Quá trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu đòi hỏi sự đầu tư và cân nhắc vô cùng tỉ mỉ, cẩn thận. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá 5 nguyên tắc giúp Designer thiết kế bộ nhận diện thương hiệu một cách hiệu quả và nhanh chóng hơn. Hãy cùng khám phá ngay bây giờ!
Bộ nhận diện thương hiệu không chỉ đơn giản là một tập hợp các yếu tố thiết kế như logo, màu sắc và kiểu chữ. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc xác định và phản ánh hình ảnh của một doanh nghiệp trên thị trường. Bộ nhận diện thương hiệu không chỉ là vật dụng trang trí, mà còn là biểu tượng, là linh hồn của doanh nghiệp, đóng góp vào việc tạo dựng và tôn vinh danh tiếng của thương hiệu đó.
Trong bài viết hôm nay, Arena Multimedia sẽ bật mí cho các Designer 5 nguyên tắc tuyệt vời để tối ưu bộ nhận diện thương hiệu nhanh chóng và hiệu quả.
1. Đảm bảo bộ nhận diện của bạn cực kỳ dễ truy cập
Bộ nhận diện thương hiệu cần phải dễ dàng tiếp cận đối với tất cả các bên liên quan. Cho dù đó là nhóm nội bộ, đối tác bên ngoài hay khách hàng, việc họ có thể truy cập và hiểu các nguyên tắc thương hiệu của bạn một cách thuận lợi là vô cùng quan trọng.
Lưu trữ bộ nhận diện thương hiệu trên một máy chủ đám mây an toàn và dễ dàng truy cập từ bất cứ nơi nào có kết nối internet sẽ là một lựa chọn lý tưởng. Điều này cho phép bạn chia sẻ bộ nhận diện thương hiệu với bất kỳ ai cần một cách nhanh chóng và đảm bảo rằng mọi người đều có thể nắm rõ bộ quy chuẩn thương hiệu mới nhất của bạn.
Nguồn ảnh: Dribble
Đối với các doanh nghiệp hoạt động ở nhiều địa điểm khác nhau hoặc có nhân viên làm việc từ xa, lưu trữ bộ nhận diện trên máy chủ đám mây tạo ra sự linh hoạt và tiện lợi trong việc truy cập thông tin, họ có thể truy cập mọi lúc mọi nơi. Điều này giúp tăng cường hiệu suất làm việc và sự hiểu biết chung về thương hiệu bên trong tổ chức.
2. Hãy tạo ra những bộ nhận diện dễ hiểu và dễ sử dụng
Việc tạo ra một bộ nhận diện thương hiệu dễ hiểu và dễ áp dụng là một điều rất quan trọng. Một bộ nhận diện hoàn chỉnh cần phải cung cấp hướng dẫn rõ ràng và ngắn gọn về cách sử dụng các tài sản thương hiệu và duy trì tính nhất quán trên tất cả các “điểm chạm”.
Nguồn ảnh: The Branded Agency
Việc có một hướng dẫn rõ ràng về cách sử dụng các tài sản thương sẽ hiệu giúp đảm bảo rằng mọi người, từ nhân viên nội bộ cho đến đối tác bên ngoài và khách hàng, đều có thể dễ dàng áp dụng và tuân thủ các nguyên tắc trong nhận diện thương hiệu. Điều này không chỉ tạo ra một hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ và nhất quán mà còn đảm bảo rằng trải nghiệm của người tiêu dùng với thương hiệu của bạn là đồng nhất và dễ tiếp cận.
3. Bộ nhận diện thương hiệu lí tưởng là bộ nhận diện thương hiệu “toàn diện”
Bộ nhận diện thương hiệu được coi là toàn diện khi nó bao quát được một phạm vi rộng lớn các yếu tố, từ logo, màu sắc, cách sử dụng hình ảnh và video đến các quy định về văn phong và hình ảnh trên truyền thông. Điều này sẽ giúp đảm bảo rằng mọi người trong tổ chức cũng như đối tác bên ngoài đều có khả năng tiếp cận và áp dụng đúng các quy định chung về hình ảnh thương hiệu.
Nguồn ảnh: Source Design
Logo là một phần quan trọng, vì nó thường là biểu tượng trực tiếp đại diện cho thương hiệu. Bộ nhận diện thương hiệu không nên chỉ xác định logo cơ bản của doanh nghiệp mà còn cần cung cấp hướng dẫn cụ thể về cách sử dụng, kích thước, tỷ lệ và các biến thể của logo trong các trường hợp khác nhau.
Bên cạnh đó, bộ nhận diện thương hiệu cũng nên bao gồm các hướng dẫn về sử dụng màu sắc của thương hiệu cũng như các quy định về sử dụng hình ảnh và video. Đồng thời, các hướng dẫn về văn phong và hình ảnh trên truyền thông cũng rất quan trọng, nó bao gồm các quy tắc về cách viết tiêu đề, mô tả và nội dung truyền thông.
