Sau khi đã nắm vững những bước đầu tiên trong quá trình thiết kế poster – từ việc xác định mục tiêu đến bố trí thông tin, màu sắc, kiểu chữ một cách khoa học, chúng ta sẽ tiếp tục hành trình khám phá nghệ thuật thiết kế poster trong phần 2 của bài viết.
Trong phần trước, chúng ta đã cùng nhau đi qua những bước cơ bản như xác định mục tiêu thiết kế, lựa chọn màu sắc, font chữ và cách bố trí thông tin. Bây giờ, khi bạn đã nắm được những kiến thức nền tảng, phần 2 của bài viết sẽ đưa bạn đi sâu hơn vào quy trình thiết kế, khám phá các kỹ thuật và yếu tố nâng cao hơn nhằm tạo ra những poster không chỉ đẹp về mặt thẩm mỹ mà còn hiệu quả trong việc truyền tải thông điệp.
Còn chần chừ gì nữa mà không cùng Arena Multimedia tiếp tục khám phá hành trình thiết kế poster ngay bây giờ!
5. Ghi nhớ và tuân theo nhận diện thương hiệu
Thiết kế poster có thể trở nên rất thú vị bởi nó cho phép các Designer thỏa sức vượt qua các giới hạn, thử nghiệm các ý tưởng, phông chữ, màu sắc và biểu tượng khác nhau. Mặc dù đây là điều được các Designer vô cùng mong đợi và khuyến khích, bạn vẫn cần phải tuân thủ theo những nguyên tắc nhất định về bản sắc thương hiệu. Điều này có nghĩa là trong bất cứ bối cảnh nào bạn cũng cần bám sát các yêu cầu về phông chữ, màu sắc hay bất kỳ yếu tố thiết kế nào thuộc bộ nhận diện thương hiệu để duy trì tính nhất quán.
Poster của bộ phim Game of Thrones là một minh chứng tuyệt vời về một thiết kế độc đáo và khác biệt nhưng vẫn phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế của thương hiệu. Sử dụng màu sắc và kiểu chữ phù hợp với hình ảnh tổng thể của Game of Thrones, các Designer đã tìm ra cách để mô tả Iron Throne một cách sáng tạo và hiệu quả – vừa mang tính biểu tượng vừa bật mí “nhẹ nhàng” cho người hâm mộ tình tiết mùa cuối của bộ phim.
Nguồn: Superside
6. Đừng bỏ quên Call to Action!
Call to Action (hay gọi tắt là CTA) dịch ra tiếng Việt nghĩa là “Lời kêu gọi hành động”. Mặc dù CTA trên poster có thể không rõ ràng như trong các bài viết trên website hay mạng xã hội nhưng hầu hết các poster quảng cáo cho các sự kiện đều bao gồm một CTA dưới một hình thức nào đó. Điều này có thể được thể hiện qua thông tin sự kiện được hiển thị, thông tin liên hệ hoặc bất kì chi tiết nào đóng vai trò khuyến khích người xem “hành động”.
Poster của Summerfest dưới đây sử dụng CTA trực tiếp ở cuối bố cục thiết kế – “See the complete lineup and purchase tickets @summerfest.com”. CTA kêu gọi mọi người hãy quan tâm tới xem toàn bộ danh sách khách mời tham dự chương trình và cung cấp thông tin về nơi khán giả có thể mua vé.
Nguồn ảnh: Superside
7. Tạo điểm nhấn nổi bật
Một poster hiệu quả cần phải có hình ảnh hoặc các biểu tượng ở trung tâm đủ ấn tượng để thu hút sự chú ý của người xem. Cho dù đó có là dòng tiêu đề hay hình ảnh minh họa, poster phải có một điểm bắt mắt người xem ngay cả khi nhìn từ xa.
Tiêu điểm có tác động mạnh mẽ đến đối tượng mục tiêu và phải có sự tương phản so với các chi tiết khác hoặc nền của poster. Ví dụ, nếu một Designer chọn cận cảnh khuôn mặt của một người làm tiêu điểm của poster thì các thành phần khác của poster sẽ phải được xếp lớp cẩn thận và có chiến lược để giữ cho poster thu hút mà không quá lộn xộn hay khó đọc.
Poster quảng cáo Lễ hội nhạc Jazz Copenhagen dưới đây là một ví dụ rõ ràng về bố cục thiết kế có điểm nhấn nổi bật. Trong thiết kế này, không có văn bản nào được đưa vào ngoại trừ tiêu đề và ngày tháng của sự kiện, trung tâm của thiết kế chỉ có một hình ảnh minh họa có màu đỏ và vàng đậm.
Nguồn: Superside
8. Tận dụng yếu tố không gian
Vì poster thường được nhìn từ xa nên khoảng cách giữa các biểu tượng, văn bản và hình ảnh minh họa nên được cân nhắc thu phóng phù hợp. Điều này hiện tại có thể còn chưa quá quen thuộc trong quá trình thiết kế. Tuy nhiên, đây lại là lý do các Designer thi thoảng nên “lùi lại” để bao quát tác phẩm của mình, hãy tưởng tượng nó sẽ như thế nào khi được treo lên ở nơi công cộng. Việc tận dụng tất cả không gian trên poster sẽ giúp poster dễ đọc hơn và cải thiện hiệu ứng hình ảnh.
