Khi bước vào một thị trường đầy cạnh tranh, thương hiệu của bạn phải gây dựng được lòng tin với đối tượng khách hàng mà bạn đang hướng tới. Và việc tạo ra một thiết kế bao bì phù hợp sẽ là cách nhanh nhất để bạn đạt được điều đó. Vậy làm cách nào để tìm ra được mẫu thiết kế riêng biệt? Hãy để Arena Multimedia giúp bạn tìm hiểu thông qua 7 loại bao bì phổ biến nhất trên thị trường hiện nay.
Nguồn: 99designs
Bao bì thường được xem như một phương tiện quan trọng giúp tăng độ nhận diện thương hiệu dựa trên hai yếu tố: kiểu dáng và thiết kế. Đó là lý do, chúng ta dễ dàng nhận ra những chiếc cốc Starbucks ở khắp mọi con phố trên thế giới hay có thể đoán chính xác tên lon đậu Heiz dẫu nó ở khoảng cách xa đi chăng nữa.
Khi bạn đã có định hướng rõ ràng cho thương hiệu của mình, hãy tập trung tìm kiếm mẫu bao bì phù hợp nhất với nó. Sản phẩm có thể đặt trong một chiếc hộp hay một chiếc túi bất kỳ, nhưng sẽ ấn tượng hơn rất nhiều nếu chúng được đầu tư kỹ lưỡng ở vẻ bề ngoài. Vì vậy, nếu bạn đang rục rịch xây dựng ý tưởng thiết kế bao bì, dưới đây sẽ là những gợi ý chi tiết về từng loại mẫu mã khác nhau mà bạn có thể tham khảo cho sản phẩm của mình.
Nguồn: thedieline
Bạn cần chọn mẫu bao bì phù hợp với từng loại sản phẩm
Giai đoạn khi bạn bắt đầu suy nghĩ về các kiểu bao bì cho thương hiệu sẽ phát sinh ra khá nhiều vấn đề như sau:
- Sản phẩm phải được bảo quản trong chất liệu gì, lưu giữ ở đâu, có dễ dàng vận chuyển cho người dùng không?
- Sản phẩm có dễ vỡ và cần được lót các tấm đệm bảo vệ khi xảy ra va đập không?
- Hạn sử dụng của sản phẩm là bao lâu?
- Có bao nhiêu liệu sản phẩm sẽ được đóng gói cùng nhau?
- Sản phẩm nặng bao nhiêu và được giao đến đâu? Bởi bạn sẽ phải trả tiền cước cân nặng, nên hãy cân nhắc mức độ tối ưu của khối lượng bao bì cộng sản phẩm để tránh tiêu tốn quá nhiều chi phí vận chuyển nhé.
Phân loại các dạng bao bì
- Bao bì bên ngoài: Đây là phân khúc bao bì bền nhất, đặc biệt có các bao bì có thể chịu lực giúp bảo vệ sản phẩm khỏi hư hỏng khi va đập.
- Bao bì bên trong: Là miếng lót, đệm sản phẩm, chẳng hạn như giấy hay bọc bong bóng cuộn quanh các món hàng dễ vỡ trong quá trình vận chuyển.
- Bao bì sản phẩm: Là lớp bao bì trực tiếp bảo vệ sản phẩm. Đó có thể là lớp lót bao quanh miếng chocolate hoặc lớp bảo vệ màn hình của những chiếc điện thoại mới.
Nguồn: 99designs
Vài thương hiệu lựa chọn cùng một dạng bao bì cho mọi sản phẩm của họ. Bạn không nhất thiết phải học theo điều đó nhưng việc tham khảo cách làm của những đối thủ cùng ngành hàng sẽ giúp bạn tìm ra phương pháp hiệu quả nhất. Vì thế, hãy dành thời gian nghiên cứu về tính năng của từng loại bao bì lẫn khả năng kết hợp của chúng để tạo ra những mẫu sản phẩm sáng tạo và độc đáo nhất.
