Được hình thành trong thời kỳ cao điểm dịch bệnh, dự án Isol-Aid Homegrown cho phép người nghệ sĩ tiếp tục niềm đam mê nghệ thuật, đồng thời có thể tạo ra nguồn thu nhập duy trì cuộc sống. Trong bài viết này, hãy cùng Arena Multimedia khám phá một số sản phẩm nổi bật được ra đời bởi sự kết hợp tài tình giữa các nghệ sỹ âm nhạc và Designer trên toàn cầu.
Cộng đồng sáng tạo Isol-Aid Homegrown
Để ủng hộ cộng đồng sáng tạo, 99designs kết hợp Isol-Aid và VistaPrint tạo nên Isol-Aid Homegrown. Dự án có sự tham gia của hơn 20 nhạc sĩ triển vọng được tuyển chọn từ khắp Australia và New Zealand, họ sẽ cùng đội ngũ sáng tạo toàn cầu tạo nên những tác phẩm thiết kế xuất sắc.
Đối với nhạc sĩ, đây là cơ hội tìm kiếm và mở rộng hợp tác với các Designer “đồng điệu” nhằm tạo ra tác phẩm nghệ thuật hoàn hảo. Đối với Designer, Isol-Aid Homegrown mang đến cách thức kết nối cùng vô số đồng nghiệp trong ngành, giúp họ dần định hình cá tính thiết kết của bản thân. Đồng thời, dự án cũng cung cấp góc nhìn mới mẻ về mối quan hệ giữa âm nhạc và thiết kế. Bây giờ, hãy cùng Arena Multimedia nhìn lại những sản phẩm nổi bật của dự án Isol-Aid Homegrown trong thời gian qua.
Xem thêm: Âm nhạc và Thiết kế – Phần 1: “Mối duyên” khó tách rời trong nghệ thuật
Bumpy
Bumpy là nghệ sĩ được truyền cảm hứng từ nhạc soul/jazz/pop, nhận thấy sự nghiệp có nhiều thay đổi khi đại dịch xuất hiện, cô chia sẻ: “Ở giai đoạn đầu của dịch bệnh, tôi đã chuyển sang làm nhạc sĩ toàn thời gian. Tôi may mắn khi có thể duy trì cuộc sống bằng nguồn thu nhập duy nhất. Sau đó, việc trì hoãn kế hoạch liên tục đã làm giảm năng suất công việc của tôi, dẫn đến rất nhiều căng thẳng về tài chính.”
Tuy nhiên, với tư cách một người theo đuổi công việc sáng tạo, Bumpy đã nhanh chóng tìm cách thức xoay chuyển tình thế và tiếp tục sự nghiệp của bản thân trên không gian Internet: “Tôi xây dựng phòng thu tại nhà, thích ứng với việc thu âm và sáng tạo nội dung trực tuyến. Đây là thời điểm thích hợp để khám phá cách thể hiện mới thông qua quá trình sản xuất, thu âm và đối chiếu với kinh nghiệm trước đây trong môi trường làm việc trực tiếp.”
Trên phương diện thiết kế, Bumpy mong muốn có một hình ảnh minh họa đầy màu sắc xuất hiện trên quần áo, túi tote và poster. Đồng thời, cô cũng hy vọng thiết kế sẽ mang lại cảm giác nữ tính, tinh thần vui vẻ, kết hợp cùng những chủ đề về thiên nhiên và hoàng gia. Ngoài ra, Bumpy còn yêu cầu tên cô phải xuất hiện trên hình ảnh thiết kế.”
Ảnh: 99designs, thiết kế bởi Riffally
Kết hợp cùng Designer Riffally, thiết kế đã đáp ứng những yêu cầu cơ bản mà Bumpy đặt ra với sự kết hợp hài hòa của màu sắc, kiểu chữ tròn, tạo cảm giác tương tự quả bóng bay. Đồng thời, sự nổi bật của gam màu hồng cũng mang đến cảm giác nữ tính cho thiết kế – ý nghĩa mà Bumpy luôn muốn truyền tải vào mỗi sản phẩm.
