Sự thông minh trong thiết kế không chỉ ở sự sáng tạo độc lập mà còn ở cách bạn chọn lọc và suy nghĩ về những sự sáng tạo xung quanh mình. Hãy gia tăng cảm hứng sáng tạo với 8 xu hướng thiết kế đồ họa sẽ lên ngôi trong năm 2017.
1. Màu sắc rực rỡ và sáng hơn
Trong vài năm qua, các công ty công nghệ hàng đầu thường sử dụng những gam màu nhạt để tạo ra những bản thiết kế đơn giản, dễ hiểu. Apple chính là cái tên áp dụng thành công phong cách thiết kế này. Nhưng không phải ai cũng bắt chước và thành công được như vậy.
Bước sang năm 2017, thế giới thiết kế đồ họa sẽ có một sự chuyển đổi từ những màu trung tính như trắng, xám và đen sang các gam màu mạnh và sáng hơn. Một số công ty đã bắt kịp theo xu hướng này và vươn lên tiên phong trong việc sử dụng các màu sắc mạnh phối hợp với những hình ảnh được chỉnh sửa chuyên nghiệp trong các mẫu thiết kế, Ví dụ như Sportify.
Xu hướng này đã góp phần quan trọng thúc đẩy thương hiệu của họ. Khi các công ty phải cạnh tranh gay gắt trên mạng xã hội thì hình ảnh của họ được nhận biết một cách tức thì. Một số công ty có thể từ bỏ cách phối màu nhàm chán và buồn tẻ bằng cách thêm một chút màu sắc để tạo ra sự khác biệt. Sử dụng những gam màu đậm cũng sẽ giúp tối giản việc thiết kế thương hiệu. Bằng cách đưa vào các màu sắc tươi sáng với nền trung tính truyền thống, họ có thể làm cho thương hiệu của mình có một cái nhìn tươi mới hơn.
Bạn có thể tìm thấy một số bản thiết kế lại theo phong cách này xuất hiện trên Instagram một vài tháng nay.
Xu hướng thiết kế đơn giản này đã đưa chúng vào một kỷ nguyên hoàn toàn mới và thống nhất tất cả các ứng dụng khác nhau dưới cùng một màu sắc. Và cũng giống như với Spotify, việc sử dụng các gam màu mạnh cũng rất dễ nhận biết trên trang web.
Một động lực lớn đằng sau xu hướng sử dụng những gam màu mạnh và tươi sáng trong thiết kế bắt nguồn từ Bộ phận thiết kế (Material Design) của Google. Ngôn ngữ thiết kế của họ tập trung vào thiết kế phẳng, có tổ chức, và trực quan. Họ sử dụng các màu sắc “bất ngờ và sôi động”, cũng như phông chữ và hình ảnh bắt mắt.
Trên thực tế, có rất nhiều thứ sẽ trở thành xu hướng của năm 2017 bị ảnh hưởng bởi việc thực hiện các nguyên tắc thiết kế của Google.
2. Kiểu chữ đậm
Trong năm 2017, kiểu chữ đậm sẽ giúp người xem tập trung hơn vào bản thiết kế và nội dung. Phông chữ lớn và táo bạo sẽ được sử dụng để gây sự chú ý. Một trong những ví dụ tiêu biểu theo xu hướng này là Wired. Họ sử dụng hỗn hợp các phông chữ để nhấn mạnh tiêu đề và thiết lập một hệ thống các thông tin trên trang.
Hãy xem một vài ví dụ từ trang chủ của họ dưới đây:
Một ví dụ tuyệt vời khác về việc sử dụng các chữ in đậm để thu hút người xem trên các phương tiện truyền thông là HubSpot. Họ luôn tạo các chữ nổi phía trên và ở chính giữa với sự hỗ trợ của đồ họa.
