Có một ranh giới mỏng manh giữa phong cách cổ điển độc đáo và sự phản cảm không phù hợp, dưới đây là cách làm để những mẫu thiết kế “trở về ngày xưa” của bạn đúng cách.
Khi bạn để một mẫu thiết kế có “tuổi đời” đủ lâu và đến một ngày, bạn cảm thấy nó vẫn rất hay ho, và bạn muốn hồi sinh nó từ đống tro tàn của sự cũ kĩ, trang hoàng lại dưới tên gọi mới: retro. Thiết kế retro là vẻ đẹp của sự lỗi thời – tưởng không còn hấp dẫn, nhưng điểm thú vị của nó nằm ở chỗ đó.
Concept này đang ngày càng ưa chuộng. Nhựa Vinyl cán mốc kỉ lục bán chạy trở lại trong vòng 25 năm nay, băng cassette tăng 74{2fbbcdce6fba7ceca857f06e76ee977e945822970f76c6e598e150c203d39bd9} doanh thu, việc làm lại những bộ phim kinh điển thập niên 80 – 90 bây giờ biến phim ảnh về với nguyên bản chuẩn mực của nó.
Nhựa Vinyl có năm bán chạy trong 25 năm qua nhờ cơn sốt retro
Thiết kế đồ họa cũng không nằm ngoài xu hướng này. Nếu bạn để ý những sáng tác mới đây ở các sản phẩm in hay web, sẽ không mất thời gian để bắt gặp một hình ảnh retro bằng pixel của các đồ họa Game Boy cũ, hoặc phong cách kí tự hoa mỹ của thập niên 90.
Tại sao thiết kế đồ họa muốn “quay về quá khứ”?
Lí do chính mà thiết kế đồ họa lấy cảm hứng từ quá khứ rất đơn giản: con người thường thương tiếc quá khứ. Với lợi thế của người đến sau, sự bất biến của quá khứ, sự hiểu biết về nguyên nhân và kết quả, và cả khoảng cách đủ để những sự thật xấu xí có thể mờ dần và phai đi. Nó cũng mang lại sự dễ chịu mà những thiết kế mới không có – sự trốn tránh khỏi những phiền phức ở thực tại.
“Cái khó khăn đối với designer chính là làm sao để phong cách này “đúng điệu” – hoặc sẽ tệ hại và đón nhận những mỉa mai”
Thậm chí những thiết kế có vẻ “cứng nhắc” trong những năm 80 và 90 cũng là những lời nhắc nhở về những bộ phim sitcoms và các giai đoạn khi thanh niên ngày nay còn quá nhỏ để hiểu những gì đang diễn ra trên tin tức.
Giống như thế, những phong cách cổ điển có thể là một chuyển biến thú vị vượt khỏi những trào lưu hiện giờ – miễn là bạn dùng nó đúng cách. Giống với cách một đứa trẻ có thể òa lên thích thú bởi cái máy ảnh Polaroid hoặc một máy ghi âm nhựa vinyl, những kiểu chữ cổ điển, cách cài đặt hình dạng và bảng màu đã lỗi thời có thể gây ấn tượng với một thế hệ chưa từng biết tới chúng.
Cái khó khăn của designer ở chỗ làm thế nào để style này thật phong cách để không phải đón lấy những lời chỉ trích, hoặc trông đủ cổ điển để có vẻ tinh tế hơn là nhàm chán. Chúng tôi có 5 câu hỏi bạn có thể dùng để tự hỏi bản thân để chắc chắn bạn có thể áp dụng thành công xu hướng mới này.
1. Sản phẩm của bạn có hợp với phong cách retro?
Việc đầu tiên cần xem xét là sản phẩm/dịch vụ nào có thể sử dụng phong cách này. Sản phẩm hoặc dịch vụ bạn thiết kế có liên quan tới phong cách vintage không?
Ví dụ, một tiệm thời trang đồ cưới sẽ liên quan tới những thiết kế cũ hơn bởi vì chúng có liên kết rất dễ nhận biết với truyền thống, gia đình hoặc những khái niệm lâu dài của hạnh phúc mãi mãi.
Một cửa hàng quần áo mang phong cách của những thập niên 60 -70 hoặc một quán café mang hương vị gia đình cũng có thể dùng phong cách retro vì chúng là một phần của sản phẩm. Chúng tạo cảm giác chân thực.
Những phong cách vintage trong cửa hàng đồ cưới và các nhãn hiệu có nguồn gốc truyền thống
Trong khi đó một vài sản phẩm sẽ không phù hợp với phong cách này, và bạn không nên thử sử dụng chúng (trừ phi khách hàng của bạn thật sự quyết tâm). Các start-up kĩ thuật số sẽ khó áp dụng được với các kiểu chữ dạng hoa hoặc giao diện funky thập niên 70. Hoặc với những doanh nghiệp mang phong cách tiến bộ và cải tiến thì việc thu hút sự chú ý từ thời chưa có Internet hoặc cả máy vi tính thì quá không thích hợp.
Giống như vậy, nếu bạn có một sản phẩm/dịch vụ mới toanh dựa trên sự cải tiến hiện đại, sẽ tốt hơn khi sử dụng các xu hướng hiện đại hoặc thử phá bỏ các khuôn mẫu đã có.
2. Tinh thần của nhãn hiệu là gì?
Không phải tất cả thiết kế retro đều giống nhau. Có một điểm khác biệt lớn giữa việc bán lẻ trang phục vintage chuyên cung ứng đầm hoa cổ điển, và việc phục chế những cái jacket kiểu đua xe từ thập niên 1970. Một cái có thể tận dụng những kiểu chữ đều đặn hoặc hoa văn trang nhã, và cái còn lại có thể quyết định các font chữ cào rách, neon gợi nhớ đến những bìa album nhạc rock của thập niên 80s.