“Tôi đã tìm thấy những ý tưởng cơ bản về sự mơ mộng và phác thảo chúng vào quyển sổ vẽ của riêng mình. Sau khi chắc chắn về các khái niệm, tôi bắt đầu áp dụng chúng vào quy trình kỹ thuật số. Phong cách thiết kế của tôi mang khuynh hướng siêu thực. Ngoài ra, tôi cũng tìm hiểu xem người cộng tác cùng tôi có sở hữu tài năng âm nhạc nào hay không. Nếu có, tôi sẽ tìm hiểu cách thức mà họ ứng dụng âm nhạc vào các tác phẩm sáng tạo của bản thân như thế nào?” – Riffally bộc bạch về quá trình thiết kế.
Lakyn
Lakyn là nghệ sĩ Pop/Rock, trong giai đoạn phong tỏa vì đại dịch Covid-19 anh bất ngờ phát hiện bản thân không còn khả năng sáng tác và sản xuất âm nhạc. Sau đó, Lakyn đã chuyển sang đảm nhận một công việc sáng tạo khác, đó là thiết kế thời trang.
Tham gia vào dự án Isol-AidHomegrown, anh hợp tác cùng đội ngũ HotDogStudio và Designer Illia Kolesnyk nhằm tạo ra thiết kế logo, cũng như những hình ảnh sử dụng trên các sản phẩm khác nhau của thương hiệu DaytonaFM.
Trong bản tóm tắt định hướng sáng tạo (Creative Brief), Lakyn mô tả DaytonaFM là thương hiệu lấy cảm hứng từ “những rung động”. Anh yêu cầu ấn phẩm thiết kế của thương hiệu phải trông giống các tác phẩm nghệ thuật được vẽ bằng tay và mang phong cách du lịch của thập niên 1980. Thậm chí, thông qua hàng loạt chi tiết như cây cọ, lạc đà, kim tự tháp, v.v… Lakyn đã mô tả cụ thể địa điểm mà anh mong muốn xuất hiện trên các ấn phẩm thiết kế – đất nước Ai Cập. Đồng thời, kèm theo đó là những chỉ dẫn chi tiết liên quan đến ý đồ thiết kế, đó là phải mang đến rung cảm tích cực cho khách hàng.
Ảnh: 99designs, thiết kế bởi Illia Kolesnyk
“Tôi thực sự yêu thích bầu không khí mơ mộng và ngọt ngào mà dự án này mang đến. Tôi đã vẽ tất cả mọi thứ trong ngày đầu tiên và sau đó chỉ thêm vào các chi tiết còn lại. […] Quá trình vẽ bản thiết kế này tương tự đang thưởng thức bài hát nhạc Pop hay Rock gây nghiện với các yếu tố điện tử nhẹ nhàng, cả nét vẽ và âm nhạc đều tạo ra nhịp điệu, tôi yêu thích chúng chính vì sự đa dạng này.” – Designer Illia Kolesnyk chia sẻ.
Tạo ra “những rung cảm tích cực” dưới dạng hình ảnh có thể là nhiệm vụ vô cùng khó khăn, bởi lẽ khó có thể tưởng tượng hình dáng thật sự của chúng sẽ trông thế nào? Xuyên suốt quá trình làm việc cùng Lakyn, đội ngũ thiết kế đã thống nhất sử dụng bảng màu neon nóng nhằm gợi lên sự ấm áp, gần gũi. Ngoài ra, Lakyn cũng tạo không gian tự do giúp đội ngũ thiết kế thoải mái sáng tạo bất cứ điều gì mà họ cảm thấy phù hợp, chỉ cần đảm bảo yếu tố “rung cảm tích cực.”
Ảnh: 99designs, thiết kế bởi HotDogStudio
HotDogStudio cũng thảo luận về quá trình này: “Nguồn cảm hứng đến từ việc kết hợp ý tưởng thiết kế thập niên 1980 với các bảng màu neon mang phong cách Miami. […] Âm nhạc đóng vai trò quan trọng trong quá trình sáng tạo của tôi, đặc biệt là trong công đoạn thực hiện sản phẩm – nơi tôi đang cố gắng tìm kiếm sự cân bằng và phù hợp của cảm xúc với những việc mà tôi đang làm. Điển hình, xuyên suốt dự án này, tôi đã nghe rất nhiều bản nhạc thập niên 80, phim lofi và một số bản nhạc Pop.”
