Chuỗi sự kiện chuyên môn do Arena Multimedia tổ chức là những lát cắt thú vị về đa dạng lĩnh vực trong ngành Mỹ thuật Đa phương tiện. Tại đây, các vị khách mời đã có nhiều lời khuyên, chia sẻ chuyên môn dành cho những bạn trẻ đang phân vân trước ngưỡng cửa chọn nghề tương lai. Ngay bây giờ, hãy cùng chúng tôi điểm lại nhiều phát biểu đáng chú ý của họ, mà có thể sẽ là chìa khóa giúp bạn mở khóa con đường hoạch định nghề nghiệp trong tương lai.
Nếu bạn tra từ khóa “Mỹ thuật Đa phương tiện” trên Google, ngay lập tức, nó sẽ trả về khoảng 46.300.000 kết quả chỉ trong 0,65 giây. Với nhiều bước phát triển mạnh mẽ và vững chắc trong những năm trở lại đây, lĩnh vực này đang chứng minh tiềm năng phát triển lớn, mang lại cho thế hệ trẻ sự thỏa mãn đam mê cả về vật chất lẫn tinh thần.
Với mong muốn mang đến cái nhìn đa chiều đối với Mỹ thuật Đa phương tiện, Arena Multimedia đã tổ chức chuỗi sự kiện chuyên môn với những trải nghiệm đặc biệt về rất nhiều lĩnh vực khác nhau: Ảnh và Thiết kế, Game Design, Web Design, 3D Animation, Graphic Design, với sự tham gia của các chuyên gia đã có nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong ngành công nghiệp sáng tạo và đồng hành với các bạn trẻ yêu đam mê Mỹ thuật Đa phương tiện, đó là:
– Thầy Vũ Anh Đức – Giám đốc Đào tạo Arena Multimedia
– Thầy Trần Quốc Lợi – Giảng viên phụ trách học kỳ 1: Graphic Design của Arena Multimedia
– Thầy Trần Quang Sơn – Giảng viên phụ trách học kỳ 2: Web & Digital Design của Arena Multimedia
– Thầy Trần Anh Khoa – Giảng viên phụ trách học kỳ 4: Game Design & 3D Animation
– Game Artist Bùi Tuấn Vinh – Founder IGU ART
Hãy cùng Arena Multimedia điểm lại những điểm đáng chú ý trong các phát biểu, giải đáp của 5 vị khách mời trong chuỗi sự kiện chuyên môn nếu bạn đang có nhiều nút thắt cần được giải đáp đối với ngành Mỹ thuật Đa phương tiện.
Nhập môn Thiết kế đồ họa: Bạn có gì và cần gì trong hành trang trở thành một Graphic Designer
Bắt đầu học Thiết kế đồ hoạ ở thời điểm nào thì phù hợp và để trở thành nhà Thiết kế đồ họa có cần phải vẽ đẹp hay không?
Thứ nhất, một người trước khi bắt đầu bước chân vào quá trình học Thiết kế đồ hoạ phải xác định được mục đích của bản thân là gì? Độ tuổi không quy định sự thành công đối với lĩnh vực này. Chẳng hạn như những bạn còn đang học Trung học Phổ thông thì tỉ lệ xác định tương lai của bản thân sẽ chưa rõ ràng, vì vậy lựa chọn học thiết kế hay học nghề là còn quá sớm, nhưng nếu các bạn đã định hướng được đam mê và sở thích thì thời điểm về độ tuổi sẽ không còn quan trọng.
Thứ hai, công việc của một Graphic Designer bao hàm nhiều lĩnh vực khác nhau, có thiết kế bao bì, thiết kế thương hiệu, thiết kế Website đều thuộc về Graphic Design. Trong các nghề đó lại có các phong cách khác nhau, tuy nhiên dù làm trong bất kỳ lĩnh vực nào thì việc hình thành phong cách cũng rất quan trọng, kể cả là một hình vẽ đơn giản nhưng cũng cần phải có phương pháp để tạo hình.
Kỹ năng vẽ được xem là một trong những yếu tố cần để trở thành Graphic Designer nhưng phải xác định được là cần ở mức độ nào. Vẽ cũng chính là một môn học, có sự nghiên cứu, có giáo trình đào tạo đầy đủ. Khi bạn tìm được người định hướng và giảng dạy chuyên nghiệp, kỹ năng vẽ sẽ không còn gây nhiều khó khăn mà dần đơn giản, dễ định hình hơn.
