Xu hướng tạo “short video” bùng nổ từ năm 2022 đến nay vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Chỉ với một chiếc smartphone có thể tạo nội dung đạt triệu lượt xem mà không cần đến thiết bị cồng kềnh. Vậy làm thế nào để tối ưu “short video” chất lượng chỉ với một chiếc điện thoại thông minh?
Mong muốn cung cấp kiến thức về truyền thông, mở rộng biên giới sáng tạo của người trong ngành, Lớp học miễn phí: Sản xuất video chuyên nghiệp bằng Smartphone với sự góp mặt của Đạo diễn Hoàng Dũng – CEO Colormedia.,JSC giúp các bạn đang còn loay hoay chưa biết bắt đầu từ đâu có cơ hội được học hỏi kiến thức nền tảng. Và “Short video” có vai trò tiếp cận khách hàng, người xem ở cự ly gần, dễ dàng hơn trong giai đoạn bùng nổ công nghệ số. Vậy đâu là công thức để “viral”?
Công thức sản xuất video chất lượng
Anh Hoàng Dũng cho rằng, 3 điểm chạm then chốt tác động trực tiếp tới người xem: thị giác, thính giác và trái tim. Đây là công thức sản xuất nội dung chất lượng, nhất là đối với video. Thị giác được coi trọng đầu tiên, lý do trong quy trình đưa sản phẩm tới người nhìn, đôi mắt sẽ giúp đánh giá về tạo hình nhân vật, tạo hình không gian, ánh sáng và bố cục đặt góc máy. Vì thế hình ảnh luôn cần đổi mới, độc lạ, gây sự chú ý ngay từ những giây ban đầu. Thính giác đóng vai trò giúp cảm nhận của khán giả được tăng lên khi sử dụng âm nhạc – nhạc nền; âm thanh hiệu ứng; giọng đọc – lời bình. Các hiệu ứng âm thanh sẽ dần đi sâu vào tiềm thức khán giả. Yếu tố trái tim không thể bỏ qua bởi mọi hành động của con người đều xuất phát từ lý trí và trái tim. Làm thế để chạm tới trái tim chỉ qua một lớp màn hình điện thoại? Là khi chúng ta chạm tới cảm xúc, từ đó có thể mang tới những thông điệp nhân văn hoặc giá trị về kiến thức, trải nghiệm cho người tiếp cận clip đó.
Nhưng nếu chỉ có 3 điểm chạm trên sẽ chưa thể đạt được thành công ngay lập tức. CEO Colormedia.,JSC bật mí về công thức tiếp theo chính là “ABC”: “A – Attention gây sự chú ý; B – Branding nhớ được nhãn hàng và C – Call to action, thay đổi hành vi người xem.” Trong “ABC” bước đầu tiên hãy gây sự tò mò, tiếp theo là tạo sự đặc biệt của riêng thương hiệu của cá nhân hoặc doanh nghiệp và cuối cùng tác động vào suy nghĩ, thay đổi hành vi khán giả.
Sản xuất video như “hơi thở” mỗi ngày
Anh Hoàng Dũng đưa ra hai khái niệm cơ bản: Daily content – Wow content. “Daily content” thường gần gũi, đời thường và tạo sự thân thiện đối với người tiếp cận mạng xã hội. Khi xuất hiện dày đặc dẫn tới hành vi nhận biết và ghi nhớ dễ hơn. Clip đời thường sẽ không tốn chi phí, hỗ trợ cho người mới bắt đầu về các chi phí ngoại cảnh. Đối với “Wow content” gây cảm giác bất ngờ, có nhiều cảm xúc khi xem nhưng sẽ dễ quên nếu không sản xuất thường xuyên, hay xuất hiện nhiều trên các kênh truyền thông thân thiện với người dùng mạng xã hội.
Anh nhấn mạnh: “ ‘Daily content’ là dạng anh rất muốn mọi người sẽ tư duy phát triển để có khả năng làm được ‘Wow content’. Dành lời khuyên tới các bạn rằng ban đầu không nên cố làm ‘Wow content’ mà hãy cứ bắt đầu từ những gì đời thường, gần gũi nhất. Làm video như chính hơi thở của mình.” Muốn đặc sắc, thu hút người xem, diễn giả khuyên hãy sử dụng các cảnh quay dạng kể chuyện đời thường. Lý do vì khi người thân, bạn bè mặc dù đã có khoảng thời gian gắn bó mật thiết nhưng đôi lúc vẫn tò mò về chúng ta. Vậy những người xa lạ, không quen biết sẽ còn nhiều thắc mắc hơn nữa. Vì thế mà TikTok luôn đẩy mạnh các nhà sáng tạo nội dung thân thiện, quen thuộc với người xem nền tảng.
