Sáng ngày 10/10/2015, chương trình “Trình diễn Công nghệ Sáng tạo với Wacom” đã được diễn ra tại Arena Multimedia (cơ sở 212 – 214 Nguyễn Đình Chiểu, Q.3, TP HCM). Thú vị, mãn nhãn, bổ ích và cộng hưởng nhiều yếu tố đan xen khác đã tạo nên sự thành công cho chương trình. Đó là lý do để 300 bạn trẻ đến tham dự ngồi suốt buổi mà không hề rớt nhịp cảm xúc.
Trải nghiệm và thể hiện những đường nét mượt mà bằng Wacom
Lắng nghe những chia sẻ của các chuyên gia (từ trái sang): ông Minh Mẫn, ông Kha Nguyễn cùng 3D Artist Xuân Minh và Việt Quốc
Khi công nghệ trở thành phương tiện để hỗ trợ cho việc thực hiện hóa ý tưởng của người nghệ sĩ thì được gọi là Công nghệ Sáng tạo. Wacom là một trong những thiết bị phần cứng quan trọng của Công nghệ Sáng tạo được phát minh nhằm chuyển hóa những điều trong trí tưởng tượng thành hiện thực. Nhưng để có tác phẩm tốt và đúng với mục đích ban đầu thì cần chủ thể sáng tạo có một đôi tay khéo léo, thành thạo, cặp mắt tinh ý và sự tinh tế trong cách diễn đạt.
Chương trình Trình diễn Công nghệ Sáng tạo với Wacom thu hút gần 300 bạn trẻ tham dự
Bắt tay thực hiện chương trình “Trình diễn Công nghệ Sáng tạo với Wacom” cùng Wacom và công ty Đồ Họa Việt, Arena Multimedia đã tạo điều kiện cho học viên Arena nói riêng và các bạn trẻ yêu nghệ thuật nói chung có cơ hội tìm hiểu, tiếp cận với xu thế thiết kế mới trong những năm gần đây.
Ông Nguyễn Minh Mẫn – Creative Advisor tại iPrint, từng làm tại VNG, J. Walter Thompson, Dentsu Aegis
Nhân vật Rengar do chính ông Mẫn diễn hoạt bằng Wacom
Đứng dưới góc nhìn của người dùng chuyên nghiệp suốt 15 năm qua, đồng hành cùng với công nghệ sáng tạo từ Wacom Việt Nam ngay từ đầu, ông Minh Mẫn đánh giá: “Sự phát triển của mỹ thuật được cộng hưởng từ sự phát triển của công nghệ. Nếu ngày xưa các hãng phim sản xuất hoạt hình phải vẽ cả ngàn bức ảnh cho chuyển động nhân vật, thì nay, công nghệ đã rút ngắn được thời gian, công sức, tiền bạc mà còn làm mới những sáng tạo. Con người có thể mạnh dạn hơn khi đưa ra những ý tưởng kỳ lạ, phản khoa học nhưng mang tính giải trí cao như 4 anh chàng Ninja Rùa sống dậy từ truyện tranh và bước ra đời thật, chiến đấu, nói năng như những chiến binh thực thụ. Chính những điều không tưởng đó đã đẩy cảm giác “sướng” cho người xem cũng như những người thực hiện. Thiếu công nghệ, hẳn rất lâu con người mới cho ra những ấn phẩm tuyệt tác như vậy”.
Anh Nguyễn Xuân Minh – Giảng viên Arena Multimedia, 3D Artist tại SPARX VIRTUOS
Khẳng định những điều trên, anh Xuân Minh đến từ SPARX đã trực tiếp tạo dựng nhân vật Rengar bằng hình ảnh 3D từ bản sketch có sẵn. Đi từ những bước đầu căn bản, anh tạo khối cho nhân vật từ đơn giản đến phức tạp. Chỉ trong 30 phút, nhân vật Rengar dần thành hình với hình dạng 3D.
Nhân vật Rengar sau khi được các chuyên gia uốn nắn từ bảng sketch ban đầu
Theo anh: “Trước khi bắt đầu thực hiện, các bạn cần tìm hiểu trước những đặc điểm nổi bật của nhân vật mình sắp diễn hoạt. Phân tích hình dạng nhân vật Rengar nửa người nửa thú, khuôn mặt sư tử, thần thái hung hăng của chiến binh… từng chi tiết ấy cần người nghệ sĩ phải nhạy cảm và chăm chút tỉ mỉ từng mảng khối nhỏ. Để được như vậy, chính sự hỗ trợ của bút vẽ và bàn vẽ Wacom là điều không thể thiếu giúp bạn đi những đường nét trở nên tinh xảo và thao tác nhanh gọn”.
