lưới để giúp bạn sắp xếp nội dung đó thành một bố cục cân đối.
Nếu bạn lo rằng poster của mình trông nhạt nhẽo, hãy nhấn nhá thêm một sự thay đổi bất ngờ, chẳng hạn như thay đổi hướng của thanh màu trong poster bên trên để thêm chút gia vị cho bố cục của bạn.
9. Thiết kế dựa trên sản phẩm thật của bạn
Bạn có thể tạo điểm sáng cho sản phẩm của mình bằng cách sử dụng ảnh chụp sản phẩm chuyên nghiệp làm yếu tố thiết kế chính của poster. Bạn muốn quảng cáo một dịch vụ? Hãy chọn một đối tượng đại diện tốt nhất cho dịch vụ bạn cung cấp và tìm hiểu các dịch vụ chụp ảnh chuyên nghiệp cho nó.
Nếu bạn vẫn cảm thấy mơ hồ, hãy xem poster cho Northernmost Cognac ở trên. Màu hổ phách ấm áp của rượu kết hợp với bao bì màu trắng vốn đã tối giản tạo ra một hình ảnh nổi bật làm cho toàn bộ sản phẩm trở nên sống động.
Xem thêm các bài viết:
10. Hướng tới sự cân bằng
Cân bằng thị giác là chìa khóa của sáng tác thành công. Để đạt được điều đó, bên cạnh việc dựa vào các yếu tố thiết kế, bạn cũng có thể sử dụng khoảng trắng. Để giúp bạn đạt được điều đó, đầu tiên, hãy tưởng tượng rằng bạn chia các yếu tố trong bố cục của mình thành hai phần. Một nửa được đặt trên một bên cán cân và phần còn lại ở bên kia. Nếu bạn cảm thấy chúng ở cùng một độ cao, bạn đang đi đúng hướng! Hãy xem xét ví dụ trên, nếu chúng ta đặt bút chì theo tỷ lệ trên khoảng trắng, và sao chép chúng ráp vào phần còn lại, chúng sẽ cho cảm giác khá đồng đều.
11. Tham khảo hình ảnh biểu trưng
Nhìn vào tấm poster trên, bạn có liên tưởng đến những bàn tay mang tính biểu tượng trong tác phẩm The Creation of Adam của Michelangelo không? Cái cách mà các thân cây uốn cong và vươn ra ngoài có làm bạn gợi nhớ đến hình ảnh Nhà nguyện Sistine nổi tiếng?
Không rõ liệu đó có thực sự là ý đồ của nhà thiết kế hay không, nhưng khi cắt xén một cách sáng tạo cả hai loại trái cây, ông ấy đã gợi lên một mối liên hệ mạnh mẽ với bức họa này. Tương tự như vậy, hãy xem xét việc tạo ra một bức tranh hay hình ảnh tham khảo nổi tiếng hoặc tham chiếu nó với poster tối giản của bạn. Nó sẽ làm cho post của bạn khắc sâu vào tâm trí người xem.
12. Lấy chữ làm điểm nhấn thiết kế
Giống như các bài tập thiết kế thường thấy ở trường đại học, các sinh viên mới được yêu cầu chọn hai hoặc nhiều chữ cái và sắp xếp chúng trong một hình vuông rồi tô màu bất kỳ khoảng trống nào được tạo thành giữa các chữ cái, và thành quả là tác phẩm tương tự như poster bên trên.
Bạn có thể xây dựng một poster tối giản bằng kỹ thuật này hoặc sử dụng các chữ cái làm yếu tố thiết kế chính. Hãy chọn các chữ cái hoặc ký tự có ý nghĩa với bạn, chẳng hạn như các con số trong ngày tháng năm.
13. Chọn lọc hình ảnh
Khi chọn hình ảnh cho poster của bạn, hãy chọn những hình ảnh giúp bạn hướng tới chủ nghĩa tối giản chứ không phải xa rời nó. Ví dụ lựa chọn như hình ở trên sẽ không làm rối bố cục của bạn. Nếu có thể, hãy chọn những hình ảnh mang lại cảm giác trừu tượng và các ảnh cắt xén thú vị. Khi nhìn tấm poster trên bạn có lẽ sẽ nghĩ ngay đến bàn tay. Tuy nhiên, phần được cắt xén, vị trí bàn tay và sự khác biệt đẹp đẽ về màu sắc đều giúp đẩy mạnh hình ảnh theo hướng trừu tượng.
14. Hình ảnh nội lực
Nếu bạn đã từng phát triển một hình ảnh nội lực, giống như ví dụ ở trên được giới thiệu trên poster cho “Lễ hội chống phân biệt chủng tộc lần thứ 15”, thì bạn hầu như không cần bất kỳ yếu tố nào khác. Hãy để hình ảnh mạnh mẽ tự truyền đi thông điệp và chỉ thêm thông tin cần thiết đặt dưới cùng poster của bạn.
