Tin tức về Viện màu Pantone công bố màu sắc chủ đạo cho năm kế tiếp luôn giành được sự quan tâm của mọi người. Và năm nay cũng không ngoại lệ, “Ultra Violet” chính là màu sắc thống trị của năm 2018. Điều đó tượng trưng cho “những gì ta có thể làm để tiếp tục truyền cảm hứng cho ước muốn theo đuổi một thế giới vượt khỏi giới hạn của chính mình”.
Những chuyên gia về in ấn tại Pixartprinting đã tìm gặp Laurie – Vice President của Viện màu Pantone để lắng nghe những chia sẻ đầy đáng giá trong việc nghiên cứu tạo ra một sắc thái màu mới. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng muốn biết về màu sắc có ý nghĩa như thế nào đối với cô ấy.
Pantone tuyên bố “Ulta Violet” là màu của năm nay
Những nghiên cứu nào đã được thực hiện để tạo ra màu sắc mới?
Nhà báo Laurie (LP): Với trọng trách đảm bảo rằng bảng màu của chúng tôi luôn phải tươi mới và phù hợp với thị trường của mình. Xu hướng về màu sắc là thành phần chính để lựa chọn và các quy luật vật lý của màu sắc sau đó mới được thêm vào hệ thống các bảng màu Pantone khác nhau. Đội nghiên cứu toàn cầu về việc dự báo các xu hướng kết hợp với đối tác xuất bản – nơi chúng tôi cho ra đời những dự đoán xu hướng màu sắc Pantone vào 2 năm trước – cho chúng tôi cái nhìn sâu sắc về các tông màu cụ thể. Và tông màu của họ sẽ rất quan trọng đối với các thiết kế trong tương lai. Khả năng thu thập những quan điểm này và phản ứng nhanh chóng đã giúp chúng tôi có thể bước nhanh một bước. Từ đó, khách hàng có thể áp dụng những màu sắc này cho thương hiệu hoặc sản phẩm của mình và vẫn đảm bảo rằng phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.
“Ultra Violet” được Viện màu Pantone mô tả như một xu hướng “đầy sáng tạo” và “giàu tưởng tượng”
Pantone có khoảng 32.000 ID màu sắc độc nhất và được mọi người quan tâm. Nghiên cứu của các bạn cho thấy rằng có đến 95{2fbbcdce6fba7ceca857f06e76ee977e945822970f76c6e598e150c203d39bd9} cảm xúc và chỉ 5{2fbbcdce6fba7ceca857f06e76ee977e945822970f76c6e598e150c203d39bd9} lý trí trong việc lựa chọn màu sắc. Những nghiên cứu nào (kể cả về tâm lý học, kinh tế xã hội, và quan điểm) đã phân loại những cảm giác này và biến chúng thành một hệ thống màu khái quát tại Pantone?
LP: Nghiên cứu của chúng tôi ghi nhận rằng có tới 95{2fbbcdce6fba7ceca857f06e76ee977e945822970f76c6e598e150c203d39bd9} quyết định của người tiêu dùng được đưa ra bởi tiềm thức của họ. Vì thế, chúng tôi đã đưa ra kết luận rằng đó chính là nhận thức chứ không phải logic dẫn đến phần lớn các quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Kết quả nghiên cứu này vẫn chưa đủ điều kiện để có thể được chuyển đổi trực tiếp sang các màu sắc mà chúng tôi lựa chọn để đưa vào hệ thống bảng màu Pantone. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chắc chắn rằng, màu sắc không phụ thuộc vào nhận thức cá nhân mà phụ thuộc vào sở thích của mỗi người.
Designboom ghé thăm Trụ sở nhà máy chính của Pantone
LP chia sẻ tiếp: Nói như thế có nghĩa sở thích cá nhân là cảm xúc và phản ứng của người tiêu dùng trên cùng một màu sắc có thể thay đổi theo thời gian và không gian. Để đảm bảo sự chính xác trong việc nghiên cứu, chúng tôi đã kết hợp những điều có liên quan gần đây lại với nhau. Dựa vào đó, đội ngũ nhân viên Pantone đã liên tục tiến hành các nghiên cứu về màu sắc dựa trên những yếu tố đó. Ngoài ra, nghiên cứu về kết hợp màu sắc của chúng tôi cũng đóng một vai trò quan trọng đối với các thông điệp màu sắc, ý nghĩa và cách pha trộn màu sắc trong việc tạo ra tâm trạng.
Steve – kỹ thuật viên in mực của Pantone – trộn các sắc tố khác nhau lại với nhau
Với tính chủ quan của việc nhận thức màu sắc, có phải các kỹ thuật viên Pantone đã được kiểm tra để đảm bảo rằng họ có thể phân biệt sự khác biệt hầu như không thể nhận thấy giữa các tông màu?
LP: Điều quan trọng là bất kỳ kỹ thuật viên nào tại Pantone khi tham gia vào việc đưa ra các quyết định về màu sắc đều phải có khả năng phân biệt sự khác biệt hầu như không thể nhận thấy được của các màu sắc. Mỗi năm, họ đều được yêu cầu phải tham gia bài kiểm tra màu sắc Farnsworth Munsell 100. Đó là một biện pháp chuẩn về phân biệt màu sắc để đánh giá khả năng phân biệt của mỗi cá nhân. Bài kiểm tra bao gồm việc phân loại chính xác 85 cấp bậc có các biến thể màu sắc gia tăng. Và họ phải đạt được một số điểm vượt trội mới có vượt qua bài kiểm tra này để trở thành một kỹ thuật viên màu sắc tại Pantone.
