Hội tụ đầy đủ những ý tưởng táo bạo, thái độ không ngừng kết nối học hỏi và tinh thần trách nhiệm với công việc. Arenaites Gen Z chính là thế hệ ưu tú trong thời đại mới. Họ sẵn sàng cho việc luôn đổi mới nhưng không hề thay thế những giá trị vốn có ở thời đại xưa cũ để thể hiện bản thân. Thay vào đó họ “nâng cấp”, tưởng tượng từ những gì có sẵn để tạo ra một phương trời mới sáng tạo và hoàn hảo trong tương lai.
Hãy cùng theo chân phóng viên Arena để theo dõi một trong những dự án thú vị mà các Arenaites đã tham gia – Ngày hội trải nghiệm “Designer thế hệ Z: Có gì và cần gì?” do Arena Multimedia tổ chức ngày 08.09.2019 vừa qua. Tại đây các Arenaites có thể ứng dụng và phát huy tốt nhất những kiến thức trên ghế nhà trường vào trải nghiệm thực tế. Các bạn đã tranh thủ những khoảng thời gian trống sau giờ học để gặp gỡ nhau, cùng lên ý tưởng và trực tiếp thi công cho Triển lãm về xu hướng nghề nghiệp của người trẻ trong bối cảnh kinh tế xã hội những năm 2000s, 2019s cùng tương lai giả tưởng năm 2040s.
Qua góc nhìn của các Designer Thế hệ Z – Thế giới đang có gì và cần gì?
Trạm không gian
Tour trải nghiệm đã mang đến cho người tham quan những góc nhìn mới mẻ về các bối cảnh văn hóa, xu hướng nghề nghiệp. Ở từng thời kỳ luôn có những quỹ đạo, màu sắc và đặc trưng riêng mà chúng ta có thể khám phá. Bằng một cách nào đó, tài năng, đam mê và sáng tạo của các Arenaites đã tạo nên được một chuyến du hành mang đến nhiều trải nghiệm độc đáo, truyền đi ngọn lửa đam mê đầy nhiệt huyết.
Trạm du hành không gian sẽ dẫn dắt người tham dự tìm hiểu và trải nghiệm không gian qua các thời kỳ từ quá khứ đến tương lai qua góc nhìn thiết kế của các Arenaites, lịch trình của Ngày hội được chia làm 3 trạm dừng: Quá khứ (2000), Hiện tại (2019) và Tương lai (2040).
Bảng chỉ dẫn lịch trình “tour” du hành thời gian
Mô hình Tàu phi thuyền “xuyên thời gian”
Mô hình chiếc Tàu phi thuyền dài tận 2m và rộng khoảng 1,5m được các Arenaites thiết kế kỳ công và tỉ mỉ đến từng chi tiết nhỏ đã khiến người tham dự thán phục về sự ấn tượng, sức sáng tạo không ngừng của các bạn thiết kế trẻ trong thời đại ngày nay.
Con Tàu với dáng vẻ uy lực được tạo ra từ những nguyên vật liệu thân thiện với môi trường như giấy carton và que tre, bao phủ bên ngoài là 2 lớp sơn trắng, đồng thời được điểm tô thêm những nét vẽ màu đen đầy mạnh mẽ.
Bạn Quách Tiến Đạt và Hồ Ngọc Lam Nhi với mong muốn ảnh hưởng tích cực đến thế giới
Thế hệ Z là thế hệ vừa có khả năng hoạt động độc lập và làm việc theo nhóm. Với độ ăn ý không tưởng, bạn Quách Tiến Đạt và Hồ Ngọc Lam Nhi đã chốt được ý tưởng chỉ trong vòng một ngày, tiếp theo là dồn mọi công lực để tập trung làm mô hình tổng quát qua 4 ngày. Cuối cùng hai bạn dành ra 1 ngày để trang trí các chi tiết nhỏ trên thân Tàu để tạo nên cái nhìn trực quan cho mọi người.
Luôn muốn mình là người có ảnh hưởng đến với thế giới, một tương lai gắn liền với sự phát triển vượt bậc của công nghệ mà không ai có thể đoán trước hết được. Qua đó, nội dung lớn nhất mà hai Designer thế hệ Z muốn truyền tải là “Tất cả mọi thứ trong tương lai đều do đôi bàn tay của chúng ta làm nên. Một đôi tay năng động, một trí óc sáng tạo không ngừng nghỉ, một thế hệ đầy mới mẻ và tài năng. Có gì là không thể ?”
