Lorenzo Bocchi hiện đang là Art & Creative Director tại The Friendly Agency ở Sydney, Úc. Anh đã từng làm việc cùng với rất nhiều nghệ sĩ dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực Design, Art, Nhiếp ảnh, Motion Graphics và Quảng cáo. Sau đây sẽ là những chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình sáng tạo nghệ thuật của một trong những “nghệ sĩ” nổi bật nhất từ RapidGems Design Studio.
Hãy kể về hành trình chạm đến vị trí Creative Director kể từ khi bạn còn là Product Designer.
Tôi bắt đầu sự nghiệp của mình vào năm 2011 tại Italia. Không được đào tạo qua trường lớp, và cũng không bằng cấp hay kinh nghiệm. Vào thời điểm đó, tôi đang theo học ngành Design tại một trường đại học. Và khi đó, tôi nhận ra là mình có hứng thú với việc giới thiệu sản phẩm hơn là thiết kế chúng. Một vài tháng trước khi tốt nghiệp, tôi bỏ học và bắt đầu tìm kiếm khách hàng. Lúc đó tôi chỉ nghĩ làm như thế để bản thân có cơ hội thử sức mình trong việc tạo ra các sản phẩm kỹ thuật số cho các trang web, logo, brochure, hay những gì có thể giúp tôi kiếm tiền.
Lúc bắt đầu, tôi thường hợp tác với những doanh nghiệp nhỏ tại địa phương như khách sạn, nhà hàng… Nhờ vào những dự án như thế, sau vài năm, những khách hàng mới bắt đầu chú ý đến tôi và tôi có cơ hội làm việc trên nhiều dự án thú vị hơn. Doanh nghiệp nhỏ bắt đầu trở thành công ty lớn. Tôi bắt đầu cộng tác với các khách hàng quốc tế từ San Francisco, Berlin, và Mumbai.
Hãy chia sẻ với chúng tôi về những thành tựu gần đây và những sáng kiến trong hành trình thiết kế của bạn
Thành tựu gần đây nhất của chính bản thân mình đó là tôi đã được trao giải thưởng “Designer Giao diện người dùng nổi bật nhất của năm” cho mảng thiết kế CSS. Và không có điều gì đáng tự hào hơn cả.
Gần đây, tôi cũng đã phát hành bản Beta của DesignBoard.io. Đây là dự án tôi đã cộng tác cùng Lambros Photios – Giám đốc Station Five. Và thật may mắn vì mọi người thật sự ủng hộ nó. Ngoài ra, chúng tôi sẽ sớm trình làng một số cập nhật và nhiều tính năng mới hơn.
Tôi cũng đang lãnh đạo Behance Australia và tổ chức Portfolio Review với AcademyXi tại Sydney và Melbourne cho năm nay. Đây sẽ là nơi tôi chia sẻ kinh nghiệm của mình về cách phát triển Behance.
Tôi cũng sẽ tham gia buổi chia sẻ và điều hành một hội thảo về SketchApp tại Ngày Thiết kế Kỹ thuật số ở Milan vào tháng Sáu này. Tôi sẽ phải nỗ lực rất nhiều và thật sự rất háo hức cho những sự kiện đó. Vì vậy, tôi không chỉ cố gắng phát triển thương hiệu cá nhân trực tuyến của mình mà còn rất chăm chỉ tham gia vào các dự án Offline nữa.
Bạn đã có một xu hướng thiết kế mạnh mẽ và nhất quán cho Facebook và LinkedIn. Vậy tiếp theo sẽ là gì?
Hiện tại, đang có rất nhiều sự kiện diễn ra quanh tôi. Đó chính là, tôi sắp phát hành thêm 5 trang web khác vào tháng 6 hay tháng 7 nữa, như Friendly, Wantfeed, StationFive, DaInk, Yebo, Peter Van Alphen. Cộng thêm vào đó là việc phát hành phiên bản kế tiếp của DesignBoards.io – www.designboards.io. Tôi đang có kế hoạch hoàn thành việc này và chạy dự án vào cuối năm nay.