Liyah Knight
Nữ ca nhạc sĩ Liyah Knight mong muốn có một thiết kế bìa sổ tay cho dự án sắp tới của bản thân – “Travellers Guide”. Cô hy vọng đây là sản phẩm mà người hâm mộ có thể mang theo trên hành trình khám phá nước Úc xinh đẹp. Về mặt thiết kế, những nét vẽ nguệch ngoạc (Dooling) từ các bản phác thảo là ý tưởng chủ đạo mà Liyah muốn được nhìn thấy trên bìa sổ tay. Đồng thời, cô cũng hy vọng những hình ảnh thiết kế này mang lại cảm giác gần gũi với đất trời, thiên nhiên.”
Ảnh: 99designs, thiết kế bởi ating egepe
Kating Egepe là Designer kết hợp cùng Liyah nhằm hiện thực hóa ý tưởng này, Kating tâm sự về sức hấp dẫn của dự án: “Đây là bản brief “cực chất”, tôi ngay lập tức hình dung về việc mô tả hình ảnh nước Úc và New Zealand trong một bức tranh. Thực tế, có đôi chút khó khăn xảy ra khi Liyah mong muốn bức vẽ sketch bằng bút chì, đồng thời phải sử dụng chữ viết trực tiếp mà không ứng dụng các phông chữ thiết kế hiện đại.” Tuy nhiên, sự kết hợp này đã giúp hình ảnh thiết kế bìa sổ tay trở nên vừa hoài cổ, vừa hiện đại.
Genes
Genes là nghệ sĩ nhạc Pop, cô ấy đến với dự án Isol-Aid Homegrown bằng một quan điểm thẩm mỹ rõ ràng: cổ điển pha chút kỳ quặc nhưng cũng đầy vui nhộn. Genes đã sở hữu logo và phong cách nghệ thuật dành cho đĩa đơn Cherry Lips, vì thế khi kết hợp cùng họa sĩ minh họa Indrah kh, dự án dễ dàng hình thành định hướng thiết kế rõ ràng.
Ảnh: 99designs, thiết kế bởi Genes
Genes muốn có một bưu thiếp cảm ơn mang phong cách retro đính kèm cùng những sản phẩm phát hành, góp phần tạo nên dấu ấn cá nhân cho cô ấy. Theo yêu cầu từ phía Genes, thiết kế phải tạo cảm giác nhẹ nhàng, mơ mộng với sự kết hợp của gam màu xanh lam và màu hồng.
Designer Indrah kh – người giúp cô hiện thực hóa ý tưởng thiết kế tiết lộ nét tương đồng trong phong cách nghệ thuật của cả hai: “Dự án đặc biệt này ngay lập tức thu hút sự quan tâm của tôi khi cho phép bản thân có thể tạo ra những điều truyền cảm hứng với tư cách một nhà thiết kế. Cảm hứng của tôi xuất phát từ bầu không khí của thập niên 60 – 70 mà tôi thường đề cập đến. Mặc dù không trực tiếp trải qua khoảng thời gian đấy nhưng khi nhắc về âm nhạc và nghệ thuật, đây là giai đoạn truyền cảm hứng cho tôi.”
Ảnh: 99designs, thiết kế bởi Indrah kh
Ūla
Ūla là nữ ca sĩ Indie mong muốn sở hữu một thiết kế mang tính dễ nhận biết, có thể xuất hiện trên ảnh bìa và các vật phẩm đính kèm. Đồng thời, Ūla cũng hy vọng một thứ gì đấy màu hồng hiện diện trong thiết kế và phù hợp với thương hiệu cá nhân của cô, chẳng hạn như búp bê Bratz.
