Khám phá quá trình sáng tạo CG (Computer Graphic) của tác phẩm “bom tấn” mới nhất của Marvel.
Khi bố của Thor qua đời, chị gái của anh là Hela – Nữ hoàng chết chóc, đã trốn thoát được khỏi nhà tù cổ đại. Đây là nơi đã ngăn cản sức công phá dữ dội của cô bấy lâu nay. Không để lãng phí thời gian tự do của mình, cô đã tìm mọi cách để trở thành thủ lĩnh của Asgard bằng cuộc chiến oai hùng Ragnakor. Đây là một quá trình đòi hỏi hàng ngàn giờ làm việc với CG và nghệ thuật 3D để có thể tạo ra một tác phẩm thành công.
Hiệu ứng hình ảnh đầy sinh động
Không quá ngạc nhiên với câu chuyện phiêu lưu của các siêu anh hùng từ Marvel, hiệu ứng kỹ xảo đã trở thành một phần cốt lõi trong sản xuất: các thế giới trong phim được xây dựng hoàn toàn bằng CG, toàn bộ trang phục của Hela do diễn viên Cate Blanchett đảm nhiệm cũng được tạo ra bằng máy tính. Ngay cả đạo diễn Taika Waititi cũng bị phát hiện khi mặc bộ motion capture trong suốt quá trình bấm máy.
Với tư cách là nhà cung cấp các hiệu ứng kỹ xảo từ giai đoạn đầu của sản xuất, các nhân viên của Framestore đã tiến hành truyền đạt các chuỗi hiệu ứng đầy thách thức trong một thời gian rất ngắn. Điển hình là trong trận chiến cao trào của bộ phim, Hulk đã chiến đấu với con sói khổng lồ tên là Fenris của Hela. Trước khi quay trở lại vào cuối chuỗi hành động để nhảy lên quỷ lửa Surtur và giải cứu Thor và Valkyrie, cả hai chiến đấu trên một cây cầu hẹp và lao xuống dưới nước.
Để có thể hiểu rõ chuỗi hành động này, dưới sự giám sát VFX của Alexis Wajsbrot, các nhân viên tại Framestore đã đưa hành động này vào cuộc sống. Họ đã thực hiện và liên tục cập nhật những sửa chữa, bắt đầu với những bức ảnh đầu tiên của Fenris và Hulk và với cả tiếng gầm và âm thanh chiến đấu trên cây cầu.
Wajsbrot – VFX supervisor giải thích: “Đây là lần đầu tiên Framestore được làm việc với Hulk. Vì vậy, đây là động lực rất lớn để cả đội tạo ra phiên bản tốt nhất có thể của nhân vật. Chúng tôi đã phải thực hiện rất nhiều thao tác trên các file dữ liệu, về bộ cơ bắp và shader”.
Một trong những diễn hoạt tốt nhất của Hulk từ đội ngũ nhân viên Framework
Như chúng ta đã biết, những cảm xúc trên khuôn mặt phải được đảm bảo diễn ra trong từng phân cảnh nhỏ. “Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến cấu trúc cơ và mặt của Hulk, việc phối hợp rất chặt chẽ với Ryan Meinerding – Trưởng bộ phận phát triển thị giác tại Marvel – để tạo nên sự tinh tế nhất có thể”.
Họ dành rất nhiều tâm huyết vào việc tạo ra các hiệu ứng, nhất là nhân vật chó sói Fenris
Wajsbrot giải thích: “Chúng tôi đã phải thiết kế lại những đường ‘shot-sculp’ của nhân vật để có được sự kiểm soát tối đa và có khả năng phản xạ. Chúng tôi đã làm rất nhiều thao tác trong Creature FX để mô phỏng các cơ và lông thú. Đặc biệt là khi Fenris ướt, chúng tôi đã phải sử dụng hiệu ứng biến thể để không làm mất đi hình dạng chính của Fenris”.
Cuộc chiến với các deadlines
Như trường hợp điển hình của các bộ phim bom tấn, nhóm hiệu ứng hình ảnh trên Thor: Ragnarok đòi hỏi những phần công việc phức tạp trong những khoảng thời gian chặt chẽ. Vào tháng cuối cùng của phân đoạn sản xuất, nhóm nhân viên đã đưa ra hai bức ảnh chụp gần thác nước để mô tả cảnh Hulk đang rơi xuống và leo lên một vách đá. Wajsbrot nói: “Đó thực sự là một thành tựu về sự hiệu quả” .
Đội ngũ nhân viên của Alexis Wajsbrot cũng không phải ngoại lệ. Phòng chụp hình mô phỏng của Framestore cũng đã phải trải qua những bước tiến khó khăn khi họ được yêu cầu thực hiện một số phân cảnh về đám đông trong một thời gian ngắn. Trận chiến hành động thứ ba của bộ phim diễn ra trên Rainbow Bridge nhỏ hẹp khi quân đội bất tử của Hela tấn công gia đình của Thor ở Asgard. Trong phân đoạn này, Framestore được giao nhiệm vụ ghi hình với đám đông của cả những tên lính Zombie và những người dân đang hốt hoảng.
Để tạo ra từng hành động của từng người lính và thường dân, 2 diễn viên thật khoác bộ motion capture đã diễn vô số hành động mô phỏng theo
Phần mềm mô phỏng đám đông đã tạo ra quá nhiều lượng công việc cho các nhà làm phim hoạt hình. Do đó, Framestore quyết định chỉ sử dụng hai diễn viên trong Studio của mình để tạo ra hình ảnh của đám đông trong bộ phim. Phòng chụp hình mô phỏng được trang bị 16 máy ghi hình Vicon T40, và phần mềm chụp hình Shogun Live and Post. Mô hình này cũng được áp dụng tại một trong những văn phòng ở London và được đưa vào các sân khấu lớn khi cần thêm không gian.
Để tạo ra hành động cho những người lính và dân thường, những diễn viên sẽ phản ứng theo cách cá nhân của họ đối với những sự kiện đang diễn xung quanh. Hai diễn viên đã phải thực hiện rất nhiều hành động như chạy trốn, nhảy ra ngoài, bị bắn chết. Richard Graham – Lab Studio Manager nói: “Một trong những diễn viên chính là một Animator tại Framestore. Vì anh ấy thực sự hiểu được toàn bộ quy trình và yêu cầu về hiệu suất”.
Theo CreativeBloq
Bản dịch được Việt hóa bởi Arena Multimedia