VTV.vn – Kawaii Tuấn Anh – đạo diễn của “Không thể cùng nhau suốt kiếp”, MV hot nhất hiện nay – đã khẳng định như thế với phóng viên của VTV Digital.
“Đây là video đáng tự hào nhất trong sự nghiệp của mình và nó đáng tự hào về rất nhiều mặt” – Kawaii Tuấn Anh nói – “Thứ nhất là về sự đầu tư. Mức độ đầu tư hoành tráng của dự án này có thể coi là lớn nhất từ trước đến giờ mà mình từng làm. Thứ hai là những khó khăn trong quá trình sản xuất. Dự án của MV này kéo dài đến 2 năm cũng là điều mà chắc là khó có thể gặp lại sau này trong sự nghiệp của mình nữa”.
“Bởi vì một MV thường chỉ sản xuất trong vòng 1 tháng” – Kawaii nói tiếp – “Nhưng MV này tụi mình nuôi nó bằng tâm huyết, nuôi nó bằng tất cả tình yêu đối với công việc mình đang làm. Nên sau khi làm xong, cho dù khán giả có khen chê như thế nào đi nữa mình mới là người hiểu rõ nhất những điều mà mình và ê kíp đã cùng nhau xây đắp và vượt qua khi tạo ra sản phẩm như vậy”.
“Mình rất tự hào vào sản phẩm!”.
Trước câu hỏi việc lấy nội dung là một chuyện tình có thật trong lịch sử để dựng MV, phải chăng ê-kíp cũng đang đi theo trào lưu đưa các yếu tố văn hóa bản địa, yếu tố cổ trang vào các sản phẩm âm nhạc mà các ca sĩ đã làm thời gian qua, Kawaii đáp: “Thật sự, biên kịch mới là người nghĩ ra điều này, rằng lời của bài hát này rất hợp với câu chuyện tình đó. Sau khi được nghe những chia sẻ đó, cảm thấy nó quá quá xúc động cho nên mình mới quyết tâm là mình sẽ làm”.
“Trong quá trình nghiên cứu về câu chuyện này mới phát sinh ra ý tưởng là mình nên làm nó theo dạng dựa trên câu chuyện có thật” – Kawaii tiếp tục – “Mình thử thể hiện một video trong đó những yếu tố lịch sử, những yếu tố mỹ thuật của triều Nguyễn được đề cao và mang lại một không khí sống động nhất cho khán giả, để họ cảm nhận được đời sống của các nhân vật chính trong thời gian đó”.
“Mình cũng nghĩ những điều mà các nghệ sĩ khác đã làm rồi thì tại sao mình không thử làm một điều mới, là một thử thách thú vị đối với mình. Dự án này bọn mình cũng bắt đầu từ năm 2018, cho nên lúc đó cũng chưa có sự định hình về việc những nghệ sĩ khác đang làm điều gì. Bọn mình chỉ biết đây là tiếng gọi, là sự thổn thức của những tâm hồn nghệ sĩ khi tụi mình gặp nhau và cũng như Hòa Minzy, biên kịch Minh Châu đều có năng lượng rất lớn là mong muốn phục dựng lại được những hình ảnh giá trị của triều đại nhà Nguyễn của mình”.
Một sản phẩm văn hóa có yếu tố lịch sử không chỉ cần đẹp, hay mà cần đúng, vậy ê-kíp của Không thể cùng nhau suốt kiếp đã phải mất bao nhiêu thời gian tìm hiểu?
“Mình và biên kịch Minh Châu mất 6 tháng cho kịch bản này” – Kawaii đáp – “Thực sự, việc mình nghiên cứu về một câu chuyện thật chỉ mất khoảng 1 tháng của mình thôi. Mình đã mua rất nhiều tài liệu, sách cũng như tra thông tin trên các trang mạng khác và sau đó thì tụi mình bắt tay vào viết. Cũng chính lúc này mình mới nhận ra một chuyện rất đặc biệt, đó là thời gian mà thứ phi Mộng Điệp có thai cùng với thời gian ở Đức Bảo Đại quen với Lý Lệ Hà. Điều đó rất ít sách sử tổng hợp và đây thật sự đúng là chi tiết mình đang tìm kiếm. Mình muốn kể lại giai đoạn của Nam Phương hoàng hậu từ lúc hạnh phúc cho đến khi xảy ra biến cố lớn”.
“Mình cũng cảm thấy rất tâm đắc, giống như có một năng lượng nào đó đã giúp đỡ mình tìm ra được câu chuyện này theo một góc độ rất buồn như vậy”.
Kawaii cũng cho biết thêm rằng ê-kíp nhận thức rất rõ rằng khi làm MV với đề tài lịch sử – những điều liên quan như bối cảnh, trang phục… – sẽ rất dễ “bị soi” và vì thế nên anh và ê-kíp đã “luôn cố gắng làm cho mọi thứ tốt nhất có thể”.
“Bọn mình đã mất 6 lần để ra Huế để xin phép cũng như nghiên cứu, nhận định những gì còn lại ở bối cảnh có thật. Bọn mình cũng nghiên cứ để thêm những đạo cụ về trang phục, bối cảnh cảnh, màu sắc phải thế nào để cho ra những khung hình đẹp. Khoảng hơn 20 người của team thiết kế đã cùng nhau xây dựng. Tụi mình phải đi chụp hình và vẽ lại 3D tất cả bối cảnh, sau đó đặt đồ vào trong đó để xem thử. Tiếp đó là cầm những bảng 3D đi xin phép Sở VH-TT tỉnh Thừa Thiên Huế, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô, để họ nhìn thấy mình đang làm điều nghiêm túc và thực sự muốn phục dựng điều này. Rất may mắn là sau đó ê-kíp nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ các đơn vị”.