Tất cả các loại mực được pha trộn bằng tay
Vật liệu để làm nên màu in là gì, chúng là màu hoá học, tự nhiên hay màu thực vật?
LP: Tất cả các loại mực dùng để in màu sắc của chúng tôi đều dựa trên thực vật và được tạo ra một cách tự nhiên.
Màu sắc ở khắp mọi nơi
Việc lựa chọn màu sắc của năm dựa trên những tiêu chí nào?
LP: Màu sắc được Pantone chọn là màu sắc của năm là một màu chúng tôi nghĩ nó có khả năng kết nối tốt nhất với những gì đang diễn ra trong văn hoá toàn cầu tại một thời điểm. Đó cũng phải là một màu sắc mà chúng ta có thể bắt gặp trong mọi lĩnh vực thiết kế và biểu hiện cho tâm trạng và thái độ của người tiêu dùng. Cảm xúc của màu sắc là một khía cạnh lớn trong việc đưa ra quyết định của chúng tôi, vì chúng tôi muốn đảm bảo rằng những màu sắc được chọn phải phản ánh tinh thần tập thể. Màu sắc và bối cảnh tương đối phức tạp là lý do tại sao nó lại trở nên tương đồng hay đặc biệt khi đứng một mình. Phần lớn, sự thịnh hành của một loại màu sắc nào đó đều phản ánh thời đại mà chúng ta đang sống.
Nhà báo nói: “Sự phổ biến của một màu sắc tượng trưng cho thời đại chúng ta đang sống”
Pantone tiết lộ màu sắc của năm 2017 là Geenery
Có bao nhiêu lựa chọn thay thế được xem xét trước khi đưa ra quyết định cuối cùng?
LP: Màu sắc đóng vai trò quan trọng. Chúng ta không thể cảm nhận được hết vai trò của màu sắc ấy ngay lập tức chỉ sau một đêm. Chúng ta phải giữ chúng lại trong tâm trí, đặc biệt là các màu sắc có cùng họ. Và có đôi khi, màu sắc được chọn là màu Pantone của năm đã được “nằm trong tầm ngắm” của chúng tôi từ những năm trước rồi. Tuy nhiên, nó lại không được chọn, vì chúng tôi nhận thấy rằng màu sắc đó chưa thật sự lan truyền cảm hứng, hoặc chỉ là một màu sắc đơn lẻ bình thường. Chúng tôi nghĩ rằng màu sắc được chọn phải có riêng cho mình một thông điệp là phản ảnh tốt nhất cho những sự kiện đang diễn ra trong văn hoá của chúng ta tại một thời điểm nhất định.
Một không gian đặc biệt đại diện cho màu sắc năm 2017 mà Pantone đã đặt mua trước ở London
Quyết định của các bạn có tầm ảnh hưởng rất lớn đến thế giới Design, làm thế nào để có thể đạt được điều đó?
LP: Pantone đã tồn tại trong ngành công nghiệp màu sắc này 55 năm rồi. Chúng tôi khởi đầu từ năm 1963 như một ngôn ngữ chuẩn của 10 màu sắc được mong đợi nhằm xác định chính xác sự tái sản xuất màu sắc cho ngành công nghiệp in ấn. Cho đến ngày hôm nay, chúng tôi phục vụ hàng triệu khách hàng trên toàn thế giới như một nguồn cảm hứng đối với cộng đồng thiết kế toàn cầu. Chúng tôi giúp họ lựa chọn, giao tiếp và kiểm soát màu sắc trên mọi bề mặt vật liệu mà họ có thể tác động lên được. Chúng tôi đã trở thành một nhà thẩm quyền nhờ vào sự tập trung và sự cống hiến trong lĩnh vực kinh doanh màu sắc; phát triển các công cụ và dịch vụ giúp các Designer nhận ra tầm nhìn sáng tạo của bản thân. Tiếp đến, chúng tôi xây dựng hình ảnh độc quyền của mình với thế giới như một cửa hàng chứa đầy mọi thứ liên quan đến màu sắc.
Vào năm 2016, pantone – lần đầu tiên – chọn hai sắc thái cho màu sắc của năm: Rose Quartz và Serenity
Màu sắc có ý nghĩa như thế nào đối với bạn?
LP: Tôi là một người yêu màu sắc, đó là cuộc sống của tôi, là cách tôi thể hiện bản thân, là thứ khiến cho tâm hồn tôi được thoải mái. Màu sắc là điều đầu tiên chúng ta nhìn thấy khi mở mắt. Màu sắc làm cho thế giới trở nên kỳ diệu hơn và có thể thay đổi tâm trạng chúng ta. Xét ở một hướng khác, khi chúng ta nhìn thấy một màu sắc đặc biệt, chúng ta sẽ liên tưởng đến sự vật gắn liền với màu sắc đó, thức ăn chẳng hạn, màu sắc có thể khơi gợi mùi hương thậm chí là khiến bạn chảy nước miếng. Không có màu sắc, cuộc sống của chúng ta chỉ xoay quanh những mảng màu trắng và đen. Đối với cá nhân tôi, cuộc sống không có màu sắc sẽ không thể đủ khả năng nắm bắt bản chất và sự trọn vẹn của tất cả những gì cuộc sống mang lại.
Theo Designboom
Bản dịch được Việt hóa bởi Arena Multimedia