Thiết kế poster cho Lễ hội âm nhạc Bonnaroo 2019 bên dưới đã tận dụng toàn bộ không gian bố cục của nó. Từ văn bản ở giữa chạy từ trên xuống dưới với nhiều cỡ chữ và màu sắc khác nhau cho đến các chi tiết sự kiện quan trọng nằm ở góc trên cùng, poster này là một ví dụ điển hình cho cách tận dụng tối đa không gian của bố cục một cách hiệu quả.
Nguồn ảnh: Superside
9. Vấn đề về kích thước và hình dạng
Các Designer có thể thử nghiệm các hình dạng và kích thước khác nhau để tối ưu thiết kế, tuy nhiên, hãy cẩn thận để không bỏ quên các yếu tố “nòng cốt” trong poster. Trên thực tế, các hình dạng và kích thước trong poster đều có chung một mục tiêu cuối cùng và quan trọng nhất đó là thu hút sự chú ý của người nhìn đến thông tin và thành phần quan trọng nhất của thiết kế. Nếu làm tốt, kích thước và hình dạng sẽ thành công điều hướng sự chú ý của mọi người đến một khu vực cụ thể trên poster đồng thời giúp duy trì nhịp điệu và hiệu ứng trực quan mong muốn trong thiết kế.
Nguồn ảnh: Superside
Thiết kế poster trên đây minh họa cách các hình dạng và kích thước thay đổi ấn tượng trực quan của đối tượng mục tiêu. Bằng cách thử nghiệm các hình dạng khác nhau mà vẫn đảm bảo phù hợp với chủ đề tổng thể của poster, các Designer đã tạo ra các hiệu ứng thị giác ấn tượng và thu hút sự chú ý của khán giả ngay từ cái nhìn đầu tiên.
10. Hãy quên đi các quy tắc và tận hưởng niềm vui
Những quy tắc này là bước đệm để đạt được một thiết kế poster thành công nhưng chúng không nhằm mục đích hạn chế hoặc cản trở tiềm năng sáng tạo của các Designer. Các Designer phải hiểu rõ những điều cơ bản này nhưng cũng không nên ngại phá vỡ một số điều trong số đó bằng cách thử nghiệm – đặc biệt nếu bạn cảm thấy điều đó sẽ giúp poster của bạn tuyệt vời hơn nữa.
Nguồn ảnh: Superside
Poster đã sẵn sàng lên đường “đi in”!
Bước cuối cùng trong quá trình thiết kế poster là in poster. Đây là bước nghe có vẻ đơn giản nhưng cũng đòi hỏi các Designer cân nhắc lựa chọn kỹ lưỡng. Bạn cần tìm hiểu và xem xét các kích thước in poster, loại giấy bạn muốn sử dụng, bảng màu in và bất kỳ bước hoàn thiện nào mà bạn nghĩ rằng nó sẽ làm cho poster trở nên tinh tế hơn. Sự cẩn thận và chỉn chu sẽ giúp bạn tạo ra những tấm poster hoàn thiện và hiệu quả nhất.
Kết lại
Khi bức màn của hành trình khám phá cách thiết kế poster từ A đến Z khép lại, hy vọng rằng bạn đã sẵn sàng để áp dụng những kiến thức và kỹ năng đã học vào việc tạo ra những tác phẩm của riêng mình. Từ việc xác định mục tiêu, lựa chọn màu sắc và font chữ, đến việc sử dụng hình ảnh và bố trí thông tin một cách khoa học, mỗi bước đều quan trọng để tạo nên một poster không chỉ thu hút về mặt hình ảnh mà còn mạnh mẽ về mặt thông điệp.
Nhưng đừng quên, thiết kế là một quá trình không ngừng nghỉ. Mỗi dự án là một cơ hội để học hỏi, thử nghiệm và cải thiện. Hãy tiếp tục thách thức bản thân với các dự án mới, sử dụng phản hồi để phát triển kỹ năng và phong cách của bạn. Và quan trọng nhất, đừng ngại thể hiện sự sáng tạo và cá nhân của mình qua từng thiết kế bạn nhé!
Xem thêm: Khám phá cách thiết kế poster cơ bản từ A đến Z (Phần 1)
Nguồn: Superside
Anh Thư
Chương trình đào tạo Mỹ thuật Đa phương tiện (Arena Multimedia Specialist Program – AMSP) đào tạo Chuyên gia Mỹ thuật Đa phương tiện trong 2,5 năm. Với tính chất bao quát mọi lĩnh vực của ngành công nghiệp sáng tạo và giải trí, AMSP là cánh cửa mở ra các cơ hội nghề nghiệp đa dạng: Thiết kế Đồ họa, Thiết kế Web, Làm phim; Thiết kế Game, Hoạt hình 3D. Đặc biệt, học viên Arena đều được “va chạm” với các công việc trong ngành ngay từ năm nhất nhờ các cơ hội thực tập và việc làm từ mạng lưới doanh nghiệp, đối tác rộng lớn. – Kỳ 1: Graphic Design – Thiết kế đồ họa – Kỳ 2: Digital Product Design – Thiết kế sản phẩm kỹ thuật số – Kỳ 3: Digital Filmmaking – Làm phim kỹ thuật số – Kỳ 4: 3D Game Design – Thiết kế Game 3D – Kỳ 5: 3D Animation – Hoạt hình 3D Xem chi tiết chương trình đào tạo: https://www.arena-multimedia.vn/chuong-trinh-dao-tao/ Đăng ký tư vấn chương trình học: https://www.arena-multimedia.vn/dang-ky-hoc/ |