Thiết kế Quảng cáo là một ngành rất đỗi thực tế, thương mại nhưng cũng mang chất nghệ thuật bay bổng, sáng tạo ấn tượng.
1. Thiết kế Quảng cáo là gì?
Thiết kế Quảng cáo là việc tạo ra và tổ chức các tác phẩm nghệ thuật hình ảnh được sử dụng để quảng cáo, tiếp thị cho các sản phẩm và dịch vụ. Thiết kế Quảng cáo là một phần của thiết kế đồ họa, có phạm vi, mục đích nhỏ hơn thiết kê đồ họa.
Thiết kế Quảng cáo bao gồm sản phẩm 2D, 3D như banner, poster, standee, flash, video cho đến quảng cáo online trên Facebook, website.
Nội dung:
- Truyền thông thông điệp bán hàng: ra mắt sản phẩm mới, giới thiệu sản phẩm, giá cả, khuyến mại…
- Quảng cáo chiến lược lâu dài: tạo dựng thương hiệu, thị trường riêng.
Thiết kế Quảng cáo phục vụ mọi mục tiêu, giúp doanh nghiệp thành công!
Thiết kế quảng cáo của “ông lớn” KFC
Để làm được những sản phẩm như vậy đòi hỏi người thiết kế ngoài những kiến thức mỹ thuật căn bản còn phải nắm vững những kiến thức khác như về tiếp thị, về truyền thông, và phải có khả năng sử dụng phần mềm ứng dụng dùng trong lĩnh vực này.
Thiết kế Quảng cáo là điểm quan trọng nhất của quảng cáo. Nếu quảng cáo “kém sắc” và thiếu ấn tượng thì sản phẩm đó thất bại với công chúng.
2. Sự sáng tạo trong Thiết kế Quảng cáo
Khi biến thiết kế trở thành “trợ thủ” đắc lực cho quảng cáo – một ngành đòi hỏi năng động và biến tấu không ngừng – thì sáng tạo là điểm mấu chốt khi đánh giá thành công của một sản phẩm Thiết kế Quảng cáo.
Thiết kế Quảng cáo cũng là nghệ thuật. Các hình ảnh, màu sắc xuất hiện trong sản phẩm Thiết kế Quảng cáo phải tượng trưng cho một mục đích cụ thể và phải mang ý nghĩa nhất định. Không chỉ là sắp xếp hình ảnh, Thiết kế Quảng cáo còn là nghệ thuật “viết truyện”.
3. Tại sao nghề Thiết kế Quảng cáo lại “hot”?
Mỗi một công ty, tổ chức, doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ đều cần ít nhất một người Thiết kế Quảng cáo. Do vậy, nhu cầu nhân lực cho ngành này rất lớn. Thêm vào đó là môi trường làm việc đòi hỏi sự thoải mái, năng động để sáng tạo nên rất được các bạn trẻ thích thú.
Có rất nhiều môi trường làm việc để bạn lựa chọn với nghề Thiết kế Quảng cáo. Bạn có thể làm việc tại một doanh nghiệp cụ thể hay tại agency chuyên về quảng cáo hoặc làm freelance – nhận các dự án quảng cáo của nhiều doanh nghiệp tùy thời điểm… Nhưng dù bạn làm trong môi trường nào, thu nhập của ngành này cũng đều hấp dẫn.
4. Khó khăn trong nghề Thiết kế Quảng cáo
Thiết kế đồ họa là ngành kiếm tiền nhanh và sớm, tuy nhiên, trên thực tế, ngành đòi hỏi sự lao động nghiêm túc của những nhà thiết kế.
Hơn nữa, các chuyên gia thiết kế phải có một sự am hiểu nhất định về văn hóa, phong tục và những lễ nghi của các quốc gia, từ đó họ mới có thể phác thảo, đưa ra những giải pháp quảng bá đúng đắn cho thương hiệu và phù hợp với thị hiếu của thị trường.
Ngành có tính chất đào thải rất nhanh nên mỗi nhà thiết kế phải luôn tự trau dồi kiến thức, cập nhật công nghệ một cách liên tục, hiểu và nắm bắt thông tin cực nhạy trên thị trường.
5. Học Thiết kế Quảng cáo ở đâu?
Để thành công và xác định được định hướng tốt cho “con đường” Thiết kế Quảng cáo, bạn cần phải tìm được nơi “gửi gắm” ước mơ tin cậy.
Hiện nay ở Việt Nam có khá nhiều các cơ sở đào tạo ngành thiết kế được nhiều bạn trẻ lựa chọn như ĐH Mỹ thuật Công nghiệp, ĐH Mỹ thuật Việt Nam, ĐH Văn Lang, CĐ Mỹ thuật trang trí Đồng Nai, ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung ương…
Ngoài cách học tại các trường đại học sẽ mất thời gian 4-5 năm, lượng kiến thức lý thuyết khá nhiều, Arena Multimedia là lựa chọn hàng đầu của các bạn trẻ muốn học về ngành thiết kế, hay các nhà tuyển dụng khi muốn tìm các ứng viên Thiết kế Quảng cáo.
Ngay từ học kỳ đầu tiên, các bạn trẻ đã được học về Thiết kế Quảng cáo, học cách tạo ra các poster, banner, standee cho sản phẩm. Ở các học kỳ sau học viên Arena tiếp tục được học cách tạo ra một website bán hàng, cách làm TVC quảng cáo hấp dẫn…
Thời gian học tại Arena kéo dài từ 6 tháng đến 2 năm những cung cấp đầy đủ các kỹ năng cần thiết để làm Thiết kế Quảng cáo.
Theo thống kê của Bộ phận Hỗ trợ Việc làm – Arena Multimedia, từ đầu năm đến nay có 160 yêu cầu tuyển dụng Thiết kế Quảng cáo gửi về cho Arena Multimedia, chiếm đa số trong tổng các yêu cầu tuyển dụng… Học viên Arena cũng đi làm Thiết kế Quảng cáo part-time, full-time ngay từ khi chưa tốt nghiệp khá nhiều.
6. Tạm kết
Thiết kế Quảng cáo cũng giống những ngành nghề khác, không phải chỉ có hoa tươi và rượu ngọt mà còn có khó khăn. Chính khó khăn là nền tảng tạo nên thành công và thành công chỉ mỉm cười với những trái tim đam mê, yêu thiết kế. Nếu bạn có hứng thú và ưa thử thách, ngại gì mà không dám thử?