Được xem như nghệ thuật sáng tạo dành cho các sản phẩm nghe nhìn, âm nhạc là lĩnh vực cho thấy rõ nét sức sống và tầm ảnh hưởng của thiết kế. Dấu ấn của thiết kế được xuất hiện trên khắp các sản phẩm như bìa album, logo, poster âm nhạc hay một số ấn phẩm tặng kèm (quần áo, túi xách, sổ tay v.v…). Trong bài viết này, thông qua dự án Isol-Aid Homegrown, hãy cùng Arena Multimedia tìm hiểu về sự giao thoa giữa âm nhạc và thiết kế trong hành trình sáng tạo nghệ thuật của người nghệ sĩ, góp phần đem đến sản phẩm hài hòa cả về phần nghe lẫn phần nhìn.
Sự ra đời của cộng đồng sáng tạo Isol-Aid Homegrown
Đại dịch toàn cầu khiến nhiều người đối diện với khó khăn, kể cả những người hướng nội nhất. Việc đóng cửa, hạn chế giao lưu giữa các quốc gia đã “tàn phá” nền âm nhạc thế giới. Hàng ngàn chuyến lưu diễn, hợp đồng biểu diễn trực tiếp và thu nhập của người nghệ sĩ đã “tan biến” ngay trước mắt họ.
“18 tháng đại dịch là khoảng thời gian khá sóng gió trong sự nghiệp âm nhạc của tôi với nhiều thử thách và trở ngại phải vượt qua. Tôi phát hành đĩa đơn đầu tay vào đầu năm 2020 và có nhiều kế hoạch để tạo đà phát triển bằng nhiều chương trình. Tuy nhiên, phần lớn trong số đó đã thất bại.” – Chia sẻ từ Chris Lanzon, nghệ sĩ thuộc dự án Isol-Aid Homegrown.
Với nỗ lực hỗ trợ người nghệ sĩ tiếp tục đam mê, sân chơi Isol-Aid Festival đã ra đời, đây là lễ hội âm nhạc trực tuyến nơi các nhạc sĩ trên khắp nước Úc thể hiện những màn biểu diễn tại chính ngôi nhà của mình. Vào tháng 3/2020, sự đón nhận đầu tiên từ công chúng dành cho lễ hội vô cùng tuyệt vời với sự góp mặt của các tên tuổi hàng đầu.
Để ủng hộ cộng đồng sáng tạo, 99designs kết hợp Isol-Aid và VistaPrint tạo nên Isol-Aid Homegrown. Dự án có sự tham gia của hơn 20 nhạc sĩ triển vọng được tuyển chọn từ khắp Australia và New Zealand, họ sẽ cùng đội ngũ sáng tạo toàn cầu tạo nên những tác phẩm thiết kế xuất sắc.
Đối với nhạc sĩ, đây là cơ hội tìm kiếm và mở rộng hợp tác với các Designer “đồng điệu” nhằm tạo ra tác phẩm nghệ thuật hoàn hảo. Đối với Designer, Isol-Aid Homegrown mang đến cách thức kết nối cùng vô số đồng nghiệp trong ngành, giúp họ dần định hình cá tính thiết kết của bản thân. Đồng thời, dự án cũng cung cấp góc nhìn mới mẻ về mối quan hệ giữa âm nhạc và thiết kế.
Khám phá ngay những “cú bắt tay” thành công của dự án Isol-Aid Homegrown tại phần 2 của series Âm nhạc & Thiết kế: TẠI ĐÂY
Sự song hành của âm nhạc và thiết kế sáng tạo
Nghệ thuật vốn không tồn tại giới hạn, sức sống của chúng có thể vượt qua những khuôn khổ và xuất hiện trên nhiều phương diện, lĩnh vực của đời sống. Đặc biệt, âm nhạc và thiết kế – hai yếu tố khó tách rời nhau, bởi lẽ âm nhạc chính là nghệ thuật thiết kế dành riêng cho thính giác. Không có gì ngạc nhiên khi vô số phong cách và hình mẫu thiết kế logo trong ngành công nghiệp âm nhạc đã vượt xa ranh giới ngành nghề, trở thành biểu tượng thiết kế cổ điển.
Ảnh: 99designs
Thương hiệu cá nhân vững chắc góp phần quan trọng mỗi nghệ sĩ phát triển tầm ảnh hưởng trong lòng công chúng. Bên cạnh âm nhạc là động lực đằng sau cá tính của mỗi người nghệ sĩ thì vẫn còn nhiều yếu tố kết hợp để tạo nên nó, đôi lúc đó chỉ là khía cạnh nhỏ bé khi mà âm nhạc và thiết kế thị giác (Visual Design) giao nhau. Bạn hãy thử ngẫm về những MV và cách mà người nghệ sĩ kể câu chuyện của riêng mình với chỉ vài phút ngắn ngủi mà xem.