Anh Nguyễn Việt Quốc – 3D Artist tại Digital Works
Từng tham gia vào các dự án tại studio chuyên sản xuất game, hoạt hình 3D nổi tiếng như: Ni no Kuni, Dark Souls, Soul Sacrifice, Final Fantasy 14, anh Việt Quốc là chuyên gia am hiểu khá rộng về cách tạo dựng các thể loại 3D. Đến với chương trình lần này, anh đưa ra cái nhìn tổng quát về ứng dụng Wacom trong công việc thiết kế hằng ngày và đi sâu vào các thao tác cụ thể trong tạo bề mặt vật. Anh cho biết: “Khi được kết hợp với các tính năng của phần mềm chuyên dụng như Photoshop, CorelPainter, ArtRage, Wacom đảm đương cả xưởng vẽ hiện đại, có thể tạo dựng những bề mặt chất liệu khác nhau, từ mới tinh tươm đến sờn cũ, từ gỗ mộc đến vải vóc… Nhưng điều quan trọng vẫn nằm ở đôi tay khéo léo của người nghệ sĩ, công nghệ chỉ là công cụ bổ trợ người dùng ở mức tốt nhất có thể”.
Về phía nhà phân phối, ông Kha Nguyễn – Đại diện Wacom Việt Nam chia sẻ: “Wacom là công cụ hỗ trợ thay cho con chuột hay các thiết bị đầu vào khác trên máy tính giúp designer thao tác nhanh chóng trên phần mềm thiết kế độc quyền trên từng thiết bị. Trong thời điểm hiện tại, Wacom tại Việt Nam có 4 dòng sản phẩm mới bao gồm: Wacom Intuos Draw, Comic, Art và Photo giúp các bạn trẻ thoả sức sáng tạo với điểm mạnh sáng tạo riêng”.
Đứng dưới góc độ nhà đào tạo, ông Vũ Anh Đức – Giám đốc Đào tạo Arena Multimedia nói thêm: “Arena Multimedia là đơn vị đào tạo nhân lực cho ngành “công nghiệp sáng tạo”, và vì vậy các sản phẩm, công nghệ mới luôn luôn phải được đưa vào giảng dạy. Có thể kể đến việc cập nhật các phần mềm thiết kế mới nhất (Adobe, Autodesk…) và các thiết bị học tập như Wacom, Camera… Nói đến Wacom là 1 thiết bị hỗ trợ rất tốt cho công việc thiết kế, giúp đạt được độ chính xác và kiểm soát từ đầu ý tưởng đến thiết kế cuối cùng. Với việc sử dụng một cây bút kỹ thuật số trong tay ,bạn sẽ thấy tiện dụng thân quen hơn rất nhiều thay sử dụng chuột hoặc trackpad để thiết kế. Qua đó Wacom có thể hỗ trợ bạn trong rất nhiều lĩnh vực thiết kế Mỹ thuật Đa phương tiện, từ việc vẽ concept, vẽ truyện, điêu khắc, làm vật liệu 3D đến việc thao tác với các phần mềm thiết kế khác.
Hiện tại Arena Multimedia sử dụng Wacom trong khóa học “Digital Painting – Concept Art” và trong môn học “Điêu khắc 3D” bằng phần mềm Z-Brush, hoặc trong quá trình làm vật liệu 3D với Photoshop. Trường hy vọng sẽ cố gắng đưa vào giới thiệu những công nghệ tốt nhất để hỗ trợ các bạn trong công việc và học tập, qua đó tiết kiệm được thời gian và có được kết quả tốt hơn”.
Ngoài ra, ông Đinh Trí Dũng – Giám đốc Arena Multimedia cho hay: “Ngày nay, thiết kế nằm ở mọi ngóc ngách thị trường từ thiết kế poster, banner quảng cáo đến hoạt hình 3D, kỹ xảo điện ảnh; hay trong ngành nghề có vẻ không liên quan như kỹ thuật, cơ khí. Chất lượng và số lượng về thiết kế ngày càng phát triển vượt bật đòi hỏi sự hỗ trợ từ công nghệ. Hiểu được điều đó, Arena Multimedia trở thành nơi giao thoa giữa Công nghệ Sáng tạo và Chủ thể Sáng tạo. Thường xuyên cập nhật và đầu tư những công nghệ mới nhất vào chương trình giảng dạy, Arena Multimedia đào tạo các chuyên gia Mỹ thuật Đa phương tiện giỏi về thao tác, sử dụng tốt các thiết bị máy móc hiện đại và bên cạnh đó không thể thiếu tư duy thẩm mỹ của người làm nghệ thuật. Trong thời gian gần đây, Arena đã đầu tư Wacom cho các phòng máy nhằm phục vụ việc học tốt hơn”.
Khán giả vô cùng hào hứng khi đặt câu hỏi cho khách mời về Công nghệ Sáng tạo này.
Xem thêm hình ảnh chương trình tại đây.
(Quỳnh Như)