Công cuộc tìm kiếm khách hàng luôn là một thử thách đối với các Designer khi mới bước chân vào con đường Freelance. Ngay bây giờ, Arena sẽ chia sẻ 6 bí kíp giúp Freelancer nâng cao danh tiếng và dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Làm việc tự do (Freelance) đồng nghĩa với việc bạn có thể làm ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào và không bị giám sát bởi người khác. Song, vấn đề cần giải quyết trước tiên khi bạn quyết định trở thành một Freelancer trong ngành Sáng tạo đó chính là thu hút được tệp khách hàng tiềm năng. Đặc biệt, trong thời buổi người người nhà nhà làm freelance, chúng ta cần làm gì để có thể phát triển, cạnh tranh và tồn tại lâu dài trong ngành?
Trong bài viết này, Arena Multimedia sẽ chia sẻ 6 chìa khóa giúp bạn nâng tầm sự nghiệp freelance của mình lên một level mới. Hãy cùng chúng mình khám phá ngay bây giờ nhé!
1. Tạo dấu ấn riêng trong phong cách thiết kế
Một trong những phương pháp phổ biến nhất để bạn có thể nổi bật giữa hàng ngàn freelancer trong ngành sáng tạo đó chính là xây dựng một phong cách thiết kế “độc quyền” cho riêng mình. Bởi lẽ, nếu bạn thành công ghi dấu ấn với một phong cách cụ thể, bạn sẽ nghiễm nhiên trở thành ưu tiên hàng đầu của khách hàng khi họ muốn sản phẩm của mình được thiết kế theo phong cách ấy. Thậm chí, ngay cả khi người xem không để ý đến tên tác giả, họ cũng dễ dàng nhận ra đó là tác phẩm của bạn. Điều này sẽ nâng cao khả năng cạnh tranh của bạn với các đối thủ khác, đồng thời giúp việc “đàm phán” giá cả với khách hàng trở nên dễ dàng hơn.
Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc xây dựng phong cách thiết kế riêng, hãy thử tham khảo tất cả các xu hướng thiết kế trên thị trường hoặc học hỏi từ nghệ sĩ mà mình yêu thích, từ đó có thêm nguồn cảm hứng sáng tạo. Bạn cũng có thể thử nghiệm nhiều kỹ thuật thiết kế cũng như các chủ đề khác nhau.
Nguồn: Dribbble
Là một freelancer trong lĩnh vực Sáng tạo, việc tìm ra phong cách riêng của bản thân là điều vô cùng quan trọng. Các bạn đừng nên giới hạn bản thân hay cố gắng làm những thứ người khác thích, thay vào đó, hãy tập trung vào những gì mà bạn thấy hứng thú và thử sức với chúng. Quá trình xác định phong cách riêng này có thể mất rất nhiều thời gian nên đừng lo lắng nha.
Khi bạn đã phát triển được một phong cách độc đáo, hãy duy trì tính nhất quán trong việc lựa chọn màu sắc, bố cục và kỹ thuật trong tác phẩm của mình để mọi người có thể dễ dàng nhận ra nó là của bạn.
2. Thể hiện sự đa dạng của bản thân
Có một phong cách nhất quán, dễ nhận biết chỉ là một trong nhiều cách để trở nên nổi bật trong lĩnh vực Sáng tạo. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể một phương pháp hoàn toàn đối lập – càng đa dạng và linh hoạt càng tốt. Bằng cách đó, khách hàng sẽ thấy rằng bất kỳ phong cách minh họa nào họ cần cho một dự án nhất định, bạn đều có thể thực hiện được.
Cách tiếp cận này đã giúp sự nghiệp freelancer của họa sĩ minh họa kiêm Designer Mark Leary “thăng hoa”. “Một Designer có thể điều chỉnh phong cách thiết kế phù hợp với yêu cầu của khách hàng sẽ có dễ dàng tiếp cận với những ý tưởng mới cũng như đa dạng tệp khách hàng”, Mark Leary nhận định.
Nguồn: Tabitha Emma
Việc lựa chọn trở thành một Designer có chất riêng hay một Designer có khả năng thích ứng linh hoạt hoàn toàn phụ thuộc vào bạn. Nếu bạn dễ cảm thấy nhàm chán và thích kết hợp mọi thứ trong cách tạo hình minh họa thì cách tiếp cận thứ hai có lẽ sẽ phù hợp với bạn nhất. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy khó khăn khi rời xa một phong cách và có tầm nhìn rõ ràng về việc bạn muốn tác phẩm của mình trông như thế nào thì phong cách đầu tiên sẽ là lựa chọn tốt hơn.
Dù bằng cách nào, một khi bạn đã quyết định hướng đi của mình, hãy bám sát nó và nói rõ với khách hàng tiềm năng về cách tiếp cận mà bạn đang thực hiện.
3. Chủ động tìm kiếm khách hàng
Khi trở nên nổi tiếng, khách hàng sẽ tự tìm đến mọi người. Thế nhưng, đối với một người mới bắt đầu và chưa có chỗ đứng trong ngành sáng tạo thì sao? Lời khuyên dành cho các bạn đó chính là hãy chủ động tìm kiếm và tiếp cận các khách hàng tiềm năng.
