Dù bạn đang là một designer thường làm việc với những bức ảnh chụp, hay là photographer đi chăng nữa thì việc để mắt đến các xu hướng nhiếp ảnh phổ biển nhất năm 2018 sẽ tạo nên những thuận lợi trong công việc đấy!
Trên trang Creative Bloq, họ đã đưa ra 5 xu hướng nhiếp ảnh chính và cách mà chúng đã được khai thác trong những nghiên cứu gần đây tại các studio thiết kế hàng đầu.
1. Bảng màu đơn giản
W + K đã làm việc với nhiếp ảnh gia Pierpaolo Ferrari để tạo ra một loạt quảng cáo nổi bật và khơi gợi cảm cho OkCupid – một trang web với sứ mệnh là định nghĩa lại việc hẹn hò trực tuyến
Việc thu hút sự chú ý của mọi người ngày càng khó khăn, với nhiều hình ảnh ngày càng xuất hiện khắp nơi – đặc biệt là trong các môi trường kỹ thuật số. Cách tiếp cận để đạt được điều này là giảm các màu sắc trên bảng màu của bạn để chúng chỉ đọng lại một vài màu và thể hiện chúng rõ ràng nhất.
Đây là một kỹ thuật đã được thiết lập từ lâu trong việc sáng tác các bức ảnh cho sản phẩm, nhưng gần đây kỹ thuật này được mở rộng đến mức độ giàu hơn về hình tượng. Ví dụ, trong quảng cáo “ôm ấp” khá thu hút của Wieden & Kennedy đã thiết kế cho một trang web hẹn hò online OkCupid (ở trên), cách làm thương hiệu với màu đậm và sáng sủa của Huge Inc cho nền tảng thanh toán Zelle và tác phẩm của Pentagram cho thương hiệu nệm, chăn Buffy.
2. Đề cao tính xác thực
Hình ảnh người thật việc thật đang tăng theo nhu cầu
Với cơn bão tăng không ngừng của các bức ảnh trên các phương tiện truyền thông xã hội, và khi đặt vào bối cảnh tin tức giả mạo tràn lan, người xem nhanh chóng trở nên nhạy cảm với sự khác biệt giữa thật và giả. Các shot hình chụp model tạo dáng quá hoàn hảo có thể đã được chấp nhận trong quá khứ, nhưng giờ đây nó ngày càng ngày càng trở nên lỗi thời, không đáng tiền và cũng không liên quan.
Thay vào đó, nhiếp ảnh ngày nay cần phải nắm bắt được khoảnh khắc của những con người và phong cảnh thực và mang tính nhận biết được. Và bạn có thể thấy rằng vô số các nhiếp ảnh gia thương mại đã làm như vậy, từ tạp chí thời trang đến các hình ảnh thần tượng, đến cả các bảng thông cáo ngoài trời và còn nhiều hơn thế nữa.
Một ví dụ tuyệt vời về xu hướng này có thể được thấy trong Wonderers, một thương hiệu thời trang mới thành lập cho trẻ đã sử dụng những bức ảnh thực tế về cuộc sống của trẻ em để truyền tải vẻ thẩm mỹ rõ ràng và xác thực (xem ở trên). Cũng như chiến dịch branding của dn&co cho Ilford đã sử dụng nhiếp ảnh với sắc đen trắng hòa quyện để nắm giữ khoảnh khắc của nhiều bộ mặt trong thị trấn và lấy con người làm trọng tâm. Đây thực sự là một cách tiếp cận tương tự giống như tác phẩm thực hiện bởi Pentagram, với mục đích để quảng bá khu mua sắm Landmark của Hồng Kông.
3. Tính đa dạng
Chiến dịch của Corner cho Jigsaw được đón nhận bởi cách tích cực trong tính đa dạng
Năm 2018, nếu thiếu đi tính đa dạng thì có vẻ sẽ không thỏa đáng lắm. Nghệ thuật nhiếp ảnh cần phải phản ánh sự đa dạng của xã hội một cách tự nhiên, chân thực, phản ánh đúng bản chất của con người, nếu không thì nó sẽ thể hiện theo chiều hướng sai lầm.
Một trong những ví dụ điển hình nhất về xu hướng nhiếp ảnh trong thực tiễn là chiến dịch A17 cho Jigsaw, được chỉ đạo bởi The Corner của London. Loạt poster gợi cảm này kết hợp một thông điệp ủng hộ nhập cư (‘Jigsaw sẽ không tồn tại nếu không có sự di dân) với một số nghệ thuật nhiếp ảnh lôi cuốn đẹp mắt về một số cá thể trong 45 quốc tịch được công ty thuê làm việc.
Thể loại hình tượng này rất phù hợp với hướng đi chung mà quảng cáo thời trang, đặc biệt là được sử dụng trong tiêu đề, với một nghiên cứu năm nay cho thấy lần đầu tiên, các print ads trong thời trang đã rất vượt trội trong việc thể hiện sự đa dạng chủng tộc trên sàn diễn thời trang của mình.
4. Kể chuyện độc đáo
Trong một chiến dịch của nhóm nhân đạo Plan International, họ đã kể câu chuyện có tựa đề “một bộ sưu tập thời trang không nên tồn tại trên thế giới “
Như ngạn ngữ xưa đã từng nói : “Mỗi bức ảnh là một câu chuyện”. Và trong những năm 2010, giá trị của nhiếp ảnh chuyên nghiệp đã trở nên ít hoàn hảo hơn về mặt kỹ thuật, còn khả năng kể những câu chuyện có tính hấp dẫn, nhân văn thì lại gia tăng.
Chẳng hạn như chiến dịch “Trang phục sản phụ cho một người 12 tuổi” của hang Hasan & Partners dành cho nhóm nhân đạo Plan International (được thể hiện ở trên).
5. Tính khôi hài
Chiến dịch của W + K London thực hiện cho nhãn hàng TK Maxx đã làm nổi bật một khung cảnh được mở ra bởi các các nhà bán lẻ với chi phí thấp mà trong đó tồn tại các cơ hội tuy lạ lùng nhưng tuyệt vời
Tính khôi hài là một phương pháp mạnh mẽ khác trong nghệ thuật nhiếp ảnh vì nó có thể thu hút sự chú ý và hòa hợp các giác quan theo một cách tự nhiên, nhất là khi kết hợp với một khẩu hiệu súc tích.
Chúng ta đã thấy điều này trong chiến dịch đoạt giải Burning Store dành cho Burger King, chiến dịch này đã vẽ ra một khung cảnh của một loạt các cửa hàng đã thiêu rụi trong quá khứ, với khẩu hiệu “Nướng bằng lửa kể từ năm 1954”.
Các ví dụ khác cho xu thế này bao gồm chiến dịch quảng cho bảng thông cáo “Pass the Heinz” của David Miami, thiết kế dựa trên ý tưởng không có thực của nhà lãnh đạo cấp cao Don Draper trong chương trình truyền hình Madmen; và Ridiculous Possibilities campaign của W + K London cho TK Maxx, cái được dựa trên cách tiếp cận của “nơi của những điều phi lý”.
Theo Creative Bloq Bản dịch được Việt hóa bởi Arena Multimedia