Bạn mong muốn kiếm thêm thu nhập cho bản thân thông qua công việc sáng tạo? Bạn không biết phải làm sao để nổi bật bản thân trong hàng nghìn portfolio ngoài kia? Vậy hãy tham khảo bài viết này để biết thêm về quá trình xây dựng thương hiệu bản thân để bạn trở thành một ứng cử viên sáng giá!
Khi làm việc trong lĩnh vực Mỹ thuật Đa phương tiện, bạn luôn được “truyền tai” về việc để được gia tăng thu nhập, nhận được sự tôn trọng và làm việc trên những dự án uy tín hơn thì bạn cần phải biết tự xây dựng thương hiệu cá nhân.
Hãy cùng Arena tham khảo qua 6 mẹo xây dựng thương hiệu cá nhân tốt nhất thông qua bài viết dưới đây nhé!
1. Bắt đầu từ những thứ đơn giản nhất.
Khi bắt đầu công việc truyền thông, có quá nhiều thứ cần được xem xét và đôi khi chúng ta sẽ không biết phải bắt đầu từ đâu. Vậy bạn hãy bắt đầu từ những vấn đề đơn giản trước.
Dù bạn có đang truyền thông cho lĩnh vực nào bạn cần xác định rõ về sản phẩm đồ hoạ của bạn là gì, đối tượng người xem là ai? Thêm vào đó bạn nên nhận biết điểm mạnh nhất của bạn ở đâu và bạn có thể làm gì để phát triển cho thương hiệu của mình?
Ngoài điểm mạnh, bạn nên xác định thêm về điểm yếu của mình, đâu là vấn đề cản trở bạn khỏi tiềm năng phát triển. Xác định được điểm yếu của mình, bạn có thể có cơ hội biến những thứ không thể thành có thể.
Sau khi đánh giá được những câu hỏi đơn giản này, bạn sẽ nhận thấy được mình nên truyền thông bản thân như thế nào để có thể thể hiện hết khả năng của bản thân.
Nguồn: Freepik
2. Không phải lúc nào cũng dựa vào người theo dõi
Trong thời đại mạng xã hội vô cùng phát triển, nhiều người có ý tưởng quảng bá bản thân bằng việc tăng số lượng người theo dõi trên trang cá nhân. Nhưng trên thực tế, việc này không phải lúc nào cũng đơn giản và hiệu quả.
Trên thực tế, khi doanh nghiệp đang tìm kiếm một ứng viên tiềm năng để tham gia vào dự án của họ, HR sẽ không lựa chọn tìm kiếm ứng viên trên Instagram đầu tiên.
Những nhà tuyển dụng sẽ ưu tiên tìm người phù hợp thông qua những designer không có chuyên môn thực hiện dự án, một client đã từng làm việc với bạn hoặc một người mà bạn đã gặp ở một sự kiện giao lưu các nhà sáng tạo.
Từ đó, lời khuyên dành cho các designers đó là nên tìm kiếm, giữ mối liên hệ với các bạn trong ngành sáng tạo, clients và tham gia nhiều sự kiện, cộng đồng sáng tạo để sở hữu cho mình nhiều mối quan hệ chất lượng trong công việc.
Nguồn: Freepik
3. Quảng bá bản thân phù hợp với các trang mạng xã hội
Những điều phía trên không có nghĩa bạn nên bỏ qua việc truyền thông trên mạng xã hội hoàn toàn. Việc truyền thông sản phẩm của bạn trên mạng xã hội còn tùy thuộc hoàn toàn vào đối tượng mà bạn hướng đến, thời gian, nỗ lực bạn bỏ ra và đặc biệt là ngân sách bạn bỏ ra để quảng bá bản thân.
Nếu truyền thông một cách hợp lý, bạn có thể cho công chúng thấy được giá trị và sản phẩm mà bạn đem đến. Từ đó, những người trong cộng đồng sáng tạo và khách hàng mục tiêu có thể đánh giá cao về bạn.
Nguồn: Freepik
4. Xem mình như nhà tuyển dụng
Bạn cố gắng trở lại thị trường lao động sau khoảng thời gian ngừng làm việc nhưng bạn đang gặp khó khăn trong quá trình quảng bá bản thân? Bạn là một freelancer nhưng lại không có được nhiều dự án? Vậy làm sao để bạn có thể gây ấn tượng đến các doanh nghiệp?