7 hình thức bao bì phổ biến nhất trên thị trường
1. Những chiếc hộp
Không chỉ có những chiếc hộp carton chữ nhật vuông vắn, thế giới sáng tạo bao bì là nơi tập hợp của rất nhiều chiếc hộp có hình dáng và chất liệu khác nhau, được làm từ bìa cứng cho tới kim loại, v.v…
Nguồn: 99designs
Hộp là loại bao bì phổ biến nhất vì chúng dễ sử dụng và tiện lợi. Một chiếc hộp sẽ giúp sản phẩm của bạn đứng vững trên kệ hoặc dưới đất. Nó cũng khiến việc lưu trữ và vận chuyển trở nên dễ dàng hơn. Đồng thời, khách hàng cũng có thể tái sử dụng chúng vào các mục đích khác nhau sau này. Việc thiết kế trên loại bao bì này cũng tương đối dễ dàng. Những chiếc hộp có bề mặt phẳng, cứng rất phù hợp cho việc in logo và hình vẽ.
Nguồn: 99designs
Hãy nhớ rằng hộp không nhất thiết phải là hình vuông hay chữ nhật. Một hình dáng độc đáo có thể sẽ khiến sản phẩm của bạn trở nên thu hút, tăng mức độ nhận diện thương hiệu. Bởi khi đặt sản phẩm lên kệ hàng, mẫu bao bì độc đáo đó chính là thứ đầu tiên mà khách hàng nhìn thấy, khiến họ quyết định có mua hay không.
Khi bạn thiết kế những chiếc hộp, hãy tưởng tượng khách hàng sẽ thích kiểu dáng như thế nào. Họ sẽ để ý đến mặt trên hay mặt bên cái hộp đầu tiên khi cầm sản phẩm trên tay.
Nguồn: 99designs
Vài nghiên cứu chỉ ra điểm chung thú vị giữa trẻ con và mèo, đó là chúng đều thích những chiếc hộp. Vì vậy, nếu thương hiệu của bạn hướng đến trẻ em, động vật hay bất cứ tệp khách hàng nào liên quan đến hai đối tượng trên, hãy tạo nên nhiều chi tiết thật “wow” cho bao bì, như những hình ảnh vui nhộn để khiến các bậc phụ huynh dễ dàng xiêu lòng mà mua sản phẩm.
Đối với trẻ em, bạn có thể tạo ra những thiết kế tách rời được để tụi nhỏ có thể thu thập và ghép lại với nhau, tạo thành mô hình một chiếc tàu lượn hay ngôi nhà búp bê. Còn nếu bạn cung cấp sản phẩm cho mèo và người nuôi chúng, bạn có thể thiết kế một chiếc hộp có hình dáng như căn nhà nhỏ.
2. Bao bì trang trí
Đây là những mẫu bao bì lạ mắt và thú vị. Bạn có thể vẽ mọi thứ bạn thích lên bên ngoài bao bì. Nhãn dán, ruy băng, dây rút sẽ làm cho sản phẩm trở nên bắt mắt và tạo nên nét độc đáo hơn cho thương hiệu của bạn.
Nguồn: 99designs
Vài chất liệu bao bì sẽ chỉ phù hợp với một số sản phẩm nhất định chứ không thể kết hợp một cách bừa bãi. Chẳng hạn, túi nhung thường đựng đồ trang sức cao cấp, giấy chống dầu mỡ sinh ra dành cho bánh mì kẹp thịt. Hãy xem xét sự hòa hợp giữa hai yếu tố này với nhau để tạo nên một gói hàng hoàn hảo.
Đối với các sản phẩm chuyên dụng cho da như xà bông cục, nếu bạn lựa chọn giấy bọc cứng làm bao bì bên ngoài, thì hãy chắc chắn lựa chọn nơi phân phối và quản lý chất lượng đóng gói phù hợp. Điều đó sẽ khiến sản phẩm của bạn có giá trị hơn và đem đến cảm giác an tâm cho khách hàng khi sử dụng.