Ký ức năm 2000s
Với bối cảnh là thập niên 2000, một thập kỷ ghi dấu nhiều dấu mốc quan trọng và những bước chuyển biến đáng ghi nhận. Một thế hệ Z có được thuận lợi vô cùng to lớn là khả năng nắm bắt thông tin qua “thế giới” phẳng. Để tái hiện chân thực không khí của gần 20 năm trước các Arenaites đã tìm hiểu và phân chia khu vực triển lãm văn hóa xã hội làm 2 bối cảnh Việt Nam và nước ngoài.
Riêng về bối cảnh Việt Nam đã tái hiện lại những sạp báo, những chiếc xe đẩy cà phê con con ven đường được lấy cảm hứng từ dự án Lưu Chữ. Bên cạnh đó, bối cảnh nước ngoài được lấy cảm hứng từ các văn hóa âm nhạc bất hủ của tượng đài Michael Jackson, The Beatles …để đánh thức hoài niệm của người đam mê âm nhạc trong những khung hình đầu tiên.
Bối cảnh vào những năm 2000s
Người tham dự sẽ như được quay ngược bánh xe thời gian trở lại quá khứ cùng các trò chơi, những món ăn khoái khẩu của những đứa trẻ ngày xưa như cốm nổ, bỏng nổ. Sạp báo Thống Nhất, hay quán cà phê Chánh Nghĩa là nơi dừng chân hợp lý để cùng chiêm nghiệm lại những ký ức xa xưa. Những thiết kế bảng hiệu hay những tờ báo của các Arenaites đã được dân chuyên môn đánh giá cao về mặt thiết kế, nó mang được hơi thở quá khứ quay trở lại cho người tham quan.
Thiết kế bảng hiệu và giấy báo những năm 2000 do chính tay Arenaites thiết kế
Thế hệ chúng ta được được sinh ra thì đã được khoác lên mình những bộ quần áo công nghiệp, và lớn lên cùng thời cuộc cách mạng công nghệ. Chắc hẳn có mấy dịp mà bạn được gặp những cô thợ may cùng thước dây vắt qua tay. Sự ra đời của máy móc đã tranh dần chỗ đứng của họ tại nhà xưởng hay những quán may mặc tự chủ. Xu thế đó đã bắt đầu từ nhiều năm qua và sẽ vẫn tiếp tục trong nhiều năm nữa. Thợ may giờ đây chỉ là một trong hàng ngàn công việc đang dần bị thu hẹp hay có nguy cơ xóa khỏi bản đồ nghề nghiệp, dưới tác động của cuộc cách mạng công nghệ.
Những ngành nghề nổi tiếng tại Việt Nam vào những năm 2000s
Những ngành nghề nổi tiếng trên Thế giới vào những năm 2000s
Ngày hội được đánh giá là chuyên nghiệp từ khâu chuẩn bị cho tới tổ chức và đạt được thành công hơn mong đợi, ít ai có thể nghĩ được rằng những gian phòng triển lãm lại hoàn toàn do chính các học viên Arena Multimedia lên ý tưởng và thực hiện.
Bạn Phan Lê Hồng Sơn và bạn Trịnh Hoàng Bảo Châuchịu trách nhiệm lên ý tưởng cho bối cảnh 2000
Với thế hệ Z, ở đâu cũng là nơi làm việc lý tưởng, khi nhận nhiệm vụ chịu trách nhiệm lên ý tưởng cho bối cảnh 2000, 2 Arenaites Phan Lê Hồng Sơn và bạn Trịnh Hoàng Bảo Châu đã bắt tay vào việc lên ý tưởng và phân chia công việc ngay trong đêm nhận được chủ đề tại trường.
Dựa trên thế mạnh của từng người, Sơn sẽ chịu trách nhiệm chính những khâu Thiết kế Đồ họa trên máy, còn Châu sẽ đảm nhiệm làm thiết kế những mô hình thủ công. Tất cả các nguyên vật liệu đều được các bạn tận dụng từ những đồ bỏ đi như thùng carton, những miếng foam cũ hay những chiếc ly cốc nhựa 1 lần đã qua sử dụng. Đối với các mảng tường cũ để tạo được hiệu ứng mang âm hưởng retro các bạn sử dụng chủ yếu bằng giấy kraft vò nhàu để tạo nên sự vintage cho không gian.
