Trong bài viết này, hãy cùng Arena Multimedia điểm qua 10 xu hướng thiết kế bao bì hot nhất 2023 để chọn cho mình một phong cách phù hợp cho các dự án tiếp theo nhé!
Bạn có biết rằng bao bì không chỉ công cụ “bảo bọc” cho sản phẩm, mà nó còn đem đến những trải nghiệm thị giác cho khách hàng. Một thiết kế bao bì sáng tạo có thể kích thích các giác quan, tạo nên một trải nghiệm tương tác độc đáo khi người tiêu dùng cầm nắm hay quan sát sản phẩm.
Xa hơn nữa, thiết kế bao bì không chỉ là một bước cuối cùng trong quy trình sản xuất, mà là một cơ hội để thể hiện cái tôi của sản phẩm, tạo ra kết nối tâm lý và nhân bản giá trị thương hiệu. Và qua những phong cách thiết kế bao bì đặc sắc được chọn lọc này, chúng ta không chỉ mở ra thế giới của sản phẩm, mà còn là cửa sổ tới sự sáng tạo và tương tác, làm nổi bật những giá trị đặc biệt mà thương hiệu muốn chia sẻ với thế giới xung quanh. Chính vì thế, thiết kế bao bì cho sản phẩm luôn là giai đoạn rất được các thương hiệu chú trọng.
Đối diện với một thế giới ngày càng đa dạng và nhanh chóng, các Designer đã đưa ra những ý tưởng mới mẻ và táo bạo để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Từ việc sử dụng màu sắc sặc sỡ tới phong cách typo nguệch ngoạc, và từ việc sử dụng linh vật thương hiệu tới bao bì nổi, cùng Arena Multimedia khám phá các xu hướng thú vị đã làm cho mảng Packaging Design trở nên vô cùng nổi bật trong làng Sáng tạo năm nay nhé!
Nguồn: 99designs
1. Minh họa các thành phần trên bảng màu ấn tượng
Một trong những xu hướng thiết kế bao bì được ưa thích trong năm 2023 là các thành phần chính được thể hiện bằng một style sáng sủa và vui nhộn. Không chỉ thu hút sự chú ý của những người muốn biết về thành phần trong sản phẩm, mà thông qua đó, chung ta còn có thể biết được các hương vị cũng như những phiên bản khác nhau của cùng một sản phẩm đó.
Nguồn ảnh: 99designs
Nguồn ảnh: 99designs
Trong xu hướng thiết kế này, hình ảnh sẽ thiên về phong cách hoạt họa và trẻ trung, nhằm mang lại những kỷ niệm tuổi thơ và tạo năng lượng tươi mát. Bên cạnh đó, đối với các thành phần được vẽ minh họa, designer đã sử dụng những gam màu tươi sáng và sống động kết hợp cùng những nét vẽ tùy hứng để làm cho hình ảnh sản phẩm trên bao bì trở nên thu hút và thú vị hơn.
Nguồn ảnh: 99designs
2. Bao bì nổi
Phong cách thiết kế bao bì nổi là một xu hướng độc đáo và tạo ấn tượng mạnh mẽ trong thế giới của thiết kế bao bì. Thay vì áp dụng hình ảnh và thông tin phẳng trên bề mặt bao bì, phong cách này sử dụng các kỹ thuật đặc biệt để tạo ra các yếu tố nổi bật và cảm nhận được khi chạm.
Nguồn ảnh: 99designs
Trong quá trình khám phá và trải nghiệm những phương thức mới giúp cho sản phẩm của mình nổi bật, các thương hiệu thường cân nhắc đến việc làm bao bì in nổi. Vì thế, trong giới thiết kế đồ họa ngày nay, các designer sẽ phải học thêm nhiều về các kỹ thuật in ấn mới để có thể đáp ứng nhu cầu sáng tạo bao bì từ phía các thương hiệu. Trong đó, các kỹ thuật in mới có thể kể đến như in lồi và in lõm (bao bì được in nổi lên hoặc lồi xuống), kỹ thuật cắt lỗ (tạo ra các lỗ nghệ thuật trên bao bì) và in ép kim (sử dụng kim loại phản quang trên bao bì).
