Dưới góc nhìn của tác giả, bìa sách đẹp mà họ mong muốn cần thỏa mãn những yêu cầu gì? Hãy lắng nghe chính những nhà văn nói đưa ra những lời khuyên cực thú vị về cách thiết kế bìa sách hiệu quả, Arenaites nhé!
1. Nghĩ như người đọc, đừng nghĩ như người viết
Đây là lời khuyên về cách thiết kế bìa sách đẹp của J. Pepper Bryars – tác giả cuốn sách “Undauted: Five True Stories from World War II”. Nhà văn cho rằng: Ảnh và chữ trên bìa sách cần phải thật rõ ràng, dễ hiểu, đó là cách để bán được nhiều sách hơn trong thời buổi hiện nay. Nếu như bạn không thể làm cho chữ hay ảnh trên bìa sách ở kích thước lớn hợp lý, bạn sẽ không thể trưng nó trên các cửa hàng sách online như Amazon hay Kobo. Bìa sách cần được tạo ra là để dành cho người đọc, khiến họ cảm được điều người viết muốn thể hiện chứ không phải đơn thuần nói với họ điều đó.
2. Thiết kế bìa sách là miếng ghép cuối cùng của bức tranh
Dennis Tabor – tác giả của cuốn sách God of Burden sẽ cho bạn một quan điểm khá thú vị vềthiết kế bìa sách. Đối với Dennis, viết một cuốn sách giống như giải quyết tranh xếp hình 1000 miếng ghép trong tình trạng bịt mắt. Sau khi viết xong cuốn sách đó, miếng ghép cuối cùng của bức tranh này là tìm ra một thiết kế có thể thu hút sự chú ý của đối tượng độc giả mà bạn muốn. Dennis tin rằng những phản hồi về nội dung của cuốn sách cũng có thể giúp ích cho việc thiết kế bìa sách đẹp hơn. Designs.vn nghĩ rằng nếu như được tái bản nhiều lần, một cuốn sách nên có nhiều phiên bản bìa sách khác nhau, hoàn thiện hơn nhờ vào những ý kiến phản hồi của thị trường.
3. Nắm lấy người đọc
Kaneisha Grayson – tác giả cuốn “Be your own boyfriend” có chia sẻ rằng, để biết làm thế nào có được một thiết kế bìa sách đẹp, bạn phải nghĩ đến độc giả, tìm hiểu xem họ là những người như thế nào, phong cách ra sao. Chẳng hạn như Kaneisha đã hỏi những thực tập viên nữ của mình để tìm hiểu về đặc điểm đối tượng khách hàng chính: không quá nữ tính nhưng thú vị. Tóm lại phong cách bạn chọn cho bìa sách của mình luôn phải hướng đến và thỏa mãn thị hiếu của độc giả.
4. Tránh xa những lối mòn
Jim Miller tác giả cuốn sách “Budgeting doesn’t have to suck” nói về bìa sách này: “Mặc dù sách của tôi nói về tài chính nhưng nó là một cuốn sách độc đáo, mang đậm dấu ấn cá nhân nên tôi muốn thiết kế bìa sách phải thể hiện được điều đó. Tôi không thích những hình ảnh rập khuôn như hóa đơn, tiền đô hay con lợn tiết kiệm.” Qua đó, các bạn có thể thấy rằng thiết kế bìa sách đẹp quả không đơn giản, nó không chỉ dựa vào thể loại sách, nội dung sách mà còn phải thể hiện được tinh thần của nhà văn. Và đặc biệt là các bạn nên tránh xa những lối mòn sáo rỗng và nhàm chán nhé.
5. Bám lấy thông điệp chính xác
Ở bìa sau của nhiều cuốn sách, ta thường thấy phần tóm tắt nội dung của sách nhằm lôi kéo, thu hút người đọc. Cách thiết kế và bố trí như vậy tưởng là đơn giản nhưng thật ra không phải vậy. Một số bìa sau của sách chưa thật sự nắm bắt được thông điệp của tác phẩm. Audrey Cavenecia (tác giả cuốn “The Alcohol Diet”) khuyên chúng ta nên viết ra những nét chính của tác phẩm rồi lấy đó tiêu chí để xem xét lại thiết kế bìa sách của mình đã bám lấy nội dung của sách chưa. Audrey nhận thấy có rất nhiều bìa sách làm cô thích thú nhưng lại chưa truyền tải thành công một phần nội dung của tác phẩm.
6. Khiến người đọc cảm nhận
Khi cuốn sách “Nameless” được xuất bản, nhà văn Joe Conlan đã nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc cho rằng bìa sách hơi rối. Nhưng tác giả có lý do cho sự chọn lựa của mình. Joe chọn bìa sách này vì anh cảm thấy nó đã thể hiện được sự tối tăm một cách tự nhiên của câu chuyện. Ý định của Joe là chọn một bìa sách sẽ khiến cho những người yêu thích những câu chuyện về FBI và những tiểu thuyết giết người ly kỳ sẽ phải chú ý… Vậy là khi thiết kế bìa sách, ta cũng cần chú ý đến tính hình tượng để người đọc có thể liên tưởng và cảm nhận.
7. Sẵn sàng tiếp thu cái mới
Đây có lẽ không phải là lời khuyên dành cho các nhà thiết kế bìa sách mà dành cho các nhà văn hoặc các nhà xuất bản. Simon Morley, tác giả cuốn “The Universe Wide Web getting started“ cho rằng các nhà thiết kế cần phải nhận được những thông tin đầy đủ mà họ muốn biết như mô tả đối tượng bạn đọc chủ yếu, phong cách của sách, thời điểm sách ra mắt, tinh thần của nhà văn cũng như những nhân vật hay những tình tiết quan trọng. Các nhà thiết kế cũng không nên quá kỳ vọng rằng sản phẩm cuối cùng sẽ giống ý hệt như những gì bạn nghĩ từ đầu. Thiết kế là một lĩnh vực sáng tạo, hãy để nó khiến bạn bất ngờ và đưa bạn đến một miền đất mới.”
8. Lắng nghe ý kiến
Bìa sách rất ấn tượng trên là của cuốn “Robots will steal your job but that’s ok”, tác giả là Federico Pistono. Federico đã chia sẻ rằng sự xuất hiện của mạng xã hội đã ảnh hưởng lớn đến quyết định tự xuất bản sách của anh, Khi không thể quyết định chọn được bìa sách nào, Federico đã hỏi ý kiến hàng nhìn follower trên Facebook và Twitter, mở cuộc bầu chọn và để họ quyết định. Cuối cùng chính những người hâm mộ, những độc giả là những người đưa ra những lời khuyên đáng tham khảo nhất cho tác giả.”
9. Sử dụng người chiến thắng
Lydie Thomas, tác giả của cuốn sách về du lịch “Your guide to visit Paris for free” đã tổ chức một cuộc thi để lựa chọn bìa sách cho tác phẩm này. Lydie tiếp tục thuê nhà thiết kế đã chiến thắng để thể hiện bìa sách cuốn thứ 2 “Your Guide to Visit San Francisco for free”. Ưu điểm của cách chọn nhà thiết kế “quen mặt” này là họ hiểu nhà văn muốn gì, thích gì và hợp tác hiệu quả hơn trên mọi khía cạnh. Thiết kế bìa sách có thể là một lĩnh vực đầy hứa hẹn cho những nhà thiết kế, những họa sĩ minh họa khẳng định niềm tin và thương hiệu của mình với các nhà văn nói riêng và các khách hàng nói chung.
Nguồn: designs