15. Đừng phớt lờ khoảng trắng
Hãy luôn nhớ rằng không gian “trống” xung quanh các yếu tố thiết kế cũng nói lên nhiều điều như chính các yếu tố đó. Nó trở nên sống động và có thể giao tiếp như ngôn từ. Nhưng hãy đảm bảo cân bằng nó một cách cẩn thận, điều này được thể hiện thuần thục trong poster trên và chắc chắn rằng thông điệp mà bạn nhắn nhủ được gửi đi trên toàn thế giới. Không có gì tệ hơn việc phát hành một tác phẩm mà người ta chỉ nhìn theo hướng tiêu cực không như những gì bạn mong muốn.
16. Hình ảnh tương phản mạnh
Một trong những cách dễ nhất để bạn có thể điều hướng poster của mình là đảm bảo rằng bạn đã thiết kế nó với độ tương phản trực quan mạnh mẽ. Bạn có thể làm điều này với màu sắc hoặc chỉ cần đen và trắng đơn giản, như poster trên. Ngoài ra bạn cũng cần lưu ý cách thức, chẳng hạn thay vì sử dụng các hình dạng truyền thống như việc Jacek Rudzki đã thiết kế một chữ ghép trơn bằng cách lồng ghép các con số có ý nghĩa.
17. Kết hợp nhiều yếu tố thiết kế
Hãy tăng thêm kích thước cho poster của bạn bằng cách đan xen các yếu tố thiết kế với nhau. Đôi khi chạy theo xu hướng cũng không tồi, ví dụ tấm poster ở trên cho Ceron Dance School giới thiệu một thiết kế phổ biến nhưng vẫn mang lại tác phẩm kết hợp đáng yêu.
18. Sử dụng bố cục trung tâm
Hãy để nội dung trọng điểm chiếm vị trí trung tâm trên poster và thiết kế xung quanh nó. Bạn có thể chọn sử dụng màu sắc tươi sáng như hình trên hoặc sử dụng một bộ chữ đẹp với màu đen trắng truyền thống. Đơn giản và đúng trọng tâm.
19. Chọn màu sắc tươi sáng
Hãy nhớ rằng bạn không bị giới hạn bởi bảng màu trầm hoặc trắng khi thiết kế một poster tối giản. Các màu sáng, như màu hồng và xanh lam bão hòa được sử dụng ở trên, vẫn có thể được sử dụng để tạo ra các tấm poster mang phong cách Minimalism tuyệt đẹp.
20. Tạo tiêu điểm
Hướng góc nhìn của khán giả đến một khu vực quan trọng trên poster của bạn bằng cách tạo tiêu điểm. Bạn có thể làm như vậy bằng việc sử dụng màu sắc làm điểm nhấn tạo ra độ tương phản mạnh giữa các yếu tố thiết kế trên bố cục của bạn.
Để thu hút sự chú ý của khán giả trực tiếp vào tiêu đề của tạp chí, các Designer đã đặt màu trắng ngay trên điểm tối nhất trong ảnh. Nhiều yếu tố, bao gồm cả các chi tiết trong ảnh, được sắp xếp trên một trục thẳng đứng, giúp điều hướng mắt người xem xuyên suốt bố cục.
Kết
Bạn không cần quá nhiều yếu tố gây chú ý trên thiết kế của mình. Và trong một thế giới tràn ngập các ấn phẩm digital như ngày nay, một thiết kế với quá nhiều chi tiết có lẽ sẽ không mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp của bạn.
Minimalist không chỉ là một xu hướng nhất thời, nó là lời hồi đáp cho rất nhiều vấn đề trong cuộc sống. Nếu bạn muốn khán giả chú ý, hãy làm điều gì đó khiến họ chậm lại một chút trong một thế giới đầy hối hả. Thử sử dụng bất kỳ nguyên tắc tối giản nào mà Arena đã thảo luận trong bài viết này và bạn sẽ tạo ra được một poster khiến mọi người dừng chân ngắm nhìn.
Chương trình đào tạo Mỹ thuật Đa phương tiện (Arena Multimedia Specialist Program – AMSP) đào tạo Chuyên gia Mỹ thuật Đa phương tiện trong 2,5 năm. Với tính chất bao quát mọi lĩnh vực của ngành công nghiệp sáng tạo và giải trí, AMSP là cánh cửa mở ra các cơ hội nghề nghiệp đa dạng: Thiết kế Đồ họa, Thiết kế Web, Làm phim; Thiết kế Game, Hoạt hình 3D. Đặc biệt, học viên Arena đều được “va chạm” với các công việc trong ngành ngay từ năm nhất nhờ các cơ hội thực tập và việc làm từ mạng lưới doanh nghiệp, đối tác rộng lớn. Kỳ I: Graphic Design (Thiết kế Đồ hoạ) Kỳ II: Web & Digital Design (Thiết kế Web & Ứng dụng Kỹ thuật số) Kỳ III: Filmmaking & Game Design (Làm phim KTS & Thiết kế Game) Kỳ IV: 3D Animation (Hoạt hình 3D) Xem chi tiết chương trình đào tạo: https://www.arena-multimedia.vn/chuong-trinh-dao-tao/ Đăng ký tư vấn chương trình học tại : https://www.arena-multimedia.vn/dang-ky-hoc/ |
Phước Thùy
Nguồn tham khảo: Canva
Dịch và biên soạn tiếng Việt bởi Arena Multimedia