4. Hãy để bộ nhận diện thương hiệu của bạn “luôn cập nhật”
Khi xây dựng và duy trì bộ nhận diện thương hiệu, hãy đảm bảo rằng chúng luôn được cập nhật. Thương hiệu của bạn không ngừng phát triển và thay đổi theo thời gian, điều này có thể dẫn đến việc cần điều chỉnh một số yếu tố như logo, màu sắc, font chữ thậm chí là thông điệp một cách linh hoạt. Một bộ nhận diện thương hiệu không được cập nhật có thể dẫn đến sự thiếu nhất quán trong việc áp dụng nhận diện thương hiệu trên các nền tảng và các điểm chạm khác nhau. Do đó, việc không ngừng cập nhật bộ nhận diện thương hiệu sẽ đảm bảo rằng mọi người trong tổ chức của bạn đều tuân thủ các nguyên tắc mới nhất và đảm bảo tính nhất quán trong hình ảnh thương hiệu.
Nguồn ảnh: Ebaqdesign
Việc cập nhật bộ nhận diện thương hiệu cũng là cơ hội để các đơn vị tái đánh giá và cải thiện hình ảnh của mình. Đôi khi, việc phát triển thương hiệu có thể đòi hỏi sự thay đổi trong phong cách hoặc cách thức giao tiếp với khách hàng. Bằng việc thường xuyên đánh giá và cập nhật nhận diện, bạn có cơ hội để điều chỉnh và cải thiện chiến lược của mình sao cho đáp ứng được sự phát triển của thị trường và nhu cầu của khách hàng.
5. Hãy tạo ra bộ nhận diện thương hiệu linh hoạt, có khả năng “mở rộng”
Khả năng mở rộng của bộ nhận diện thương hiệu là một yếu tố quan trọng để đảm bảo tính linh hoạt và bền vững của thương hiệu. Thương hiệu không chỉ tồn tại trong thời điểm hiện tại mà còn cần phải đáp ứng được những thay đổi và tiến triển trong tương lai. Vì vậy, việc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu phải được thực hiện một cách tỉ mỉ và kỹ lưỡng, không chỉ đáp ứng được nhu cầu ở thời điểm hiện tại mà còn có khả năng thích ứng và mở rộng trong những giai đoạn tiếp theo.
Nguồn ảnh: Dribble
Một bộ nhận diện thương hiệu có thể mở rộng phải có khả năng thích nghi với sự gia tăng của thông tin, nội dung và những yêu cầu mới. Nó cũng cần phải đủ linh hoạt để thích ứng với các xu hướng và công nghệ mới, cùng lúc không làm mất đi tính nhất quán của thương hiệu. Bằng cách này, bộ nhận diện thương hiệu có thể trở thành một cơ sở vững chắc để phát triển và mở rộng thương hiệu trong tương lai.
Kết lại
Trên hành trình xây dựng thương hiệu, 5 nguyên tắc thiết kế này hứa hẹn sẽ giúp các Designer tối ưu hóa bộ nhận diện thương hiệu một cách hiệu quả và nhanh chóng hơn. Từ việc tạo hướng dẫn chi tiết đến duy trì tính nhất quán và linh hoạt của thương hiệu, mỗi nguyên tắc đều mang lại giá trị riêng biệt và góp phần tạo nên một hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ, đồng điệu và thu hút.
Nguồn: Dribble
Anh Thư
Chương trình đào tạo Mỹ thuật Đa phương tiện (Arena Multimedia Specialist Program – AMSP) đào tạo Chuyên gia Mỹ thuật Đa phương tiện trong 2,5 năm. Với tính chất bao quát mọi lĩnh vực của ngành công nghiệp sáng tạo và giải trí, AMSP là cánh cửa mở ra các cơ hội nghề nghiệp đa dạng: Thiết kế Đồ họa, Thiết kế Web, Làm phim; Thiết kế Game, Hoạt hình 3D. Đặc biệt, học viên Arena đều được “va chạm” với các công việc trong ngành ngay từ năm nhất nhờ các cơ hội thực tập và việc làm từ mạng lưới doanh nghiệp, đối tác rộng lớn. – Kỳ 1: Graphic Design – Thiết kế đồ họa – Kỳ 2: Digital Product Design – Thiết kế sản phẩm kỹ thuật số – Kỳ 3: Digital Filmmaking – Làm phim kỹ thuật số – Kỳ 4: 3D Game Design – Thiết kế Game 3D – Kỳ 5: 3D Animation – Hoạt hình 3D Xem chi tiết chương trình đào tạo: https://www.arena-multimedia.vn/chuong-trinh-dao-tao/ Đăng ký tư vấn chương trình học: https://www.arena-multimedia.vn/dang-ky-hoc/ |