Nhà văn người Anh, Neil Gaiman đã từng ví von làm freelancer đôi lúc giống như bị bỏ rơi trên đảo hoang, rồi bạn ném đi những chiếc lọ với hi vọng ai đó sẽ tìm thấy và cho vào đó những thứ như tiền, sự cảm kích hay thậm chí tình yêu và gửi lại cho bạn. Ông ấy còn cho rằng làm freelancer có nghĩa là bạn phải chấp nhận rằng với mỗi một chiếc lọ được gửi lại thì bạn phải ném đi hàng trăm chiếc.
Càng ngày càng có nhiều designer chọn hướng làm việc tự do (freelance). Thật vậy, khi thế giới thay đổi càng nhiều thì chúng ta lại càng thích nghi và chọn làm việc cho chính bản thân chúng ta hơn là làm việc lâu dài cho một ông chủ nào đó. Đã qua rồi thời cách mạng công nghiệp, thời đại mà bạn sẽ kiếm việc ở văn phòng và làm ở đó suốt đời. Đó là một tín hiệu điều đáng mừng.
Tuy nhiên, làm nghề tự do không hẳn chỉ toàn ưu điểm. Đôi khi nó còn có nhiều thách thức hơn cả đi làm thuê trong văn phòng. Điển hình, bạn không chỉ phải có việc để làm mà bạn còn phải lo lắng việc gì sẽ đến tiếp sau khi hoàn tất công việc trước đó. Nếu không có việc để làm tiếp thì chắc cũng sắp đến lúc bạn phải tìm cho mình một công việc mới.
Chúng ta quay về vấn đề chính. Bạn thu hút khách hàng mới như thế nào? Bạn chỉ thực hiện những cuộc gọi ngẫu nhiên và cho mọi người biết bạn là ai, bạn làm gì và hi vọng họ sẽ thuê bạn. Cách khác, bạn sẽ chỉ đặt hồ sơ nơi nào đó để mọi người tiếp cận được, hi vọng nó đủ “xịn” để mọi người lưu ý và gọi thuê bạn khi cần.
Những cách đó đã lỗi thời, còn rất nhiều cách hay để chúng ta thu hút khách hàng. Arena Multimedia xin giới thiệu đến các bạn top 10 ý tưởng mà bạn có thể tự thực hiện để tạo sự thu hút thật sự.
1. Viral Video là một cộng sự tốt
Khá đơn giản, viral video sẽ cho bạn những lượt view từ rất nhiều người. Tạo ra viral video không khó, nhưng quan trọng và cần thiết là chúng phải có tính giải trí. Thật vậy, nếu bạn tạo ra video giải trí mà theo một cách nào đó nó có liên quan đến công việc của bạn đang làm thì dù bạn đang bán sản phẩm gì đi nữa, nó cũng sẽ được chú ý và được lan truyền.
Khi bạn đã chọn đi theo cách này, có thể bạn sẽ thất vọng nếu video của mình không tạo được hiệu ứng lan truyền. Nhưng, một lần nữa, bạn có thể tận dụng Facebook để phát tán nó. Tải video lên trang của bạn và quảng cáo nó. Dĩ nhiên nó sẽ tốn kém, nhưng đó là khoản chi bạn cần tính đến khi cố gắng làm điều gì đó trong ngành kinh doanh.
2. Sự giới thiệu của khách hàng
Một trong những khía cạnh quan trọng từ việc thu hút khách hàng mới thông qua sự “truyền tai” từ những vị khách hàng cũ. Bản chất con người thường sẽ không tin tưởng hoàn toàn vào những điều người mới gặp nhưng chắc chắn một điều rằng chúng ta lại rất thích nghe từ bạn bè. Vì thế hãy chắc rằng khách hàng sẽ giới thiệu về bạn với bạn bè hoặc đối tác của họ khi có dịp.
Ngoài ra bạn có thể sử dụng phương pháp này theo nhiều cách, từ việc dùng trực tiếp đến những cách dùng tinh tế nhất. Cụ thể thế này, bạn có thể trực tiếp nhờ họ giới thiệu bạn với những ai đang cần dịch vụ bạn cung cấp mà họ biết hoặc cũng có thể chỉ đưa họ một số danh thiếp để lúc nào cũng có vài tờ có sẵn trong văn phòng của họ. Bạn sẽ ngạc nhiên trước hiệu quả của những chi tiết nhỏ này. Hơn thế nữa, bạn cần chăm sóc những khách hàng hiện tại của mình.
Bạn cần giữ liên lạc với họ để có thể giới thiệu sản phẩm hay dịch vụ mới bất kì lúc nào, hãy luôn cập nhật những thông tin mới với khách hàng, chẳng hạn hãy gửi thư giới thiệu cho họ biết những dự án lớn bạn vừa hoàn thành, hãy gửi những chương trình khuyến mại mới cùng với các hóa đơn, tặng họ thiệp vào các dịp lễ.
3. Networking freelancer sẽ giúp ích cho bạn
Behance Portfolio Reviews là một cơ hội tốt để bạn networking
Có khá nhiều việc bạn có thể làm với phương pháp này. Thứ nhất, bạn nên tham dự càng nhiều sự kiện mang tính công nghiệp càng tốt. Thứ hai, bạn nên đến các sự kiện mà khách hàng cũ của bạn sẽ đến dự, bạn hãy giả vờ tình cờ gặp họ và tại đó, họ sẽ giới thiệu bạn với những người làm cùng lĩnh vực. Hỗ trợ một số công việc vì cộng đồng cho các tổ chức từ thiện. Hoặc thậm chí bạn có thể bảo trợ cho các sự kiện của khách hàng nữa.