Nguồn: 99designs
3. Bao bì đóng gói chân không
Phần lớn mọi người khi nghe đến đây đều nghĩ ngay đến thực phẩm trên máy bay. Không chỉ riêng đồ ăn mà các sản phẩm chăm sóc da, mỹ phẩm, hàng hóa, chai lọ khi đưa lên máy bay thường được lưu trữ trong bao bì hút chân không. Khác với những chiếc hộp hay túi, phần giấy gói sẽ được đưa qua máy móc hàn miệng hoặc hút hết không khí bên trong ra ngoài để loại bỏ những nguy cơ ô nhiễm.
Nguồn: 99design
4. Chai lọ
Đây là lựa chọn tuyệt vời dành cho những sản phẩm là chất lỏng: kem dưỡng, thuốc, thực phẩm chức năng… Chai lọ có rất nhiều kích cỡ và hình dáng khác nhau dùng để chứa đựng đa dạng các loại chất lỏng. Bạn có thể cân nhắc chai nhựa sử dụng một lần cho nước suối hay nước có ga. Hoặc đầu tư hơn bằng việc chạm khắc hoa văn, mô phỏng các tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp lên trên chai lọ.
Nguồn: 99designs
Khi bạn thiết kế nhãn dán cho một cái chai, hãy chú ý đến hình dạng của nó. Tùy vào ngân sách và định hướng thương hiệu, bạn có thể chọn những mẫu chai lọ khác nhau cho từng thiết kế hoặc chỉ cần một kiểu dáng cho tất cả sản phẩm. Một cái chai bình thường sẽ ổn thôi nhưng nếu bạn có những chiếc lọ mới lạ thì sẽ tuyệt vời hơn rất nhiều!
Thiết kế các chai lọ mang nhiều ý nghĩa hơn việc tạo ra một nhãn mác đẹp. Nếu bạn lựa chọn hướng tùy chỉnh các mẫu chai lọ, bạn nên xác định được một kiểu nắp đóng đặc trưng cho thương hiệu của mình như nắp vặn hay nắp xoay.
Nguồn: 99designs
5. Lon
Nếu bạn không muốn chứa đựng chất lỏng trong chai lọ, hãy nghĩ đến lựa chọn khác như lon. Chúng cũng là vật có thể đựng nhiều thứ khác chất lỏng, chỉ là không phải lựa chọn tốt nhất.
Khi quyết định thiết kế bao bì lon, bạn sẽ phải đối mặt với những lựa chọn hóc búa về hình dáng, rằng nên lựa chọn mẫu thấp hay cao, hình trụ gầy hay lon súp lớn, có đường cong hay không.
Nguồn: 99designs
Lon có bề ngoài và chức năng khá giống như hộp. Bạn sẽ dễ dàng thấy chúng lưu trữ các sản phẩm khô như thuốc, thực phẩm bổ sung, đậu, hạt cà phê hay bất cứ thứ gì cần bảo quản tươi. Nhưng hộp có thể tái sử dụng còn lon thì không. Vì vậy, bạn nên lưu ý đến những thiết kế trên từng kiểu bao bì khác nhau.
Nguồn: 99designs
6. Những loại bao bì có hình dáng lạ thường
Những loại bao bì này thường mang đến cảm giác quái lạ, hài hước cho khách hàng. Tùy thuộc vào thông điệp truyền thông, các thiết kế này sẽ thể hiện sự gắn kết mật thiết giữ tính chất sản phẩm với tinh thần thương hiệu. Từ đó, xây dựng niềm tin ở khách hàng, khiến họ cảm thấy ấn tượng và chờ đón ủng hộ các sản phẩm tiếp theo.
Nguồn: 99designs
Nguồn: 99designs
7. Bao bì mang giá trị bền vững
Ngày nay, các nhãn hàng rất quan tâm đến các sản phẩm bền vững bao gồm bao bì. Bởi đây là món đồ ít tốn kém chất liệu nhưng vẫn đảm bảo đủ chức năng của mình. Việc lựa chọn các vật liệu tái chế để sản xuất bao bì sẽ thành một lựa chọn tối ưu thân thiện với môi trường hơn.