Nguồn ảnh: 99designs
Phong cách này thường được áp dụng trong việc làm nổi bật logo, chữ viết, hoặc các yếu tố thiết kế quan trọng khác, tạo ra một ấn tượng mạnh mẽ từ xa và gần. Sự kết hợp giữa hình ảnh thị giác và trải nghiệm cảm nhận tạo ra một sản phẩm bao bì không chỉ đẹp mắt mà còn độc đáo. Một trong những đặc điểm của các kỹ thuật in đặc sắc này chính là chúng luôn tạo được sự sang trọng và nâng cao giá trị của sản phẩm. Chính vì thế, bao bì nổi thường rất được các nhãn hàng cao cấp lựa chọn để nâng tầm giá trị của thương hiệu.
Nguồn ảnh: 99designs
3. Hoa văn bao quanh
Với kiểu thiết kế bao bì này, Designer sẽ có xu hướng dùng các đường line, hoặc hình khối nổi bật chạy dài một cách liền mạch xung quanh sản phẩm. Từ đó, sản phẩm tạo ra sự tò mò và khiến khách hàng sẽ phải cầm lên để xem một cách toàn diện, đặc biệt là khi đứng cùng với những sản phẩm khác trên kệ, những thương hiệu áp dụng phong cách thiết kế bao bì này chắc chắn sẽ được khách hàng ưu ái.
Nguồn ảnh: 99designs
Có thể nói, so với thiết kế bao bì chỉ tập trung vào một mặt phẳng phía trước, phong cách này đem đến sự vượt trội hơn hẳn về mặt visual, thể hiện tính nhất quán trong hoa văn và sự linh hoạt trong thiết kế. Chưa hết, nó cũng truyền tải một tinh thần phóng khoáng, tự do và vượt lên mọi quy tắc thông thường so với các style thiết kế bao bì truyền thống khác.
Nguồn ảnh: 99designs
4. Typo nguệch ngoạc
Sử dụng typography trên bao bì là xu hướng được sử dụng rộng rãi trong thời gian gần đây, trong đó, các kiểu chữ viết tay hay các đường vẽ “bất cần” rất được ưa chuộng. Về mặt nghệ thuật, xu hướng này đưa chúng ta quay trở lại phong cách cơ bản với những đường nét nguệch ngoạc và màu sắc không đều, như thể ai đó chỉ đang cầm bút và viết đại tên thương hiệu lên trên những chiếc lon và hộp.
Nguồn ảnh: 99designs
Mục tiêu của phong cách này thường là tạo nên sự khác biệt và cái nhìn mới mẻ. Chữ cái có thể được xoay, nghiêng, hay thậm chí là gập lượn sóng, tạo ra một cảm giác không dựa vào quy tắc và mang đến sự hiện đại và sáng tạo. Màu sắc trong phong cách typo nguệch ngoạc thường được chọn lựa để làm nổi bật chữ viết và tăng cường sự phá cách. Kết hợp với các yếu tố hình vẽ hay họa tiết ngẫu nhiên, phong cách này tạo nên một trải nghiệm thị giác độc đáo và thu hút sự tò mò từ phía người tiêu dùng.
Nguồn ảnh: 99designs
Có thể nói, phong cách thiết kế bao bì này mang lại vẻ ngoài giản dị nhưng cũng rất cá tính cho thương hiệu, trái ngược hoàn toàn với các thương hiệu bóng bẩy khác. Và chính vì mang trong mình nét chân thực trong thiết kế, nên các sản phẩm theo xu hướng này dễ dàng thu hút sự chú ý của đại đa số các công chúng.
5. Sử dụng linh vật thương hiệu
Linh vật (mascot) không chỉ là một biểu tượng, mà còn là một phần của câu chuyện thương hiệu. Khi xuất hiện trên bao bì, linh vật có thể tạo ra một kết nối tình cảm với người tiêu dùng, gợi nhớ về thương hiệu và tạo nên sự gắn kết.
Nguồn ảnh: 99designs
Có thể nói ở thời điểm trước đây, linh vật thương hiệu hiếm khi nào thay đổi về ngoại hình, thậm chí là cách chúng tạo dáng. Tuy nhiên, linh vật ở thời đại hiện nay đã trở thành một trong những yếu tố Marketing số một của các thương hiệu. Linh vật không chỉ được thay đổi diện mạo, quần áo thường xuyên mà tạo hình, hình dáng cũng sẽ được linh hoạt chỉnh sửa để phù hợp với các chiến dịch Marketing.