HubSpot biết rằng nếu viết một đoạn thông thường thì thời gian mà người đọc chú ý gần như bằng không. Bởi vậy họ tạo ra những bản sao với nội dung súc tích và ấn tượng với các phông chữ đậm để thu hút sự chú ý.
Thêm vào đó, sự dịch chuyển sang dùng các thiết bị di động và màn hình có độ phân giải cao sẽ làm gia tăng nhu cầu các phông chữ đậm. Rõ ràng, ngày càng nhiều người đọc tin trên điện thoại di động và cách thức thể hiện cũng phải bắt kịp với xu hướng này.
3. Phông chữ của Google
Bạn có biết rằng phần lớn trong số 810 kiểu phông chữ khác nhau của Google là hoàn toàn miễn phí? Mọi người thích những thứ miễn phí và dễ sử dụng. Dưới đây là một ví dụ phối hợp nhiều kiểu phông chữ phổ biến của Google:
4. Ảnh gốc
Khi nội dung được tạo ra gia tăng lên mỗi năm, những yêu cầu về chất lượng ảnh cũng tăng theo. Để tối đa hóa tuổi thọ của những bức ảnh, những người sáng tạo đã phải làm cho chúng phổ biến nhất có thể.
Vấn đề là những bức ảnh đẹp thuộc loại này có thể được nhiều người sử dụng. Nếu bạn đã từng làm việc trong các lĩnh vực về công nghệ hoặc marketing, tôi đoán là bạn đã nhìn thấy hình này dưới đây:
Nó đã được sử dụng trên các trang mạng, blog và thậm chí cả Instagram. Nhưng do mức độ phố biến của hình ảnh này và những hình ảnh khác tương tự, tính xác thực đã giảm mạnh. Nhu cầu sử dụng những hình ảnh sạch và hoàn hảo cũng trở nên cấp thiết hơn.
Khi nhìn thấy ảnh này hàng trăm lần, nhiều người sẽ nghĩ rằng người viết không quan tâm về tính nguyên bản trong bài viết của họ. Vậy thì tại sao độc giả phải đọc nó?
Đó là lý do vì sao bạn phải sử dụng các hình ảnh gốc và xác thực để miêu tả thương hiệu của bạn. Hãy dừng việc sử dụng các hình ảnh phố biến và bắt đầu tạo ra những cái cho riêng bạn. Hầu hết mọi người trong đội của bạn đều có điện thoại có thể chụp hình. Vậy tại sao bạn không sử dụng chúng. Hãy chụp một vài bức ảnh về văn phòng của bạn hoặc tạo ra các bức ảnh hài hước về logo của bạn và sử dụng chúng. Hoặc nếu ai đó trong đội của bạn là một nhiếp ảnh gia, hãy cho họ một hoặc hai ngày để chụp các bức ảnh và bạn có thể sử dụng chúng cho cả năm.
5. Vẽ đồ họa và biểu tượng thủ công
Nhu cầu về ảnh gốc cũng sẽ ảnh hưởng tới các biểu tượng và bản đồ họa. Mới đây, chúng ta có thể nhận thấy các nhãn hiệu đang cố gắng để tạo ra bản sắc riêng. Họ cũng đưa vào các yếu tố cá nhân hoặc mang tính hài hước vào thiết kế của mình. Điều này không thể thực hiện được với các bức hình có sẵn trên thị trường.
Nhiều người có thể thấy xu hướng này trẻ con và không chuyên nghiệp nhưng nó chắc chắn sẽ giúp bạn nổi bật trên mạng. Giống như nhiều xu hướng khác năm 2017, đây là một sự thúc đẩy trở lại vào bản chất sạch và thực tế của thiết kế những năm gần đây. Chẳng hạn, Dropbox đã sử dụng các bức vẽ thủ công trong mọi thứ họ làm. Nó đã trở thành một phần trong thương hiệu của họ và rất dễ nhận biết. Thêm vào đó, nó giúp người dùng rất thoải mái và làm cho các sản phẩm dễ tiếp cận hơn. Điều này đặc biệt có ích nếu bạn là một công ty lớn như Dropbox.
