Landing page là công cụ hữu hiệu để bạn có thể chuyển đổi người dùng thành khách hàng tiềm năng. Thế nhưng, nếu landing page có câu CTA chưa rõ ràng hay thiết kế không tối ưu hóa với thiết bị di động thì sẽ rất khó để giữ chân người dùng.
Trước khi xác định 7 lỗi thường gặp khi thiết kế landing page, chúng ta cần hiểu landing page là gì? Đây là một trang web độc lập được tạo riêng cho chiến dịch marketing hoặc quảng cáo, mục đích là để chuyển đổi người dùng thành khách hàng tiềm năng bằng cách khuyến khích họ thực hiện một hành động cụ thể, chẳng hạn như điền vào biểu mẫu hoặc mua hàng. Khi truy cập vào landing page, người dùng của bạn thường đến thông qua nguồn bên ngoài như email, mạng xã hội hoặc quảng cáo trả phí.
Tuy nhiên, thiết kế một landing page hiệu quả không phải là điều dễ dàng. Có rất nhiều điều bạn cần đạt để tạo ra một landing page đơn giản nhưng hấp dẫn. Trong bài viết này, hãy cùng Arena tìm hiểu 7 lỗi cần tránh khi thiết kế landing page nha.
1. Câu CTA (Call to Action) chưa rõ ràng
CTA (Call to Action) là chìa khóa làm nên một landing page hiệu quả. Khi viết một câu CTA, bạn hãy tự đặt câu hỏi: Nhiệm vụ chính mà chúng ta muốn người dùng thực hiện khi họ click vào landing page là gì? Thực chất, để viết một câu CTA hấp vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần đảm bảo những gì bạn muốn người dùng làm theo rõ ràng, ngắn gọn và dễ hiểu.
Một số CTA phổ biến bao gồm “Hãy mua ngay”, “Hãy đăng ký ngay”, “Đặt bản demo ngay tại đây”, “Nhận bản dùng thử miễn phí ở đây” hoặc “Tải xuống ngay tại đây”,…
Nguồn: Dribbble
Nếu người dùng đã click vào landing page của bạn, điều này có nghĩa rằng hoạt động marketing chính đã hoàn thành “nhiệm vụ” của nó. Bây giờ, việc landing page của bạn cần làm là thu hút sự chú ý và giữ chân người dùng. Nếu landing page của bạn không có một câu CTA rõ ràng, người dùng có thể sẽ bối rối và thoát trang nhanh chóng. Công sức bạn bỏ ra để thu hút sự chú ý của họ đã thất bại.
2. Đặt tiêu đề kém hấp dẫn
Tiêu đề là thứ đầu tiên người dùng nhìn thấy ngay khi ấn vào landing page, do đó nó cần đủ hấp để có thể thu hút và “thuyết phục” họ tiếp tục đọc. Nếu tiêu đề của bạn có phần tẻ nhạt hoặc dễ gây hiểu lầm, người dùng có thể sẽ cảm thấy mất hứng và thoát khỏi trang của bạn. Khi người dùng đã đi tới landing page của bạn, đừng để họ phải thất vọng nhé.
Nguồn: Dribbble
Tiêu đề của landing page cần gắn liền với lý do khiến người dùng click vào và giải quyết được mong muốn của họ. Tiêu đề có thể trùng khớp hoặc liền mạch với nội dung nhằm giúp người dùng cảm thấy họ đã tìm được câu trả lời ưng ý, từ đó gây dựng sự tin tưởng. Hãy tự đặt những câu hỏi sau đây để tìm ra tiêu đề phù hợp:
– Người dùng truy cập vào landing page bằng cách nào?
– Họ biết đến thông qua một campaign trên mạng xã hội hay sự kiện nào khác?
– Giọng điệu, ngôn ngữ và cách diễn đạt được sử dụng trong chiến dịch đó là gì?
3. Landing page chứa quá nhiều thông tin
Đừng khiến người dùng choáng ngợp với quá nhiều thông tin. Nội dung chứa quá nhiều thông tin nhưng CTA lại mơ hồ có thể gây nhầm lẫn cho người dùng và mang đến hiệu quả không được cao. Hãy nhớ rằng, thời gian của người dùng là vô cùng quý giá. Vậy nên, việc cung cấp những thông tin quan trọng một cách rõ ràng, đơn giản và phù hợp sẽ nhanh chóng đáp ứng nhu cầu của họ, thu hút họ tham gia và thực hiện các bước tiếp theo để hoàn thành “nhiệm vụ” của họ.
Nguồn: Dribbble
Hãy giữ cho landing page của bạn tập trung vào các thông tin chính bằng cách đảm bảo thiết kế rõ ràng và gọn gàng, đồng thời xóa tất cả những chi tiết rườm rà.
Ví dụ: Nếu bạn đang cung cấp bản tải xuống sách điện tử, hãy cung cấp bản tóm tắt ngắn gọn về những gì người dùng có thể mong đợi tìm thấy trong cuốn sách chẳng hạn như ảnh bìa, một câu CTA ngắn gọn “Tải xuống ngay bây giờ” và một dòng tiêu đề hấp dẫn. Đó là tất cả những gì bạn cần làm.
