Buổi tọa đàm: Đi tìm “Chất Hà Nội” dưới góc nhìn Công nghiệp văn hóa đã diễn ra tại hội trường lớn Đại học Văn hóa Hà Nội chiều ngày 4/12. Buổi tọa đàm do Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, Trường Đào tạo Mỹ thuật Đa phương tiện Arena Multimedia và Câu lạc bộ Doanh nhân sáng tạo (VCE Club) phối hợp tổ chức.
Công nghiệp văn hóa đóng vai trò quan trọng không chỉ về mặt nghệ thuật, tinh thần mà còn được đặt trong dòng chảy của nền kinh tế toàn cầu hóa, là cơ hội tham gia phát triển kinh tế, lập nghiệp cho những người trẻ. Đó là chủ đề chính được đưa ra thảo luận trong buổi tọa đàm: Đi tìm “Chất Hà Nội” dưới góc nhìn Công nghiệp văn hóa. Diễn ra tại hội trường lớn Đại học Văn hóa Hà Nội chiều ngày 4/12. Buổi tọa đàm do Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, Trường Đào tạo Mỹ thuật Đa phương tiện Arena Multimedia và Câu lạc bộ Doanh nhân sáng tạo (VCE Club) phối hợp tổ chức.
PGS. TS. Nguyễn Văn Cương – Hiệu trưởng Trường ĐH Văn hóa Hà Nội, Trưởng BTC cuộc thi CHẤT Hà Nội phát biểu mở đầu tọa đàm
Theo định nghĩa của UNESCO, Công nghiệp Văn hoá (CNVH), là sự kết hợp 3 yếu tố Sáng tạo, Sản xuất và Phân phối các sản phẩm và dịch vụ có đặc thù mang đậm chất văn hoá và thường được bảo vệ bởi Quyền Sở hữu Trí tuệ, đem lại lợi ích kinh tế cho cá nhân và quốc gia. Theo đó, có một số ngành hội đủ các yếu tố để gọi là ngành CNVH, gồm: Văn học, Hội họa, Nhiếp ảnh, Âm nhạc, Bảo tàng, Lễ hội, Phát thanh Truyền hình, Điện ảnh, Báo chí, Xuất bản, Thủ công mỹ nghệ, Thiết kế, Điêu khắc, Kiến trúc, Trình diễn nghệ thuật… Đây được cho là những ngành nghề của nền kinh tế sáng tạo và trong tương lai sẽ thu hút nhiều nhân lực, tạo ra nhiều giá trị kinh tế, giúp cân bằng cuộc sống và hướng đến sự phát triển bền vững. Ngoài ra những phong tục vùng miền, lễ nghi ứng xử… cũng là những nét văn hóa thường ngày có thể đưa vào khai thác.
Ông Đinh Trí Dũng – Hiệu trưởng Trường Đào tạo Mỹ thuật Đa phương tiện Arena Multimedia, Phó BTC cuộc thi CHẤT Hà Nội sơ kết cuộc thi và đặt ra những trăn trở về ngành Công nghiệp Văn hóa
Công nghiệp văn hóa là một phần nằm trong công nghiệp sáng tạo. Những nền công nghiệp khác dựa trên tài nguyên thiên nhiên: nước, than đá, dầu khí… có thể cạn kiệt nhưng khả năng sáng tạo, văn hóa thì không bao giờ. Những sản phẩm mà công nghiệp sáng tạo mang lại tạo ra những giá trị vô cùng to lớn, hơn cả những ngành mũi nhọn. Ngày nay, công nghiệp văn hoá của Thế giới đang chịu ảnh hưởng và được điều tiết bởi những công nghệ kỹ thuật số mới và hàng loạt những qui định, luật của quốc gia, vùng, miền, quốc tế về Sở hữu trí tuệ. Những yếu tố này đã làm thay đổi gốc rễ về các mối tương quan, điều tiết dòng chảy của hàng hoá, dịch vụ và nguồn đầu tư về văn hoá giữa các quốc gia.
Ông Lê Quốc Vinh – Chủ tịch CLB Doanh Nhân Sáng Tạo (VCE Club), Chủ tịch Tập đoàn Truyền thông Lê Group, Thành viên Ban cố vấn cuộc thi “CHẤT Hà Nội” thuyết trình “Đầu tư vào Văn hóa”
Thực tế cho thấy,ở nhiều nước, CNVH đã trở thành một trong những ngành then chốt, đóng vai trò lực đẩy trong phát triển kinh tế của đất nước. Ví dụ như các ngành CNVH ở Anh đã tạo ra thu nhập khoảng 112,5 tỷ bảng/năm, đóng góp 5{b4d7861bc4ace284223a290b44341f7c57539798d7460e71679da0aaf3462b93} GDP, chiếm 10 – 15{b4d7861bc4ace284223a290b44341f7c57539798d7460e71679da0aaf3462b93} thị phần CNVH thế giới. 85{b4d7861bc4ace284223a290b44341f7c57539798d7460e71679da0aaf3462b93} thu nhập quốc dân của Hồng Kông (Trung Quốc) có được từ nguồn thu dịch vụ giải trí, truyền hình. Hàn Quốc có ảnh hưởng tới toàn cầu nhờ sự phát triển của ngành công nghiệp điện ảnh, âm nhạc, tạo thành làn sóng Hallyu… Michael Jackson thu được 140 triệu USD trong năm qua mặc dù anh ấy đã mất, Elvis Presley thu đc 3-50 triệu USD mỗi năm. Công nghiệp văn hóa ở các nước trên thế giới đang rất phát triển và nếu Việt Nam không phát triển theo sẽ mất đi thị trường trong 5-10 năm tới. Ở Việt Nam, công nghiệp văn hóa vẫn còn là một cái gì đó rất mới mẻ và chúng ta chưa có được một sự đầu tư bài bản, đúng hướng.
Ông Nguyễn Đình Nguyên – Founder & CEO Tò He thuyết trình: “Tò He – Đưa văn hoá vào trong sáng tạo sản phẩm
Thăng Long – Hà Nội đã một ngàn lẻ tuổi. Chất Tràng An vẫn luôn đẹp. Nhưng Hà Nội đẹp không phải chỉ để cho vào bảo tàng và ngắm. Các giá trị văn hóa từ ngàn xưa cho tới ngày nay của Hà Nội cần được khơi gợi, thể hiện, và khai thác để đưa vào các sản phẩm, dịch vụ cụ thể. Một mặt đó sẽ là những đóng góp kinh tế trực tiếp cho doanh nghiệp, xã hội. Mặt khác, đó là cách bảo tồn và quảng bá tốt nhất cho văn hóa Thăng Long. Tuy nhiên ở Việt Nam, chúng ta quá đề cao giá trị tư tưởng, gạt đi yếu tố kinh tế thương mại. Khi nói đến nền công nghiệp văn hóa thường bị phê phán và có cái nhìn méo mó.
Ông Lê Quốc Vinh cho biết: “Lấy văn hóa làm kinh tế không có nghĩa là làm biến dạng văn hóa, mà là mang dòng chảy hiện đại vào văn hóa, thay đổi cách thức tiếp cận với từng đối tượng, từng địa điểm, thời gian…, tạo ra các sản phẩm để nét văn hóa đó được đón nhận và đem lại doanh thu. Ví dụ cùng hát chèo nhưng để tiếp cận với khách nước ngoài sẽ khác với khách Việt Nam, trẻ em sẽ khác người lớn”. Một ví dụ đơn cử là lồng ghép các yếu tố văn hóa vào du lịch, khi du khách nước ngoài đến Hà Nội, hoàn toàn có thể để họ thử đạp xích lô, gánh gánh hàng rong, học làm các món phở, cốm, bánh mỳ kẹp… Tại tọa đàm, ông Nguyễn Đình Nguyên công bố: “Tò He cũng mong muốn hợp tác với các thí sinh của cuộc thi Chất Hà Nội, những bạn trẻ yêu thích văn hóa và muốn dấn thân vào ngành công nghiệp văn hóa thông qua dự án Tò He & Friend. Hai bên sẽ cùng đưa ra các vật phẩm lấy nền tảng từ văn hóa và chia sẻ lợi nhuận”.