Ảnh: 99designs
Ở cấp độ vĩ mô, nhiều nhà thiết kế nhận thấy âm nhạc ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sáng tạo nghệ thuật của họ. Là một phần của dự án Isol-Aid Homegrown (*), Designer Indrah Kh thừa nhận: “Âm nhạc đóng vai trò quan trọng trong quá trình sáng tạo của tôi. Đây là thứ đến với tôi đầu tiên, trước cả sự xuất hiện của Graphic Design. Tôi từng là một nhạc công trình diễn tại các quán cà phê địa phương và hiện tại tôi vẫn dành niềm đam mê cho âm nhạc.”
Thẩm mỹ của người nhạc sĩ
Tương tự bất kỳ thương hiệu nào, cá tính người nghệ sĩ cần kết nối với khán giả mục tiêu của riêng họ. Điều này có nghĩa rằng, cá tính phải có khả năng truyền đạt thể loại âm nhạc mà người nghệ sĩ dày công sáng tạo nên, đồng thời cũng phải đủ độc đáo để trở nên nổi bật so với những nghệ sĩ khác. Điển hình, đó là sự khác nhau trong thiết kế bìa album nhạc rap và nhạc punk. Trong khi các album nhạc rap phần lớn sẽ tập trung vào yếu tố hình ảnh và chủ đề nhất quán, thì album nhạc punk lại là sự kết nối của một số hình ảnh và chữ cái.
Ảnh: 99designs
Nhạc sĩ cần những thể loại thiết kế nào?
Mặc dù hầu hết các nhạc sĩ đều biết rằng họ cần sở hữu các logo, bìa album hoặc một trang website để xây dựng thương hiệu cá nhân của riêng họ. Tuy nhiên, trên thực tế tồn tại vô vàn phương diện khác mà người nhạc sĩ có thể sử dụng để quảng bá âm nhạc của bản thân. Chẳng hạn, tập trung vào thiết kế các trang mạng xã hội, posters cho sản phẩm, sự kiện âm nhạc hay một số vật phẩm kèm theo (áo thun, áo hoodies, mũ, sticker, túi tote, v.v…), v.v…
Khi nhắc đến việc thiết kế một số hàng hóa, vật phẩm tặng kèm, yếu tố quan trọng nhất là phải tạo ra sản phẩm nào đó thể hiện đặc trưng thật sự của người nghệ sĩ. Vật phẩm đó có thể chiếc ly, hoặc một bàn di chuột với thiết kế đặc sắc dành riêng cho khán giả, hay đèn phát sáng mà người hâm mộ có thể mang đến buổi biểu diễn để hòa vào không khí âm nhạc sôi động.
Ảnh: 99designs
Đối với nghệ sĩ thuộc dự án Isol-Aid Homegrown, các ấn phẩm thiết kế không chỉ đơn thuần là hàng hóa, vật phẩm tặng kèm trong âm nhạc mà còn trở thành một phần quan trọng của thương hiệu cá nhân, góp phần mở rộng và củng cố cá tính nghệ sĩ. Lakyn chia sẻ: “Tôi bắt đầu thành lập một thương hiệu “thời trang skater” nhỏ với tất cả những thiết kế được sản xuất dựa trên các nguyên tắc và triết lý âm nhạc mà bản thân trải qua. Điều này giúp tôi cảm thấy khá thoải mái mỗi ngày.”
Ngoài ra, các nghệ sĩ khác cũng đã tìm kiếm thiết kế cho từng loại vật phẩm cụ thể. Điển hình, Charm of Finches, họ mong muốn thiết kế poster minh họa có thể ứng dụng thành hình ảnh artwork trên những vật phẩm như áo phông hay túi tote.
Tạm kết
Mỗi loại hình nghệ thuật tồn tại những đặc trưng riêng biệt, góp phần khắc họa vẻ đẹp và sức hấp dẫn của riêng chúng. Hành trình sáng tạo là sự va chạm liên tiếp giữa các phong cách, thể loại và chất liệu khác nhau, điều này tạo nên tính đa dạng của nghệ thuật và trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho người nghệ sĩ. Đặc biệt, thiết kế là hình thức sáng tạo có mục đích rõ ràng, thiết kế không chỉ đề cao tính thẩm mỹ mà còn đòi hỏi góc nhìn thực tế, cũng như khả năng giải quyết vấn đề nhằm phục vụ cho các nhu cầu cụ thể của đời sống con người. Và thành công của dự án Isol-Aid Homegrown đã cho thấy tính ứng dụng, sự hữu ích của thiết kế đối với cuộc sống, trở thành điển hình cho nét giao thoa giữa âm nhạc và thiết kế trong nghệ thuật.
Bắt đầu con đường trở thành Graphic Designer cùng Arena Multimedia ngay hôm nay!
Nguồn tham khảo: 99designs.com
Dịch và biên soạn tiếng Việt bởi Arena Multimedia