Mặc dù LEGO cung cấp nhiều chủ đề trên sản phẩm nhằm cố gắng thu hút hầu hết số đông, nhưng vị trí phổ biến nhất trên toàn cầu lại thuộc về Creator Expert
Chúng ta có thể khẳng định như vậy, bởi vì mảng chủ đề của Creator Expert thì khá rộng lớn và thiết kế lại mang chất lượng vượt trội đáng kể. Trong đó, phải kể đến 10258 London Bus – bản mở rộng mới nhất, được thiết kế bởi Morten Graff-Wang và được hỗ trợ bởi nhà quản lý thiết kế của Creator Expert, Jamie Berard.
Trang Brickset đã mời được Morten và Jamie đến để trao đổi một cách chi tiết với chúng ta về việc tạo ra 10258 London Bus cũng như về những trải nghiệm sâu sắc của họ trong nhóm thiết kế của Creator Expert.
Brickset: Cơ duyên nào khiến các bạn tham gia vào LEGO Group và hai anh đã tham gia vào những chủ đề nào kể từ khi gia nhập.
Jamie: Tôi là Design Manager cho Creator Expert và cho nhóm LEGO Architecture. Ban đầu, tôi chỉ là người đam mê yêu thích LEGO trước khi vào công ty cách đây 11 năm rưỡi. Sau đó, tôi bắt đầu phát triển kỹ năng thiết kế của mình, và trở thành Designer chuyên nghiệp như hôm nay. Khi mới vào công ty, tôi được phân công vào đội Creator 3-in-1. Chính vì thế, tôi có cơ hội làm việc với 4953 Flyers và tiếp theo là 10182 Cafe Corner. Tôi cũng đã hỗ trợ nhiều cho LEGO Friends trong thời kỳ đầu qua nhiều năm, và dù được đề nghị cho vay vốn để thực hiện chủ đề khác nhưng Creator Expert luôn là trọng tâm của tôi.
Morten: Tôi khởi nghiệp vào năm 2006 và cũng là lần đầu tham gia vào Bricks and More, hay được biết đến với cái tên Classic – một nơi thực sự tốt để bắt đầu sự nghiệp trong LEGO bởi vì những thiết kế đơn giản của bạn là dành cho trẻ em. Tiếp đến, tôi chuyển sang Creator vì mong muốn có thể xây dựng các mô hình chi tiết hơn và tận dụng những hiểu biết của mình trong phạm vi đầy đủ hơn. Tôi làm việc ở đó được 4 năm trước khi được yêu cầu cống hiến cho LEGO Minecraft và cho cả Disney Princess – đây cũng là một chủ đề hoàn toàn mới vào thời điểm đó. Bây giờ, tôi trở lại với Creator và được giao nhiệm vụ tạo ra bộ Expert này – 10258 London Bus. Việc này quả thật rất thú vị đối với tôi.
Morten, tôi thích thú vì biết đây là bộ Creator Expert đầu tiên khi xem qua BrickList của bạn. Điều này có liên quan đến những thử thách nào so với Creator 3-in-1?
Morten: Bạn có thể hơi phá cách một chút trong việc thiết kế mô hình dành cho những người trên 16 tuổi , nhưng bạn không thể làm điều tương tự đối với các đề tài khác. Tôi thấy thật khó để có thể thoát ra khỏi lối suy nghĩ về việc không được phép sử dụng các kỹ năng xây dựng tiên tiến. Nhưng thật háo hức khi bạn có thể thực hiện nó, vì nó tạo cho tôi cảm giác mình có thể làm mọi thứ. Đó chắc chắn là thách thức lớn nhất, nhưng đồng thời cũng là một khía cạnh khiến tôi hài lòng nhất trong hành trình trải nghiệm của mình.
Jamie: Thật kỳ thú khi Bricks and More phơi bày tất cả đinh tán ra ngoài, và sau đó đến Creator , cũng hầu hết là đinh tán nhô ra, nhưng khi đến với Creator Expert thì chỉ một vài đinh được lộ rõ ra !