Cũng có một khác biệt khác giữa một công ty kế toán muốn có hình ảnh mạnh mẽ với font chữ cổ điển như Times New Roman, và một nơi khác thích tính cá nhân và dễ tiếp cận hơn, với những gam màu hoặc thiết kế phóng túng.
Các cửa hiệu này có thể bán các sản phẩm tương tự, nhưng phong cách thương hiệu của họ có khác biệt lớn.
Đặc biệt là, phong cách của bạn lâu đời bao nhiêu, bạn càng có vẻ đáng giá bấy nhiêu, vì vậy những mỹ từ như thanh nhã, sang trọng, đáng tin cậy, danh giá và chất lượng sản phẩm có thể bị ngó lơ. Mặt khác, một thiết kế retro cận đại hơn sẽ thu hút những lời đánh giá như hài hước, kì quặc hoặc sáng tạo.
Bạn cũng có thể làm biến chất nó và nhận lấy giọng điệu mỉa mai bằng cách sử dụng hình illustration 1950s-style để làm nổi bật một thương hiệu có tính hiện đại, nhưng sẽ rất tinh tế nếu bạn có thể làm tốt.
3. Ai là đối tượng của bạn?
Phong cách hoài cổ thập niên 80s của phim Stranger Things giúp Netflix tạo được thành công lớn
Điều thú vị là chúng ta không cảm thấy chúng thú vị nếu chúng ta sống ở thời đại đó, hoặc niên đại chúng quá gần để có thể thăng hoa thẩm mỹ. Ví dụ, những người cao tuổi sẽ không thấy thích thú của phong cách retro 80s -90s, nhưng thế hệ thanh niên sẽ thường bị thu hút bởi những phong cách họ chưa đủ tuổi để mặc, thưởng thức và mô phỏng chúng khi lớn lên. Vì vậy, nếu bạn muốn theo phong cách retro, hãy đảm bảo chọn đúng niên đại phù hợp với đối tượng của bạn.
4. Có ai khác làm điều này không?
Nhớ khảo sát những đối thủ của bạn dể biết thiết kế của bạn có hiệu quả không
Nếu bạn vẫn không chắc chắn, hãy nhìn xem các đối thủ của bạn. Bạn muốn nổi bật, nhưng nếu bạn là người duy nhất sử dụng phong cách này, hãy cân nhắc lí do tại sao. Có điều gì bạn đã bỏ lỡ không? Bạn có phải chỉ tỏ ra khác biêt? Chắc chắn rằng bạn không “lạc trôi” khỏi điều mà đối tượng đang nhắm tới.
Thay vào đó, nếu thương hiệu nào trong ngành cũng đang sử dụng logo hay design tương tự, bạn nên hiểu rằng thiết kế này sẽ tạo hiệu ứng kém. Trong môi trường này, bạn nổi bật hay mờ nhạt trong rất nhiều logo mang phong cách huy hiệu hay biểu tượng? Khảo sát đối thủ của bạn để đưa ra kết luận rõ ràng.
5. Thiết kế của bạn hiện diện bao lâu?
Những bìa album và thiết kế có thể trở nên táo bạo hơn với ảnh hưởng của retro
Vài xu hướng sẽ biến mất nhanh chóng. Những phong cách độc đáo nhất của thập niên 90s cũng chỉ tồn tại vài năm tới trang phục neon-tutu và sweatbands ở các cửa hàng Halloween địa phương của thập niên 80s. Nếu bạn tạo ra một logo hoặc một mảng thiết kế có phụ thuộc vào tuổi thọ của nó, hãy lên kế hoạch cho những thay đổi của nó trong 5 năm tới cũng như gợi nhắc đến sức ảnh hưởng của retro.
Đôi khi, những kiểu chữ tinh tế và layout cổ điển cũng giúp bạn tự tin hơn với lựa chọn của mình hơn rất nhiều. Bạn muốn gây chú ý thì hãy thận trọng – xu hướng thay đổi rất nhanh và không ai muốn rớt lại đằng sau. Nếu thiết kế của bạn chỉ cần sử dụng trong vài tháng, bạn có thể thử nghiệm với thiết kế vintage.
6. Bạn có cần nghĩ lại không?
Trộn lẫn và kết hợp phong cách cổ diển với hiện đại có thể mang lại hiệu quả bất ngờ
Chúng ta phải đối mặt với điều này: Thỉnh thoảng, retro không tạo được hiệu quả. Một thiết kế retro gây rủi ro như làm tăng thêm tuổi của một sản phẩm đã sẵn cũ thay vì giúp chúng mới mẻ hơn, hoặc khiến chúng trở nên rẻ tiền hoặc mẫu mực.
Nếu trở lại với các thiết kế hiện đại không phải là lựa chọn cho thương hiệu của bạn, bạn có thể thử sử dụng chỉ một khía cạnh nào đó của thiết kế retro. Ví dụ, một bức ảnh trắng đen, lỗi thời với font chữ sáng và đậm có thể kết nối hai phong cách này với nhau.
Tương tự vậy, họa tiết hoa vintage màu neon, hoặc kiểu chữ in cổ điển đi kèm với hình khối in đậm, có thể là một cách tuyệt vời để thỏa hiệp với phong cách design retro thật sự.
Nguồn: Creative Blog (http://www.creativebloq.com/features/is-your-design-retro-or-just-dated)
Bản được Việt hóa bởi Arena Multimedia