(Thầy Trần Quốc Lợi)
Với những bạn trẻ vừa bắt đầu bước chân vào lĩnh vực Thiết kế, làm thế nào để rèn luyện cho mình tư duy Thiết kế, tạo nên nét độc đáo riêng và không bị trùng lặp với người khác?
Trong quá trình giảng dạy tại Arena Multimedia, tôi luôn nhắc nhở học viên của mình một kỹ năng quan trọng cần được trau dồi: Tư duy sáng tạo. Tiến sĩ Lê Thẩm Dương từng nói rằng sáng tạo là tư duy logic kết hợp với sự khác biệt. Khi theo học ngành Thiết kế đồ hoạ, bạn sẽ học được cách sáng tạo từ việc đúc rút kinh nghiệm qua các sản phẩm mình từng làm, quan sát và đánh giá điểm đẹp, điểm xấu của chi tiết thiết kế, vậy nên khi bước vào quá trình đào tạo chuyên môn thì các bạn sẽ có kiến thức để giải thích kỹ càng hơn cho đánh giá trước đó. Không chỉ vậy, thói quen ghi chú ý chính khi học một kiến thức mới sẽ hình thành bên trong các bạn những cuộn lõi tạo lập ra cách tư duy sáng tạo của riêng mình.
(Thầy Trần Quốc Lợi)
Trong trường hợp các bạn đang phân vân trước nhiều sự lựa chọn khác nhau, giữa việc theo đuổi đam mê Thiết kế đồ hoạ và đi theo một con đường an toàn hơn thì làm thế nào để biết mình có hợp với ngành Thiết kế hay không ?
Bản thân các bạn trước khi chọn một nghề cụ thể thì phải dành tình cảm cho nó. Nếu bạn yêu màu sắc, thích những gì liên quan đến cái đẹp, tính thẩm mỹ, sự sáng tạo về mặt hình ảnh hay các công cụ hình họa, thì đó chính xác là dấu hiệu cho thấy bạn hoàn toàn yêu thích ngành Thiết kế. Nhưng ngược lại, nếu bạn ghét thẩm mỹ, không quan tâm đến nhãn hàng, vô cảm với xu hướng mới, không để ý tương tác với các vật phẩm về thiết kế thì bạn đó sẽ khó mà làm về Thiết kế.
Bạn phải cảm thấy thích thì mới bắt tay vào làm được. Muốn biết mình có hợp hay không, thấy có thiện cảm hay không hãy cứ theo học, tìm hiểu về nó một cách chuyên sâu và kỹ càng, nắm được kiến thức cơ bản, khi đó nếu nhận thấy không phù hợp thì mình lựa chọn hướng đi khác. Điều quan trọng là phải có can đảm dám thử, dám làm thì mới mong tìm thấy con đường phù hợp với bản thân.
(Thầy Vũ Anh Đức)
Cơ hội phát triển của một Web Designer liệu có trải đầy hoa hồng?
Nếu đề cập đến Web Design thì đâu là góc nhìn cơ bản nhất về nó?
Web Design không còn là một ngành mới. Giao diện của các website thường thay đổi liên tục, như Facebook, Instagram hay Spotify,… cứ mỗi năm lại có sự cập nhật về xu hướng, điều đó tạo nên sự khác biệt trong việc thiết kế. Bởi vậy Web Design là một vấn đề kỹ thuật, mà đằng sau nó có cả một đội ngũ lập trình và vận hành trang web.
Tại Arena Multimedia, Web & Digital Design là học kỳ chứa đựng nhiều thử thách. Cụ thể, học viên sẽ được làm quen với kiến thức cơ bản về thiết kế giao diện cùng những kỹ năng bổ trợ khác. Với quy trình giản lược bao gồm một số bước như sau:
– Nghiên cứu yêu cầu và giải đáp vấn đề của khách hàng, nghiên cứu sản phẩm
– Thiết kế bố cục, giao diện Website (chiếm 40% tổng khối lượng công việc): Vẽ ra khung, thiết kế bộ icon, bảng màu để tạo ra sự đồng bộ.
– Lập trình (chiếm 60% tổng khối lượng công việc): Viết Code.
– Sử dụng Server để đăng tải Website: Tạo miền website.
(Thầy Trần Quang Sơn)
Điều gì làm nên sự khác biệt giữa Thiết kế đồ hoạ và Thiết kế Website?
Hiểu một cách chi tiết, trong thiết kế website có hai yếu tố UI và UX. UI là giao diện người dùng và UX là trải nghiệm người dùng. Cần có sự cân bằng giữa hai yếu tố này để vừa tăng tính chất hoàn thiện về mặt thẩm mỹ nhưng cũng đáp ứng đầy đủ về mặt tính năng đối với các yêu cầu của người dùng. Tuy nhiên, UX đóng vai trò quan trọng hơn bởi nó quyết định cho việc liệu người dùng có những trải nghiệm tốt trên website hay không và có đáp ứng đầy đủ yêu cầu của mình hay không, điều này sẽ khẳng định giá trị sử dụng của Website.
(Thầy Trần Quang Sơn)
Các anh đánh giá như thế nào về cơ hội công việc của một Web Designer và mức lương cơ bản mà một nhân sự vừa mới bắt đầu đạt được?
Mỗi Web Designer đều cần khoảng một đến hai năm kinh nghiệm trong mảng thiết kế giao diện, và cần thiết bổ trợ thêm nghiệp vụ chuyên môn cho bản thân tuỳ theo yêu cầu của khách hàng. Mức lương khởi điểm với một bạn có từ một đến hai năm kinh nghiệm có thể giao động từ 9 triệu đến 10 triệu. Bạn càng linh hoạt, đa năng trong nhiều mảng khác nhau thì thu nhập của bạn sẽ càng cao.
(Thầy Trần Quang Sơn)
Số lượng học viên tại Arena sau khi ra trường lựa chọn con đường thiết kế Website thường không nhiều, vì vậy nên mức lương khởi điểm của các bạn khá cao và đáp ứng được cả những yêu cầu tuyển dụng khó nhất. Một cựu học viên tại Arena, hiện đang là trưởng nhóm Design tại Home Credit, phụ trách mảng thiết kế đang có với mức thu nhập cao khoảng 25 triệu đến 30 triệu. Như thầy Sơn đề cập, những bạn lựa chọn công việc Thiết kế Web thì có thể làm freelancer hoặc làm tại công ty thiết kế, tuy nhiên với mô hình công ty sẽ tạo ra môi trường làm việc tốt hơn, năng động và nâng cao khả năng sáng tạo.
Tại sao ít người lựa chọn công việc thiết kế web trong khi cơ hội thu nhập cao ? Bởi thiết kế web không những cần tư duy về kỹ thuật, “con mắt thẩm mỹ” mà còn phải thấu hiểu tính ứng dụng của sản phẩm và nhanh nhạy nắm bắt trải nghiệm người dùng, điều này khác hoàn toàn với thiết kế đồ họa – đáp ứng về phần thị giác. Vậy nên khi lựa chọn trở thành Web Designer – một công việc đòi hỏi sự toàn diện hơn chắc chắn sẽ đem lại mức thu nhập cao hơn.
(Thầy Vũ Anh Đức)
Những góc nhìn thú vị về Game Design và 3D Animation
Học 3D Animation không nhất thiết phải biết vẽ?
Theo quan điểm của tôi, kỹ năng vẽ trong 3D Animation không phải điều chính yếu, quan trọng là bạn phải có tư duy nghệ thuật và khả năng quan sát. Những điều này có thể rèn luyện theo thời gian, ví dụ các bạn có thể đi bảo tàng, xem tác phẩm của người khác để tăng khả năng tư duy về nghệ thuật.
(Thầy Trần Anh Khoa)
Đối với tôi biết vẽ là một lợi thế, nhưng nó không phải yếu tố quyết định sự thành công của một người làm 3D Animation. Quy trình để thực hiện 3D Animation gồm có ba bước: Concept (Vẽ nhân vật), Model (Dựng hình 3D), Tạo xương (Rig). Trong quá trình làm Modeling, Texturing cần đến khả năng vẽ, tư duy hội họa. Tuy nhiên ở khâu Rigging animation đòi hỏi các bạn tính chính xác cao. Và như thầy Khoa đã chia sẻ, nếu bản thân các bạn không biết vẽ, các bạn hoàn toàn có thể học hỏi để tăng khả năng tuy duy thẩm mỹ của bản thân.
(Thầy Vũ Anh Đức)
Nếu theo học 3D Animation, có nên vừa học vừa làm?
Hướng đi lý tưởng nhất vẫn là vào những công ty mình yêu thích, bởi ở đó có môi trường để bạn tiếp xúc, luyện tập, va chạm và trang bị cho mình những kỹ năng mềm cần thiết. Tuy nhiên, bạn cần phải hiểu rõ một điều là không nên đặt nặng vấn đề tiền lương trong giai đoạn này, mặc dù tài chính rất quan trọng, nhưng nếu bây giờ quá tập trung vào nó thì rất dễ bỏ lỡ nhiều cơ hội của mình trong tương lai. Khối lượng kiến thức học kỳ 3D Animation rất lớn, để tập trung làm đồ án không ít bạn đã dừng công việc làm thêm bên ngoài. Nhưng đến khi các bạn ấy quay lại công ty cũ vẫn được chào đón. Vấn đề ở đây là chúng ta có đủ năng lực để phía công ty giữ lại hay không. Đặc biệt, các bạn trẻ ngày nay đừng ngại thay đổi, bạn phải bước khỏi vùng an toàn của chính mình, sẽ có lo lắng và sợ hãi nhưng điều đó làm các bạn biết cố gắng và phấn đấu hơn.
(Thầy Trần Anh Khoa)
Theo như tôi quan sát, những bạn vừa học vừa làm thường đạt kết quả học tốt hơn. Các bạn có thể chọn những công việc nhẹ nhàng như hỗ trợ thiết kế Website, thiết kế dự án đơn giản để dễ dàng quản lý thời gian sao cho phù hợp nhất. Bạn chưa cần tìm công việc đòi hỏi kỹ thuật cao như Thiết kế Game vì kế hoạch thực hiện một tựa Game vô cùng chặt chẽ, nếu tham gia vào dự án bạn sẽ phải dành toàn bộ thời gian tập trung cho nó, không đủ thời gian để làm những việc khác.
(Thầy Vũ Anh Đức)
Muốn học Game Design nên bắt đầu từ đâu?
Trước khi bạn muốn bắt đầu một công việc nào đó, bạn phải hỏi bản thân liệu mình có yêu thích nó hay không? Game Design cũng vậy, bạn phải có tình yêu với Game thì bạn mới có thể làm ngành này. Giống như việc bạn muốn trở thành một cầu thủ đá bóng giỏi trước tiên bạn phải thích đá bóng. Tất cả đều phải bắt đầu từ tình yêu.
(Game Artist Bùi Tuấn Vinh)
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều phần mềm hỗ trợ làm Game & 3D Animation, vậy công cụ nào được các Game Artist ưu tiên nhiều hơn?
Hai phần mềm thông dụng nhất được sử dụng nhiều nhất có thể kể tới 3DS Max và Maya. Phần lớn các studio ở Việt Nam vẫn làm trên 3DS max. Ngoài ra Maya cũng là một phần mềm mạnh, được cập nhập liên tục, với đa dạng công năng hữu dụng. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng rằng phần mềm chỉ là công cụ, kiến thức chuyên môn mới là điều cốt lõi bạn cần nắm vững. Bởi dù bạn có làm bằng bất cứ phần mềm hiện đại nào thì, sau tất cả những thứ đó chỉ là chất xúc tác cho quá trình tạo ra sản phẩm, nó không phải là yếu tố then chốt tạo nên sự thành công.
(Game Artist Bùi Tuấn Vinh)
Tầm quan trọng của việc chủ động trong quá trình học Game Design & 3D Animation?
Về thời gian học tại Arena, đây là chương trình học mua bản quyền từ nước ngoài. Bản chất chung của các trường quốc tế là đào tạo thiên về thực hành. Các thầy có vai trò định hướng học viên theo những phương pháp học hợp lý, từ đó khơi gợi cho các bạn ấy niềm đam mê về nghề. Còn việc bạn học thêm bên ngoài, nghiên cứu Google là điều bắt buộc, nó sẽ giúp bạn hình thành nên thói quen quan sát, tự học, phát triển kỹ năng bản thân vốn có. Chương trình học của Arena tại Việt Nam được xây dựng trên nền tảng lõi từ Head Office tại Mumbai. Trong quá trình thiết kế lộ trình học, chúng tôi nghiên cứu để biến nó trở nên bài bản hơn giúp các bạn có con đường học tập rõ ràng, các kỳ học sắp xếp từ dễ đến khó và thứ tự các môn cũng rất khoa học với hy vọng giúp các bạn tiết kiệm thời gian và đạt hiệu quả cao nhất. Thầy cô định hướng thông qua bài tập về nhà, kết hợp thời gian nghỉ còn lại với việc ôn bài, tuyệt đối không nhồi nhét kiến thức để dẫn đến tình trạng học viên bị quá tải, căng thẳng mệt mỏi. Theo như tôi quan sát, học sinh bên nước ngoài rất chủ động trong việc học. Khi có dự án các bạn ấy sẽ dừng toàn bộ công việc đang làm bên ngoài tập trung vào đồ án, đó là điều mà chúng ta nên học hỏi.