4. Hãy trở thành một chuyên gia
Phương pháp này có thể hiểu như sau, khi bạn đã làm việc trong một ngành nào đó đủ lâu để tích lũy được những kinh nghiệm quý báu, hãy bắt đầu viết về ngành đó. Thử viết blog, gửi các bài viết cho giới truyền thông, đề xuất các buổi trao đổi tại các sự kiện công nghiệp, viết sách.
5. Cập nhật Portfolio
Khi bạn mới vào nghề, chắc rằng bạn nên để mắt và cập nhật thường xuyên đến portfolio của mình, chúng thật sự sẽ có ích với bạn. Có rất nhiều platform để tạo dựng portfolio như Behance, Devianart, Flickr,… Chúng là những nguồn thông tin rất tuyệt đối với những ai mới bắt đầu như bạn. Hãy khai thác tối đa những nguồn tin này nhé.
6. Đừng phớt lờ những chi tiết nhỏ
Bạn đã thử quảng cáo chính mình trong phần chữ ký cuối email chưa? Nếu chưa thì tại sao lại không thử? Đó là cách quảng cáo bản thân bạn mà không tốn một đồng. Bạn đã thử nhờ bạn bè, người thân nói về bạn với bất kì ai có vẻ quan tâm các dịch vụ bạn đang có chưa? Sao lại không? Rất dễ, cứ nhờ mọi người nói về bạn với những người họ gặp.
Nói với những người trong list mail của bạn rằng bạn đang cần chia sẻ thông tin ABC nào đó và nhờ họ khơi gợi với những ai có thể sẽ có hứng thú với những thông tin ấy. Đơn giản thế thôi, nên đừng phớt lờ những chi tiết dù nhỏ, chúng sẽ rất có ích cho các đề án lớn.
7. Hãy nhớ rằng chẳng có con đường tắt nào
Đừng lo nếu bạn phải thực hiện những công việc cần thiết theo thứ tự để thu hút khách hàng tiềm năng. Để viết một bài trên một trang blog nổi tiếng sẽ cần nhiều năm kinh nghiệm về lĩnh vực bạn đang đề cập và đề tài bạn đang nói đến. Để tạo ra trang web nổi tiếng đòi hỏi rất nhiều thứ, từ việc design, cho đến cách nó vận hành và SEO.
Riêng mảng SEO thôi cũng đã có rất nhiều thứ để làm. Đừng sợ khối lượng công việc quá nhiều và cũng đừng thử đi tắt. Đối thủ của bạn thường là những kẻ chay lười và chắc cũng sẽ làm vậy thôi. Chỉ cần thông qua việc làm nhiều hơn những người khác, bạn có thể tự tin thành công sẽ đến với sự nỗ lực của mình.
8. Dựa trên những mối quan hệ đã có
Ít nhất phân nửa việc làm ăn của bạn đến từ những khách hàng tiềm năng mà bạn đã gặp trong khoảng ba đến sáu tháng qua. Hãy chắc rằng bạn luôn cập nhật tình hình của bạn với họ qua điện thoại hoặc email. Hãy để họ biết rằng bạn luôn nghĩ về họ và hãy khiến họ cũng nghĩ về bạn. Hãy làm tương tự với các khách hàng cũ hơn nữa. Hãy để họ biết bạn vẫn tồn tại, vẫn làm việc liên tục và như thế, chắc rằng họ sẽ quay lại tìm bạn khi họ cần làm gì đó.
9. Khách hàng là Thượng Đế!
Cách này không khó! Dù bạn đang làm tốt công việc hiện tại, nhưng trên hết hãy đối xử với khách hàng tốt hết mức có thể. Bạn không biết được họ sẽ giới thiệu bạn với ai khi họ có ấn tượng tốt về bạn đâu. Hãy chắc rằng bạn làm tốt điều này, công sức bạn bỏ ra cuối cùng cũng sẽ được bù đắp. Dĩ nhiên sẽ có một ranh giới mỏng manh giữa việc coi trọng khách hàng và đối xử quá tốt đến nỗi bạn bị lợi dụng, do đó hãy nhớ bạn là người có quyền quyết định.
10. Không bao giờ quên những điều cơ bản
Chắc rằng đó là những phương pháp hay để hút khách hàng, nhưng chúng sẽ chẳng tạo ra gì nếu bạn quên đi yếu tố quan trọng cuối cùng để thu hút và biến khách hàng tiềm năng thành chính khách ruột của bạn. Bạn cần có ba thứ: bạn cần chào hàng tốt, đảm bảo chào hàng đúng người và cuối cùng bạn cần đưa ra lý do để khiến họ phải đồng ý ngay với việc chào hàng của bạn.
Chỉ đơn giản vậy thôi. Chỉ cần bạn nhớ như in điều kiện cuối cùng này và làm tốt chín cách trên, sự nghiệp của bạn sẽ thăng hoa. Ngoài những cách kể trên còn cách nào chưa được nói đến không?
Nguồn: VinhTP biên dịch theo designrfix.com
Tìm hiểu thêm về các tin tức khác về Multimedia truy cập tại đây!
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN NGAY!