Thiết kế web không đơn giản chỉ là làm cho các trang web trông đẹp mà còn làm cho các giao diện có chức năng cụ thể, nhằm phục vụ các user một cách liên tục, thú vị và hữu ích. Điều đó có nghĩa là các Web Designer không thể đơn giản chỉ bó buộc suy nghĩ theo một khuôn khổ nhất định, mà phải thấu hiểu được những xu hướng rộng hơn có ảnh hưởng đến việc đáp ứng nhu cầu của user và những kì vọng của họ về bề ngoài, cảm nhận và chức năng của trang web.
Trong bài đăng này, chúng ta sẽ phân tích về một số thay đổi lớn nhất và phổ biến nhất diễn ra trên internet hiện nay nhằm cung cấp cho người đọc những cập nhật mới nhất.
1. Sự nổi lên của voice và chat
Bạn có sẵn sàng cho sự cải tiến của voice và chat chưa?
Dịch vụ chatbots (hệ thống trả lời tự động) – các giao diện đối thoại làm bạn nghĩ rằng bạn đang nói chuyện với một người thực, nhưng thực chất bạn chỉ đơn giản là đang giao tiếp với một chương trình máy tính – đã có mặt từ đầu những năm 2000. Vào thời gian gần đây, sự phát triển của một thế hệ công nghệ mới AI (Artificial Intelligence – Trí tuệ nhân tạo) đã cho phép chatbox trở nên đơn giản hơn, và có thể xuất hiện ở khắp các website.
Cho đến thời điểm hiện tại, hầu hết các chatbots thực sự vui nhộn và thân thiện với người dùng. Khi kết hợp với công nghệ nhận dạng giọng nói, giờ đây bạn có thể trò chuyện với chatbots một cách đơn giản và thú vị hơn.
Trong khi điều đó có vẻ như khoa học viễn tưởng và đáng kinh ngạc nhưng rất nhiều người dường như rất vui khi làm như vậy: Google tiết lộ tại I/O năm ngoái rằng 20{b4d7861bc4ace284223a290b44341f7c57539798d7460e71679da0aaf3462b93} các thao tác yêu cầu trên điện thoại được đưa lệnh bằng thoại.
Trong một số trường hợp, chatbots có thể bị coi là xâm nhập và gây phiền nhiễu. Nhưng riêng các trang web thương mại điện tử thì nó có thể trở nên cần thiết để thúc đẩy chuyển đổi và bán hàng. Và với Amazon, Apple và Google, tất cả đều phát triển giao diện thoại bằng giọng nói, cùng với các thiết bị hội thoại trên thị trường đại chúng như Amazon Echo và Google Home, nó sẽ ngày càng chính xác và hữu ích hơn.
2. Cuộc cách mạng trực tuyến
Truyền trực tuyến nhanh chóng chiếm lĩnh từ truyền hình đến online
Bạn đã không nhận thấy rằng, chúng ta đang trải qua cuộc cách mạng về cách mà chúng ta tận hưởng nội dung âm thanh và video. Netflix hiện chiếm tới hơn 30{b4d7861bc4ace284223a290b44341f7c57539798d7460e71679da0aaf3462b93} doanh thu giải trí gia đình ở Mỹ; âm nhạc trực tuyến do Spotify dẫn đầu đã vượt qua cách kinh doanh băng đĩa nhạc thông thường về doanh thu.
Ngay bây giờ, những gã khổng lồ về web đang cố gắng sử dụng phát thanh trực tiếp thông qua internet. Twitter đặc biệt dường như nhìn thấy tương lai của nó trong lĩnh vực này. Trong mùa bóng cuối cùng của bóng đá Mỹ, họ đã đạt được thỏa thuận một năm, trị giá 10 triệu đô la cho các trận đấu NFL trực tuyến. Và vào tháng 12, họ đã công bố phát trực tuyến các video tương tác 360 qua Periscope.
Năm nay, Amazon đã đánh bại Twitter trên trang NFL, đạt được thoả thuận để phát sóng 10 trận Thursday Night Football với giá khoảng 50 triệu USD, trong khi Facebook Live đã đạt được thỏa thuận truyền trực tiếp các trận đấu bóng đá Champions League với Fox Sports.
Và đó thậm chí không đề cập đến sự cạnh tranh từ các trang như YouTube Live, Instagram, Snapchat, Twitch, Livestream, YouNow và UStream.
Việc tải xuống, phát sóng và truyền hình cáp đang sắp chết và việc phát sóng trực tuyến đã được chắc chắn ở tương lại. Theo một nghĩa nào đó, Gil Scott-Heron đã nói đúng: Cuộc cách mạng sẽ không được truyền hình (the revolution will not be televised).
3. Những bước tiến của quảng cáo
Các dịch vụ chặn quảng cáo đang chứng minh cái chết của phương tiện truyền thông trực tuyến miễn phí
Hãy nhớ những ngày ảm đạm khi tất cả chúng ta nghĩ rằng mình có thể kiếm sống từ blog của mình, chỉ bằng cách đặt một vài quảng cáo trên đó? Vâng, những ngày đó dường như chỉ còn được đếm trên đầu ngón tay, ngay cả đối với các phương tiện truyền thông lớn. Khi cung cấp không gian quảng cáo tổng thể đã tăng lên, các hệ thống quảng cáo được lập trình sẵn sẽ đẩy giá trên bảng xuống và phá vỡ mô hình hoàn toàn.