Nhìn lại năm 2019s
Tại bối cảnh những 2019, các Arenaites đã giới thiệu khái quát thành công về thành tựu nổi bật của Việt Nam trong những năm gần đây, những tiềm năng và những kết quả của Arena Multimedia trong thời gian qua, cũng như các ngành nghề đang được chú ý nhất hiện nay.
Triển lãm những năm 2019 bao gồm 1 phòng trưng bày chung về bối cảnh văn hóa xã hội cùng một phòng giới thiệu về những ngành nghề hiện nay đang nổi lên và sẽ trở thành những ngành được theo đuổi trong tương lai.
Bối cảnh văn hóa xã hội những năm 2019s
Nếu như Dubai có Burj Khalifa, Malaysia có tháp đôi Petronas, Singapore có Marina Bay Sand, thì nay Việt Nam chúng ta tự hào được bạn bè quốc tế nhắc đến với tòa nhà The Landmark 81.
Thông qua việc trưng bày các tòa nhà cao tầng “thi nhau mọc lên”, thì hình ảnh mô hình Landmark 81 thu nhỏ chính là một bức tranh sinh động giới thiệu một cách toàn diện thành tựu nổi bật nhất của Việt Nam trong những năm qua.
Mô hình Landmark 81 thu nhỏ
Để thể hiện đúng tinh thần tòa nhà Landmark về đêm với những ánh đèn led lung linh, các Arenaites đã sử dụng sơn đen để sơn toàn bộ các tòa nhà, sau đó sử dụng băng kéo giấy để giả làm những đường đèn led với 3 tông màu chủ đạo là đỏ, vàng, xanh dương. Và để thiết kế được mô hình Mặt trăng gần giống với thực tế nhất, các bạn đã phải cầu kỳ ứng dụng kĩ thuật bồi giấy tỉ mỉ để đắp từng lớp giấy lên trái bong bóng.
Ở thời đại của cuộc cách mạng 4.0, mỗi phát minh mới, kỹ thuật mới, tiến bộ mới đều dẫn đến sự khai sinh những ngành nghề mới. Đó không là một hay vài ngành nghề đơn lẻ mà là cả một hệ thống mạng lưới. Thế hệ Z ngày nay rất thích dõi theo và quan tâm đến những người người có kiến thức, kinh nghiệm về một lĩnh vực nào đó hoặc có sức ảnh hưởng sâu rộng.
Top 10 ngành nghề đang được giới trẻ yêu thích nhất dưới góc nhìn của Arenaites
Mô hình nhân vật thu hút người xem bởi sự ngộ nghĩnh và thú vị
Ví dụ điển hình nhất là Youtube. Ban đầu, nó chỉ là một kênh dành cho những nhà sáng tạo nội dung ca nhạc hoặc phim ảnh. Nhưng khi nó phát triển rộng rãi và phổ biến, thì rất nhiều ngành nghề Digital xuất hiện như VLogger, Beauty Blogger, Travel Blogger, Streamer tạo ra mảnh đất nghề nghiệp màu mỡ, thu hút lượng người mới tham gia. Tác động của công nghệ cũng đã ảnh hưởng sâu sắc đến tất cả mọi khâu, để thành nghệ sĩ nổi tiếng bạn không còn nhất thiết đậu vào trường nghệ thuật chỉ cần bạn nghêu ngao hát và upload lên youtube bạn cũng sẽ có cơ hội trở thành người nổi tiếng, công nghệ dường như mở ra lối đi khác, hấp dẫn và đầy tiềm năng.
Arenaites Lê Phạm Anh Tuấn – Trần Nguyễn Trâm Anh – Trần Thanh Trúc – Nguyễn Thị Minh Phúc & Nguyễn Khánh Linh
Với lực lượng hùng hậu đến 5 thành viên, team 2019 bao gồm các bạn Anh Tuấn, Trâm Anh, Thanh Trúc, Minh Phú và Khánh Linh. Ban đầu để thống nhất được ý tưởng cuối cùng, các thành viên trong nhóm phải liệt kê ra hết những sự kiện và thành tựu nổi bật mà nhóm có khả năng thực thi. Sau đó team bắt đầu vẽ phác thảo, lên bối cảnh, đo đạc kích thước và chốt những ý tưởng nào có đủ khả năng thực hiện trong vòng 1 tuần. Để hoàn thành tất cả triển lãm nhóm đã mất hơn 30 tiếng để hoàn thành background tòa nhà 2D, mô hình Landmark 81 và setup các hạng mục còn lại.