Lời khuyên dành cho bạn đó chính là hãy đặt bản thân bạn là một nhà tuyển dụng. Vậy thì bạn sẽ yêu cầu những gì cho thiết kế, vị trí tuyển dụng để phù hợp với chi phí mà bạn sẽ trả. Từ đó bạn có thể cập nhật portfolio của mình phù hợp với vị trí mà bạn quan tâm ứng tuyển.
Bên cạnh đó, bạn cũng nên thường xuyên cập nhật mô tả bản thân, kỹ năng, thành tựu của bạn trên Linked, vì nơi đây sẽ là công cụ quảng bá thương hiệu chính của bạn.
Cũng đừng quên thể hiện một chút về bản thân vì khách hàng hay nhà tuyển dụng đều muốn biết họ đang đầu từ vào điều gì? Nếu bạn không làm điều đó, cơ hội của bạn sẽ “rơi” vào tay người khác.
Nguồn: Freepik
5. Khai thác AI một cách triệt để
Nếu bạn cảm thấy những việc trên khá khó khăn với bạn, Arena khuyên các designer hãy để AI hỗ trợ bạn quá trình này. Việc tích hợp trí tuệ nhân tạo vào các hoạt động truyền thông sẽ giúp bạn phát triển thương hiệu trong nhiều lĩnh vực.
Ví dụ như Chat GPT có thể giúp bạn trong các hoạt động liên quan đến bút ký như nghiên cứu thiết kế portfolio, phụ đề trên mạng xã hội, bài truyền thông cho công việc hoặc mô tả trên LinkedIn.
Nguồn: Freepik
6. Hãy luôn là chính mình
Có vẻ như lời khuyên “Be yourself” là một lời khuyên đơn giản, nhưng đây chắc chắn là điểm mấu chốt trong quá trình xây dựng thương hiệu bản thân của bạn.
Giám đốc marketing toàn cầu của Shillington Education – Trường đào tạo Thiết kế đồ hoạ quốc tế khuyên rằng các designer cần phải chân thành, có mong muốn và có tổ chức trong quá trình xây dựng thương hiệu bản thân vì “Khách hàng luôn muốn làm việc với những người hòa mình vào giá trị của họ”.
Nguồn: Freepik
Kết lại
Xây dựng và phát triển thương hiệu cá nhân là sự đổi thay liên tục với những thách thức với những cách truyền thông mới. Quảng bá thương hiệu cá nhân đòi hỏi bạn cần tốn khá nhiều thời gian, công sức. Tuy vậy, phần thưởng bạn đạt được sẽ là công việc mơ ước hoặc những dự án uy tín.
Nguồn: Creative Boom
Hồng Đào
Chương trình đào tạo Mỹ thuật Đa phương tiện (Arena Multimedia Specialist Program – AMSP) đào tạo Chuyên gia Mỹ thuật Đa phương tiện trong 2,5 năm. Với tính chất bao quát mọi lĩnh vực của ngành công nghiệp sáng tạo và giải trí, AMSP là cánh cửa mở ra các cơ hội nghề nghiệp đa dạng: Thiết kế Đồ họa, Thiết kế Web, Làm phim; Thiết kế Game, Hoạt hình 3D. Đặc biệt, học viên Arena đều được “va chạm” với các công việc trong ngành ngay từ năm nhất nhờ các cơ hội thực tập và việc làm từ mạng lưới doanh nghiệp, đối tác rộng lớn. – Kỳ 1: Graphic Design – Thiết kế đồ họa – Kỳ 2: Digital Product Design – Thiết kế sản phẩm kỹ thuật số – Kỳ 3: Digital Filmmaking – Làm phim kỹ thuật số – Kỳ 4: 3D Game Design – Thiết kế Game 3D – Kỳ 5: 3D Animation – Hoạt hình 3D Xem chi tiết chương trình đào tạo: https://www.arena-multimedia.vn/chuong-trinh-dao-tao/ Đăng ký tư vấn chương trình học: https://www.arena-multimedia.vn/dang-ky-hoc/ |