Thuộc top 5 quốc gia hàng đầu thế giới về mảng game di động, sở hữu 250 công ty phát triển game, ngành Digital Gaming tại Ấn Độ ước tính mang lại giá trị khổng lồ với hơn 890 triệu đô la. Nếu trước đây, Ấn Độ chỉ có 25 công ty, còn giờ đây, mỗi tháng xuất hiện ít nhất 2 công ty khởi nghiệp.
Ước tính cho thấy, thị trường game di động của Ấn Độ sẽ đạt 1,1 tỷ USD vào năm 2020 và số người dùng dự kiến sẽ lên đến 628 triệu.
Sự gia tăng phổ biến của game một phần cũng là do sự gia tăng khả năng tiếp cận của người dân đối với các trò chơi được trình làng. Bởi vì, chỉ với một cái chạm nhẹ, chúng ta đã có thể chơi các trò chơi mà mình muốn thông qua một chiếc smart phone.
Hiển nhiên là, tốc độ gia tăng của game di động đã song song với sự gia tăng số người sử dụng smart phone tại Ấn Độ với ước tính 530 triệu người dùng trong năm nay. Rất nhiều Game Developer như Moon Frog, 99Games, PlaySimple và Mech Mocha đã và đang tận dụng tốc độ tăng trưởng trong việc sử dụng smart phone để phát triển.
Felix Manojh – người sáng lập Flixy Games và cũng là nhà phát hành trò chơi trên điện thoại di động đã hợp tác với các Game Developer Nhật Bản là Axelmark và Tayutau – cho biết: “Tỷ lệ người dùng sử dụng điện thoại thông minh đang phát triển đã tạo ra một thị trường ổn định cho ngành công nghiệp game di động. Vì họ thường xuyên có xu hướng tìm kiếm các hình thức giải trí mới lạ và hấp dẫn khác. Thị trường này đang phát triển nhanh chóng và không có ‘sự ma sát’ nào để có thể giảm tốc độ của nó. Phải kể đến cả phí dữ liệu rẻ, giá điện thoại di động hợp mọi tầng lớp và nội dung lại được địa phương hoá”.
“Các anh lớn” trên thị trường Game
Với tiềm năng khá lớn trên thị trường game Ấn Độ, có nhiều công ty chuyển hướng sang ngành này, với sự gia tăng đầu tư và quan hệ đối tác với nước ngoài, chủ yếu là từ Trung Quốc. Bằng cách thanh toán bằng kỹ thuật số, Alibaba của Paytm và Công ty AGTech Holdings của Hồng Kông đã đưa ra một Platform chơi game với tên gọi Gamepind.
Bên cạnh đó, Tencent, có cổ phần trong các trò chơi huyền thoại như League of Legends, Call of Duty và World of Warcraft, cũng đang có kế hoạch đầu tư vào thị trường game Ấn Độ. Công ty Youzu của Trung Quốc cũng đã tung ra các trò chơi huyền thoại vào năm ngoái. StomStudio tại Việt Nam cũng đã hợp tác với nhà phát hành game Gamesbond để tạo ra các trò chơi di động phục vụ thị trường Ấn Độ.
Manojh cho biết rằng thường các trò chơi đi động tại Ấn Độ đều có doanh thu trung bình trên mỗi người dùng là rất thấp, ngoại trừ các trò Casino và các trò thể loại chiến lược. Ông cũng tiết lộ thêm: “Khi thị trường đang dần hoàn thiện mình, lĩnh vực này ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư cho các trò chơi thích hợp”.
Trong một vài năm gần đây, người dùng trên toàn cầu đã được trải nghiệm với Free-to-play (F2P) tương thích với các dòng thiết bị thông minh. Từ đó, có thể thấy rằng, game di động ngày càng được đón nhận và tỷ lệ sử dụng Facebook dần dần không ổn định. Tuy nhiên, thị trường India lại khác, qua mô hình kinh doanh F2P, trò chơi vẫn có thể tải xuống miễn phí. Nhưng sau đó, các doanh nghiệp kiếm tiền thông qua quảng cáo lại tiếp tục tăng trưởng.
Giữa năm 2014 và năm 2016, việc download các trò chơi tại Ấn Độ tăng hơn gấp đôi. Manojh chia sẻ: “Việc download các trò chơi thể thao và các trò thông thường luôn đạt một tỷ lệ ổn định. Khảo sát cho thấy, việc chơi game di động là một phần trong cuộc sống hàng ngày của hơn 1/3 người Ấn Độ, gồm có 40{2fbbcdce6fba7ceca857f06e76ee977e945822970f76c6e598e150c203d39bd9} nam giới và 35{2fbbcdce6fba7ceca857f06e76ee977e945822970f76c6e598e150c203d39bd9} phụ nữ chơi game di động ít nhất 5 ngày một tuần”.