Số lượng đinh tán được phô ra có nằm trong chủ ý mà bạn hay cân nhắc khi thiết kế không?
Jamie: Chắc hẳn rồi, chúng tôi cố ý để các đinh tán ở nơi dễ nhìn thấy, đó cũng thể hiện phần lớn thương hiệu LEGO. Ví dụ, bạn sẽ thấy một số đinh ở phía trên cùng của London Bus, chúng tôi có thể không đặt chúng ở đó bằng cách sử dụng kỹ thuật xây dựng khác nhau, nhưng chúng tôi đã quyết định đặt chúng như vậy. Việc khiến cho mô hình trông như thể nó được làm từ LEGO cũng không kém phần quan trọng.
Trước khi gia nhập công ty, tôi nhớ đã nhìn thấy một chiếc xe tải màu vàng (trong dòng Designer Set). Thoạt nhìn ban đầu, nó trông rất sạch sẽ, đến nỗi tôi hoài nghi rằng nó có thể được làm từ nhiều mảnh ghép lớn. Nhìn chung, nếu thiết kế nào của LEGO không làm từ gạch, thì sẽ không tạo được nhiều sự ấn tượng trong mắt mọi người.
Morten: Hơn nữa, London Bus nếu được thiết kế lộ rõ đinh tán thì hoàn toàn phù hợp, vì số đinh ấy còn có thể đại diện cho đinh ri-ve , cái sẽ giữ các bảng lại với nhau.
Làm cách nào bạn trở thành thành viên của nhóm Creator Expert và có lý do đặc biệt nào khi bạn được yêu cầu thiết kế 10258 London Bus?
Morten: Nhóm Creator Expert thường xuyên “mượn” các Designer của các chủ đề khác, và đó là điều đáng hãnh diện khi ai đó được chọn. Bởi vì, tôi cho rằng, khi bạn thực sự được tin cậy giao phó một dự án gì, bạn có thể xây nên một cái gì đó mà không bị bất kỳ ai giám sát mình.
Jamie: Đó chính là lý do tại sao bạn thường nhìn thấy các nhà thiết kế sẽ trở lại Creator Expert nhiều lần như Morten – những người có nhiều kinh nghiệm nhất, có nhiều kỹ năng và tài năng nhất để có thể đảm nhận những thử thách mới như 10258 London Bus. Kinh nghiệm làm việc đối với từng chủ đề sẽ khác nhau. Mỗi giai đoạn đều đòi hỏi rất nhiều sự hợp tác, vì bạn sẽ phải làm việc khá độc lập với Creator Expert. Vai trò của tôi chỉ là thảo luận với mọi người về một vài khía cạnh nhất định của mô hình, và sau đó để cho nhà thiết kế tự tạo ra theo cách thức riêng của họ.
Morten: Tôi được yêu cầu thiết kế bộ này bởi vì tôi yêu thích xe cộ và tôi cũng đã thiết kế rất nhiều cho dòng Creator. Thật trùng hợp khi bạn có thể nhận thấy trên BrickList của tôi rằng, nhiều bộ trước đây của tôi mang màu đỏ, giống như chiếc xe buýt trong Creator này vậy.
Jamie: Mặc dù tông màu đỏ rất dễ dàng để quyết định sẽ được thiết kế cho London Bus, nhưng với các bộ khác trong Creator thì không hẳn thế!
Các dòng xe của Creator Expert đã phát triển một loạt các sản phẩm của riêng mình trong những năm gần đây. Liệu đó có phải là sự cố tình khi chiếc đầu tiên được phát hành vào năm 2008 hay năm 2011 phụ thuộc việc tính toán dựa trên 10187 Volkswagen Beetle, hay đó chỉ là một cách ngẫu nhiên?
