Đối với hầu hết mọi người, các mục tiêu cho năm mới là vấn đề về liên quan đến tinh thần như chăm chỉ đi đến phòng tập gym nhiều hơn, tiết kiệm nhiều tiền. Tuy nhiên, việc thay đổi một cuốn lịch mới lại có một ý nghĩa rất đặc biệt đối với các Designer.
Đó chính là khoảng thời gian để chúng ta có thể quay lại, nhìn nhận cuộc sống và công việc của chúng ta. Đồng thời suy nghĩ về những cách làm việc khác biệt để có thể mang lại những phần thưởng khổng lồ.
Ngay sau đây sẻ là những chia sẻ từ các Designer hàng đầu về kế hoạch cho những khởi đầu vào năm mới 2018. Hãy cùng nhau khám phá các mục tiêu của họ vào năm 2018 này.
01. Tăng cường kỹ năng của bản thân
Kế hoạch của Desinger Sang Dat-Tang đến từ Purple Creative là nâng cao kỹ năng trong lĩnh vực VR trong năm 2018
Khởi đầu của một năm mới là khoảng thời gian tuyệt vời cho những suy nghĩ về việc học hỏi một kỹ năng mới nào đó. Và đó là quyết định phổ biến nhất trong giới sáng tạo.
Karl Doran – Creative director tại Flow Creative – chia sẻ: “Tiếp tục trau dồi và phát triển bằng cách thử một điều gì đó mới mẻ hay thay đổi cách làm việc. Đó là điều thật sự rất quan trọng đối với các Designer. Bản thân tôi sẽ dành thời gian để học thêm nhiều kỹ thuật hoạt hình 3D trong lĩnh vực phim 4D. Và tôi cũng dự định dành một chút thời gian đào tạo cho nhóm của mình cũng có thể học được những kỹ năng mới”.
Graphic designer Leanne Mallinder cũng có một kế hoạch tương tự. Bà giải thích: “Tháng Giêng này đánh dấu hai năm làm việc tự do. Bước vào năm thứ hai với lượng khách hàng thường xuyên và quy trình công việc nhất quán hơn, tôi cảm thấy đây là thời điểm thích hợp để tìm hiểu về một số ứng dụng Adobe Creative Cloud khác mà tôi đã trả tiền. Tôi cũng có mong muốn thực hành kỹ năng về chữ viết tay và cải thiện khả năng chụp ảnh của mình. Điều đó không chỉ để đánh bóng Instagram mà nó còn phục vụ cho việc học tập và phát triển nghề nghiệp của chính mình. Bởi vì chúng ta đều biết rằng sáng tạo sẽ dẫn dắt ta đi đến một khía cạnh mà ta không ngờ đến được.”
Garth Lee – Designer and Animation Director tại NERD Productions – cũng quyết tâm dành thời gian để học các kỹ năng mới vào năm 2018. Garth Lee chia sẻ: “Đôi khi, như là một Freelancer, bạn quá bận rộn và chạy theo những dự án để rồi bạn quên mất tầm quan trọng của việc thoát khỏi ý tưởng của người khác và học hỏi từ chúng. Cá nhân tôi dự định rằng mình sẽ chuyên sâu vào các khía cạnh đồ hoạ chuyển động trong 3D và trau dồi kỹ năng trên mô hình 3D của mình”.
Shang Dat-Tang – Designer tại Purple Creative – cũng có hoạch định giống như thế: “Tôi có kế hoạch mở rộng quan niệm của mình đối với những hạn chế tương đối từ các cấu trúc thiết kế truyền thống, như in và gợi ra lại tính tươi vui cho một VR tương lai. Điều này có nghĩa là phải suy nghĩ về trục thứ ba cho trải nghiệm 3D và về tất cả các phương pháp tương tác (chứ không chỉ là những cú click chuột, lật trang hoặc là trượt những ngón tay)”.
02. Trở nên hăng hái hơn
Được biết đến với nhiều dự án phụ, Gavin Strange ưu tiên tăng năng suất của mình vào năm nay.
Tất cả chúng ta đều muốn hoàn thành càng nhiều việc trong khoảng thời gian ngắn. Và với nhiều dự án phụ song hành cùng với công việc hàng ngày tại Aardman, Digital Designer Gavin Strange đang đặt mục tiêu năm nay cho chính mình. Anh ấy giải thích: “Năm 2017 là năm để trưởng thành; trở thành một bậc phụ huynh và mua nhà. Còn năm 2018 sẽ là năm để tìm ra sự cân bằng đối với tính hiệu quả nhất của các dự án cá nhân và cả các dự án doanh nghiệp của STRANGE nữa. Và mọi thứ diễn ra song hành với nhiệm vụ làm một phụ huynh tốt nhất có thể”.