CEO Colormedia.,JSC từng chia sẻ: “Một video truyền tải tương đương với hàng triệu từ”. Với tính chất ngành Sáng tạo đặc thù, sử dụng hình ảnh thay vì văn bản dài khiến các ý tưởng độc đáo không bị ngăn cản, dẫn dắt cảm xúc người xem để qua đó khiến họ ghi nhớ những gì nổi bật, khác biệt của riêng bạn. Trở thành một nhà sáng tạo đa-zi-năng trong vũ trụ Mỹ thuật Đa phương tiện, hãy sẵn sàng làm nhà sáng tạo nội dung, thử thách đa dạng để tìm được điểm mạnh của bản thân, qua đó dễ dàng phát triển toàn diện. Và để thành công, sản xuất clip hằng ngày giúp bạn đúc kết được kinh nghiệm qua mỗi lần bấm máy.
Thiết bị quay và bố cục “quy tắc vàng”
Không cần đến các thiết bị trị giá cao, mic thu âm đắt tiền, hãy bắt đầu từ chiếc điện thoại luôn bên cạnh mình, thêm các công cụ hỗ trợ như: tripod, mic giá rẻ là đã có thể bắt đầu. Thiết bị nhỏ gọn dễ mang theo người, khi bất chợt gặp ý tưởng ngay trên đường phố thì đã sẵn sàng để tác nghiệp. Muốn thu hút người xem cần phải có bố cục. Anh Hoàng Dũng chia sẻ: “Toàn cảnh, trung cảnh và cận cảnh là những bố cục, góc máy khi sản xuất video các bạn cần biết.” Trong mỗi cảnh, cần sắp xếp tiền cảnh, chủ thể và hậu cảnh sao cho tương thích với nội dung. Nếu muốn gây ấn tượng, các kỹ thuật quay như: timelapse, stopmotion, slowmotion,… cần phải tìm hiểu, tích lũy thêm kiến thức để ứng dụng.
“Quy tắc vàng ⅓” là khi các yếu tố quan trọng nằm trong khung hình cụ thể nên được đặt vào những điểm giao cắt của các đường thẳng đó giúp các bạn khi quay không lệch khung hình, gây mất mỹ quan. Quy tắc mà đạo diễn nhắc tới không chỉ xuất hiện trong sản xuất nội dung clip mà ngành Mỹ thuật Đa phương tiện hầu hết các môn học đều có thể sử dụng bố cục này làm bước đệm trong quá trình tạo tác phẩm sáng tạo. Điều này tạo nên góc nhìn tốt cho mắt người xem, phù hợp với thói quen sử dụng điện thoại của mọi người. Nhận được câu hỏi từ các bạn tham gia lớp học: “Muốn học nhiều bố cục quay phim khác nhau và chuyên nghiệp thì học ở đâu là tốt nhất vậy anh Dũng?” Đưa ra câu trả lời, anh Hoàng Dũng đặt niềm tin và gợi ý các bạn đến với Arena Multimedia để có cơ hội được học chuyên sâu, đa dạng kiến thức và được thực hành thực tế ngay sau khi học lý thuyết.
Lời kết
Theo tờ Financial Time, Shorts đang khiến khán giả ngày càng quay lưng với các video thời lượng dài truyền thống của YouTube bởi thời gian ngắn, dễ tiếp cận và xuất hiện tại nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau nên việc trang bị kiến thức cơ bản là điều cần thiết với nhà sáng tạo nội dung số nói chung và các bạn trẻ đang theo học ngành Mỹ thuật Đa phương tiện nói riêng. “Viral” không khó nếu bạn tâm huyết bắt tay vào làm ngay hôm nay!
Ngọc Anh
***
Để được tư vấn về chương trình đào tạo và các hình thức ưu đãi khuyến học tại Arena Multimedia, vui lòng liên hệ Ban tuyển sinh tại Arena gần bạn nhất:
TP.HCM
Email: [email protected]
* ARENA Nguyễn Đình Chiểu
212-214 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3
Tel: 1800 1525
* ARENA Hồ Văn Huê
43R/12 Hồ Văn Huê, P.9, Q.Phú Nhuận
Tel: 1800 6325
* ARENA Tân Bình
Số 6 Tân Kỳ Tân Quý (gần Etown), Q.Tân Bình
Tel: 1800 2074
* ARENA Lê Tuấn Mậu
136 Lê Tuấn Mậu, Q.6
Tel: 1800 2046
HÀ NỘI
Email: [email protected]
* ARENA Trúc Khê
80 Trúc Khê, Q. Đống Đa
Tel: 1800 1542
* ARENA Phạm Văn Bạch
D29 Phạm Văn Bạch, Q. Cầu Giấy
Tel: 1800 1542
* ARENA Trần Phú
110 Trần Phú, Q. Hà Đông
Tel: 1800 1542