Xuất phát điểm là nghệ sĩ biểu diễn đường phố nổi tiếng trên mạng xã hội, nhưng cô ấy dần nhận ra bản thân không thể tiếp tục phát triển theo con đường này. Đối với nữ ca sĩ, đại dịch buộc cô phải thay đổi định hướng sự nghiệp: “Một trong những nguồn thu nhập chính của tôi là hát live stream trên nền tảng TikTok, tôi biểu diễn ở các thành phố. Tất nhiên, công việc này phải dừng lại khi đại dịch bùng phát. Mặc dù tài chính bị ảnh hưởng nhưng bất lợi lớn nhất là tôi phải dừng lại sự phát triển trên nền tảng mạng xã hội. Bởi lẽ, nội dung ca hát bên ngoài đường phố tại thời điểm đấy là bất hợp pháp. Và với bất kỳ người nghệ sĩ nào, để đạt được thành công, họ cần tìm cách tiếp cận đối tượng khán giả mới và có nền tảng để tiếp tục phát triển.”
Ảnh: 99designs, thiết kế bởi Hiden work
Ūla đã sở hữu logo cho riêng mình, nữ ca sĩ đề nghị Designer sử dụng phông chữ trong hình ảnh mà họ đã sáng tạo. Cô hợp tác cùng Hiden Work nhằm biến biểu tượng của riêng mình trở thành thiết kế nhân vật có thể được sử dụng để in trên áo phông.
Đây là thiết kế tập trung vào sự vui nhộn, tươi trẻ pha chút nổi loạn – hình ảnh đại diện lý tưởng cho những cô cậu thiếu niên. Tính cách của người nhạc sĩ cần mang tính điển hình chung cho cộng đồng người hâm mộ, đồng thời cũng phải phản ánh màu sắc cá nhân của riêng họ. Điều này có nghĩa rằng, đấy phải là thứ mà người nghe có thể xác định và xây dựng một kết nối cảm xúc cùng nhạc sĩ.
Designer Hiden Work chia sẻ một chút về cách thức tạo ra thiết kế: “Ūla cung cấp tài liệu tham khảo chính để làm cơ sở nền tảng cho ý tưởng, nhưng tôi đã có một khám phá từ dữ liệu mà anh ấy đưa cho chúng tôi. Đồng thời, tôi cũng thực hiện một nghiên cứu nhỏ trên tảng mạng xã hội của nữ ca sĩ để tìm kiếm thông tin hữu ích phục vụ cho thiết kế.”
Ngoài ra, Ūla còn tiết lộ cho chúng tôi về các mối quan hệ làm việc trong âm nhạc của cô ấy: “Tôi luôn nghe nhạc khi làm việc vì điều này thực sự ảnh hướng đến công việc của bản thân. Đối với tôi, âm nhạc không chỉ đơn thuần là những tiếng ồn xung quanh, mà âm nhạc còn hơn thế nữa – nó đến từ tâm hồn và hình thành cảm xúc.”
Chris Lanzon
Đối với Chris Lanzon và hầu như tất cả chúng ta, sự khởi đầu của đại dịch đồng nghĩa với sự dừng lại đột ngột của mọi kế hoạch. Chris là chàng nhạc sĩ sinh sống tại Sydney, công việc của anh ấy tập trung vào tự khám phá và thể hiện bản thân. Gần đây, Chris đã phát hành EP mở rộng tựa đề “Far From Perfect”, vì thế nam nhạc sĩ mong muốn có một hình ảnh minh họa thú vị xuất hiện trên chiếc áo hoodie quảng bá cho sản phẩm âm nhạc. Trong bản Creative Brief, Lanzon yêu cầu thiết kế chứa đựng nội dung văn bản, hình ảnh minh họa của anh cũng như một vài chi tiết cách điệu khác.
Hầu hết thiết kế áo hoodie của Chris Lanzon được vẽ bằng tay và mang cảm giác underground. Khi chúng tôi hỏi về quá trình thiết kế và nguồn cảm hứng của các Designer dành cho dự án, Anton Vertwen bộc bạch: “Tôi đã hoàn thành 2 bản thiết kế, chúng đều xuất hiện trong phiên bản cuối cùng. Một trong số đó là hình ảnh cậu bé ngồi cong người với cặp sừng và đôi cánh thiên thần. Nhà Triết học Descartes từng đề cập trong thuyết Nhị Nguyên: “Anh ta có vẻ xấu xa nhưng cũng thật tốt” – đây là những điều mà tôi muốn truyền tải thông qua thiết kế.”