6. Phong cách tối giản
Khi nhắc đến cụm từ “tối giản”, mọi người thường nghĩ ngay đến việc cắt bớt những thứ mang tính trang trí trong thiết kế và tập trung vào mục tiêu chính hoặc nghĩ về một bảng màu trung tính với sắc đen, xám và trắng.
Năm 2017, điều đó đã thay đổi. Bạn có thể sử dụng nhiều màu sắc hơn do các thiết bị di động có năng lực xử lý không kém gì máy tính và một số thậm chí còn có màn hình tốt hơn.Một trong những thiết kế theo trường phái tối giản tiêu biểu là logo của Medium. Họ đã đưa vào nhiều màu sắc khác nhau nhưng vẫn tạo ra logo với phong cách cực kì tối giản.
Google – nhân tố thường khởi nguồn cho các xu hướng mới – cách đây vài năm đã thiết kế lại logo theo trường phái tối giản với nhiều màu sắc.
Mọi thứ mà chúng ta vẫn cho rằng nó là tối giản nhưng sự thật thì không phải bởi lúc đó chưa phát minh ra màu sắc. Khái niệm phong cách tối giản lúc đó vẫn chưa có. Các thiết kế nhiều màu sắc và xuất hiện trên các trang web vẫn là các logo tối giản. Hiện nay, nhiều người đang đi theo phong cách được dẫn đầu bởi Google này.
7. Dùng ảnh GIF
Hầu hết mọi người đều thích ảnh GIF. Chúng có thể diễn tả những đoạn hội thoại nhỏ với nhiều cảm xúc khi mà các đoạn văn không thể làm được. Hơn nữa, ảnh gif không yêu cầu phải có phần mềm đặc biệt để chạy. Thông thường, ảnh gif có kích thước file nhỏ và có thể được nhúng vào bất cứ đâu.
Trong nhiều trường hợp, ảnh gif mang lại hiệu quả tốt hơn video hay hình ảnh do thời gian để tải hoặc lưu lượng dữ liệu bị hạn chế. Tính linh hoạt của ảnh gif giúp ảnh gif trở thành xu hướng trong năm 2017. Một trong những cách sử dụng GIF ưa thích của tôi là các ảnh nổi bật cho blog hoặc bài báo. Thay vì sử dụng các ảnh nhàm chán, hãy đầu tư một vài phút để tạo ra một ảnh GIF độc đáo. Nó không cần phải mang tính nghệ thuật cao, nhưng nó chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý tới bài viết của bạn khi chia sẻ trên mạng xã hội.
8. Hai tông màu
Hai tông màu là phong cách thiết kế tổ hợp hai màu trong một bức hình, thường sử dụng các màu rất sáng hoặc tương phản nhau. Phong cách thiết kế này đòi hỏi sự tỉ mỉ, kì công và tinh tế. Các nhà thiết kế có kĩ năng mới có thể thực sự tạo ra được ảnh hai tông màu ấn tượng.
Spotify là cái tên tiên phong thúc đẩy xu hướng thiết kế này vào trong tất cả các thương hiệu của họ, để làm nổi bật không chỉ trong không gian trực tuyến mà còn trong âm nhạc nói chung. Việc sử dụng các màu tương phản cũng sẽ mang lại nét độc đáo trong thiết kế của bạn.
Những dự đoán xu hướng thiết kế đồ họa trên đây chắc chắn sẽ là những gợi ý tuyệt vời cho bạn nhằm mang đến những cảm hứng bất tận trong sáng tạo. Sự sáng tạo là không giới hạn. Chọn lọc và tiếp nhận những xu hướng thiết kế mới giúp bạn bắt kịp với sự thay đổi chóng mặt của thế giới đồ họa đa sắc màu.
Nguồn: venngage.com
Biên dịch: Mai Vũ