Chạm đến tương lai Năm 2040s
Chúng ta đang sống trong thời đại mà dòng chảy nghề nghiệp có tốc độ biến chuyển quá nhanh mang đến một chủ đề đầy thú vị, gợi mở nhiều dự đoán cũng như sự tò mò đáng kể dùng trí tưởng tượng phong phú để dự đoán tương lai. Thế giới của 10 hay 20 năm nữa có thể rất khác, nó sẽ đem đến những cơ hội mới và khả năng mới, giúp chúng ta khám phá tiềm năng chính mình.
Bối cảnh vào những năm 2040s
Việc tự tìm hiểu và khám phá thông tin giúp thế hệ Z có cơ hội tiếp xúc với những luồng tư tưởng tiến bộ, giúp thế hệ Z thành những người suy nghĩ toàn cầu. Họ không chỉ nhận thức được sự phát triển của công nghệ mà còn quan tâm đến các vấn đề xã hội.
Khi nhắc đến tương lai thì mọi người luôn nghĩ đến sự phát triển về công nghệ khoa học nhưng họ quên đi rằng chính sự phát triển đó cũng là nguyên dẫn đến Trái Đất sẽ bị diệt vong vì sự thiếu ý thức của con người.
Arenaites Nguyễn Phát Đạt và Đinh Thị Mến không ngần ngại nhận thử thách với bối cảnh những năm 2040s
Thiếu dữ liệu và khó dự đoán là những thử thách cho cả hai bạn. Do đó, để tìm ra được phương án khả thi thì team đã phải liên tục đưa ra những phương án mới và rút ra được 3 ý tưởng The First Robot, Back The Future, Dot for The Earth.
Back The Future – là mô hình từ 98 cái đồng hồ tạo nên số 2040 từ những chiếc kim đồng hồ. Vì có lẽ con người đã sống vội vàng sống nhanh mà đã không có thời gian nhìn lại mọi thứ.
The First Robot – mang đến thông điệp tương lai con người và robot có thể sống chung học tập làm việc cùng nhau.
For The Earth cùng một dấu chấm lớn đó chính là “ dấu chấm hết cho trái đất”, điều đó nhắc nhở mọi người về những thiên tai, sự phá huỷ khai thác của con người lên trái đất và đến cuối cùng mọi thứ sẽ chấm hết.
Những khoảnh khắc hậu trường của Nguyễn Phát Đạt và Đinh Thị Mến
Chúng mình đã chọn, còn bạn thì sao?
Thử thách và thành công là hai thứ luôn đi cùng với nhau, các giới hạn được mở ra, bước qua những trải nghiệm là những hành trình khám phá chính bản thân.
7 tiếng trước lúc diễn ra Ngày hội trải nghiệm, BTC cùng các Arenaites vẫn đang tấp nập để chuẩn bị hoàn tất những khâu cuối cùng cho Ngày hội. Tiếng lọc cọc khiêng bàn ghế từ tầng 1 lên tầng 3, những cuộc điện thoại hối hả để chốt những câu hỏi cho trò chơi, hay vang vọng những tiếng ới nhau tìm kiếm những cuộn băng keo 2 mặt cuối cùng. Tất cả mọi người dường như đã thấm mệt nhưng tinh thần thì không gục ngã, họ cùng động viên và thúc đẩy nhau để không xảy ra bất kỳ sơ sót nào trong ngày hội.
Chẳng ai trẻ mãi nên đừng phí hoài giấc mơ vì sợ phải bước ra khỏi vùng an toàn. Cùng lắng nghe những chia sẻ của các Arenaites về trải nghiệm thú vị này nhé!
Biệt đội Arenaites đầy nhiệt huyết và sáng tạo
Hồ Ngọc Lam Nhi: “Những chuỗi ngày tham gia hoạt động là những chuỗi ngày tuy bận rộn nhưng rất là vui. Mà đặc biệt là khoảng thời gian mà chúng em cùng ở lại trường thức trắng đêm để hoàn thành deadline của mình dưới sự giúp sức và động viên của mọi người trong team chính là kỉ niệm khó quên nhất”.
