Khán giả luôn bị cuốn hút bởi những bộ phim hoạt hình của Disney, nơi những nhân vật đẹp lung linh, đồ họa sắc nét và chuyển động mượt mà, hài hước. Bí mật nào ẩn sau sự thành công ấy của Disney? Tất cả sẽ được tiết lộ trong bài viết này!
Hầu hết các thương hiệu lớn trên thế giới đều nỗ lực hết mình để bảo vệ công thức bí mật thành công của mình. Hãy nhìn vào Coca-Cola, một công ty đã giữ kín công thức hơn một thế kỷ, hay KFC, nơi mà ngay cả bếp trưởng cũng không biết chính xác công thức hỗn hợp 11 loại thảo dược và gia vị. Tuy nhiên, Disney là một ngoại lệ. Họ hào phóng chia sẻ cách họ đã biến những bộ phim hoạt hình từ Snow White đến Soul thành hiện thực để người khác cũng có thể học hỏi và áp dụng.
Những nguyên tắc về Motion Design của Disney được giới thiệu lần đầu tiên vào những năm 1930, mục đích là đảm bảo các nhân vật di chuyển một cách chân thực và tạo liên kết cảm xúc với khán giả. Dù bạn muốn trở thành một Motion Designer hay một Animator chuyên nghiệp, những nguyên tắc này sẽ giúp bạn tạo ra những chuỗi hình ảnh cuốn hút ngay lập tức. Bất kể xu hướng thiết kế chuyển động mới nhất là gì, những nguyên tắc này vẫn giữ được tính phổ quát và không hề thay đổi.
Những nguyên tắc đó là gì, hãy cùng Arena Multimedia tìm hiểu ngay bây giờ!
1. Nén và kéo dãn (Squash & Stretch)
Nén và kéo dãn là kỹ thuật quan trọng trong hoạt hình, tạo ra ảo giác về trọng lực, khối lượng và độ linh hoạt cho các nhân vật và đối tượng. Hãy tưởng tượng một quả bóng cao su nảy lên từ mặt đất. Khi quả bóng bay lên, nó sẽ kéo dãn ra, và khi chạm đất, nó sẽ nén lại. Hiệu ứng này giúp tạo ra cảm giác chân thực về động lực học, mặc dù sự phóng đại của chuyển động có thể vượt xa thực tế. Sự kéo dãn và nén không chỉ làm cho các đối tượng trông sống động hơn mà còn giúp khán giả cảm nhận được trọng lượng và độ đàn hồi của chúng.
Nguồn: Creative Boom
Kỹ thuật này cũng áp dụng cho các nhân vật hoạt hình, giúp tăng cường sự biểu cảm và kết nối với khán giả. Khi một nhân vật nhảy lên và hạ xuống, các phần cơ thể của họ sẽ nén lại khi tiếp đất và kéo dãn ra khi bật lên, tạo ra chuyển động mượt mà và tự nhiên. Mặc dù các chuyển động này được phóng đại để tăng tính hài hước và hấp dẫn, nhưng khối lượng và tính chất vật lý của đối tượng vẫn phải được duy trì.
2. Sự “lấy đà” (Anticipation)
“Lấy đà” là kỹ thuật gợi ý về chuyển động sắp xảy ra, giúp chuẩn bị cho khán giả và làm cho mọi thứ trở nên tự nhiên hơn. Hãy tưởng tượng một người chuẩn bị nhảy lên. Trước khi nhảy, họ sẽ gập đầu gối, hít sâu và vung tay ra sau. Nếu bỏ qua các động tác chuẩn bị này, cú nhảy sẽ trông rất kỳ lạ và thiếu tự nhiên, đúng không?
Nguồn: Creative Boom
“Lấy đà” không chỉ làm cho chuyển động trở nên mượt mà và dễ hiểu hơn, mà còn giúp khán giả cảm nhận được ý định và cảm xúc của nhân vật. Bằng cách sử dụng các hiệu ứng lấy đà, các nhà làm phim hoạt hình có thể tạo ra những khoảnh khắc đầy kịch tính và sống động, khiến người xem hoàn toàn đắm chìm vào câu chuyện.
3. Dàn dựng (Staging)
Bản chất của dàn dựng (staging) nằm ở việc hướng ánh nhìn của khán giả đến đối tượng quan trọng nhất trong cảnh. Điều này có thể đạt được thông qua việc sử dụng ánh sáng, sắp đặt góc máy, hoặc thậm chí là màu sắc. Ngược lại, bạn cũng cần hạn chế sự chuyển động của các đối tượng ít quan trọng hơn để tránh làm phân tán sự chú ý.
