Nhân dịp quốc tế Phụ nữ, Arena Multimedia đã tổ chức Workshop: Con gái và “bẫy ngọt ngào” mang tên ngành Sáng tạo, nhằm tiếp thêm động lực, truyền cảm hứng cho phái đẹp mạnh dạn theo đuổi công việc đúng theo đam mê và sở thích.
Đến với Workshop: Con gái và “bẫy ngọt ngào” mang tên ngành Sáng tạo vào ngày 5/3 vừa qua, bộ đôi diễn giả: Chị Mai Bảo Ngọc – Executive Producer & Founder tại 89s Group và chị Dương Ngọc Quỳnh Hoa – Post Producer tại HKFilms & Friends đã cung cấp những kiến thức, kinh nghiệm quý báu cho hơn 50 bạn trẻ tham dự, đồng thời, tiết lộ nhiều điều thú vị về hành trình “sa bẫy”, cũng như bí kíp chinh phục lĩnh vực Mỹ thuật Đa phương tiện của “một nửa thế giới”.
Phụ nữ ngành Sáng tạo: Phải “lì” và cần nhớ rõ 2 điều này trước khi “sa bẫy” ngọt ngào
Trước khi cùng khám phá hành trình chinh phục ngành sáng tạo của phái đẹp, chị Mai Bảo Ngọc và chị Dương Ngọc Quỳnh Hoa đã có những chia sẻ về định nghĩa Sáng tạo: “Sáng tạo đến từ chính trải nghiệm của mỗi người, nhưng phải đi đôi với việc bạn hiện thực hoá được điều mà mình ấp ủ”. Còn theo chị Bảo Ngọc: “Sáng tạo vốn là điều không có giới hạn, và cũng không ai quy định được nó cụ thể phải là gì. Con người thường không thích đi lối mòn hay lặp đi lặp lại hoài một hành động. Vì vậy chúng ta cần có sự sáng tạo trong công việc. Người có càng nhiều ý tưởng sáng tạo và thực hiện được chúng thì sẽ càng hạnh phúc”.
Thật vậy, để có được thành công và niềm vui như ngày hôm nay, hai diễn giả của chương trình đã trải qua muôn vàn trắc trở, đi lên từ con số 0. Chị Ngọc bồi hồi chia sẻ về hành trình dấn thân vào ngành Sáng tạo từ những ngày đầu tiên:
“Thực chất đến giờ tôi vẫn còn nhiều khó khăn chứ không hoàn toàn ổn. Công ty lúc vừa startup hầu như không có kinh nghiệm gì và chúng tôi như thể đang ‘tay không bắt cướp’. Trụ sở đầu tiên của công ty đơn giản chỉ là nơi tụ tập của các thành viên trong team, nằm ở quận 8, đường đi rất xa và dễ lạc. Khi đó, cái khó khăn nhất chính là tiền. Tôi phải đi làm nhiều việc để có thu nhập và vận hành công ty, đồng thời, phải tận dụng mọi mối quan hệ của hai vợ chồng để mang dự án về làm. Không chỉ vậy, việc phát triển thương hiệu riêng cũng là vấn đề vô cùng trăn trở. Dù rất vất vả, tuy nhiên bây giờ, nghĩ về những ngày tháng đầu tiên, tôi vẫn cảm thấy rất hạnh phúc vì có thể tự tay tạo ra một cái gì đó cho riêng mình.”
Trong khi chia sẻ về hành trình “sa bẫy” ngành Sáng tạo, Chị Bảo Ngọc tiết lộ 2 yếu tố để các bạn trẻ có thể dễ dàng “nuôi chí” khởi nghiệp, đó là tranh thủ cọ sát với thực tế trước tuổi 30, học hỏi mọi thứ từ sếp giỏi và đừng ngại khó.