Kinh nghiệm của các tờ báo lớn chỉ ra xu hướng này đã tiến triển. Một thập kỷ trước, tất cả họ đều nghĩ rằng báo của họ được tài trợ bằng cách đưa lên online miễn phí và kiếm tiền từ quảng cáo.
Nhưng kết quả thật đáng thất vọng, mọi người phải chịu thêm nhiều quảng cáo xâm nhập vào trang của họ, điều này dẫn đến sự gia tăng các vấn đề về việc chặn quảng cáo, việc đó dẫn đến có nhiều quảng cáo để bù đắp cho sự thiếu hụt trên, và vòng tròn luẩn quẩn cứ tiếp tục. Kết quả là, nhiều tờ báo đang rút lui, trường hợp như The Guardian, kết thúc mỗi bài báo với một lá thư cầu xin cho sự đóng góp.
Trớ trêu thay, trong cùng thời kỳ, tổng số lượng của quảng cáo trực tuyến đã tăng lên ồ ạt. Theo báo cáo về Doanh thu Quảng cáo trên Internet của IAB do PwC thực hiện, tại Hoa Kỳ chi phí này đã vượt qua TV lần đầu tiên vào năm 2016. Nhưng đó không phải là phương tiện truyền thông truyền thống, bởi vì nó đến từ Google và Facebook, nơi đang kiểm soát 85{b4d7861bc4ace284223a290b44341f7c57539798d7460e71679da0aaf3462b93} quảng cáo trực tuyến đáng kinh ngạc.
4. Mạng VR
VR cung cấp một cách mới để trải nghiệm nội dung web
Bạn có thể nghĩ rằng thực tế ảo là một mánh lới quảng cáo rằng bạn chỉ cần phớt lờ và nó sẽ sớm biến mất. Và đó có thể là vì bạn chưa trải nghiệm nó, hoặc bạn chỉ trải nghiệm nó thông qua một tai nghe giá rẻ tặng kèm theo điện thoại di động, tạo ra một trải nghiệm không mấy thoải mái và lúng túng.
Nhưng hãy tin tôi, khi bạn đã thử một chương trình VR như Tilt Brush của Google, trên một hệ thống cao cấp gắn với máy tính mạnh, bạn sẽ nghĩ khác đi. Giống như Skype, HD hoặc video trực tuyến, VR đã sẵn sàng thay đổi thế giới, và đó chỉ là vấn đề thời gian. Và nó chắc chắn sẽ bao gồm web.
Ngay bây giờ, Web Designer đang có rất nhiều công việc làm cho các nhãn hàng lớn bằng việc cung cấp VR, như mọi người cố gắng nhảy vào xu hướng ấy và tìm cách áp dụng vào công việc của họ. Bạn có thể thấy một số ví dụ tuyệt vời trong bài đăng “8 sử dụng tuyệt vời của VR sẽ thổi tâm trí của bạn”.
Để khám phá thêm các kịch bản mà thực tế ảo dựa trên trình duyệt cho phép và lướt qua các công cụ, khuôn khổ mới đã phát triển cùng với nó, hãy xem bài viết “5 cách VR đang thay đổi thiết kế web ngày hôm nay” và những hướng dẫn này để giúp bạn sử dụng VR trong thiết kế của bạn công việc.
5. Lướt nội dung
Dù thích nội dung ấy hay không thì người dùng vẫn thường hay lướt các nội dung , nên designer cần thiết kế website phù hợp với nhu cầu đó
Tất cả chúng ta đều thích nghĩ rằng khi rất nhiều người chia sẻ các bài đăng trên blog trực tuyến, điều đó có nghĩa là nó đang thành “hit”. Nhưng nó không nhất thiết là như vậy. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số lượng đáng kinh ngạc những người chia sẻ nội dung trên Facebook và Twitter không thực sự nhìn vào nội dung – họ chỉ nhìn vào tiêu đề.
Ví dụ, một nghiên cứu của Đại học Columbia và Viện Quốc gia Pháp đã phát hiện ra rằng 59{b4d7861bc4ace284223a290b44341f7c57539798d7460e71679da0aaf3462b93} liên kết chia sẻ trên các phương tiện truyền thông xã hội chưa bao giờ được nhấp vào. Nói cách khác, mọi người đang chia sẻ một bài viết mà không thực sự đọc nó. Đó là dấu hiệu của sự thiếu thốn thời gian trong cuộc sống bận rộn của mình, cũng như số lượng các công cụ kỹ thuật số khác đang cạnh tranh sự chú ý của chúng ta.
Dù đưa ra giải pháp, nhưng chúng tôi chắc chắn một điều: khi đề cập đến việc thiết kế trang web, bạn không thể dựa vào những người đọc nội dung trang web của bạn từ đầu đến cuối. Và khi nói đến việc tiếp cận những thứ như hệ thống phân cấp, bạn cần phải xem xét sự thật nền tảng này.
Nguồn: creativebloq.com (http://www.creativebloq.com/features/5-online-trends-every-web-designer-needs-to-know)
Bản Việt hóa: Arena Multimedia