(Thầy Vũ Anh Đức)
Trong chương trình đào tạo của Arena Multimedia, có cần phải học hết bốn kỳ không?
Thường các bạn hay có xu hướng học đúng lĩnh vực mình quan tâm yêu thích, tập trung trau dồi kỹ năng bản thân cho là cần thiết nhất, điều này không sai nhưng chưa đủ. Khi học được một ít kiến thức chuyên môn, các bạn bắt đầu nhận những dự án nhỏ bên ngoài như thiết kế áo phông, làm banner, poster và cho rằng vậy đã đủ để trở thành Designer, nhưng sau tầm hai đến ba năm nữa, liệu chừng ấy có giúp chúng ta tiến xa hơn trong sự nghiệp? Là nhân sự trong ngành Thiết kế truyền thông Đa phương tiện, chúng ta cần đáp ứng yêu cầu đa dạng từ khách hàng khi tạo ra một gói sản phẩm hoàn chỉnh.
Giả dụ nếu học ngay vào kỳ 3: Filmmaking & Game Design, bạn sẽ bị một lỗ hổng kiến thức về Mỹ học cơ bản (Basic Art, Nhiếp ảnh, Photoshop – những môn không chỉ bổ trợ cho Graphic Design mà còn trang bị nền tảng về không gian, màu sắc, hình ảnh). Hay như kỳ 2 làm Website (Web & Digital Design) thật ra cũng là ứng dụng toàn bộ kiến thức kỳ 1: Thiết kế đồ họa sang nền tảng khác, tăng tính tương tác và trải nghiệm người dùng cao hơn. Chương trình của Arena Multimedia được thiết kế theo 4 học kỳ, mà mỗi học kỳ đều đóng một mắt xích quan trọng trong nhiệm vụ trang bị cho các bạn kỹ năng và phương pháp để phát triển bền vững.
(Thầy Vũ Anh Đức)
Hy vọng rằng, những chia sẻ trên đây của đội ngũ chuyên gia đến từ Arena Multimedia sẽ phần nào giúp bạn gỡ rối được những thắc mắc lâu nay về ngành Mỹ thuật Đa phương tiện. Và nếu bạn đã sẵn sàng, hãy cùng bắt tay với Arena Multimedia đểMAKE A MOVE – CHUẨN BỊ HÀNH TRANG KỸ NĂNG CHO TƯƠNG LAI!
Phiên bản cập nhật mới chương trình đào tạo “Chuyên gia Mỹ thuật Đa phương tiện AMSP 2020”, với nhiều thay đổi và điều chỉnh để phù hợp xu hướng chuyển dịch của thế giới. Bổ sung thêm một số môn ở học kỳ 2 và học kỳ 4, tăng thời lượng thực hành ở học kỳ 1 và học kỳ 3. đặt nền móng kiến thức vững chắc cho học viên. KỲ 1: GRAPHIC DESIGN (Thiết kế đồ họa) KỲ 2: WEB – DIGITAL DESIGN (Thiết kế Web – ứng dụng kỹ thuật số) KỲ 3: FILMMAKING – GAME DESIGN (Làm phim kỹ thuật số – Thiết kế Game) KỲ 4: 3D ANIMATION (Hoạt hình 3D) Hãy cùng chúng tôi MAKE A MOVE, vững bước tiến đến Tương lai ngay Thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ Ban tuyển sinh Arena Multimedia cơ sở gần nhất để được giải đáp: * Hà Nội – 80 Trúc Khê, quận Đống Đa – D29 Phạm Văn Bạch, quận Cầu Giấy – 110 Trần Phú, quận Hà Đông Email: [email protected] Hotline: 1800 1542 (miễn phí)* TP. HCM – 212-214 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3; Hotline: 1800 1525 (miễn phí) – 778/10 Nguyễn Kiệm; quận Phú Nhuận; Hotline: 1800 6325 (miễn phí) Email: [email protected] |
Bài viết: Giang Hoàng
Thiết kế: DyUpin