Thường đi kèm với linh vật là một bảng màu và phong cách thiết kế cụ thể, tạo ra một hình ảnh thương hiệu toàn diện. Linh vật không chỉ là một phần của hình ảnh bao bì, mà còn là một biểu tượng có thể xuất hiện trên nhiều phương tiện truyền thông khác nhau, tăng cường sự nhận diện thương hiệu và tạo ra một trải nghiệm đồng nhất dành cho khách hàng.
Nguồn ảnh: 99designs
Những thay đổi đối với linh vật sẽ được nghiên cứu kỹ lưỡng và tùy theo chiến dịch nhưng vẫn phải giữ được tinh thần của thương hiệu cũng như những đặc điểm “đinh” sẵn có. Với cách thể hiện visual này, khách hàng có thể cảm nhận sự mới lạ nhưng cũng rất gần gũi qua các sản phẩm đến từ thương hiệu.
Nguồn ảnh: 99designs
6. Màu sắc sặc sỡ
Phong cách sử dụng màu sắc sặc sỡ trong thiết kế hình ảnh bao bì là một cách tuyệt vời để tạo ra sự tươi tắn, nổi bật và thu hút sự chú ý. Sự độc đáo của mỗi sản phẩm thường được thể hiện thông qua việc sử dụng một bảng màu đa dạng và phong phú.
Nguồn ảnh: 99designs
Trong năm 2023, các màu sáng tươi sáng, rực rỡ và sặc sỡ đang được ưa chuộng hơn bao giờ hết. Chính vì thế, các dải màu sắc này trở thành sự lựa chọn số một của các designer khi thiết kế bao bì. Ngoài ra, sự linh hoạt trong việc sử dụng màu sắc cũng cho phép tạo ra sự phân biệt giữa các sản phẩm khác nhau hoặc giữa các biến thể của cùng một sản phẩm. Bên cạnh đó, với tính chất rực rỡ, đậm đà, bạn có thể ứng dụng để dễ dàng tạo nên những bao bì ấn tượng và thu hút, gia tăng sự chú ý của khách hàng dành cho sản phẩm dù có phải đứng chung kệ với rất nhiều đối thủ khác.
Nguồn ảnh: 99designs
7. Sử dụng hình ảnh hoạt hình
Không chỉ với trẻ còn mà còn cả người lớn, các hình ảnh hoạt hình luôn có những nét thu hút khó cưỡng. Các nét vẽ đem đến sự đáng yêu, vui nhộn một cách đơn giản, tinh tế mà không bạn hiếm thấy các phong cách thiết kế khác, chưa kể nó còn khiến người xem nhớ về tuổi thơ khi ngồi trước TV xem các bộ phim hoạt hình. Khi lấy hoạt hình làm hình ảnh chủ đạo trên bao bì sản phẩm, điều đó cũng đồng nghĩa bạn đang muốn truyền tải thông điệp của thương hiệu một cách trực diện và rõ ràng, cũng như củng cố “tính cách” thương hiệu trong mắt khách hàng qua phần hình ảnh.
Nguồn ảnh: 99designs
Trong năm 2023, phong cách hoạt hình trong thiết kế bao bì hướng về sự cổ điển, tinh giản, giống như truyện tranh trên các tờ báo thời xưa. Khác với hoạt hình trong các bộ phim điện ảnh hay trên truyền hình, nét vẽ tay trong những hình ảnh này không quá hoàn hảo, có phần nguệch ngoạc để làm tăng thêm phần hài hước và đáng yêu cho sản phẩm thương hiệu.
Nguồn ảnh: 99designs
8. Sáng tạo vượt trên khuôn khổ
Visual sản phẩm là một phần quan trọng trong thiết kế bao bì, vì thông qua đó, khách hàng có thể phần nào biết được nội dung bên trong. Năm 2023, hình ảnh sản phẩm đang dần trở thành yếu tố quan trọng được các Designer chú ý hơn, đặc biệt là trong phần thể hiện chúng trên các hình dáng hộp khác nhau.