4. Không kiểm tra lại landing page
Công đoạn kiểm tra landing page của bạn rất quan trọng để đảm bảo nó hoạt động như bạn và người dùng mong đợi. Nếu không kiểm tra lại, bạn sẽ không biết được yếu tố nào hiệu quả và yếu tố nào thì không. Đặc biệt, những dữ liệu bạn thu thập thông qua quá trình kiểm tra sẽ giúp bạn đưa ra những quyết định chính xác hơn để tối ưu hóa landing page của mình.
Nguồn: Dribbble
Một trong những phương pháp vô cùng hiệu quả để tìm hiểu người dùng đang truy cập nội dung gì, truy cập ở đâu đó chính là First-click testing. Điều này cực kỳ hữu ích trong việc đánh giá landing page của bạn đang hoạt động như thế nào. Nếu nó không đạt mục tiêu, chúng ta cần khắc phục bằng cách nào? Cần bổ sung những gì để landing page trở nên rõ ràng hơn? Việc kiểm tra lại landing page sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi này.
5. Tối ưu hóa di động kém
Một sai lầm lớn mà các nhà thiết kế mắc phải đó chính là tập trung vào việc thiết kế một landing page tuyệt đẹp trên máy tính, thế nhưng lại không tương thích với các thiết bị di động. Bởi lẽ, chữ và các biểu tượng trên màn hình điện thoại bé hơn đáng kể so với máy tính khiến thao tác sử dụng của mọi người trở nên khó khăn.
Nguồn: Dribbble
Do đó, trong thời buổi ngày càng nhiều người sử dụng trình duyệt web trên smartphone, điều quan trọng là phải tối ưu hóa landing page của bạn trở nên phù hợp với người dùng di động, mặc dù hầu hết các trang web và landing page hiện nay đều được ‘tối ưu hóa’ tự động.
Hãy đảm bảo landing page của bạn rõ ràng, ngắn gọn và tải nhanh, giúp người dùng dễ dàng tìm thấy những gì họ cần.
6. Hiểu sai nhu cầu của người dùng
Nếu bạn không biết người dùng của mình là ai hoặc nhu cầu của người dùng, landing page của bạn sẽ khó có thể tiếp cận họ. Hãy dành thời gian để khảo sát người dùng, hiểu được nhu cầu để thiết kế một landing page dành riêng cho họ. Đừng “quăng lưới” quá rộng. Thay vào đó, việc nhắm tới một nhóm đối tượng cụ thể sẽ giúp bạn đạt được hiệu quả cũng như mục tiêu chuyển đổi.
Nguồn: Dribbble
7. Hiểu sai mục đích của khách hàng
Cuối cùng, điều quan trọng là phải hiểu mục tiêu và mục đích của khách hàng đối với landing page. Họ muốn đạt được điều gì? Họ muốn người dùng thực hiện hành động gì? Nếu bạn không hiểu mục đích của khách hàng, bạn sẽ không thể tạo một landing page đáp ứng nhu cầu của họ. Vậy nên, hãy dành một chút thời gian để đặt những câu hỏi phù hợp để hiểu nhu cầu của khách hàng cũng như nhu cầu của người dùng cuối. Các câu hỏi dành cho khách hàng của bạn có thể là:
– Mục đích của landing page là gì?
– Chúng ta đang thu thập địa chỉ email hay đang bán hàng?
– Đây có phải là ưu đãi có giới hạn về mặt thời gian không?
– Bắt đầu thiết kế landing page chuyển đổi.
Nguồn: Dribbble
Nhìn chung, việc thiết kế một landing page hiệu quả cần có bản tóm tắt rõ ràng và sự hiểu biết sâu sắc về nhu cầu của khách hàng cũng như người dùng. Điều quan trọng bạn cần làm là xây dựng một thiết kế rõ ràng, ngắn gọn, hấp dẫn và dễ để thực hiện theo. Việc tránh 7 lỗi phổ biến trên khi xây dựng landing page có thể tạo nên sự khác biệt giữa trang landing page đạt mục tiêu và trang có tỷ lệ thoát cao hơn tỷ lệ chuyển đổi đó.
Nguồn: Dribbble
Kem Kem
Chương trình đào tạo Mỹ thuật Đa phương tiện (Arena Multimedia Specialist Program – AMSP) đào tạo Chuyên gia Mỹ thuật Đa phương tiện trong 2,5 năm. Với tính chất bao quát mọi lĩnh vực của ngành công nghiệp sáng tạo và giải trí, AMSP là cánh cửa mở ra các cơ hội nghề nghiệp đa dạng: Thiết kế Đồ họa, Thiết kế Web, Làm phim; Thiết kế Game, Hoạt hình 3D. Đặc biệt, học viên Arena đều được “va chạm” với các công việc trong ngành ngay từ năm nhất nhờ các cơ hội thực tập và việc làm từ mạng lưới doanh nghiệp, đối tác rộng lớn. – Kỳ 1: Graphic Design – Thiết kế đồ họa – Kỳ 2: Digital Product Design – Thiết kế sản phẩm kỹ thuật số – Kỳ 3: Digital Filmmaking – Làm phim kỹ thuật số – Kỳ 4: 3D Game Design – Thiết kế Game 3D – Kỳ 5: 3D Animation – Hoạt hình 3D Xem chi tiết chương trình đào tạo: https://www.arena-multimedia.vn/chuong-trinh-dao-tao/ Đăng ký tư vấn chương trình học: https://www.arena-multimedia.vn/dang-ky-hoc/ |