Ảnh: 99designs, thiết kế bởi Anton Vertwen và Brierly
Là người theo đuổi phong cách DIY (Do it yourself): “Để phù hợp với tầm nhìn mà anh ấy dành cho thương hiệu, cảm giác Do it yourself mà việc thực hiện các bản in lụa (screen printing) mang đến đã khiến tôi cảm thấy thật phù hợp khi lựa chọn tham gia vào dự án.”
“Quyết định này đã tạo nên một số định hướng thú vị khi chúng tôi khám phá ra một số kết cấu bề mặt có thể được tăng cường sử dụng trong thiết kế. Screen printing (in lụa) là dạng kỹ thuật in có thể bị hạn chế ở một số trường hợp, vì thế chúng tôi mong muốn biến khám phá này trở thành lợi thế và có thể sáng tạo từ những bất lợi đấy. Cuối cùng, chúng tôi cũng thử nghiệm một số kỹ thuật thiết kế đồ họa Halftone theo phong cách vintage. Và trên hành trình khám phá đấy, chúng tôi đã tìm thấy thiết kế của riêng mình.”
Charm of Finches
Charm of Finches, bộ đôi chị em theo đuổi thể loại âm nhạc Indie folk thời kỳ Baroque đã lựa chọn sử dụng thiết kế Illustrated cho những poster của họ. Cụ thể, cả hai mong muốn có thể phân phối sản phẩm bằng cả bản in cũng như bản kỹ thuật số.
Hơn nữa, Finches đã chuẩn bị quan điểm rõ ràng về thiết kế poster của bộ đôi, đấy là phiên bản Illustrated cho ảnh bìa album Wonderful Oblivion. Họ chỉ rõ rằng nghệ thuật trang trí (Art Deco) và Tân nghệ thuật (Art Nouveau), kết hợp cùng các bức tranh thời kỳ Pre-Raphaelite, cũng như bất kỳ thứ gì tạo nên cảm giác sang trọng, thanh lịch chính là phong cách mà Finches yêu thích.
Ảnh: 99designs, được thiết kế bởi Hiden work
Đối với dự án này, Designer Hiden Work đã vạch nên định hướng rõ ràng cho thiết kế theo sự gợi ý từ Charm of Finches. Mô tả thiết kế, Hiden cho biết: “Tôi muốn ngừng sử dụng một số lượng màu sắc nhất định các màu đơn (spot color). Vì vậy, khi nhận được lời mời về dự án thiết kế poster mang phong cách Art Nouveau, tôi đã tham gia.”
“Mọi ý tưởng và thiết kế của tôi đều bắt đầu bằng bản phác thảo cơ bản về bố cục cũng như một số thành phần hỗ trợ cơ bản (văn bản, hình dạng, hình ảnh, v.v…). Trong trường hợp này, tôi đã chụp hai bức ảnh tham khảo mà khách hàng cung cấp và bắt đầu hình thành layout cho toàn bộ dự án. Khách hàng yêu thích layout mà tôi đã xây dựng, đồng thời yêu cầu triển khai bản thiết kế. Tôi thích sự đồng hành của khách hàng trong quá trình sáng tạo nghệ thuật, điều này có nghĩa rằng tôi đảm bảo họ đã nắm bắt được tình hình đang xảy ra khi tôi có bất kỳ sự thay đổi hay phát triển nào đối với thiết kế.”
Tạm kết
Trên hành trình sáng tạo, sự song hành của âm nhạc và thiết kế sẽ hỗ trợ duy trì và làm gia tăng nguồn cảm hứng sáng tác cho người nghệ sĩ. Thông qua sự kết hợp giữa âm nhạc và thiết kế trong một số sản phẩm đa dạng phong cách, thể loại thuộc dự án Isol-Aid Homegrown, chúng ta có thể nhận thấy rằng thiết kế không chỉ là công cụ truyền tải giá trị thương hiệu mà còn cung cấp cách thức giải quyết những vấn đề trong cuộc sống, là phương tiện giúp người nghệ sĩ bộc lộ thế giới quan và cá tính nghệ thuật của riêng mình.
Nguồn tham khảo: 99designs.com
Dịch và biên soạn tiếng Việt bởi Arena Multimedia