Nguồn ảnh: 99designs
Điều mà bạn cần chú ý ở phong cách này chính là phải thiết kế làm sao để không phải “show thẳng” sản phẩm trên bao bì mà khách hàng cũng biết là chúng ta đang bán cái gì. Khi đó, bạn có quyền tự do sáng tạo hình ảnh đại diện cho sản phẩm chứ không nhất thiết phải đi theo một quy tắc nào cả. Cuối cùng, kết quả mà bạn nhận lại sẽ là một thiết kế bao bì đầy ấn tượng, vượt lên mọi quy chuẩn và “đậm đà” bản sắc cá nhân của Designer.
Nguồn ảnh: 99designs
9. Điểm xuyến bằng sticker
Ai mà chẳng thích sticker chứ? Xu hướng đóng gói sử dụng sticker chắc chắn sẽ thu hút đứa trẻ bên trong chúng ta, đặc biệt là những người luôn hoài niệm về những năm của thập niên 90. Thay vì chỉ đơn giản là đặt hình ảnh của sản phẩm lên bao bì, phong cách này tạo ra một không gian sáng tạo, như trong cuốn sổ dán, nơi bạn có thể tự do bố trí các hình vẽ, biểu tượng, hoặc những đoạn văn ngắn theo cách riêng của mình.
Nguồn ảnh: 99designs
Màu sắc tươi sáng và hình ảnh đáng yêu thường là điểm đặc trưng của phong cách này. Các sticker có thể được sắp xếp một cách tự do, tạo nên một sự phá cách và vui nhộn. Việc này không chỉ làm cho sản phẩm nổi bật trên kệ mà còn gửi đi thông điệp về sự sáng tạo và cá nhân hóa.
Nguồn ảnh: 99designs
10. Hồi sinh phong cách retro
Phong cách retro trong thiết kế hình ảnh bao bì là một hành trình mà designer sẽ đưa khách hàng trở lại quá khứ, tạo nên một không khí đầy kỷ niệm. Điều đáng chú ý ở những thương hiệu sử dụng phong cách này là khả năng kết hợp giữa sự đơn giản và sự phức tạp, tạo nên một cảm giác đặc biệt và gần gũi.
Nguồn ảnh: 99designs
Màu sắc thường là yếu tố quan trọng trong phong cách retro, với gam màu pastel nhẹ nhàng hoặc các tông màu vintage đậm chất thập niên 60 và 70. Hình vẽ và font chữ độc đáo, thường kèm theo các yếu tố họa tiết và chi tiết hình họa, tạo ra một diện mạo độc đáo và đậm chất retro.
Nguồn ảnh: 99designs
Tạm kết
Mỗi xu hướng đều mang đến một câu chuyện riêng, tạo nên những trải nghiệm thị giác và cảm nhận độc đáo. Điều này chứng minh rằng thiết kế bao bì không chỉ là về việc bảo vệ sản phẩm, mà còn là một phương tiện sáng tạo để kết nối với người tiêu dùng và tạo ra ấn tượng lâu dài. Với những xu hướng đa dạng này, designer có thể đem đến nhiều sự lựa chọn cho khách hàng trong quá trình làm packaging cho sản phẩm và thương hiệu.
Nguồn tham khảo: 99designs
Win Win
Chương trình đào tạo Mỹ thuật Đa phương tiện (Arena Multimedia Specialist Program – AMSP) đào tạo Chuyên gia Mỹ thuật Đa phương tiện trong 2,5 năm. Với tính chất bao quát mọi lĩnh vực của ngành công nghiệp sáng tạo và giải trí, AMSP là cánh cửa mở ra các cơ hội nghề nghiệp đa dạng: Thiết kế Đồ họa, Thiết kế Web, Làm phim; Thiết kế Game, Hoạt hình 3D. Đặc biệt, học viên Arena đều được “va chạm” với các công việc trong ngành ngay từ năm nhất nhờ các cơ hội thực tập và việc làm từ mạng lưới doanh nghiệp, đối tác rộng lớn. – Kỳ 1: Graphic Design – Thiết kế đồ họa – Kỳ 2: Digital Product Design – Thiết kế sản phẩm kỹ thuật số – Kỳ 3: Digital Filmmaking – Làm phim kỹ thuật số – Kỳ 4: 3D Game Design – Thiết kế Game 3D – Kỳ 5: 3D Animation – Hoạt hình 3D Xem chi tiết chương trình đào tạo: https://www.arena-multimedia.vn/chuong-trinh-dao-tao/ Đăng ký tư vấn chương trình học: https://www.arena-multimedia.vn/dang-ky-hoc/ |