Sáng 17/12 vừa qua, các bạn trẻ Hà Nội yêu thích multimedia, thiết kế và quảng cáo đã được truyền thêm lửa cho lòng đam mê những lĩnh vực này từ anh Vũ Đình Thục – Giám đốc Sáng tạo – Công ty Phibious, và anh Ngô Nhật Hoàng – Giám đốc Sáng tạo – Galaxy Creative, qua buổi hội thảo chuyên đề “Thiết kế Quảng cáo: Cam go và Hấp dẫn” do trường Đào tạo Mỹ thuật Đa phương tiện Arena Multimedia tổ chức tại Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Khác với vẻ ngoài của một rocker, anh Thục thân thiện, vui tính trong khi anh Hoàng chân thành, mộc mạc trong cách chia sẻ kinh nghiệm hơn 10 năm trong nghề. Ngoài những nét riêng đầy cuốn hút, khán giả dễ dàng cảm nhận điểm chung về “tình yêu lớn” dành cho thiết kế quảng cáo của hai Giám đốc sáng tạo bằng tuổi. Anh Thục với chất giọng miền Nam ấm ấp say sưa thể hiện tình yêu thiết kế quảng cáo qua cách kể chuyện về những trải nghiệm anh đã thực hiện các dự án Coca-Cola, Piaggo, Samurai, Ngân hàng ACB, Saigon Beer. Những sáng tạo được thăng hoa trên những bản vẽ thô sơ đến những hình ảnh sinh động đã được thổi hồn trong những Clip quảng cáo của các sản phẩm quen thuộc.
Anh Vũ Đình Thục và Ngô Nhật Hoàng chia sẻ tại hội thảo “Thiết kế Quảng cáo: Cam go và Hấp dẫn”
Được chứng kiến những bản thiết kế, đoạn quảng cáo cực ấn tượng trong chương trình, nhận thấy việc trở thành designer cực kì hấp dẫn, các bạn sinh viên đến từ các trường ĐH Mỹ thuật, Mỹ thuật Công nghiệp, ĐH Kiến trúc, các khoa Mỹ thuật ứng dụng và Marketing của các trường ĐH và sinh viên Arena Multimedia tỏ ra nóng lòng muốn trở thành nhà thiết kế quảng cáo thành công. Có bạn đặt câu hỏi: “Hai anh có thể chia sẻ làm thế nào để thành công như vậy?” hay “Các anh có thể cho chúng em biết thêm các Tips để sớm có những ý tưởng hay và độc ”. Câu trả lời giản dị đến không ngờ: “Đam mê”. Anh Thục còn mượn lời Steve Jobs khuyên các bạn “hãy cứ đam mê, hãy luôn dại khờ”. Nhìn lại con đường đi của mình, anh Thục và anh Hoàng cảm thấy mãn nguyện vì đã theo đuổi được niềm ham thích vẽ vời từ nhỏ, đồng thời xác định cho mình một hướng đi nghề nghiệp đúng đắn dựa trên niềm đam mê và thế mạnh của mình, đó là thiết kế quảng cáo. Nghề đã không bỏ rơi các anh, cho các anh sự nghiêp thành đạt và điều kiện để theo đuổi lối sống đương đại, đi du lịch thường xuyên, với nhiều sở thích khác nhau.
Anh Thục giới thiệu một clip quảng cáo của Coca-Cola – đây là một trong những đối tác lớn hiện anh Thục đang cộng tác trong việc quảng bá thương hiệu
Nhiệt tình truyền kinh nghiệm hơn 10 năm trong nghề cho các sinh viên muốn theo đuổi công việc hấp dẫn, anh Hoàng khuyên các bạn nên chú ý quan sát những gì xảy ra xung quanh, nếu có thể các em nên mang theo máy ảnh chụp lại những gì mình thích và khi cần chủ để gì có thể xem qua các chuỗi ảnh để lấy cảm hứng và ý tưởng cho sản phẩm của khách hàng. Anh Thục bổ sung thêm “chúng ta nên tận dụng những kí ức, trải nghiệm sống của bản thân, những hiểu biết về văn hoá, con người để hình thành ý tưởng thiết kế, phù hợp hơn với sản phẩm của khách hàng”. Ví dụ như hình ảnh quảng cáo Coca-Cola của Tết năm nào, anh đã dùng hồi ức tuổi thơ, về hình ảnh đứa trẻ sung sướng đội món quà nào đó của mẹ mua lên đầu, khư khư hai tay vòng lên trên để giữ, không cho ai lấy mất, để lồng ghép vào ý tưởng quảng cáo đội hộp Coca-Cola mang mùa xuân về nhà trong dịp Tết. Hay những liên tưởng độc đáo, thú vị và đầy mạnh mẽ trong quảng cáo nước tăng lực Samurai. Với vẻ đầy tự hào về trí tuệ và khí phách Việt Nam, anh Thục tiếp thêm lửa cho các bạn trẻ hãy tự tin với khả năng của mình và dám dấn thân vào nghề, thử thách bản thân bằng việc tham gia các cuộc thi, sẵn sàng chấp nhận thất bại và đương đầu với thử thách. Anh chia sẻ người Việt Nam thông minh không kém nhưng có lợi thế hiểu về văn hóa riêng của nước mình so với các chuyên gia nước ngoài.