Nối tiếp lời chị Bảo Ngọc, chị Quỳnh Hoa kể về hành trình “sa bẫy” đầy ngọt ngào, chứng minh những điều chị Mai Bảo Ngọc nói là chính xác. Là người can đảm theo đuổi đam mê bất chấp kỳ vọng của gia đình, chị Quỳnh Hoa chia sẻ về quá trình tự mình mày mò, tích lũy từng kinh nghiệm để trở thành một Post Producer như hôm nay.
“Gia đình tôi khá truyền thống, không biết nghệ thuật. Sau tốt nghiệp trung học phổ thông, nhà ép tôi vào trường Công an. Sau một đêm ngồi suy nghĩ, tự vấn về việc mình có thật sự thích này không. Tôi nhận ra mình không thích làm việc này, cũng không hợp tính. Thế là tôi phải nghĩ lại xem mình thật sự đam mê gì. Lúc ấy tôi chợt nghĩ đến thần tượng của tôi là chú Thành Lộc, mong muốn một ngày được làm việc với chú, mời chú đóng phim. Đến ngày nộp đơn ứng tuyển đại học, tôi đã giấu ba mẹ nộp đơn vào 3 trường khác có ngành liên quan đến đam mê của mình. Cuối cùng tôi đậu vào Hoa Sen, khoa Quản trị Công nghệ Truyền thông.
Ở Hoa Sen tôi được thực hành nhiều, được trải nghiệm viết kịch bản, làm phim & quảng cáo… nhìn chung đều là kiến thức cơ bản nhưng chưa đủ để làm nghề. Sau tốt nghiệp tôi lựa chọn hình thức đi thực tập doanh nghiệp, sau đó rải CV ở khắp nơi. Tôi được phía Hậu kỳ Katana gọi nhưng hỏi về vị trí Sound Producer vì Post Producer đã full rồi. Ở buổi phỏng vấn tôi phải giáp mặt với 5 người và phỏng vấn hoàn toàn bằng tiếng Anh. Sau cùng tôi đậu nhưng khi tìm hiểu thì mới biết là do bạn từng làm vị trí này… mới nghỉ nên công ty mới cần người thay thế gấp.
Lúc vào làm thì cũng đúng lúc anh leader của tôi nghỉ, vì vậy hoàn toàn tôi phải tự mày mò, học hỏi mỗi ngày dù chưa biết rõ về công việc. May mắn là nhờ làm việc chăm chỉ, thậm chí có hôm đến tận 1-2 giờ sáng mà công ty đã cho tôi lên làm nhân viên chính thức chỉ sau 1 tháng thực tập. Tôi cũng đồng ý với chị Ngọc là các bạn nên học hỏi từ một leader tốt. Ngoài ra bản thân tôi rất may mắn khi có người sếp tinh tế, động viên cấp dưới dù cho có mắc lỗi sai”, chị Hoa chia sẻ thêm.
Trở lại với chủ đề phụ nữ và chiếc “bẫy ngọt ngào” của ngành Sáng tạo, chị Bảo Ngọc đúc kết lại rằng, quan trọng nhất là hội chị em cần phải “lì” để có thể nuôi dưỡng đam mê của mình: “Thái độ của bạn với công việc cũng rất quan trọng. Thú thật là ở vị trí tuyển dụng, tôi chưa bao giờ chỉ dựa vào CV hay việc bạn là thạc sĩ khoa này, tiến sĩ trường kia để lựa chọn. Quan trọng hơn, các bạn phải thể hiện được sự chăm chỉ, cần cù của mình và khả năng tiếp thu công việc, ham muốn thăng tiến đến đâu”.
Ngoài ra giữa điều mình thích và điều mình “mạnh” nhất, chị Quỳnh Hoa sẽ ưu tiên chọn vế thứ 2, vì “Làm cái mạnh nhất để kiếm được nhiều tiền, sau này đã tự chủ tài chính rồi thì mình làm cái mình thích sẽ tự do, thoải mái hơn.”