Nguồn: Creative Boom
Dàn dựng không chỉ là việc sắp xếp các yếu tố trong khung hình mà còn là nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh. Bằng cách kiểm soát tỉ mỉ các yếu tố, bạn có thể tạo ra những điểm nhấn mạnh mẽ, dẫn dắt cảm xúc và sự chú ý của khán giả một cách tự nhiên. Sự tinh tế trong dàn dựng giúp khán giả không chỉ nhìn thấy mà còn cảm nhận được câu chuyện mà bạn muốn truyền tải.
4. “Thẳng tiến” và “Từng bước” (Straight ahead vs pose to pose)
Đây là hai phong cách hoạt họa khác nhau, mỗi phong cách đều có những ưu và nhược điểm riêng. Phong cách “Thẳng tiến” (Straight ahead) cho phép bạn vẽ từng khung hình một cách độc lập, mang lại sự mượt mà và chân thực hơn cho hành động. Ngược lại, phong cách “Từng bước” (Pose to Pose) yêu cầu bạn vẽ khung hình đầu tiên và cuối cùng trước, sau đó mới điền vào các khung hình trung gian. Phương pháp này giúp dễ dàng duy trì tỷ lệ chính xác và rất hiệu quả cho các cảnh có chuyển động phức tạp.
Nguồn: Creative Boom
Mỗi phong cách đều có ứng dụng riêng và phù hợp với từng tình huống khác nhau. Phong cách “Thằng tiến” thường dùng cho các cảnh chi tiết và tự nhiên, trong khi “Từng bước” thích hợp cho việc duy trì tỷ lệ và kiểm soát chuyển động. Kết hợp cả hai phong cách có thể mang lại kết quả hoạt họa tốt nhất.
5. “Kéo theo” (Follow through)
Khi các đối tượng giảm tốc, các bộ phận khác nhau của chúng sẽ dừng lại ở những thời điểm khác nhau. Tương tự, trong một cảnh, không phải tất cả các đối tượng đều di chuyển với cùng tốc độ. Việc xem xét trọng lượng của từng đối tượng sẽ giúp hoạt họa của bạn trở nên tự nhiên và mượt mà hơn.
Nguồn: Creative Boom
6. “Vào chậm, ra chậm” (Slow in slow out)
Mọi đối tượng đều cần thời gian để chậm lại và tăng tốc. Ví dụ, khi quan sát một con ngựa chạy, bạn sẽ thấy nó tăng tốc khi bắt đầu và chậm lại khi dừng. Nguyên tắc này áp dụng cho mọi thứ, từ xe cộ, con người đến cả những chiếc hộp, như minh họa trên. Để thể hiện điều này trong hoạt họa, hãy thêm các khung hình ở đầu và cuối chuyển động.
Nguồn: Creative Boom
Việc thêm các khung hình này giúp tạo ra sự chuyển động mượt mà và tự nhiên hơn. Nó phản ánh chân thực cách các đối tượng trong thế giới thực thay đổi tốc độ. Kỹ thuật này không chỉ cải thiện chất lượng hoạt họa mà còn làm tăng tính thuyết phục và cuốn hút cho tác phẩm của bạn.
7. Di chuyển theo đường vòng cung (Arc)
Người xem có thể không biết rõ các định luật vật lý, nhưng họ dễ dàng nhận ra khi một hoạt họa không tuân theo những quy luật đó. Do đó, việc nắm vững các nguyên tắc này là rất quan trọng. Một quy tắc cơ bản là cách các đối tượng di chuyển theo hình cung dưới tác động của trọng lực, chẳng hạn như khi bạn ném một quả bóng lên không trung.
Nguồn: Creative Boom
Hiểu rõ cách chuyển động theo hình cung sẽ giúp hoạt họa của bạn trở nên chân thực và sống động hơn. Điều này áp dụng không chỉ cho những vật thể đơn giản mà còn cho các chuyển động phức tạp của nhân vật.
8. Hành động phụ (Secondary action)
Các hành động phụ hỗ trợ và nhấn mạnh hành động chính trong một cảnh, làm tăng chiều sâu cho nhân vật và đối tượng. Việc sử dụng chúng sẽ tạo nên sự phong phú và sống động cho hoạt họa của bạn. Những hành động này có thể bao gồm các chuyển động tinh tế của tóc, biểu cảm khuôn mặt hoặc phản ứng cơ thể.
Nguồn: Creative Boom
Những hành động phụ này không chỉ làm cho hoạt cảnh trở nên đa dạng hơn mà còn giúp tạo ra sự kết nối sâu sắc hơn giữa người xem và nhân vật. Bằng cách tạo ra các biểu cảm và phản ứng tự nhiên, bạn có thể khiến cho nhân vật trở nên sống động và đầy tính nhân văn. Sự chú ý đến chi tiết này sẽ làm tăng giá trị thẩm mỹ và truyền đạt thông điệp của hoạt họa một cách hiệu quả.