Truyền nhiệt cho Esports
Trong khi đó, Gamification đã mang lại một xu hướng mới mà một số công ty đã nhanh chóng tận dụng chúng. Công ty xuất bản trò chơi điện thoại di động Nazara Techonolgies là ví dụ rõ ràng nhất cho sự tăng sức canh tranh của các trò chơi online, hoặc Esports. Bằng chứng là, gần đây, nó đã giành được 55{2fbbcdce6fba7ceca857f06e76ee977e945822970f76c6e598e150c203d39bd9} cổ phần trong công ty giải trí game Nodwin Gaming và lên kế hoạch đầu tư 20 triệu đô la để phát triển Esports trong 5 năm tới.
Manish Agarwal – CEO Nazara nói: “Thị trường Esport Ấn Độ đang tăng lên, với ước tính khoảng bốn triệu người dùng. Chúng tôi muốn phát triển sự đa dạng để tăng sự cạnh tranh trong việc chơi game trực tuyến và ngoại tuyến. Từ đó, chúng tôi sẽ tạo ra các giải đấu địa phương và thúc đẩy Esport lên thành kênh thể thao cho các khán giả Ấn Độ”.
Electronic Sports League (ESL) – một trong những nhà đầu tư của Nazara – đã triển khai kế hoạch tạo ra nội dung liên quan đến địa phương xung quanh các sự kiện toàn cầu như ESL One, ESL Pro League, Intel Extreme Masters và The International. Sau đó, họ mang chúng đến cho các nhà tài trợ. “Điều này sẽ giúp mang lại một sự gia tăng lớn trong việc tạo ra nhiều người chơi Esports xuất sắc nhất cho Ấn Độ”.
Năm ngoái, eGamers Arena – công ty mới bắt đầu hoạt động tại Ấn Độ – đã hợp tác với World Cyber Arena và tổ chức các vòng loại tại Ấn Độ nhắm phục vụ cho việc giành chức vô địch ở Trung Quốc. Thậm chí cả Nvidia, một công ty game công nghệ ở Mỹ cũng đã tổ chức 5 hội nghị chuyên đề về Gamer Connect trên khắp Ấn Độ.
Vào tháng Một, U Cypher, được biết đến như là nền tảng chơi game đa phương tiện đầu tiên trên sóng truyền hình, đã tổ chức giải vô địch U Cypher Championship, với sự hợp tác của MTV. Đây là nơi các đội tranh tài thi đấu với nhau để có giành giải thưởng lên đến khoảng 80.000 USD.
Các công ty truyền thông dần tập trung vào hàng nghìn khán giả có nhu cầu xem giải đấu game trực tuyến và hàng triệu lượt xem trên Internet. Vì thế, không bất khả thi nếu nói rằng, Esports có thể sớm trở thành một yếu tố chính trong các kênh truyền hình thể thao.
AI bước vào ngành game
Có thể nói, những câu hỏi về ngành game luôn là được nhiều người quan tâm nhất. Game thực tế ảo cũng đã trở thành một ngành công nghiệp mũi nhọn của đất nước này. Quảng cáo kỹ thuật số đang buộc các công ty phải đầu tư vào game của mình một cách tỉ mỉ hơn là nhúng quảng cáo cho các trò chơi. Điều làm cho điều này trở nên thú vị hơn đó chính là việc giới thiệu trí thông minh nhân tạo thông qua việc chơi game.
Công ty khởi nghiệp về công nghệ Absentia đã phát triển Norah.ai – một công cụ hỗ trợ AI để có thể nhanh chóng tạo ra và kết hợp tất cả các yếu tố trò chơi lại với nhau. Shubham Mishra – đồng sáng lập hãng Absentia phát biểu: “Động cơ của chúng tôi được sáng tạo ra với trên 40 triệu điểm dữ liệu. Do đó, nó tạo ra sự đa dạng ở từng bước, góp phần tăng vô số khả năng ứng biến cho các loại địa hình, mô hình 3D và cả không gian game. Chỉ với một nút bấm, mỗi đội chơi có thể tạo ra cho mình 100 biến thể khác nhau. Vì thế, nó tạo ra nhiều sự lựa chọn hơn cho các Game Developer”.
Điều này có nghĩa là các Game Developer không cần phải có phần cứng quá mạnh mẽ nhưng vẫn có thể tạo ra các dụng cụ cho các nhân vật trong trò chơi. Có thể là từ câu chuyện, hoạt hình, hay thậm chí là các mô hình với một cách nhanh chóng và dễ dàng. Đó là tất cả những điều bổ sung cần thiết cho một doanh nghiệp đang trên đà phát triển.
Một sản phẩm thiết kế nhân vật game của học viên Vũ Khắc Hoàn
Với những bước tiến vượt bậc ấy, Arena Multimedia thương hiệu đào tạo Mỹ thuật Đa phương tiện số đến từ tập đoàn Aptech Ấn Độ đã cập nhật Game Design vào chương trình học AMSP mới. Hãy cùng chúng tôi chìm đắm trong thế giới game do chính bạn tạo ra nhé!
Chi tiết chương trình học tại đây.
Theo Forbes
Bản dịch được Việt hóa bởi Arena Multimedia