Nguồn: 99designs
Về xu hướng các mẫu bao bì xanh có thể tái chế rất được các nhãn hàng ưa chuộng vì thân thiện với môi trường, cô Phạm Thị Nam (Giảng viên học kỳ 1 – Graphic Design) chia sẻ rằng: “Vấn đề bảo vệ môi trường đang ngày càng trở nên cấp thiết khi mà mức độ ô nhiễm môi trường càng tăng cao trên toàn cầu. Một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng này là vấn nạn sử dụng bao bì nhựa, bao bì không phân hủy, chậm phân hủy làm gia tăng rác thải. Vì thế, xu hướng xanh trong thiết kế in ấn bao bì sản phẩm đang là xu hướng chung mà ngành công nghiệp thiết kế, sản xuất bao bì hướng đến.”
Với những sản phẩm bao bì “xanh” có một số hạn chế nhất định vì khả năng chịu lực, hay chịu thấm hút kém hơn bao bì nhựa, nilon nhưng càng ngày loại chất liệu này đã được cải tiến nhiều, giảm thiểu được tối đa những yếu điểm của nó.
Với các nhà thiết kế bao bì, cần lưu tâm hơn nữa đến những giải pháp thiết kế để tối đa hoá tính năng sản phẩm, bảo vệ sản phẩm cũng như có được sản phẩm thiết kế sáng tạo, có thẩm mỹ. Một thiết kế bao bì “xanh” cũng phải luôn đảm bảo các yếu tố sau:
- Bảo quản tốt sản phẩm.
- Phù hợp với quá trình chế biến, điều kiện bảo quản sản phẩm.
- Phù hợp với phương pháp đóng gói tại nhà máy.
- Đạt yêu cầu về chi phí đề ra.
- Phù hợp với năng lực nhà sản xuất bao bì.
Nguồn: 99designs
Hãy tạo nên những bao bì độc đáo!
Sự nhận diện gây ấn tượng ngay từ bao bì sẽ tạo nên bản sắc riêng cho thương hiệu của bạn, giúp thu về phản hồi thú vị và hấp dẫn từ khách hàng. Nếu bạn bán mô hình đồ chơi những loài chim hay bò sát, tại sao không thử đóng gói nó trong một quả trứng để mang đến cảm giác thật hơn. Hay bạn có thể gói sản phẩm của mình trong giấy có màu tương tự với một màu của thương hiệu và tạo thêm một chiếc túi có một màu khác trong bảng màu của bạn.
Nguồn: 99designs
Nguồn: 99designs
Cuối cùng, hãy đóng gói sản phẩm một cách hoàn hảo nhất!
Cách đầu tư khôn ngoan để lăng xê cho sản phẩm của mình trong phân khúc mặt hàng cùng loại, không gì khôn ngoan hơn chính là đầu tư vào thiết kế bao bì. Hãy thử tìm cảm hứng từ các thiết kế bao bì của các đối thủ cạnh tranh trực tiếp với bạn. Bạn sẽ hiểu được những ưu điểm và khuyết điểm của chúng, từ đó tạo nên một thiết kế độc đáo cho thương hiệu của mình. Hãy làm việc nghiêm túc để khách hàng phải khát khao sở hữu món đồ của bạn và trầm trồ trước vẻ ngoài mãn nhãn của nó.
Bạn hãy nhớ rằng, mục đích lớn hơn của thiết kế bao b là phải nâng cao được trải nghiệm của người dùng chứ không chỉ thu hút sự chú ý. Cuối cùng, hãy khiến khách hàng của bạn hạnh phúc khi lấy ra một sản phẩm chất lượng ra bên trong mẫu bao bì tuyệt đẹp.
Nguồn tham khảo: 99designs
Dịch và biên soạn tiếng Việt bởi Arena Multimedia
Có thể bạn quan tâm: