Từ phông chữ tuỳ chỉnh cho đến những phông chữ đầy màu sắc ngẫu hứng, điều gì đã tạo nên một năm đáng nhớ cho các xu hướng Typography trong năm vừa qua? Cùng điểm lại những kiểu chữ vừa lạ vừa quen và xem các chuyên gia dự đoán gì cho năm sau nhé!
Những quy tắc trong Typography là điều quan trọng mà các Designer cần phải nắm rõ. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là chúng ta sẽ không được phép thoả thích sáng tạo với nó. Cũng giống như bất kỳ lĩnh vực thiết kế nào, sự xuất hiện của một số Typographic sẽ trở nên thịnh hành hoặc không được yêu thích. Đó có thể là vì những tiến bộ công nghệ, hay một mẫu thiết kế có ảnh hưởng mạnh mẽ đến mức khiến mọi người bắt chước. Và từ đó, chúng trở thành những “hot trend” của năm.
Để hoàn thành bảng tổng kết này, CreativeBloq đã trò chuyện với một số tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực này, và nhận được những suy nghĩ về các Typography đình đám nhất trong năm 2017. Bên cạnh đó, họ cũng chia sẻ ý kiến và những dự đoán của mình về những sự kiện “nóng” nhất cho năm sau.
1. Phông chữ Serif
Giao diện mới của Chobani đã mang tới sự gần gũi hơn cho phông chữ
Jeremiah Shoaf – một nhà thiết kế tự do và đồng thời cũng là nhà sáng lập của Typewolf chia sẻ: “Tôi dự đoán một xu hướng Typographic sẽ nổi như cồn trong năm 2018 chính là việc áp dụng hơi hướng ấm áp được gợi lên từ phông chữ Serif vào những năm 1970. Tôi nghĩ rằng đây là dấu hiệu “phản kháng” lại sự lạnh lùng, cứng nhắc như phông chữ Helvetica hiện đang “áp đảo” xu thế của thị trường thiết kế”.
Ví dụ điển hình cho điều này là nhận xét của Shoaf về thương hiệu mới từ Chobani. Shoaf cười và nói: “Kiểu dáng mới của loại phông chữ này mang một nét hoài cổ quyến rũ làm cho ta liên tưởng đến ITC Clearface và Bookman. Hai loại phông chữ kể trên sẽ mãi mãi gắn liền với những cảm xúc tuyệt vời của những năm 70”.
2. Phông chữ lấy cảm hứng từ những năm 90
Chúng ta có thể nhìn thấy nhiều phông chữ mượt mà hơn như phông chữ mới của 2017’s Formula 1
Rick Banks (Art Director) nói: “Năm 2016 là một năm với những kiểu chữ có hơi hướng của hình học. Và xu hướng này cũng ảnh hưởng ở năm 2017 (chẳng hạn như việc làm mới thương hiệu từ Moonpig, Sky Sport) nhưng ít hơn năm ngoái. Năm nay, chúng ta đã chứng kiến sự lên ngôi của kiểu chữ Serif, điển hình là việc đổi mới thương hiệu từ Southbank Centre, Chobani, và Medium”.
3. Phông chữ tuỳ chỉnh
Các chương trình Text Editor (Atom chẳng hạn) rất phổ biến trong giới Coder
Burno Maag – nhà sáng lập và cũng là nhà sáng tạo kiểu chữ của Dalton Maag đồng ý với những gì Banks chia sẻ: “Những kiểu chữ có hơi hướng hình học sẽ tiếp tục thống lĩnh thị trường, nhưng chúng ta sẽ nhìn thấy sự xuất hiện dày đặc của các thiết kế có cấu trúc dạng lưới”. Ông bổ sung thêm: “Nó cũng giống như là có một sự hồi sinh của kiểu chữ mang phong cách những năm 70, như là dấu hiệu nhận biết mới của giải đua xe F1”.
Maag cũng đề cập đến việc gia tăng lượt sử dụng của các nguồn phông chữ miễn phí từ môi trường kỹ thuật số như hiện này. Điều này là do sự cải thiện đáng kể về chất lượng trong vài năm qua. Nó cũng mang lại lợi ích (có tiềm năng đáng kể) trong việc tiết kiệm chi phí. Và điều đó có nghĩa là cũng sẽ giúp các Designer tránh được sự phức tạp trong khâu bổ sung giấy phép so với một số thiết bị khác. Tuy nhiên, điều này cũng sẽ có mặt hạn chế nếu như bạn muốn sử dụng loại phông chữ đó cho thương hiệu của chính mình.
Maag tiếp lời: “Chúng ta có thể nhận thấy một cuộc cạnh tranh khốc liệt về giải pháp điều chỉnh phông chữ giữa các nhóm thiết kế. Họ luôn mong muốn thu hẹp khoảng cách giữa điểm nhấn thương hiệu và kiểm soát các khía cạnh kỹ thuật cũng như vai trò của những Designer – thành viên “hậu cần” – trong việc sử dụng phông chữ. Một xu hướng khác của việc điều chỉnh phông chữ liên quan đến việc nghiên cứu về khả năng tiếp nhận. Nghĩa là các nhà thiết kế buộc phải tìm hiểu nó bằng một phương pháp khoa học”.
4. Phông chữ màu sắc
Màu đen là chuyện đã cũ rồi!
Nhà sáng tạo phông chữ Alex Trochut chia sẻ ý kiến của mình: “Tôi nghĩ phông chữ màu (có thể tham khảo ở FontMaker by Fontself) sẽ là một cú ‘hit’ chiếm lĩnh thị trường năm 2018. Với giao diện thân thiện cho người dùng và khả năng tự do bổ sung màu sắc như là một ‘chiêu trò’ làm cho phông chữ trở nên kích thích hơn. Từ đó, nó mang lại một cơ hội to lớn cho các Designer và những thương hiệu trong việc tạo ra một thiết kế thu hút người tiêu dùng”.
“Trên thực tế, không chỉ Illustrator mà Photoshop cũng hỗ trợ các Designer rất nhiều trong việc tạo ra một phông chữ màu sắc để mở ra một cánh cửa mới với những phông chữ đầy nghệ thuật. Tôi cảm thấy rất hứng thú khi chứng kiến những kết quả tích cực từ các loại công nghệ mới này”.
5. Không theo xu hướng
Anthony Burrill khuyến khích các Designer hãy phá vỡ mọi giới hạn của mình
Anthony Burrill – Designer kiêm Print Maker nêu lên quan điểm của mình: “Tôi nghĩ là không có một xu hướng nào cho Typography cả. Và nếu có đi chăng nữa, tôi cảm thấy rất khó để xác định được nó. Nó phụ thuộc vào những nhân vật bạn theo dõi trên mạng xã hội, những Type Foundry, các nhà thiết kế, những nghệ sĩ về chữ viết, các nghệ sĩ Graffiti. Từ đó, các xu hướng đồng loạt cùng nhau ra đời. Thử kéo các Newfeed trên Instagram, các bạn sẽ nhìn thấy những phông chữ mang hơi hướng cổ điển song hành cùng những kiểu kỹ thuật hiện đại mới nhất”.
Anthony Burrill thừa nhận rằng vấn đề này sẽ làm bạn đôi chút bị choáng ngợp. Thế nên, ông cũng đã đưa ra một vài gợi ý để bạn có thể “vùng ra” khỏi đó: “Phải thật tĩnh tâm để nhận ra định hướng của mình trong ‘cơn bão’ thông tin dồn dập. Tìm kiếm kết nối từ công việc của bản thân. Hãy thu thập kiến thức chuyên sâu có liên quan đến thiết kế phông chữ hơn là bị ‘loá mắt’ với những kỹ thuật mới nhất”.
“Tìm ra định hướng cho công việc của mình, từ đó tìm ra nguồn cảm hứng cho riêng mình. Và hãy sử dụng nó như là một bệ phóng cho sự nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo của mình. Quan trọng là, bạn luôn phải cập nhật thông tin, hỏi xin nhận xét về tác phẩm của mình từ các designer khác. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là phải phát triển phản ứng giải quyết vấn đề của cá nhân và cách tiếp cận đối với công việc”.
Theo Creative Bloq
Bài dịch được Việt hóa bởi Arena Multimedia