Các thương hiệu được thành lập sẽ không bao giờ được phép nghỉ ngơi trên chính thành công của mình. Đặc biệt trong việc duy trì mối liên kết với khách hàng thông qua hình ảnh thương hiệu.
Sự xuất hiện của các phương tiện truyền thông xã hội và các kênh kỹ thuật số mới đã làm xuất hiện những sự chuyển đổi trong việc tạo ra một thương hiệu. Tuy nhiên, khi chúng ta kết nối thương hiệu với các khách hàng, thì vẫn còn một số lỗi cơ bản mà các art director cần phải lưu ý để tránh xa chúng.
Dưới đây sẽ là những chia sẻ của các chuyên gia creative director về những điều cần phải tránh khi xây dựng thương hiệu.
1. Hãy dẹp bỏ những quan niệm về nhân khẩu học
Kristy Minn từ The Future Laboratory cho biết: “Bạn nhìn thấy thương hiệu khoanh vùng các đối tượng khách hàng dựa trên nhân khẩu học. Tuy nhiên, thật ra là, một lượng rất lớn các khách hàng tiêu thụ sản phẩm mua chúng dựa trên thói quen suy nghĩ của họ. Vì thế, hãy dẹp bỏ tư tưởng về nhân khẩu học đi”.
2. Đừng quá lạm dụng những thành tựu đã làm trước đó
Minn cũng nói thêm: “Nếu bạn cứ đi theo các phương thức vốn có của những thương hiệu khác thì đó là sự lười biếng. Tốt hơn hết là bạn nên tìm một ý tưởng nào đó trung thực và dễ dàng tiếp cận với khách hàng nhiều hơn. Quan niệm về sự “đích thực” không phải là cái cớ hay cho việc bắt chước các ý tưởng ban đầu”.
Steve Bewick, nhà sáng lập kiêm Creative Director của Purple cho biết: “Thật ra, tôi không gọi việc đó là những sai lầm. Tuy nhiên, tôi đặt tên Purple cho công ty của mình bằng những ý tưởng nảy ra trong tâm trí tôi. Và tôi đã dành 25 năm để giải thích lý do tại sao”.
“Trở lại năm 1993 là khoảng thời gian mà chúng tôi chỉ mới bắt đầu xây dựng thương hiệu cho Studio của mình khi vừa mới tốt nghiệp. Chúng tôi chỉ có một vài khách hàng và còn dư rất nhiều thời gian. Chính vì thế, chúng tôi dành thời gian nghĩ về một bản sắc riêng cho mình. Ý tưởng về việc hiện thực hoá những hình ảnh không phải là màu tím, vì còn có rất nhiều lựa chọn khác, như chú voi màu hồng, mái tóc màu xanh dương,…”
3. Tín hiệu toàn cầu
Các dự án của Sutherland Studio, bao gồm các dự án xuất sắc hằng năm
Jim Sutherland từ Studio Sutherl giải thích: “Mặc dù ngày nay, việc xây dựng một thương hiệu đã diễn ra rộng rãi trên thị trường quốc tế, nhưng bạn cũng cần quan tâm đến một số những nhạy cảm từ địa phương. Nói cách khác là, toàn cầu không có nghĩa là bạn thật sự hiểu tất cả mọi người của mọi quốc gia mà bạn giao tiếp với họ”.
Rob Berry, Creative Director tại Superrb cho biết: “Việc tạo ra vô số nét riêng vẫn còn tồn tại rất nhiều vấn đề của chính nó. Một sai lầm mà chúng tôi đã mắc phải trong quá khứ chính là đã cho khách hàng quá nhiều phương án chọn lựa các logo dù chỉ là mới trong giai đoạn đầu của dự án”.
“Điều này không chỉ làm mất nhiều thời gian hơn trong quá trình thiết kế, mà cũng có thể làm cho mọi việc trở nên khó khăn hơn khi khách hàng muốn lấy các yếu tố từ một vài ý tưởng và kết hợp chúng lại với nhau. Sau khi trải qua những điều đó, chúng tôi khuyên rằng, bạn nên chọn 3 tác phẩm tốt nhất và đưa khách hàng của mình. Những ý tưởng này sẽ phải có những thay đổi trong phong cách. Vì thế, bạn có thể nhận được ý kiến từ khách hàng. Từ đó, bạn nhận ra được những gì họ thích và không thích”.
“Chúng tôi cũng thấy rất tiện lợi khi dành thời gian để trình bày các logo trên nhiều phương tiện truyền thông, như danh thiếp, bảng hiệu,… Điều này thực sự phô bày được công việc của bạn và cho phép khách hàng nhìn thấy những hình ảnh ý tưởng của bạn”.
4. Những thương hiệu nhạt nhẽo
Sutherland nói tiếp: “Ngày nay, có rất nhiều thương hiệu xuất hiện trên thị trường hơn so với những năm về trước, có lẽ là 5 hay 10 năm về trước. Nhưng có rất nhiều trong số đó thật sự rất nhạt nhẽo và không truyền được nguồn cảm hứng. Khi tôi chấm điểm cho các cuộc thi thiết kế, tôi tự hỏi rằng, tại sao những tác phẩm này lại được lọt vào vòng trong”.
Joy Wadee, Nhà sáng lập của Brown & Co. cho biết: “Trong những trường hợp hiếm hoi, tôi đã không đấu tranh kịch liệt với khách hàng để làm những điều mình thích”.
“Điều này đã giúp tôi đưa ra hai kết luận. Đầu tiên là, nghiên cứu người tiêu dùng trong thiết kế cũng có vấn đề với bản thân nó. Theo kinh nghiệm của tôi, điều này xảy ra là do phần lớn người tiêu dùng thường không có đủ khả năng để nhìn thấy mục tiêu mà bạn đặt ra cho thương hiệu của mình ngay cả khi bạn cố giải thích với họ. Và đó cũng là lý do tại sao họ không phải là nhà thiết kế”.
“Điều thứ hai là, để làm một Leader (mà mọi thương hiệu đều nhắm đến), nghĩa là bạn phải đi đến nơi mà chưa một ai đặt chân đến trước đó và ghi nhận những nét độc đáo cho riêng mình. Việc vạch ra những mục tiêu rõ ràng và thực hiện chúng một cách lâu dài là những điều rất cần thiết cho việc xây dựng thương hiệu độc đáo”.
5. Đánh lừa tâm lý
Sutherland nói: “Một trong những vấn đề mà mọi người hay mắc phải khi nói về thương hiệu đó chính là họ nói về nó một cách sai lầm. Giống như chúng tôi đã phối màu vàng cho nó vì màu vàng phản ánh sự tích cực. Không, nó không phải thế, màu vàng chỉ là màu vàng mà thôi”.
Theo Creative Bloq
Bản dịch được Việt bởi Arena Multimedia