9. Căn thời gian (Timing)
Khi bạn đẩy một hộp nặng, nó sẽ có di chuyển và vẻ ngoài khác biệt so với khi bạn đẩy một hộp nhẹ bằng cùng một lực. Điều này đặt ra yêu cầu cần điều chỉnh thời gian một cách chính xác để hành động và các vật thể trong hoạt họa trở nên càng thực tế hơn. Sự chính xác này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc truyền đạt tâm trạng và phản ứng của nhân vật một cách chân thực và sinh động.
Nguồn: Creative Boom
10. Cường điệu hóa (Exaggeration)
Trong việc tạo hoạt hình, việc tuân theo nguyên tắc vật lý là quan trọng, nhưng nếu quá chú trọng vào sự thực tế, hoạt hình có thể trở nên nhàm chán. Do đó, thêm một chút “kapow” vào đó là cần thiết. Disney thường sử dụng các bối cảnh được cường điệu hóa để làm điều này. Bạn cũng có thể tạo ra sự phóng đại từ những đặc điểm hoặc hành động. Khám phá và sáng tạo, thế giới hoạt hình là của bạn để khám phá.
Nguồn: Creative Boom
11. Vẽ chính xác (Solid Drawing)
Nền tảng của mọi dự án hoạt hình hoặc thiết kế chuyển động là các bản vẽ chính xác và chắc chắn. Điều này đòi hỏi bạn phải có khả năng khắc họa đối tượng trong không gian ba chiều và hiểu rõ về các nguyên tắc của trọng lượng, ánh sáng, bóng đổ và thể tích.
Nguồn: Creative Boom
Ngày nay, với sự tiện lợi của máy tính, quá trình vẽ trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, việc hiểu và nắm vững các nguyên tắc vẽ chính xác vẫn rất quan trọng và hữu ích. Dù không cần phải vẽ bằng tay, việc hiểu về cấu trúc, tỷ lệ và biểu cảm vẫn giúp ta tạo ra các hoạt hình chất lượng và đồng thời làm tăng tính sáng tạo và linh hoạt trong quá trình làm việc với máy tính.
12. Sức hấp dẫn (Appeal)
Cuối cùng, bạn cần làm cho nhân vật hoặc vật thể trong hoạt hình của bạn gây ấn tượng với người xem. Họ không cần phải là nhân vật chính, nhưng cần phải có sức hấp dẫn riêng. Việc này có thể được coi là một trong những nguyên tắc khó nhất mà Disney luôn chú trọng, nhưng việc giữ mọi thứ đơn giản và tập trung vào sự phát triển nhân vật sẽ giúp bạn đạt được điều này.
Nguồn: Creative Boom
Việc tạo ra những nhân vật và vật thể đầy sức hút không chỉ là một nhiệm vụ của Disney mà còn là một kỹ năng cần thiết cho mọi hoạt động sáng tạo. Bằng cách thúc đẩy sự tương tác và cảm xúc từ phía khán giả, bạn có thể xây dựng một kết nối mạnh mẽ giữa tác phẩm của mình và người xem.
Kết lại
Những công thức bí mật trong Motion Design của hoạt hình Disney không chỉ là các kỹ thuật chuyên môn mà còn là bí quyết giữ cho những tác phẩm của họ luôn sống động và độc đáo. Còn chần chừ gì nữa mà không thử áp dụng trong các sản phẩm của mình ngay hôm nay các bạn ơi?
Nguồn: Creative Boom
Anh Thư
Chương trình đào tạo Mỹ thuật Đa phương tiện (Arena Multimedia Specialist Program – AMSP) đào tạo Chuyên gia Mỹ thuật Đa phương tiện trong 2,5 năm. Với tính chất bao quát mọi lĩnh vực của ngành công nghiệp sáng tạo và giải trí, AMSP là cánh cửa mở ra các cơ hội nghề nghiệp đa dạng: Thiết kế Đồ họa, Thiết kế Web, Làm phim; Thiết kế Game, Hoạt hình 3D. Đặc biệt, học viên Arena đều được “va chạm” với các công việc trong ngành ngay từ năm nhất nhờ các cơ hội thực tập và việc làm từ mạng lưới doanh nghiệp, đối tác rộng lớn. – Kỳ 1: Graphic Design – Thiết kế đồ họa – Kỳ 2: Digital Product Design – Thiết kế sản phẩm kỹ thuật số – Kỳ 3: Digital Filmmaking – Làm phim kỹ thuật số – Kỳ 4: 3D Game Design – Thiết kế Game 3D – Kỳ 5: 3D Animation – Hoạt hình 3D Xem chi tiết chương trình đào tạo: https://www.arena-multimedia.vn/chuong-trinh-dao-tao/ Đăng ký tư vấn chương trình học: https://www.arena-multimedia.vn/dang-ky-hoc/ |