Khi nói đến những loại biểu tượng đang thống trị xu hướng thiết kế hiện đại, chúng ta đều phải công nhận sức mạnh vượt trội của các biểu tượng cảm xúc “Emoji”. Emoji là một công cụ giao tiếp không thể thiếu trên thế giới ảo, nơi mà mọi biểu cảm gương mặt của con người chỉ xuất hiện phía sau màn hình. Sau đây, Arena sẽ cung cấp một vài tiện ích nổi bật mà thiết kế Emoji mang lại cho thời đại công nghệ ngày nay.
Emoji là gì?
Emoji là những hình ảnh kỹ thuật số nhỏ mô phỏng các biểu cảm của con người từ vui mừng đến đau buồn. Bạn có thể thấy nó ở khắp mọi nơi, chỉ cần mở chiếc điện thoại ra và vào mục tin nhắn, bạn sẽ thấy ngay bộ emoji độc đáo của mình ngay lập tức. Emoji là sản phẩm của công ty NTT, Nhật Bản lần đầu ra mắt vào năm 1999. Cảm hứng để Shigetaka Kurita thiết kế ra emoji đến từ các biển báo giao thông, truyện tranh, dự báo thời gian. Các nhà thiết kế đã vận dụng rất hiệu quả các biểu tượng phổ biến sẵn có trong thiết kế để tạo nên một loạt biểu tượng cảm xúc đầy sáng tạo.
Emoji ghi dấu ấn lần đầu trong các ứng dụng tin nhắn
Emoji trở thành một hiện tượng khi được các nhà sản xuất điện thoại đưa vào phần tin nhắn. Apple chính thức đưa Emoji vào các thiết bị điện thoại di động với hệ điều hành iOS 5 vào năm 2011. Không dừng lại ở việc ra mắt bộ biểu tượng cảm xúc của riêng mình, Apple đã không ngừng phát triển chúng qua các lần thay cập nhật. Năm 2012, iOS 6 được đưa vào các emoji cho các cặp đôi đồng giới, điều này đã tạo nên sức lan tỏa tích cực cho hãng điện thoại nổi tiếng khắp thế giới. Không chỉ thế, Apple còn gây ấn tượng khi tạo nên các tùy chọn màu da trong các emoji, và các khuôn mặt da màu cũng có vị trí trong bảng biểu tượng cảm xúc của hãng.
Bên cạnh Apple, các hãng điện thoại khác cũng vận dụng hệ thống mã hóa Unicode và thiết kế đồ họa để tạo ra những bộ Emoji có một không hai cho riêng mình, để cạnh tranh với các đối thủ khác. Những năm gần đây, xu hướng thiết kế Emoji đã vượt ra khỏi những hình ảnh tĩnh. Những bộ AR Emoji sống động được ra mắt giúp người dùng có thể tự tạo nhân vật dựa trên đặc điểm nhận dạng của bản thân. Sau đó nhân vật đó sẽ được thiết lập các hành động, emoji mặc định của nhà phát hành.
Luôn nằm trong các chiến lược quảng cáo trên mạng xã hội
Hầu như bất cứ mạng xã hội nào cũng đều có một bộ Emoji riêng biệt, từ Facebook, Twitter, Instagram, đến Snapchat, Snow… Các phương tiện truyền thông này đã cải tiến bộ nhận diện cũng như các biểu tượng cảm xúc của mình rất nhiều lần để có thể giữ chân người dùng với những trải nghiệm mới.
Nếu trước đây, Facebook chỉ có duy nhất một nút “Like” cho mọi bài viết được đăng tải thì giờ đây chúng ta chúng ta được lựa chọn giữa tận 5 Emoji biểu lộ cảm xúc cho bài đăng. Các cảm xúc cơ bản nhất của con người bao gồm thích, Yêu, Haha, Wow, Sad, Angry, Care được thiết kế với những đường nét đơn giản nhưng vô cùng dễ thương khiến việc tương tác vô cùng hiệu quả.
Các fanpage trên Facebook đã tận dụng rất tốt công cụ này để tăng tương tác cho trang của mình. Họ thường đưa lên những bài đăng với các lựa chọn và kêu gọi người xem hãy thả những biểu cảm tương ứng với lựa chọn của mình. Đây là một cách tương tác thông minh, người dùng có thể đưa ra quan điểm của mình mà không cần gõ bất cứ con chữ nào. Việc này hiệu quả và đỡ tốn rất nhiều thời gian.
Mạng xã hội dần trở thành nơi lý tưởng để các nhãn hàng chạy quảng cáo sản phẩm của mình, họ có thể dễ dàng tiếp cận một lượng lớn khách hàng tiềm năng. Tại đây, các thương hiệu có thể thu thập các ý kiến của khách hàng để cải tiến sản phẩm dịch vụ của mình, và khách hàng cũng có thể bày tỏ sự hài lòng hoặc thất vọng của mình về sản phẩm thông qua việc thả các Emoji trên trang chủ của cửa hàng hoặc bình luận để cho mọi người cùng thấy.
Tạo nên những sản phẩm đồ họa sinh động, thu hút
Bên cạnh các thiết kế Emoji có hình dáng khuôn mặt, các Designer đã sáng tạo nên vô số các biểu tượng Emoji động vật, cây cối, hình trái tim, biển báo… để tăng cường trải nghiệm của người dùng trên các ứng dụng trực tuyến. Sự mới mẻ của các Emoji thường mang đến cảm xúc hào hứng cho người dùng, vì họ có thể dễ dàng thể hiện biểu cảm của mình cũng như hiểu được người khác đang nghĩ gì. Dù hình thái của các nhân vật trong từng bộ thiết kế sẽ khác nhau nhưng chúng vẫn giữ vai trò truyền tải những cảm xúc cơ bản nhất, trở thành một công cụ giao tiếp tuyệt vời cho con người khi sử dụng mạng xã hội.
