Cuộc trò chuyện với anh Võ Hoàng Hiếu đã giúp các bạn trẻ có cái nhìn tổng quan về ngành sáng tạo, đồng thời được truyền cảm hứng theo đuổi địa hạt rộng lớn này theo những cách riêng.
Với mong muốn mang đến góc nhìn cụ thể hơn cho các bạn trẻ đang có ý định theo đuổi ngành sáng tạo hoặc các tân binh trong ngành, Arena Multimedia đã có cuộc trò chuyện với anh Võ Hoàng Hiếu, cựu học viên Arena, hiện đảm nhận vị trí Head of Creative Department @ Biz-Eyes và còn được mệnh danh là “ông trùm poster phim Việt”. Cuộc gặp gỡ với anh Võ Hoàng Hiếu đồng thời là dịp nhìn lại chặng đường hơn một thập kỷ miệt mài trong ngành sáng tạo của anh, với nhiều lời khuyên và bí quyết được đúc kết từ thực tế.
Cơ duyên nào đã đưa anh đến với ngành sáng tạo?
Anh nghĩ bản thân cũng tự nhìn ra một chút tố chất của mình, nhưng người nhận rõ nó và nói thẳng với anh chính là mẹ. Thời còn học Mỹ Thuật Công nghiệp, mẹ bảo lý do mẹ phải vượt nhiều khó khăn để ủng hộ anh theo con đường là vì cảm thấy anh sẽ không thể làm gì khác được. Anh rất tệ tính toán, cũng không giỏi lao động dùng nhiều thể lực, còn không thích dậy sớm nữa cơ (cười). Tóm lại, anh là người không giỏi gì cả ngoài sáng tạo.
Theo góc nhìn cá nhân của anh, Sáng tạo là như thế nào?
Sáng tạo với anh không có một định nghĩa cụ thể, chỉ đơn giản là bạn tạo ra giá trị hay một điều gì đó mới, có ích cho một nhóm đối tượng cụ thể nào đó. Sáng tạo hiện diện trong đời sống thường nhật của các bạn, khi đi làm hay đến trường, khi các bạn nghĩ ra một cách giải quyết khác biệt, đó đều là sáng tạo. Vì thế khái niệm sáng tạo rất rộng, chỉ cần có yếu tố tư duy, đổi mới trong cách làm đều là sáng tạo.
Anh Võ Hoàng Hiếu hãy chia sẻ về hành trình theo đuổi đam mê cùng những điểm sáng nổi bật trong sự nghiệp của mình nhé.
Chà, cũng phải 15 năm rồi nhỉ. Anh thuộc kiểu người học qua công việc và thực tế, nên thời đại học anh vừa học vừa làm. Vừa vào năm nhất anh đã làm thêm việc bán thiệp Noel. Rồi thì đi làm cắt hộp đèn mica, sẽ vẽ chữ khách đặt hàng để đưa cho máy cắt. May sao sau đó anh được giới thiệu làm thiết kế cho một agency chuyên sản xuất gameshow, chương trình ca nhạc. Từ đó trở đi anh bắt đầu dấn thân con đường làm sáng tạo chuyên nghiệp.
Điểm sáng đầu tiên trong chặng đường dài ấy là thành công ở cuộc thi Vietnam Young Lion lúc anh đang học Arena. Thời điểm đó đây là cuộc thi nổi tiếng với rất nhiều agency quốc tế tham gia. Lần thi đầu bị loại, lần thi thứ hai được vào vòng trại sáng tác, giành giải và sau đó đại diện Việt Nam tham gia Liên hoan Quảng cáo Quốc tế Cannes Lions 2011 ở Cannes (Pháp).
Rồi thì cách đây ít năm, anh hứng thú và tìm hiểu lĩnh vực phim ảnh, sau đó tạo một số artwork cho phim. Sau thời gian rất dài làm agency, anh đã đóng góp chút công sức cho phần mỹ thuật của hơn chục bộ phim, cũng được tính là điểm sáng.
Anh có thể chia sẻ cụ thể hơn địa hạt sáng tạo hiện nay và có những vị trí phổ biến nào không?
Để dễ hiểu thì anh sẽ lấy ví dụ mô hình trong chính công ty mình nhé. Hiện tại anh là trưởng bộ phận Sáng tạo, trong bộ phận có 3 team: Concept (ý tưởng), art (mỹ thuật) và production (sản xuất). Các bạn designer team art sẽ là những người tạo ra các visual, hình ảnh. Công việc của team Concept thiên về con chữ, câu chuyện nhiều hơn, đôi khi đòi hỏi sự sáng tạo nhiều tầng lớp hơn cả các bạn art vì sẽ phải quyết định cả phương tiện để kể câu chuyện của mình. Và cuối cùng team Production sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra địa điểm, báo giá, những việc giúp hiện thực hóa ý tưởng đề ra.
Khi bị “tuột mood”, anh đã làm gì để lấy lại hứng khởi làm việc?
“Không có hứng thì không làm được” là một luận điệu mà anh không thích. Anh nghĩ rằng kiểu áp lực sẽ thúc đẩy chúng ta tiến về phía trước là điều nên có. Đó là áp lực phải làm ra sản phẩm khiến bản thân hài lòng. Những suy nghĩ như “tại sao mình lại mất cảm hứng vào lúc quan trọng này” sẽ đè nén bản thân, thay vào đó hãy nghĩ “mình muốn làm ra sản phẩm tốt hơn, mình có thể làm gì để nó tốt hơn đây? Mình có đi sai hướng chăng?” Hãy tự đặt cho mình một tiêu chuẩn, và cố gắng thực hiện công việc sao cho không bao giờ dưới tiêu chuẩn đó, đảm bảo sản phẩm được giao luôn ở tiêu chuẩn bản thân chấp nhận được, đó cũng là một cách để giữ mình tiếp tục với sáng tạo.
Từ kinh nghiệm của chính mình, anh có lời khuyên nào dành cho thế hệ Z đang nỗ lực vượt qua mọi khó khăn và thách thức để theo đuổi ước mơ?
Thật ra thử thách và khủng hoảng là điều bất cứ ai cũng phải đối mặt. Với các bạn Gen Z, anh mạn phép giả định rằng thử thách chung của đa số các bạn là được bao quanh bởi quá nhiều phương tiện, dẫn đến dễ bị nhiễu loạn thông tin. Quá nhiều định hướng, quá nhiều dự định tương lai. Anh sẽ không bảo các bạn hãy cứ lao vùn vụt về phía trước như các anh ngày xưa. Mỗi thế hệ lại có những nỗi lo khác nhau, và anh nghĩ rằng có lẽ điều quan trọng là hãy xác định điều quan trọng nhất với mình ở hiện tại là gì, và mỗi người đều có quyền lựa chọn của riêng mình. Chỉ là anh nghĩ không nên trốn tránh thử thách mà hãy dũng cảm đối diện.
Cảm ơn anh rất nhiều vì những chia sẻ bổ ích!
Buổi Talkshow diễn ra trong khuôn khổ Ngày hội OPEN DAY: CẢM HỨNG DÂN GIAN TRONG SÁNG TẠO vào ngày 09/04 vừa qua thu hút hàng trăm bạn trẻ tham dự. Qua những chia sẻ thân tình của anh Võ Hoàng Hiếu, tin rằng mỗi bạn đều đã góp nhặt được những điều hữu ích cho riêng mình. Arena Multimedia hẹn gặp lại các bạn trong những sự kiện thú vị tiếp theo.