Nếu bạn còn nghi ngờ Digital Painting “Weird friendship” là ảnh chụp chứ không phải tranh vẽ thì hãy cùng Arena Multimedia khám phá quá trình thực hiện tác phẩm cực thú vị này nhé.
Hiểu một cách đơn giản, Digital Painting là vẽ trên máy tính. Thay vì vẽ bằng sơn dầu, màu nước, arcylic…, bạn có thể dùng máy tính và bàn vẽ (Graphic tablet) để vẽ tranh. Thế giới Digital Painting hấp dẫn người xem bởi những tác phẩm sáng tạo, phong cách và đặc biệt là sống động y như thật. Thậm chí nhiều người còn không thể phân biệt Digital Painting và ảnh chụp. Bức vẽ Digital Painting “Weird Friendship” (tạm dịch: “Tình bạn kỳ lạ”) của Shady “Brahim Azizi” là một tác phẩm thú vị như vậy. Cùng Arena khám phá quá trình thực hiện tác phẩm Digital Painting này nhé, chắc chắn bạn sẽ rất thích thú và khâm phục tài năng tuyệt vời của Shady “Brahim Azizi” đấy.
Để thực hiện tác phẩm Digital Painting “Weird friendship”, tác giả đã sử dụng phần mềm Photoshop CS5 và bảng vẽ WACOM Classic A6 với kích cỡ của tranh gốc là 4581 * 7000 px – 300 dpi.
Phần lớn tranh vẽ bằng máy tính của Shady rất chân thực, vì vậy quá trình thực hiện tác phẩm Digital Painting của anh ấy thường được bắt đầu bằng việc tìm kiếm cảm hứng và các tài liệu tham khảo để phát triển ý tưởng.
Ý tưởng và tài liệu tham khảo của Shady
Sau khi đã có những tài liệu tham khảo cần thiết, Shady chỉnh màu background thành 50{2fbbcdce6fba7ceca857f06e76ee977e945822970f76c6e598e150c203d39bd9} xám, tạo layer mới phía trên background, đây cũng là background của bản phác thảo. Sau đó giảm opacity xuống 50{2fbbcdce6fba7ceca857f06e76ee977e945822970f76c6e598e150c203d39bd9}, thiết lập một layer khác và sử dụng chổi vẽ để phác thảo lại. Tiếp theo, anh ấy lồng 2 layer đó vào nhau. Phần form và background nằm ở 2 layer khác nhau.
Những màu cơ bản mà Shady đã sử dụng cho các nhân vật
Kế tiếp, anh ấy tiếp tục thêm một layer cho hiệu ứng ánh sáng (light) và bóng đổ (shadow). Shady không bắt đầu với việc tô màu bới vì anh ấy muốn cảm nhận những đường nét quan trọng nhất của bức tranh trước. Với phần tô màu, chúng ta có thể add layer phía dưới bản để đảm bảo các nét phác thảo không bị che khuất. Nếu bạn chọn thêm layer phía trên, bạn phải thiết lập layer ở chế độ multiple mode, chỉnh background màu trắng để nhìn thấy các màu ở chế độ Frequency. Và bây giờ chúng ta cần có bẳng màu để bắt đầu tô màu cho các nhân vật em bé, con chó, con mèo và con chuột.
Để tạo bảng màu, Shady đã tạo layer mới nằm phía trên các layer còn lại. Sử dụng chổi tròn với hardness 100{2fbbcdce6fba7ceca857f06e76ee977e945822970f76c6e598e150c203d39bd9} và spacing 10{2fbbcdce6fba7ceca857f06e76ee977e945822970f76c6e598e150c203d39bd9}. Shady bắt đầu với việc tô các màu cơ bản, anh ấy cần đối chiếu với các tài liệu tham khảo đã tìm được và các thông số tương ứng để chọn màu cho phù hợp. Ở bước này, anh ấy chưa đi vào chi tiết hoặc thậm chí zoom vào các nét vẽ. Phần hiệu ứng ánh sáng và bóng đổ chỉ được Shady thể hiện bằng các màu cơ bản mà thôi.
Sau khi xử lí xong phần màu cơ bản, phần ánh sáng và bóng đổ, tác giả zoom vào và giảm kích thước của chổi vẽ một chút.
Tiếp đến, anh ấy thêm một layer khác đặt phía trên layer nét vẽ, giảm layer này còn khoảng 50{2fbbcdce6fba7ceca857f06e76ee977e945822970f76c6e598e150c203d39bd9} và bắt đầu tô màu từng chi tiết. Shady tô em bé trước tiên. Trong quá trình tô, anh ấy tiếp tục đối chiếu màu với các tài liệu tham khảo. Vẫn với chổi vẽ đó, Shady tiếp tục tô tới khi hoàn chỉnh
Chuyển qua chi tiết con chó, con mèo và con chuột, công việc sẽ dễ dàng hơn rất nhiều vì mỗi con vật nằm trên mỗi layer khác nhau. Sau khi làm xong từng layer, Shady lồng chúng với nhau để tiết kiệm thời gian và công sức.
Shady phải dùng các chổi vẽ khác nhau để tô màu các con vật. Anh ấy dùng hair brush để tô màu lông, nhưng phải liên tục đối chiếu và chỉnh sửa với các tài liệu tham khảo để sửa chữa kịp thời các thay đổi trên bức phác thảo.
Xong phần model, Shady tiếp tục với phần background. Phần background phải được lựa chọn kĩ lưỡng vì nó ảnh hưởng đến màu sắc và các thông số trong model. Sau khi đã có ý tưởng trong đầu, anh ấy phải chỉnh sửa các thông số sao cho thống nhất với model và background.
Vẽ background
Công việc gần như đã hoàn thành! Như đã trình bày, ý tưởng ban đầu của Shady ở đây là lồng 2 layer với nhau, sau đó thiết lập model và background ở các layer riêng biệt. Cuối cùng là tạo layer để phần light và shadow của model và background khớp với nhau.
Quá trình thực hiện Digital Painting “Weird friendship” thật kỳ công và đòi hỏi sự tập trung cao độ của người nghệ sĩ.
Shady phải chăm chút rất nhiều chi tiết và tốn khoảng 2 tuần để hoàn thành bức vẽ sống động và đáng yêu này. Có thể quá trình thực hiện tác phẩm Digital Painting này chưa được ghi lại cụ thể bởi tác giả không có ý định làm điều này ngay từ đầu. Tuy nhiên, Arena Multimedia hy vọng rằng qua sự chia sẻ quá trình thực hiện tác phẩm Digital Painting của Shady, bạn đọc có thể học hỏi hay được điều gì đó hay lấy cảm hứng sáng tạo từ phong cách và tài năng của anh ấy.
Nguồn: designs.vn