Poster là một ấn phẩm thiết kế có tác dụng truyền thông mạnh mẽ, gây ấn tượng và thu hút sự chú ý của người xem. Tuy nhiên, để tạo ra một poster hiệu quả, bạn cần tuân theo một số nguyên tắc thiết kế nhất định từ việc chọn màu sắc, font chữ cho đến cách bố trí thông tin. Dưới đây là một hướng dẫn từ A đến Z để giúp bạn khám phá cách thiết kế poster cơ bản.
Poster là một trong những công cụ quảng cáo trực tiếp hiệu quả nhất. Poster có mặt ở bất cứ đâu, từ lễ hội âm nhạc, các buổi phát hành phim cho đến các sự kiện thể thao, du lịch. Sức mạnh của poster là không ranh giới. Poster có khả năng truyền tải các thông điệp quan trọng của chiến dịch theo cách vui vẻ, sáng tạo và có thể góp mặt tại nhiều “điểm chạm” khác nhau trên hành trình của khách hàng. Thông qua poster, các Designer cũng có thể thỏa sức phát huy khả năng sáng tạo của mình để gửi gắm thông điệp của thương hiệu sao cho hiệu quả.
Mặc dù các poster có thể khác nhau tùy thuộc vào bối cảnh hay thậm chí là ngành hàng, lĩnh vực mà chúng đại diện, vẫn có một bộ quy tắc chung mà các poster nên tuân theo để đảm bảo thành công và hiệu quả truyền dẫn thông tin.
Trong bài viết hôm nay, Arena Multimedia mang đến hướng dẫn chi tiết về quy trình thiết kế poster và một số “gia vị” quan trọng để tạo nên một poster thành công. Các quy tắc này có thể ứng dụng với tất cả các loại poster nói chung, không kể lĩnh vực.
Designer cần làm gì trước khi bắt tay vào thiết kế?
Trước khi bắt tay vào thiết kế, các Designer cần phải vạch ra một tầm nhìn rõ ràng về những gì mình đang và sẽ tạo ra. Điều này bao gồm việc xác định các yêu cầu về nhận diện thương hiệu của công ty sử dụng cho thiết kế poster cũng như hiểu rõ đối tượng mục tiêu của mình là ai.
Một điều quan trọng mà bạn cần lưu ý là đội ngũ thiết kế poster và các ấn phẩm truyền thông phải hiểu rõ bộ nhận diện thương hiệu của công ty để duy trì tính nhất quán và tránh gây nhầm lẫn cho đối tượng mục tiêu. Cùng với đó, một tấm poster thành công cần phải truyền tải hiệu quả thông điệp tới khán giả. Để làm được điều đó, các designer cần xác định brand voice (hay còn gọi là “giọng nói thương hiệu”) nào được khán giả mục tiêu phản hồi tốt nhất và yếu tố thiết kế nào sẽ thu hút được sự chú ý của họ.
Việc chuẩn bị là bước thiết yếu để tạo ra một poster tốt. Nếu không có thông điệp được xác định từ trước, không có sự hiểu biết về nhận diện thương hiệu, đối tượng mục tiêu hay không biết rõ mục tiêu của poster là gì, sản phẩm bạn tạo ra có thể lộn xộn, khó hiểu, hay thậm chí là hoàn toàn thất bại.
Thiết kế poster hiệu quả với 10 điều “must-have”
Poster có thể được sử dụng cho nhiều mục đích, loại hình kinh doanh, sự kiện và ngành nghề khác nhau, chính vì vậy, chúng có thể có những khác biệt nhất định về các yếu tố thiết kế và hiệu ứng hình ảnh dựa trên bối cảnh. Tuy nhiên, vẫn có một bộ nguyên tắc chung mà các poster quảng cáo thành công đều tuân theo. Hãy cùng khám phá 10 điều “must-have” để thiết kế poster hiệu quả trong nội dung tiếp theo đây.
1. Có thể đọc được từ khoảng cách xa
Một poster quảng cáo có thể bao hàm khá nhiều thông tin chi tiết về sự kiện nhưng có một điều ta cần lưu ý: những thông tin quan trọng nhất phải được thiết kế sao cho dễ đọc dù đứng ở khoảng cách xa. Các Designer có thể áp dụng hệ thống phân cấp mà các poster có nhiều văn bản thường tuân theo để duy trì luồng hình ảnh: bắt đầu bằng tiêu đề, sau đó là các chi tiết và kết thúc bằng dòng chữ nhỏ ở phía dưới.
Poster thường được tạo ra để quảng bá thông tin về một sự kiện nào đó tới khách hàng mục tiêu trên đường đi của họ. Do đó, những thông tin cần thiết nhất thường là tiêu đề và tên sự kiện, đây cũng là chi tiết cần nổi bật nhất.
Ví dụ như tấm poster bên dưới của Thế vận hội Mùa hè 2020 tổ chức tại Tokyo (Nhật Bản), bạn có thể thấy nó hầu như không có văn bản nào cả. Tuy nhiên, nó là một ví dụ điển hình về một tấm áp phích có thể đọc được từ xa. Người xem sẽ biết nội dung của nó mà không cần phải dừng lại.
Nguồn ảnh: Superside
2. Xem xét bối cảnh – Poster sẽ được đặt ở đâu?
Đây là một yếu tố quan trọng cần phải cân nhắc vì nó sẽ quyết định độ lớn và thiết kế cuối cùng của tấm poster. Ví dụ như nếu poster được treo trên một bức tường trắng, các Designer sẽ cần ưu tiên thiết kế nó với màu sách có sự tương phản. Điều thiết yếu là tạo ra một tấm poster không hòa vào nền, cùng với đó, nó cần nổi bật và thu hút được sự chú ý của đối tượng mục tiêu.
