Khám phá Typography (nghệ thuật chữ) có thể giúp định hình cá tính thương hiệu của bạn.
Chọn đúng phông chữ là một phần quan trọng trong quá trình thiết kế logo, nhưng khi nói đến việc xác định các đặc điểm độc đáo của một thương hiệu, nó cũng có thể đóng một vai trò tinh tế hơn trong việc làm nổi bật tính cách và giọng điệu.
Đối với các thương hiệu nhỏ hơn, quá trình này sẽ dễ dàng hơn bằng cách sử dụng một font chữ có sẵn phù hợp nhất với nhu cầu truyền đạt của thương hiệu. Nhưng giải pháp tối ưu dành cho doanh nghiệp có thời gian và ngân sách để triển khai thì một phông chữ tốt sẽ mang đến sự hoàn hảo.
Những studio như Dalton Maag, Commercial Type, Fontsmith và Hoefler & Co có kinh nghiệm dày dặn trong việc phát triển các mẫu chữ dành cho thương hiệu, và những khách hàng của họ đã thành công trong việc thể hiện thương hiệu thông qua những nền tảng khác nhau mà các studio mang lại.
Sau đây là 5 hướng nâng cao hiệu quả thương hiệu bằng các hình thức typography phù hợp nhất
1. KIẾU MOTION-FRIENDLY DÀNH CHO CÁC KÊNH TRUYỀN THÔNG
Vấn đề thể hiện hình ảnh thương hiệu trên màn ảnh là một thách thức đặc biệt cho viêc chọn ra các kiểu chữ phù hợp nhất, đồng nghĩa với việc đưa đồ họa động vào những việc tương quan khác, từ bảng quảng cáo cho đến văn phòng phẩm của công ty.
Bố cục đặc biệt của Brody Associates của Channel 4 là một ví dụ tuyệt vời về sự linh hoạt cần thiết để thể hiện tính chất của thương hiệu trong lĩnh vực này. Trong cùng một kiểu, nó kết hợp mặt chữ chuyên dùng (Chadwick) cùng với phiên bản giao diện tạo ấn tượng đặc biệt (Horseferry).
(Channel 4 có thể chọn giữa mặt chữ Chadwick và giao diện Horseferry)
Horseferry kết hợp các yếu tố từ logo của Channel 4 vào các biểu mẫu chữ với những kết quả rất độc đáo, ấn tượng và chỉ có thể dùng ở những kích thước lớn, chẳng hạn như quảng cáo. Chadwick bám theo cấu trúc cơ bản, nhưng làm dịu mọi thứ xuống để giúp rõ ràng, đặc biệt khi được sử dụng để truyền tải thông tin trên màn hình.
(Các đường cong của biểu tượng ITV được lặp lại theo typeface của nó)
Đối với ITV, Fontsmith thể hiện sự dịch chuyển mềm mại, vuốt đều đường cong logotype của mẫu quảng cáo vào toàn bộ một kiểu typoface để được sử dụng trên toàn nhãn hiệu, bao gồm các ứng dụng truyền hình, trực tuyến và theo yêu cầu.
Kết quả typoface là chi tiết và rộng cân đối, với cảm giác thư pháp tinh tế. Theo Fontsmith: “Khi bạn lấy một cây bút ra khỏi trang khi viết, bạn sẽ có cảm giác là phần kết thúc tròn trịa cho nét vẽ hoặc đường tạo nên sự tinh tế, hiện đại và bắt âm thanh phát ra khi viết”.
2. KIỂU CHỮ NỔI BẬT CHO BAO BÌ SẢN PHẨM
Kiểu chữ trở thành yếu tố quan trọng để các thương hiệu thể hiện mình trên bao bì sản phẩm.Và khi các thương hiệu toàn cầu quan tâm, sự hỗ trợ ngôn ngữ khác nhau cũng đóng vai trò cần thiết cho việc phục vụ nhiều thị trường khác nhau.
(Colgate Ready đã được chuyển sang một loạt các dạng script khác nhau)
Một case study điển hình khác của Fontsmith là Colgate, hợp tác với The Partners và Red Fuse Communications. “Colgate Ready” chính là sản phẩm từ bản tóm tắt được đưa ra là phản ánh “khía cạnh cảm xúc và âm thanh” của thương hiệu thông qua một kiểu chữ Roman / Latin với ba khổ khác nhau.
Colgate Ready đã được chuyển sang tiếng Cyrillic, Đông Âu, Devanagari và Thái Lan “Colgate Ready” với đường nét đậm kiên định, x-height, cap height, tỉ lệ bề ngang và thiết bị đầu cuối (terminals).
(Phông chữ đặc biệt của Hoefler & Co chỉ được sử dụng trên bao bì của Tiffany & Co)
Mặt khác, đối với thị trường sang trọng, kiểu chữ độc đáo của Tiffany & Co, do Hoefler & Co tạo ra chỉ được sử dụng một cách tối giản trên bao bì nhỏ gọn của người thợ kim hoàn, làm cho những chiếc hộp màu xanh trứng sáo – biểu tượng này trở nên hấp dẫn hơn.
3. TYPOGRAPHY LINH HOẠT CHO BÁN LẺ
Một ứng dụng hấp dẫn khác của Typography trong các cửa hàng bán lẻ, nơi mà các ứng dụng bao gồm từ bảng hiệu và wayfinding, đến giao diện các điểm bán hàng để đóng gói nhãn hiệu riêng.
Dalton Maag đã được ủy nhiệm tạo ra một phông chữ riêng cho Lush, thay đổi từ kiểu chữ viết tay đặc biệt của thương hiệu mỹ phẩm cửa hàng vào một kiểu chữ trung lập và hiện đại hơn.