Jamie: Tôi đang tự hỏi liệu bạn có sắp đề cập đến Beetle hay không. Tôi e là có, vì đã có một thời gian chúng tôi thiết kế các biểu tượng văn hoá, rồi sau đó chúng tôi quyết định tạo ra một chiếc xe hơi. Chính vì thế, chúng tôi không mang tư tưởng là phải thiết kế dựa trên một chuỗi các dòng xe mà chúng tôi đã học được rất nhiều trong thiết kế của Volkswagen Beetle 10187 trong mức độ phô ra nhiều đinh tán thì không hề lý tưởng, đặc biệt lại là nơi mà có thể che lấp đi dáng vóc cong “ma mãnh” của chiếc xe.
Sau đó, chúng tôi đã suy nghĩ cách thiết kế nhiều loại xe khác nhau, nhưng lại quyết định thay đổi về mặt tỷ lệ cấu trúc để phù hợp nhất với hình dạng của đề tài thiết kế. Việc góp nhặt những hiểu biết từ Beetle đã giúp chúng tôi tạo ra một chuỗi xe mà trong đó, mỗi mô hình được xác định bởi một vài tính năng đặc biệt và tỷ lệ cấu trúc sẽ được điều chỉnh và phát triển từ những tính năng đó.
Morten: Chúng tôi đã tạo ra được một dự án tuyệt vời khi thiết kế 10220 Volkswagen T1 Camper Van, và thực tế rằng nó vẫn còn được cho ra mắt sau 6 năm là minh chứng cho sự phổ biến của xe có kích thước lớn.
Bạn nói rằng cấu trúc của mỗi mô hình được xác định bởi các khía cạnh đặc biệt trong thiết kế của nó. Vậy thiết kế của London Bus 10258 có phải cũng là trường hợp tương tự?
Morten: Từ mô hình phác hoạ đầu tiên, chúng tôi sử dụng gạch góc tròn 5×5 để tạo đường cong ở mặt sau của xe buýt. Sau đó, chúng tôi bắt đầu thiết kế mô hình xung quanh nó. Thường thì các nhóm bộ phận sẽ được xây dựng xung quanh kích thước phù hợp của một bánh xe, nhưng trong trường hợp này, loại lốp xe chuẩn lại không có, nên chúng tôi tạo ra một ta lông lốp xe hoàn toàn mới – loại rất chính xác xét trên xe buýt Routemaster thực.
Jamie: Gạch góc tròn 5×5 được đặc biệt tạo ra cho chiếc Volkswagen Beetle 10252 năm ngoái, thiết kế bộ phận mới cho dòng Creator Expert cũng là một trong những ví dụ hiếm hoi vì những viên gạch góc tròn đều được đưa vào mô hình. Tôi đã thúc đẩy các nhà thiết kế thử và sử dụng lại yếu tố này vì chúng tôi muốn thể hiện đầy đủ tính linh hoạt của nó, và tôi khẳng định rằng chúng tôi đã đạt được điều đó ở đây, vì nó thực sự gắn kết hoàn hảo với tỷ lệ này. Trên thực tế, chúng tôi sẽ phải vất vả để tái tạo lại dáng hình cong đặc trưng này, ở mọi tỷ lệ cấu trúc khác.
Tỷ lệ của xe buýt Routemaster có vẻ không tự nhiên cho lắm, bạn có gặp phải khó khăn cụ thể nào trong việc thiết kế bộ đó?
Morten: Các cửa sổ thì tuyệt vời, vì chúng khá dài nhưng không quá cao. Do đó tôi đã dành khá nhiều thời gian để nghiên cứu nó, và cuối cùng, tôi quyết đinh sử dụng đá lát để che phần dưới ở một số chỗ của cửa sổ. Để đảm bảo rằng thân xe cong bao quanh bậc thang xoắn ốc ở trạng thái vững chắc, mà vẫn uyển chuyển vừa khít với những đường cong còn lại. Tôi nghĩ phiên bản mô hình này mang lại nhiều niềm vui vì bạn sẽ bắt gặp sự hòa lẫn giữa những mặt cắt lớn, cũng như những chi tiết phức tạp trong suốt quá trình làm việc.
Cảm ơn rất nhiều vì cuộc trò chuyện đầy thú vị này!
Theo Brickset
Bản dịch được Việt hóa bởi Arena Multimedia