Poster dưới đây là một ví dụ tuyệt vời về vấn đề tuân thủ bối cảnh. Poster cho bộ phim Aladdin này cần đủ lớn để thu hút ánh nhìn một cách hiệu quả vì nó sẽ được đặt ở những không gian rộng rãi, thoáng đãng, chẳng hạn như trong rạp chiếu phim. Thiết kế của poster kết hợp các yếu tố giả tưởng kỳ diệu để thu hút trẻ em – đối tượng mục tiêu của nó.
Nguồn ảnh: Superside
3. Ghi nhớ đối tượng mục tiêu của bạn
Một trong những điều thú vị và cuốn hút nhất của ngành công nghiệp sáng tạo chính là việc mỗi Designer đều mang một quan điểm riêng và góc nhìn riêng về thiết kế. Điều này sẽ tuyệt vời hơn nữa nếu các Designer biết cách kết hợp thẩm mỹ của họ với khách hàng đồng thời luôn cân nhắc đến đối tượng mục tiêu. Một poster tốt không chỉ là poster đẹp mà còn phải thực hiện tốt được nhiệm vụ của nó.
Poster của bộ phim hoạt hình Lion King (Vua sư tử) đã minh họa rõ ràng tầm quan trọng của việc ưu tiên thu hút khán giả mục tiêu. Khi nghĩ về bộ phim Disney này, có một hình ảnh hiển nhiên sẽ hiện lên trong đầu mọi người, đó chính là những con sư tử. Từ đó, việc các Designer quyết định sử dụng hình ảnh sư tử làm điểm nhấn trong thiết kế thay vì văn bản quan trọng là điều hoàn toàn hợp lý.
Nguồn ảnh: Superside
Chi tiết chính thu hút mọi người trên tấm áp phích này là hình ảnh hai con sư tử. Điều này khiến cho bất kỳ ai đã quen thuộc với tác phẩm kinh điển này của Disney sẽ cảm thấy hoài niệm và hào hứng muốn đi xem.
4. Sử dụng màu sắc và kiểu chữ một cách chiến lược
Khi nói đến thiết kế poster, tự do sáng tạo chắc chắn là một quyền lợi cũng như lợi thế của đội ngũ thiết kế. Trong bối cảnh hiện nay, điều được mong đợi và thậm chí là thiết yếu trong thiết kế là việc các Designer được thử nghiệm các màu sắc và kiểu chữ khác nhau một cách có chiến lược.
Màu sắc là một trong các công cụ chính trong thiết kế, có khả năng truyền tải cảm giác hoặc cảm xúc mong muốn cho khán giả. Chính vì lý do này, chúng ta không thể xem nhẹ việc lựa chọn màu sắc trong thiết kế poster. Trên thực tế, màu sắc thực sự có thể là yếu tố làm nên thành công hoặc ngược lại – phá hoại một tấm poster.
Vấn đề này cũng đúng với trường hợp của kiểu chữ. Kiểu chữ là yếu tố quan trọng, góp phần thu hút sự chú ý cũng như nhấn mạnh những thông điệp cần thiết nhất trong poster. Một phông chữ đậm tạo ra một thông điệp hoàn toàn khác so với một phông chữ viết tay.
Poster dưới đây là một minh họa điển hình cho việc sử dụng màu sắc và kiểu chữ có chiến lược. Màu hồng mang tới cảm giác nữ tính, phù hợp với nhận diện thương hiệu tổng quan của sự kiện Liên hoan phim Women’s Surf. Thiết kế kiểu chữ thành công định hướng sự chú ý của người nhìn đến các thông tin quan trọng nhất trên poster như tên sự kiện hay các keywords như “Art” và “Film”.
Nguồn: Superside
Xem thêm: Khám phá cách thiết kế poster cơ bản từ A đến Z (Phần 2)
Nguồn: Superside
Anh Thư
Chương trình đào tạo Mỹ thuật Đa phương tiện (Arena Multimedia Specialist Program – AMSP) đào tạo Chuyên gia Mỹ thuật Đa phương tiện trong 2,5 năm. Với tính chất bao quát mọi lĩnh vực của ngành công nghiệp sáng tạo và giải trí, AMSP là cánh cửa mở ra các cơ hội nghề nghiệp đa dạng: Thiết kế Đồ họa, Thiết kế Web, Làm phim; Thiết kế Game, Hoạt hình 3D. Đặc biệt, học viên Arena đều được “va chạm” với các công việc trong ngành ngay từ năm nhất nhờ các cơ hội thực tập và việc làm từ mạng lưới doanh nghiệp, đối tác rộng lớn. – Kỳ 1: Graphic Design – Thiết kế đồ họa – Kỳ 2: Digital Product Design – Thiết kế sản phẩm kỹ thuật số – Kỳ 3: Digital Filmmaking – Làm phim kỹ thuật số – Kỳ 4: 3D Game Design – Thiết kế Game 3D – Kỳ 5: 3D Animation – Hoạt hình 3D Xem chi tiết chương trình đào tạo: https://www.arena-multimedia.vn/chuong-trinh-dao-tao/ Đăng ký tư vấn chương trình học: https://www.arena-multimedia.vn/dang-ky-hoc/ |