Với Giải thưởng Thiết kế CSS, chúng tôi cũng làm việc cả ngày lẫn đêm để phát hành CSSDA v6. Các bạn hãy chào đón nó nhé. Và đây chỉ mới là một nửa khoảng thời gian của đầu năm. Sau đó, tôi vẫn có một danh sách rộng lớn cho những điều mình muốn làm vào cuối năm 2017, nhưng bây giờ tôi không thể bật mí thêm được nữa.
Có thể nói, bạn và Design dường như hoà chung làm một. Vậy, làm thế nào bạn có thể duy trì trạng thái này?
Tôi bị ám ảnh bởi Design. Và tôi nghĩ đó là từ mô tả tốt nhất cho mối quan hệ của tôi với nó. Với tư cách là một cựu cầu thủ chơi môn bóng nước, tôi tự nhận thấy bản thân mình luôn có một cá tính cạnh tranh tồn tại trong nó. Và khi nói đến Design, nó cũng chỉ là điều tương tự như thế. Tôi luôn cảm nhận rằng mọi người trên khắp hành tinh đang thực hiện các dự án lớn và điều này khiến mỗi ngày tôi đều phải nỗ lực hơn. Đối với tôi, đây là một cuộc cạnh tranh lành mạnh và là một cách hay để có thể tiếp tục nâng cao vị thế của cả ngành Design.
Khi thức dậy vào mỗi buổi sáng (thường là khoảng 5:30/5:45), tôi luôn có những suy nghĩ đầu tiên dành cho Design và làm thế nào để có thể làm tốt hơn ngày hôm qua. Tôi luôn làm việc vài giờ trước khi đi đến văn phòng.
Ác mộng của các Designer chính là phải làm thoả mãn nguyện vọng của các bên liên quan. Bạn nghĩ gì về điều này?
Tôi nghĩ rằng phần căng thẳng nhất của công việc này luôn luôn là việc trình bày ý tưởng của bạn cho khách hàng. Và bạn hy vọng họ cũng sẽ thích nó nhiều như bạn đã cống hiến sáng tạo cho nó.
“Khi bạn thực sự đắm mình vào thiết kế của chính mình, một ý kiến góp ý để thay đổi nó sẽ giết chết bạn”.
Tôi cho rằng mình rất may mắn trong vấn đề này, bởi vì tôi hiếm khi phải thay đổi hoàn toàn thiết kế của mình. Tôi nghĩ rằng cố gắng hiểu rõ nhu cầu và mong đợi của khách hàng trước khi bắt đầu quá trình thiết kế luôn đóng một vai trò quan trọng cho vấn đề này.
Bạn nghĩ gì về xu hướng thiết kế trên toàn cầu? Và bạn đánh giá như thế nào về sự hợp tác mang lại thành công trong Design?
Hợp tác là tất cả mọi thứ, và nó luôn làm cho mọi thứ dễ dàng hơn. Điều quan trọng chính là kỹ năng chứ không phải vị trí của bạn. Tôi luôn lựa chọn cộng tác viên của mình một cách cẩn thận và vị trí của họ chưa bao giờ là vấn đề. Ngay cả khi ở The Friendly, có rất nhiều người đến từ các quốc gia khác nhau và nền văn hoá rất đa dạng. Tôi nghĩ rằng sự khác biệt của cả về văn hóa và chuyên môn đều làm cho chúng tôi tốt hơn.
Không có gì thú vị như là một nhà thiết kế – Ý kiến của bạn như thế nào về điều này?
Được trở thành một nhà thiết kế là một đặc quyền. Thật sự thì, có rất nhiều công việc khó khăn ngoài kia. Hầu hết mọi người không thể làm việc thoải mái trên ghế và nghe bài nhạc yêu thích của họ suốt ngày dài. Tự nhắc nhở bản thân và tự tạo ra niềm vui cho chính ngày dài nhàm chán của mình là cách hữu hiệu nhất.
“Hãy cháy hết mình với công việc, đừng bỏ cuộc cũng như ghi nhớ rằng, mục tiêu của bạn là gì”.
Theo Medium
Bản dịch được Việt hóa bởi Arena Multimedia