“Mỗi ký tự có hai phiên bản thay thế, trong khi những chữ cái được sử dụng nhiều nhất thường có ba phiên bản” – Ricardo de Franceschi. “Trên hết, chúng tôi tạo ra các nút thắt, và lựa chọn chúng không chỉ dựa vào tần suất sử dụng mà còn theo cách mà các handwriters Lush viết.”
(Đối với typeface của Lush, mỗi chữ cái cần hai hoặc ba phiên bản thay thế)
Các typeface của Lush giúp phát triển tông giọng thương hiệu cho các cửa hàng, thợ thủ công, nhưng các cửa hàng lớn hơn cần phải có đường nét tinh tế hơn giữa tính cách và tính năng – chẳng hạn như phông chữ Fontssith dành cho Sainsbury’s, sử dụng FS Lola làm cơ sở tiền đề.
“Phông chữ mới cần được thiết kế để có thể thành công trên một loạt các kênh như quảng cáo trực tuyến, xuất bản, đóng gói, dịch vụ tại cửa hàng, điều hướng tại cửa hàng và giá cả trong cửa hàng”. “Nó được thể hiện từ size 400pt và nhỏ dần xuống thấp nhất chỉ còn 6pt.”
(Font Sainsbury cần thiết để trải dài trên một loạt các sử dụng)
Các biểu thị quảng cáo của FS Lola đã được làm tinh tế và thanh thoát hơn, trong khi các từ thương hiệu thường sử dụng – đặc biệt là các nhãn hiệu – được điều chỉnh theo từng trường hợp để cải thiện tính rõ ràng trong khi truyền tải tính chất đặc trưng của siêu thị.
4. TYPOGRAPHY TRÊN ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG
Khi nói đến việc sử dụng điện thoại di động, nhu cầu về tính năng và sự rõ ràng với kích thước nhỏ trên màn hình nhỏ có thể dễ dàng áp đảo cá tính thương hiệu. Nhưng nó không phải là không thể.
(Đối với Nokia, Dalton Maag đã phải đối mặt với một dự án đa ngôn ngữ, đa nền tảng)
Các dự án theo kiểu đơn giản không có nhiều chiều sâu so với dự án đột phá của Dalton Maag dành cho thương hiệu toàn cầu Nokia, với việc có thể bắt kịp tốc độ phát triển ồ ạt của những dự án đa ngôn ngữ đa ngôn ngữ bao gồm tiếng Do Thái, tiếng Ả Rập, Hy Lạp và Nga.
Bruno Maag giải thích: “Tất cả quay về thiết kế nền tảng của Phần Lan – sạch sẽ, đơn giản, tinh khiết – và chức năng là mục tiêu chính. “Có một cuộc thảo luận lớn về việc liệu các phông chữ thương hiệu có nên có nhiều tính cách hay không. Mặc dù phông chữ UI cần phải có chức năng và có thể đọc được, các phông chữ hiển thị phải làm một cái gì đó khác cho việc của chúng.
(Fontsmith tạo ra kiểu chữ serif semi-slab này cho Movistar)
Fontsmith đã hợp tác với Interbrand trên một mẫu chữ serif bán tự động cho Movistar, nhà khai thác di động của Tây Ban Nha và Mỹ Latinh của Telefónica. Theo cơ quan: “Chúng ta cần phải lưu tâm rằng không quá tĩnh, nó có nhịp điệu, tiến triển, một tính chất dễ tiếp cận, và là xác thực.”
5. APT TYPOGRAPHY CHO BIÊN TẬP
Một trong những cách sử dụng đa dạng nhất cho một typeface là trong một tờ báo hoặc tạp chí, bởi vì nó có rất nhiều kích cỡ, trọng lượng và kiểu dáng tham gia vào các chức năng khác nhau.
(Commnercial Type thiết kế multi-weight typeface (kiểu chữ đa chiều) này cho The Guardian năm 2005)
Một ví dụ điển hình đặc trưng cho là kiểu chữ đa chiều của Commercial Type cho The Guardian, trùng hợp với sự chuyển đổi của tờ báo sang định dạng Berliner vào năm 2005. Nó đã phục vụ báo chí tốt kể từ đó, mặc dù tuyên bố gần đây rằng nó sẽ giảm kích thước báo tin tức vào năm 2018 có thể làm khác biệt và mới hơn.
Kết hợp sử dụng những font chữ chuyên biệt cùng một nhóm: Font Egyptian cho headlines; Font Egyptian cho text; 4 chiều rộng khác nhau của font Sans cho headlines; và cuối cùng là Agate Sans. Giữa các font này, họ có thể xử lý tất cả mọi thứ từ các tiêu đề khó nhấn đến các chi tiết nhỏ.
(Wired là đồng nghĩa với kiểu chữ sáng tạo)
Một tạp chí về khoa học sáng tạo là Condé Nast’s Wired – và một lần nữa, Hoefler & Co đã có một cuộc thách thức đối với Forza, một sans serif thích nghi dựa trên một cấu trúc hình chữ nhật có cấu trúc góc bo tròn, giống Guardian Collection.
Hoefler & Co. cho biết: “Wired ủy nhiệm chúng tôi thiết kế một ô vuông làm công cụ biên tập – một công cụ có thể xử lý tất cả mọi thứ từ các bài luận triết học đến các phần dịch vụ thực tế. Từ vựng trực quan của Forza làm cho nó nổi bật và hấp dẫn và bảng màu lớn của nó đảm bảo nó có thể đáp ứng được nhu cầu đòi hỏi cao nhất của nhà thiết kế”.
Nguồn: creativebloq.com (http://www.creativebloq.com/features/5-ways-type-can-define-brands)
Bản dịch được Việt hóa bởi: Arena Multimedia