Một tác phẩm dự thi CHẤT Hà Nội mang cái hồn văn hóa truyền thống nhưng thể hiện qua đồ chơi giấy hiện đại
Trong thời gian giới hạn, tọa đàm đã cho thấy, những sáng tạo văn hóa nghệ thuật nói chung và multimedia nói riêng ngày nay cần được đặt trong một sự kết nối với dòng chảy của nền kinh tế toàn cầu hóa mà ở đây là cơ hội tham gia cho những người sáng tạo trẻ trước xu thế phát triển của Công nghiệp văn hóa, Công nghiệp Sáng tạo.
Các bạn sinh viên, các nhà sáng tạo trẻ cũng được chia sẻ và định hướng về cơ hội nghề nghiệp, cơ hội khởi nghiệp trong lĩnh vực CNST, CNVH từ các doanh nhân sáng tạo và những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này. Có rất nhiều việc cần làm, Nhà nước hỗ trợ hạ tầng, tạo ra khung pháp lý chuyên ngành, hợp tác giữa công – tư, tư nhân – tư nhân… Song điều cốt lõi vẫn là phải có những sản phẩm tốt, dám đổi mới, chấp nhận đổi mới thì nền CNVH mới có thể phát triển. Các bạn trẻ ngoài những ý tưởng, hiểu biết văn hóa thì cũng phải trang bị các kiến thức truyền thông, marketing để đưa sản phẩm đến với công chúng. Tham dự tọa đàm gồm có PGS. TS. Nguyễn Văn Cương – Hiệu trưởng Trường ĐH Văn hóa Hà Nội, TS. Đặng Hoài Thu, Trưởng khoa Văn hoá học, ĐH Văn hoá Hà Nội; Ông Đinh Trí Dũng – Hiệu trưởng Trường Đào tạo Mỹ thuật Đa phương tiện Arena Multimedia, Ông Lê Quốc Vinh – Chủ tịch CLB Doanh Nhân Sáng Tạo (VCE Club và Ông Nguyễn Đình Nguyên – Founder & CEO Tò He; Bà Đặng Thị Hương Lan, Quản lý dự án Kinh tế Sáng tạo của Hội đồng Anh; Ông Vũ Minh Đạo – Phó Vụ trưởng, Vụ Văn hóa, Giáo dục – Văn phòng Quốc Hội, Ông Vũ Trung Hiệp, Tổng Thư ký CLB Doanh Nhân Sáng Tạo (VCE Club)… cùng đại diện Ban tổ chức, Nhà đồng hành, Nhà tài trợ và đại diện các cơ quan thông tấn báo chí.
Các diễn giả và khách mời chụp ảnh lưu niệm
Cuộc thi Multimedia “CHẤT Hà Nội” là cuộc thi sáng tác nghệ thuật đa phương tiện (baogồm thiết kế đồ họa, vẽ, nhiếp ảnh, làm phim) thể hiện cảm nhận, góc nhìn về Hà Nội ngày nay. Trong thời gian từ ngày 25/10 đến 30/11/2014, Ban tổ chức đã nhận được hơn 410 bài dự thi đến từ khắp ba miền Bắc Trung Nam, các thí sinh có lĩnh vực học tập, làm việc, độ tuổi phong phú. Các bài thi đã được đăng tải công khai trên trang website www.chathanoi.com. Hiện tại cuộc thi đang bước vào giai đoạn bình chọn và Ban giám khảo chấm điểm. Ngoài Ban tổ chức, cuộc thi còn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ và hợp tác của nhiều tổ chức, công ty uy ín: Đơn vị đồng hành là Quỹ Văn hóa Hà Nội – Sở Văn hóa Hà Nội và Câu lạc bộ Doanh nhân Sáng tạo (VCE Club), Nhà tài trợ là Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển công nghệ Tứ Gia và Trung tâm Thương mại Vincom Mega Mall – Royal City, Trung tâm Tiếng Anh Apollo 360; Đơn vị bảo trợ thông tin gồm YanTV, Báo Sinh viên Việt Nam, báo Hoa Học Trò, Tạp chí 2! Người Việt Trẻ, Công ty Cổ phần Truyền thông Trực tuyến Netlink, trang tin Designs.vn.
Mời các bạn xem thêm ảnh chi tiết về tọa đàm tại đây