Nguồn: Colorlib
Họa sĩ minh họa sách kiêm tác giả Garry Vaux cho biết: “Tôi đã liên tục chia sẻ liên kết website cá nhân lên mạng xã hội để có thể tiếp cận nhiều khách hàng – những người đang tìm kiếm họa sĩ vẽ minh họa. Có thể người này không thấy tôi phù hợp, song tôi lại là một ứng cử viên tiềm năng đối với người khác thì sao”.
4. Chia sẻ kỹ năng và kiến thức của bạn
Một cách khác để khách hàng có thể biết đến bạn đó chính là không ngừng chia sẻ kỹ năng và kiến thức của bản thân với mọi người, bao gồm cả những nghệ sĩ minh họa đồng nghiệp. Điều này vô cùng hiệu quả bởi lẽ khi khách hàng nhìn thấy nhiều nghệ sĩ làm theo lời khuyên của bạn, họ sẽ tin rằng: “Người này hẳn phải giỏi lắm đây”.
Có vô số cách để bạn chia sẻ kỹ năng và kiến thức của mình với mọi người, chẳng hạn như viết Blog, lập kênh YoutubE, cung cấp khóa học trên nền tảng Skillshare hoặc tham gia các challenge trên mạng xã hội. Dù bạn làm theo cách nào, hãy đảm bảo rằng nội dung của bạn được đăng tải một cách đều đặn, thường xuyên nhé!
Nguồn: PCMag
Bên cạnh kỹ năng chuyên môn như vẽ tay hay thiết kế, khách hàng cũng như đồng nghiệp của bạn cũng rất muốn biết thêm nhiều bí quyết khác, chẳng hạn như kỹ năng kinh doanh. Vậy nên, nếu bạn có những tips hay ho, đừng ngại chia sẻ với mọi người nha.
5. Bắt đầu một dự án cá nhân (Side Project)
Cách thứ ba để bạn có được tên tuổi và công việc khi bước chân vào con đường freelance này đó chính là bắt tay vào làm một dự án cá nhân (side project). Bạn có thể làm bất cứ điều gì mình muốn, vẽ tranh minh họa, vẽ webcomic, thiết kế một sản phẩm đồ họa của riêng hay thậm chí là làm Podcast.
Nguồn: Oliver Gareis
Chìa khóa giúp side project của bạn gây tiếng vang, thu hút sự chú ý của người xem đó chính là tính độc đáo và mới mẻ. Để có thêm nguồn cảm hứng sáng tạo, bạn có thể tham khảo từ Creative Pep Talk của Andy J Pizza hay podcast Good Ship Illustration đó.
6. Hiểu chính bản thân mình
Và cuối cùng, 5 bước trên chỉ có thể thành công khi bạn thực sự hiểu rõ bản thân mình. Bởi lẽ, bạn là người duy nhất hiểu được chính mình và nếu chỉ mãi sao chép tác phẩm của người khác, bạn sẽ không bao giờ phát huy được thế mạnh bản thân. Vì vậy, đừng cố gắng trở thành bản sao của người khác. Thay vào đó, hãy tập trung làm nổi bật chất riêng của mình, bạn nhé!
Doodle Artist Amy, hay còn được biết đến với tên gọi inkypix4u, chia sẻ: “Tôi chỉ dựa vào những nét vẽ đặc trưng của bản thân để trở nên nổi tiếng. Tôi càng làm theo cách riêng, tôi càng nhận được nhiều phản ứng tích cực từ mọi người”.
Nguồn: GreenBiz
Nữ họa sĩ Katie Chappell có quan điểm tương tự: “Nổi bật đồng nghĩa với việc bạn thật sự thoải mái và tự tin với phong cách riêng của mình. Việc thể hiện giá trị bản thân đã mang đến sự thay đổi to lớn đối với sự nghiệp sáng tạo của tôi”.
“Tôi cố gắng thể hiện phong cách của riêng mình và không quá bận tâm về xu hướng hay so sánh bản thân với các họa sĩ minh họa khác. Đôi khi những thứ trông hơi kỳ quặc hoặc khó hiểu lại là điểm độc đáo khiến bạn trở nên khác biệt”, Và họa sĩ minh họa kiêm nhà thiết kế Lizzy Doe đồng tình.
Nguồn: Creative Boom
Kem Kem
Chương trình đào tạo Mỹ thuật Đa phương tiện (Arena Multimedia Specialist Program – AMSP) đào tạo Chuyên gia Mỹ thuật Đa phương tiện trong 2,5 năm. Với tính chất bao quát mọi lĩnh vực của ngành công nghiệp sáng tạo và giải trí, AMSP là cánh cửa mở ra các cơ hội nghề nghiệp đa dạng: Thiết kế Đồ họa, Thiết kế Web, Làm phim; Thiết kế Game, Hoạt hình 3D. Đặc biệt, học viên Arena đều được “va chạm” với các công việc trong ngành ngay từ năm nhất nhờ các cơ hội thực tập và việc làm từ mạng lưới doanh nghiệp, đối tác rộng lớn. – Kỳ 1: Graphic Design – Thiết kế đồ họa – Kỳ 2: Digital Product Design – Thiết kế sản phẩm kỹ thuật số – Kỳ 3: Digital Filmmaking – Làm phim kỹ thuật số – Kỳ 4: 3D Game Design – Thiết kế Game 3D – Kỳ 5: 3D Animation – Hoạt hình 3D Xem chi tiết chương trình đào tạo: https://www.arena-multimedia.vn/chuong-trinh-dao-tao/ Đăng ký tư vấn chương trình học: https://www.arena-multimedia.vn/dang-ky-hoc/ |