Cũng tương tự với Tom Morris – Đối tác đồng thời là Head of Creative của Fiasco Design mong muốn không phải ở lại muộn tại Studio vào năm 2018. Ông ấy nói: “Quyết tâm của tôi là tìm ra một phương án mới để tiết kiệm thời gian và quản lý được thời gian của mình. Nó bao gồm cả việc ngủ nhiều hơn, dành nhiều thời gian hơn trong việc ăn mừng một dự án được hoàn thành tốt. Tôi cũng khuyến khích các cộng sự của mình, và học hỏi kỹ càng từ những dự án. Không nghe nhạc trong khi thiết kế để có thể đưa ra quyết định nhanh chóng, rõ ràng và chính xác”.
Janne Egelan – Designer và Marketing Manager tại Data Design System – có một kế hoạch đơn giản để làm việc hiệu quả hơn vào năm 2018, chính là giảm bớt thời gian xem TV lại. Janne giải thích: “Mục tiêu của tôi vào năm 2018 là giảm bớt thời gian xem Netflix, thay vào đó là tập trung vào thiết kế nhiều hơn. Tôi phải thừa nhận rằng tôi đã dành rất nhiều thời gian chìm đắm trong việc xem phim vào những năm trước. Và tôi thật sự mong muốn giảm bớt điều đó để tập trung vào những dự án thiết kế đầu tiên cho riêng mình trong năm mới”.
Cô ấy tiếp lời: “Một trong những điều mà tôi hiếm khi làm trong công việc hàng ngày của mình chính là những việc liên quan đến Animation. Và tôi thực sự bắt đầu cảm thấy nhớ nó. Đó là công việc khiến tôi luôn tìm thấy tìm thấy thú vị và óc sáng tạo của mình như được hồi sinh. Đó là lý do tại sao tôi đã quyết định tự đặt cho mình một thách thức tượng trưng cho năm sau, một bức vẽ hoạt hình vào mỗi tháng. Một phần bởi vì tôi không muốn mất các kỹ năng tôi đã có, nhưng quan trọng hơn là nó có thể giúp tôi gặt hái được một số điều mới mẻ”.
03. Có một trạng thái cân bằng giữa công việc và cuộc sống
Matthew Tweddle, đồng sáng lập của Only, dự định sẽ quay trở lại vào năm 2018
Sẽ không có điều “bùng nổ” nào nếu bạn tự trói chân mình ở một chỗ. Vì thế, nhiều Desiner đã thảo luận cùng nhau để lên kế hoạch cải thiện điều này và chúng tôi gọi nó là chế độ cân bằng giữa công việc và cuộc sống cho năm 2018.
Matthew Tweddle – Đồng sáng lập và Creative Director của Only nói: “Rất dễ dàng khi bạn vận hành một Studio nhỏ để nó có thể hoàn thành khối lượng công việc bạn vẫn đang thực hiện. Thường thì một tuần lễ làm việc trôi qua một cách hối hả nhưng khối lượng công việc dường như vẫn còn đọng lại. Một điều tôi đã học được trong vài năm gần đây là bạn không thể giải quyết công việc hiệu quả nhất nếu như bạn cứ mãi đi theo lối mòn này. Vì vậy, vào năm 2018, tôi muốn nhắc nhở bản thân nên nghỉ một nhịp dù cho áp lực công việc đang đè nặng. Nếu bạn không thể tập trung vào công việc, đừng cố ép buộc bản thân mình. Hãy để cho bản thân mình có khoảng không để cân bằng lại mọi thứ. Để bảo đảm chuyện này sẽ được thực hiện, tôi đang cố gắng vận hành Studio của mình từng ngày. Ý tưởng này là lời nhắc nhở về việc nên cố gắng thu xếp thời gian để về nhà nghỉ ngơi”.
Rick Landers – Designer tại FINE – cũng đang vạch ra một mục tiêu tương tự cho năm mới. Anh ấy dự định: “Dành nhiều thời gian để suy nghĩ hơn là cứ dí mắt vào màn hình máy tính, lên ý tưởng, và sáng tạo cho những dự án. Điều này có thể bao gồm việc dành thời gian để viết, đọc, và tìm kiếm các nguồn phi kỹ thuật số để tạo cảm hứng và học tập; phác hoạ; quan sát những chuyển động; trò chuyện với các cộng tác viên. Điểm mấu chốt của vấn đề là tôi muốn tránh việc lấy cảm hứng từ những nguồn kỹ thuật số, thay vào đó là thiên về các ý tưởng tự nhiên hơn. Tôi cũng có kế hoạch là sử dụng thời gian cuối tuần của mình để đi thật xa, vì tôi muốn dành thời gian cho việc hít thở không khí tại một địa điểm mới chứ không phải là nơi tôi bắt đầu cuộc sống thường ngày của mình. Tôi muốn dành thời gian để vẽ một cách thường xuyên hơn. Tôi muốn mình phải thực sự chăm chỉ luyện tập và cho ra đời những tác phẩm đầy sáng tạo. Bên cạnh đó, tôi còn có ý định dành nhiều thời gian hơn để được đắm chìm trong nghệ thuật, đặc biệt là bằng cách đi đến nhiều chương trình và các cuộc triển lãm”.
Và điều quan trọng nhất là: “Tôi lập ra một kế hoạch tận hưởng bất cứ điều gì tôi muốn làm trong khoảng thời gian rảnh rỗi của mình mà không bị quấy rầy bởi một ai hay các hoạt động có liên quan khác. Tôi quyết tâm không trì hoãn các mong muốn cá nhân vì bất cứ lý do nào liên quan đến công việc”.
Trong khi đó, Doran lại có một cái nhìn sắc nét về sự cân bằng cuộc sống và công việc vào năm 2018: “Một khi bạn chọn Design là công việc của mình, cũng có nghĩa đó chính là sở thích của bản thân. Bạn luôn túc trực trên Instagram, Twitter hoặc Pinterest để xem tác phẩm của các Designer và các họa sĩ khác. Đó là điều tốt. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải “ngắt kết nối” khi cần thiết và quan sát thế giới thật của mình. Hãy tránh xa màn hình máy tính. Hoặc chỉ cần dành chút thời gian để gặp bạn bè và gia đình. Điều này vô cùng cần thiết khi bạn có con. Tôi có hai đứa và tôi luôn cố gắng để nhìn thấy chúng khi có thể. Và bạn có thể làm nhiều điều hơn nữa. Và tôi thật sự không muốn mình thức dậy vào 10 năm tới để nói rằng mình muốn dành nhiều thời gian cho con của mình hơn.”
04. Bức phá giới hạn
Sean Thomas của Jones Knowles Ritchie có một kế hoạch rõ ràng để trở nên sáng tạo hơn vào năm 2018
Sean Thomas – Executive Creative Director của Jones Knowles Ritchie đã có một kế hoạch rõ ràng để đạt được một sự khởi đầu đầy tươi mới vào năm 2018.
Ông ấy nói: “Mục tiêu năm mới của tôi là hạ quyết tâm thực hiện những công việc khiến mình cảm thấy không thoải mái. Các dự án thành công nhất vào cuối năm của công ty đã khiến tôi không an tâm vào ngay khoảng thời gian diễn ra buổi công bố hay buổi phát hành. Chính vì thế, tôi sẽ cố gắng nuôi dưỡng khả năng của mình thêm tại phòng thu. Bứt phá giới hạn của bản thân là một lời khuyên đầy thú vị giành cho bạn”.
Holly Kielty – Creative Director of Brand Language tại Design Bridge cũng đang có một mục tiêu tương tự: “Tôi muốn năm 2018 là năm “được ăn cả ngã về không” và nếu nó được dự đoán trước, thì tôi sẽ không tiếp tục liều lĩnh. Điều này hệt như bầu không khí chính trị vậy, nghĩa là thiết kế có nhiệm vụ phải là người tiên phong, tích cực hơn và nhiều hơn nữa khuấy động hơn cho tâm hồn của những người hay GATO. Điều đó ví như câu nói của Michelle Obama rằng khi họ chơi xấu, chúng ta vẫn phải ngẩng cao đầu để chơi đẹp”.
Andrew King – Executive Creative Director tại CBA cũng muốn vượt khỏi ranh giới sáng tạo trong năm 2018 này. Andrew chia sẻ: “Trong bài thơ năm mới, Alfred Lord Tennyson có viết: “Rũ bỏ cái cũ, chào mừng những điều mới mẻ”. Tôi hiện đang lướt web để tìm kiếm các ví dụ về Glitch Art trong khi nghe Billie Holiday. Nó làm tôi nhận ra rằng nguồn cảm hứng của mình đến từ quá trình vẽ lại quá khứ và kết hợp nó với những ảnh hưởng đang nổi lên trong tương lai để tạo ra các giải pháp thiết kế mới đặc biệt. Vì vậy, giải pháp năm mới của tôi cho năm 2018 là sẽ làm điều này thường xuyên hơn, cả những điều cũ và những điều mới”.
05. Cùng nhau chia sẻ những kiến thức
Tom Morris của Fiasco Design đã quyết định viết thêm về thiết kế trong năm tới
Lần cuối cùng bạn chia sẻ suy nghĩ tích cực của bạn về thiết kế với những người khác trực tuyến là khi nào? Nhiều nhà thiết kế quyết định làm điều đó thường xuyên hơn vào năm 2018.
Lyndsey Ellis – Designer của Purple Creative chia sẻ: “Tôi muốn quay trở lại việc viết Blog để có thể đưa ra hay thu hoạch lại một ý kiến nào đó thay vì cứ mải upload hình lên Instagram.
Cũng giống vậy, Morris đã quyết định “viết thêm về thiết kế trực tuyến”. Và đối với anh ấy, nó không chỉ là về vấn đề viết bao nhiêu, mà còn về cách viết. Anh ấy nêu lên quan điểm rằng: “Có rất nhiều dự án xây dựng thương hiệu gặp phải những phản ứng tự động, đó chính là sự chỉ trích dĩ nhiên và sự tự phụ sẵn có. Tôi nghĩ rằng đã đến lúc nhiều người được giáo dục về những gì cần thiết để tạo ra thiết kế tốt. Chắc chắn, bạn có thể lãng phí thời gian của mình trên những thiết kế được cho là “sẽ tốt hơn nếu thiết kế lại” nhưng bạn không hề tận mắt thấy feedback/ngân sách/deadline từ phía khách hàng”.
Ahmet – Designer và Illustrator tại NERD Production nêu lên quan điểm: “Tôi có một kế hoạch về việc thực hiện một số hướng dẫn trực tuyến để chia sẻ quá trình sáng tạo của tôi với mọi người bởi vì rất nhiều người đang yêu cầu điều này”. Đồng nghiệp của anh ấy, Alicja Jasina và Lucas Borrás, dự định thực hiện việc đó ít nhất một năm một lần, đi đến nhiều lễ hội hơn (họ có Annecy, Zagreb, Stuttgart và Hiroshima luôn trong tâm trí) và hy vọng mang về nhà một số giải thưởng.
06. Hãy tập “Say No”
Dave Gee của Flow Creative có kế hoạch từ chối một cách lịch sự vào năm 2018
Các mục tiêu trước đó đều là mặt tích cực và sau đây sẽ là một sắc thái tiêu cực: học cách nói không với một thái độ lịch sự. Có những lúc nói không lại là giải pháp tốt nhất cho các Freelancer nói riêng. Nhưng cũng có những lý do để đối tác nói không.
Dave Gee – Creative Director của Flow Creative nói: “Có một nghệ thuật để nói không một cách chuyên nghiệp. Đó là điều chúng ta vẫn đang học và nếu muốn trở thành một doanh nghiệp mạnh mẽ hơn, chúng ta sẽ luôn phải đấu tranh với vấn đề này. Nhiều cơ quan đã nhận ra trong những năm qua rằng bạn buộc sẽ nhận những dự án không nhất thiết phải “phù hợp với” điểm mạnh cốt lõi của mình. Thực hiện các dự án như vậy có thể là vì tiền, những dự án thay đổi vào khúc cuối cùng, hay thậm chí là chỉ cần đưa ra một phán đoán tức thời”.
“Dù bằng cách nào đi nữa, thật khó nói không, vì chúng tôi luôn muốn giúp đỡ và tạo ra các tác phẩm hay các chiến dịch tuyệt vời. Nhưng từ bây giờ, chúng tôi phải bắt đầu hỏi, liệu công việc đó có phù hợp với kỹ năng và khả năng của mình không. Nếu không, và cảm thấy 100{2fbbcdce6fba7ceca857f06e76ee977e945822970f76c6e598e150c203d39bd9} không đúng, thì chúng ta phải bắt đầu khước từ nó”.
“Chúng tôi nhận thấy mình sẽ phải quyết định cẩn thận hơn trước khi nhận một dự án nào đó khi nó “có thể không phù hợp với chúng tôi vào thời điểm này”. Cách tiếp cận này sẽ cho phép chúng tôi nhiều thời gian hơn để tập trung vào những gì chúng tôi có thể làm tốt nhất về các chiến dịch đặc biệt mà chúng tôi đang theo đuổi”.
07. Lắng nghe và thấu hiểu
Founder Joy Nazzari nói rằng kế hoạch của dn & co là hoàn thành mục tiêu kinh doanh bằng cách “ở trong phòng” nhiều hơn
Các mục tiêu cuối cùng của chúng ta trong năm 2018 là các mục tiêu rộng lớn để đạt được thành tựu trong kinh doanh, làm việc tốt hơn với khách hàng và đồng nghiệp. Nhưng dường như, vẫn còn có một kế hoạch khác.
Đối với Joy Nazzari – nhà sáng lập của dn & co thì mục tiêu rất chi tiết: “Quyết tâm của tôi cho năm tới chỉ đơn giản là “ở trong phòng”. Nói một cách khác là chúng ta nên quan tâm đến nơi chúng ta làm việc và những người bên cạnh ta. Chúng ta nên chia sẻ những lợi ích bằng sự không phân biệt”.
“Ở trong phòng chắc chắn sẽ giúp bạn quản lý tốt hơn về mặt thời gian, suy nghĩ, danh sách việc cần làm. Có lẽ chúng ta sẽ phải nói “không” một cách thường xuyên hơn chúng ta thường làm. Tuy nhiên, bằng cách này, chúng ta có thể ở đó để lắng nghe và học hỏi từ những người truyền cảm hứng cho chúng ta. Họ có thể là những người chúng ta cộng tác hay là những người cộng tác với ta. Và chúng ta sẽ tiếp tục phát triển các mối quan hệ chuyển đổi và các dự án vào năm 2018”.
Claire Billesdon – Studio Manager của Jazzbones cũng có một giải pháp kinh doanh thú vị cho năm 2018. Cô ấy nói: “Khối lượng công việc của Studio khá lộn xộn và bận rộn. Nhưng quyết tâm năm nay của tôi là đặt mình vào vị trí của mọi người thêm một chút nữa. Tôi cũng đang tự hứa với bản thân là sẽ ăn bánh quy ít tiêu hóa hơn. Hiện tại, tôi đang ăn một gói một ngày”.
Còn đối với Fanny Krivoy – Founder/Creative Director của Studio Analogous – năm 2018 sẽ là năm để lắng nghe. Bà ấy nói: “Tôi tin rằng bất cứ điều gì chúng tôi làm trong công việc và trong cuộc sống cá nhân đều có thể tạo ra sự khác biệt lớn. Hơn bao giờ hết, chúng tôi muốn công việc sẽ giúp mình tiếp cận với những nhóm người bị “tẩy chay”, không phân biệt giới tính, quốc tịch, khả năng, tuổi tác của họ. Và mang đến cho họ một tiếng nói trong dư luận. Để làm điều đó, chúng ta cần phải lắng nghe tốt hơn những người xung quanh, đặc biệt là những người mà chúng ta biết rất ít về họ. Có một câu nói rằng, khi chúng ta thực sự lắng nghe, chúng ta chỉ đọng lại 13{2fbbcdce6fba7ceca857f06e76ee977e945822970f76c6e598e150c203d39bd9} những gì đã được kể. Để thực sự thay đổi, chúng ta cần phải làm tốt hơn thế.”
Nathan Sandhu – Nhà sáng lập Jazzbones – cho rằng: “Quyết tâm trong năm 2018 của tôi là phá vỡ ranh giới giữa khách hàng và doanh nghiệp. Không có gì thích thú hơn là việc tạo ra các chiến dịch hấp dẫn mang lại kết quả thực tiễn”.
Cuối cùng, Steven Bewick – Founding Partner and Creative Director của Purple Creative đã đưa ra một giải pháp mới cho năm mới, đó là: “Ngưng đồng ý việc tạo các Logo to hơn!” Cũng như đội ngũ thiết kế của Together Design: “Hãy thường xuyên bấm Save nhiều hơn!”
Cho dù quyết tâm của bạn được viết ra hay chỉ là những ý nghĩ thoáng qua. Chúng tôi cũng mong muốn các bạn thành công và may mắn đối với các nỗ lực sáng tạo của mình trong năm 2018.
Theo Creative Bloq
Bản dịch được Việt hóa bởi Arena Multimedia