Ngành Sáng tạo và năng lượng tích cực biến đổi bản thân thành những phiên bản tốt đẹp hơn
Nói về những thay đổi tích cực kể từ khi “sa bẫy” ngành Sáng tạo, chị Quỳnh Hoa nhắc đến màn “F5” vô cùng xuất sắc, dẹp bỏ được sự nóng tính của mình: “Sau khi đi làm thì tôi tập được tính kiên nhẫn, lắng nghe nhiều hơn. Sự lắng nghe giúp mình và đồng nghiệp tương tác qua lại nhiều hơn, chứ không độc chiếm suy nghĩ cho riêng mình, bỏ được tính bảo thủ công việc. Ngoài ra tôi cảm thấy việc giao tiếp tốt với đồng nghiệp cũng giúp mối quan hệ với gia đình, bạn bè cũng tốt đẹp hơn”.
Về phần chị Mai Bảo Ngọc, phần thay đổi lớn nhất chính là tầm nhìn được rộng mở và điều này vô cùng cần thiết cho vị trí công việc hiện tại: “Ngày trước vì tính chất công việc là đứng trước ống kính, tôi chỉ làm việc dựa trên kịch bản cho trước. Thế nhưng khi chuyển qua làm sản xuất thì tôi không xem xét chi tiết quá nhiều nữa mà sẽ chú ý đến tổng quan. Ở vị trí giám đốc sản xuất mình phải tin tưởng vào người leader từng hạng mục, như producer hay đạo diễn, D.O.P… ngược lại tập trung đến câu chuyện nhà phát hành phim mình là ai, ai tài trợ cho dự án,… ngắn gọn là cân bằng giữa làm nghệ thuật và vấn đề tài chính”.
Con gái và bẫy ngọt ngào mang tên ngành Sáng tạo – Đâu là phần ngọt ngào nhất?
Khi được hỏi về động lực và niềm hạnh phúc trong công việc, chị Quỳnh Hoa tươi cười chia sẻ: “Tới bây giờ tôi vẫn đang hạnh phúc, còn tương lai thì chưa biết. Mọi người thấy tôi trẻ vậy chứ tôi bước vào đời từ rất sớm, thăng trầm gì cũng trải qua cả rồi. Nhờ những thử thách đó mà mới có những thành tựu của ngày hôm nay. Đó cũng chính là phần ngọt ngào nhất”.
Cùng một câu hỏi với chị Quỳnh Hoa, chị Bảo Ngọc chia sẻ quan điểm về niềm hạnh phúc trong công việc: “Hạnh phúc giống như thước đo cho sự thành công của mình. Khi hết lòng vì công việc nào đó, được người khác đón nhận và yêu thích thì đó là hạnh phúc. Đôi khi trong quá trình làm việc có sự tranh cãi, thậm chí chiến đấu với những cái tôi quá lớn, và khi kết quả không được như chúng ta kỳ vọng thì chắc chắn sẽ rất buồn. Thế nhưng quan trọng là sự đánh đổi ấy, nỗi buồn ấy có mang đến giá trị gì cho chúng ta hay không.
Cơ hội và vị thế của phái đẹp trong ngành Sáng tạo
Sau những chia sẻ về trải nghiệm cá nhân của 2 nữ diễn giả khi tham gia ngành Sáng tạo, sang phần tiếp theo các bạn trẻ đã có thêm cái nhìn chi tiết hơn về cơ hội nghề nghiệp, khả năng phát triển của phái nữ trong lĩnh vực này.
Từ góc nhìn là một Executive Director, chị Mai Bảo Ngọc đã tiếp thêm “doping” cho các bạn nữ đang có ý định theo đuổi ngành Sáng tạo khi chia sẻ về tỷ lệ nhân sự nữ tại công ty: “99% nhân sự của sản xuất và digital đều là nữ. Còn đối với mảng Design, tỷ lệ là 5:5. Tôi thấy xu hướng các bạn nữ ngày càng năng động, đã apply vào công ty tôi từ khi là sinh viên. Có những bạn mới học năm 1, năm 2 đã apply luôn”.