Đôi khi một Emoji có sức mạnh lớn hơn cả một câu nói. Chính nhờ vào sức lan tỏa mạnh mẽ này của Emoji nên nó đã được vận dụng rất nhiều vào các sản phẩm đồ họa với mục đích truyền tải thông điệp của tác giả hay nhãn hàng, nhằm khẳng định thái độ của họ với sản phẩm, khách hàng của mình. Một chiến dịch tuyên truyền cũng có thể sử dụng các biểu cảm Emoji để tăng sức gợi cảm về các thái độ phản đối, đồng ý hay cảnh báo.
Năm 2017, Emoji đã chứng minh được sức hút khổng lồ của mình khi trở thành nhân vật chính cho một bộ phim hoạt hình Đội quân cảm xúc (The Emoji Movie). Đây được xem là một sản phẩm dựa trên các thiết kế Emoji hoàn toàn mới mẻ tạo nên sự hài hước, giải trí cho người xem.
Tăng cường tương tác trên các ứng dụng học và làm việc trực tuyến
Trong thời gian khó khăn của toàn thế giới do đại dịch COVID-19, việc học và làm trực tuyến trở thành một lựa chọn tối ưu giúp khắc phục mọi nguy cơ tiếp xúc đông người dẫn đến lây lan bệnh. Trong những ngày đầu năm 2020, người dùng gặp khá nhiều bỡ ngỡ khi bắt đầu làm quen với hình thức làm và học hoàn toàn mới. Đặc biệt là trong vấn đề giảng dạy, các thầy cô sẽ dễ dàng kiểm tra số lượng học viên nhưng khó theo dõi được mức độ tập trung và tương tác với họ. Điều này khiến việc học trực tuyến ban đầu chưa thực sự mang lại hiệu quả. Thế nhưng, Zoom, một trong những phần mềm họp trực tuyến phổ biến nhất hiện nay đã cải tiến các bộ Emoji của mình, giúp người dùng dễ dàng thực hiện các thao tác “giơ tay”, “đồng ý”, “phản đối”. Từ đó, việc kiểm tra sự tập trung của các thành viên trong phòng họp Zoom trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Hiệu quả công việc và học tập cũng tăng cao nhờ vào mức độ tương tác. Trong năm 2021, tình hình vẫn còn phức tạp, đây hứa hẹn vẫn sẽ là xu hướng mới và bộ công cụ Emoji góp phần rất lớn trong việc tạo nên giá trị lao động hiệu quả cho các trường học, công ty đang chịu ảnh hưởng bởi đại dịch.
Emoji xuất hiện như thế nào trong các loại hình Truyền thông Đa phương tiện?
Khi được hỏi về vấn đề này, thầy Lê Văn Quyết (Giảng viên kỳ 1 – Graphic Design tại Arena Multimedia) chia sẻ rằng:
“Vạn vật đều được cảm nhận bằng mắt trước khi chúng được con người nhận thức bằng bộ não. Ngày nay, ngôn ngữ thiết kế tối giản sẽ là ngôn ngữ chính trong tương lai. Vì vậy, việc sử dụng hình ảnh trong một thiết kế tối giản sẽ khó hơn rất nhiều, nó đòi hỏi các Designer sẽ phải có nền tảng kiến thức rất chuẩn để tính toán được sao cho những điều tối giản đó có thể truyền tải được hết nội dung. Trong thế giới hình ảnh mà các Designer sử dụng thì hình ảnh của các biểu tượng cảm xúc đang được sử dụng rất nhiều và rất hiệu quả, nhất là ở các nền tảng nhắn tin. Việc kết hợp các Emoji trong thiết kế là cần thiết, tuy nhiên, Designer không nên lạm dụng và sử dụng đúng mục đích nó sẽ phát huy hiệu quả rất tốt.”
Đồ họa:
Hiện nay, trong thiết kế đồ họa, Designer hiếm khi sử dụng Emoji trong thiết kế như: Bao bì, nhãn mác, poster,… Các Emoji phần lớn xuất hiện trên các đầu mục như thông tin, địa chỉ, hướng dẫn, chỉ dẫn, khuyến cáo,… Chính vì thông điệp của nó khá rõ ràng nên việc lạm dụng quá nhiều có thể sẽ gây ra các triệu chứng “đa cảm xúc” cũng như rối loạn thị giác cho người xem.
Phim ảnh:
Trong phim ảnh, Emoji cũng được đưa vào làm các nhân vật trong phim và mỗi Emoji đều đảm nhiệm rất tốt vai diễn của mình khi có thể truyền tải thông điệp một cách rõ ràng. Ngoài ra, đôi khi các Emoji cũng được xuất hiện để đóng vai người chỉ dẫn.
UX/UI:
Trong UX-UI, Emoji khá phổ biến vì nó xuất hiện rất nhiều trên các website. Khi nội dung quá dài thì việc Designer sử dụng các Emoji để truyền tải là rất cần thiết và quan trọng.
KẾT
Tóm lại, Emoji dường như đã trở thành một công cụ giao tiếp đắc lực không thể thiếu trong thời đại công nghệ ngày nay. Với những thiết kế đầy tính sáng tạo, Emoji cho phép người dùng tự do thể hiện cảm xúc của mình qua những hình vẽ, nhân vật ảo mà họ thích. Với sự lao động miệt mài để cải tiến các bộ Emoji từ những nhà thiết kế, việc giao tiếp trên mạng xã hội sẽ không còn khô khan mà trở nên vui nhộn và sống động như ngoài đời thực.
Lan Hương