Mình chọn sự mạo hiểm còn bạn thì sao?
Quách Tiến Đạt: “Nội dung lớn nhất tụi mình muốn truyền tải là tất cả mọi thứ trong tương lai đều do đôi bàn tay của chúng ta làm nên. Một đôi tay năng động, một trí óc sáng tạo không ngừng nghỉ, một thế hệ đầy mới mẻ và tài năng. Có gì là không thể?”.
Mình chọn nhiệt huyết, còn bạn thì sao?
Trịnh Hoàng Bảo Châu: “Nhóm mình có vấn đề về việc giao tiếp và dẫn tới việc bất đồng quan điểm với nhau. Bản thân là một người có cái tôi khá cao và cách cảm thụ các tác phẩm của 2 đứa khác so với nhau nên hai đứa mình hay tranh cãi, nhưng chung quy với mong muốn về độ chất lượng của sản phẩm tụi mình làm ra phải thật tốt, và nhanh nhất có thể”.
Mình chọn hết mình với đam mê, còn bạn thì sao?
Phan Lê Hồng Sơn: “Mình tự hào khi nhìn thấy nụ cười của các bạn đến tham dự, cũng như sự bất ngờ của mẹ mình khi nhìn thấy những gì mình làm được. Tự hào về bản thân là 1 yếu tố nhỏ trong sự tự hào lớn về quyết định đúng đắn khi theo đuổi ngành mà mình yêu thích và gắn bó với Arena”.
Mình chọn sống theo đam mê, còn bạn thì sao?
Nguyễn Thị Minh Phúc:“Mọi người trong team nếu không bận là xách xe lên trường liền. Chính sự bận rộn nhưng không bỏ rơi nhau là một cái thứ rất quý giá. Tụi mình làm từ 8h sáng cho đến khuya phải gọi điện bố mẹ xin xách quần áo lên trường ngủ lăn lết với nhau. Nhưng đó lại là những kỷ niệm mà không phải ai cũng may mắn có được”.
Mình chọn cống hiến hết mình, còn bạn thì sao?
Trần Thanh Trúc: “Qua sự kiện vừa rồi mình đã vận dụng được rất nhiều kĩ năng đã được học trên trường vào như Photoshop, Illustrator và sắp xếp layout hợp lý, mình đã biết cách vận dụng chúng 1 cách thuần thục và biết cách áp dụng đúng chỗ đúng lúc hơn”.
Mình chọn “ keep moving forward”, còn bạn thì sao?
Lê Phạm Anh Tuấn:“Trong quá trình làm mình chỉ gặp khó khăn trong việc làm việc teamwork, giao tiếp với các bạn vì cả tuần mình đi làm từ sáng cho tới chiều sau đó mình chỉ có 3 tiếng mỗi ngày để xây dựng mô hình. Mình tiếc nuối vì không đủ thời gian để xây dựng kĩ hơn và nhiều hơn về các sản phẩm mô hình”.
Mình chọn trải nghiệm, còn bạn thì sao?
Nguyễn Khánh Linh: “Em rất vui khi các bạn rất thích mô hình Landmark 81. Các bạn đều rất vui và tỏ ra thích thú. Có nhiều bạn đứng gần 1 tiếng chỉ muốn nhìn ngắm và chụp hình chúng. Điều đó khiến chúng em rất cảm động và như tiếp thêm được tinh thần cho những dự án sau này”.
Mình chọn thay đổi, còn bạn thì sao?
Nguyễn Phát Đạt: “Điều làm mình vui là mình đã làm quen được rất nhiều bạn mới và mình không thể tin được mình có thể hoà động được với mọi người vì trước đây mình người khá khép kín. Và mình có vài điều làm mình vui lắm nhưng có lẽ mình nên giữ kín sâu trong lòng này”.
Mình chọn sáng tạo còn bạn thì sao?
Đinh Thị Mến: “Tại ngày hội, khi nhìn những thành quả của mình em rất tự hào vì đó chính là công sức mà em và các bạn đã bỏ ra. Đặc biệt vui hơn khi mọi người rất thích thú với những sản phẩm mà chúng em đã dày công thực hiện”.
Mình chọn đột phá còn bạn thì sao?
Tố Uyên