Anh Thục giới thiệu shooting board quảng cáo của bia Đại Việt – kịch bản phim quảng cáo
Ngoài ra, anh Thục cũng chia sẻ thêm, một người thiết kế quảng cáo giỏi không chỉ có ý tưởng mới, đồng thời họ phải có khả năng thuyết phục tốt để khách hàng tin rằng đây chính là phương thức quảng bá tốt nhất cho sản phẩm của họ. Người thiết kế phải gây ấn tượng ngay từ đầu với khách hàng đó là những ý tưởng tuyệt vời, những phim quảng cáo độc nhất và đây chính là cách mà sản phẩm của họ đến gần hơn với công chúng. Anh Hoàng cũng nói thêm, anh đã nhiều lần thất bại trong việc bán ý tưởng của mình với khách hàng mặc dù ý tưởng và thiết kế của mình rất tốt. Để có thể thành công như bây giờ, hai anh đã dành trọn tình yêu của mình cho thiết kế quảng cáo, thổi hồn vào những thiết kế bằng những kinh nghiệm thực tế từ cuộc sống. Niềm đam mê công việc của anh Thục có thể thấy qua những tác phẩm anh thiết kế, việc anh dành toàn thời gian cho những ý tưởng, và nhiều đêm thức thâu đêm quên cả thời gian. Anh Hoàng thường xuyên mang theo máy ảnh để ghi lại những khoảnh khắc tuyệt vời của cuộc sống sinh động xung quanh, thu thập các loại ảnh báo cũ nước ngoài để học tập và biến nó thành của mình.
Anh Thục chụp ảnh cùng các “fans”
Qua việc trình bày khá chi tiết story board và shooting board của một số sản phẩm như Ngân hàng ACB và bia Đại Việt, qua đó nêu bật bối cảnh hình thành ý tưởng, thông điệp xuyên suốt, ý nghĩa của các khung cảnh (frame), sự tương tác của Giám đốc Sáng tạo và đội ngũ designers và các nhà sản xuất, anh Thục nhấn mạnh tầm quan trọng của sự chuyên nghiệp trong quá trình sáng tạo, hình thành ý tưởng và và thiết kế quảng cáo. Phải đi từ cái gốc là story board và shooting board. Có thể hiểu tương đương với việc xây nhà phải có bản vẽ thiết kế, đầu tiên là phác thảo, sau đó là chi tiết, trước khi bắt tay vào phần xây dựng. Hàng ngày, xem những ấn phẩm hay thước phim quảng cáo, chúng ta đã như thấy được “phần nổi của tảng băng”. Hôm nay, các bạn đã được cùng anh Thục lặn xuống biển để xem “phần chìm của tảng băng”.
Buổi hội thảo kết thúc trong không khí ấm áp, lạc quan về chân trời nghề nghiệp mới. Có một số gương mặt bỡ ngỡ nhưng tò mò, số khác vui vẻ, tự tin. Anh Vũ Đình Thục và anh Ngô Nhật Hoàng mong sẽ có nhiều đồng nghiệp tương lai trong số các bạn trẻ tham dự buổi Trò chuyện Design này. Anh Đinh Trí Dũng, Giám đốc Trường đào tạo Mỹ thuật đa phương tiện Arena Multimedia, chúc các bạn một kỳ nghỉ cuối tuần vui vẻ và một lễ Giáng sinh an lành.
(Arenaite)