Làm rõ hơn về vị thế cũng như thế mạnh của phái đẹp ngày nay trong ngành Sáng tạo, chị Quỳnh Hoa khẳng định: “Nữ giới trong công ty mình đa phần đều ở vị trí producer thôi, đặc biệt là những bạn nữ nổi bật như vậy sẽ rất được cưng chiều. Nhân viên, sếp hay khách hàng nói chuyện với một nữ producer như tôi có xu hướng nhẹ nhàng hơn rất nhiều”.
Ứng tuyển vào ngành Sáng tạo và những điều cần lưu ý để có thể trở nên nổi bật hơn trong mắt nhà tuyển dụng.
Theo chị Mai Bảo Ngọc, để có thể nổi bật giữa các ứng viên, bạn phải chịu khó tìm hiểu, đi – quan sát – lắng nghe nhiều. Đặc biệt, bạn phải chịu khó tìm hiểu thông tin về doanh nghiệp bạn sắp gửi ứng tuyển. Cụ thể, chị Bảo Ngọc chia sẻ:
“Đối với một người tuyển dụng như tôi, thật ra không phải là riêng khi tuyển dụng vào công ty không đâu mà nếu mà tôi có casting một dự án nào đó thực sự tôi cũng rất thích những người mà họ đã có tìm hiểu trước về công ty đó, dự án đó. Các bạn apply vào 89S Group nhưng mà các bạn không biết 89S Group là gì, công ty làm về gì, các bạn mong muốn học được từ người nào trong công ty, các bạn không có cái chuyện đó thì tỉ lệ so với một người mà có sự hiểu biết hơn chắc chắn là các bạn đang bị thua người ta rồi”
Giải “bài toán” cân bằng công việc và gia đình, điều mà phái nữ ưu tiên là?
Quan trọng nhất với phái đẹp khi tham gia ngành Sáng tạo, việc cân bằng giữa cuộc sống gia đình và công việc cũng là bài toán khó. Ngay cả chị Quỳnh Hoa cũng thú nhận hiện tại chị chưa cân bằng được, nghiêng về phía công việc hơn vì ở thời điểm hiện tại, chị vẫn chưa có gia đình riêng: “Tất cả mọi sự ưu tiên tôi đều dành cho công việc. Nếu mà được thì mình yêu bản thân mình thêm một chút. Nếu mà mình không thể dành thời gian cho người khác thì mình cũng nên dành khoảng lặng cho bản thân mình để refresh lại, cho bản thân mình những chuyến đi để giải tỏa áp lực”.
Về phía chị Mai Bảo Ngọc, là người đã có gia đình, chị Bảo Ngọc cho thấy sự cẩn trọng và nhạy cảm khi chia sẻ quan điểm và suy nghĩ: “Thật ra việc cân bằng là một bài học mà chúng ta phải học cả đời. Ở mỗi một giai đoạn chúng ta sẽ có những khó khăn riêng. Riêng ở Việt Nam, người phụ nữ vẫn luôn là người chu toàn gia đình. Mặc cho vị trí của bạn ngoài xã hội như thế nào, bạn cũng phải là người quan tâm tới gia đình vì trong gia đình nếu không có người hi sinh thì sẽ khó mà yên ấm được. Gần đây thì tôi cũng khá stress nhưng mà anh Hòa cũng là người tinh ý, thoải mái kiểu ‘nếu em muốn đi chơi em cứ đi, muốn đi spa anh sẽ dẫn em đi’. Đó là những cái hai vợ chồng phải hi sinh, phải suy nghĩ cho nhau”.
Kết
Thông qua những chia sẻ của 2 diễn giả, có thể thấy, phái nữ ngày nay đang ngày càng trở nên mạnh dạn và dứt khoát hơn trong việc theo đuổi đam mê. Từ đó, đạt được những thành tựu nhất định và dần khẳng định được vị thế của bản thân trong ngành Sáng tạo. Buổi Talkshow: Con gái và “bẫy ngọt ngào” mang tên ngành Sáng tạo chính thức được khép lại, nhưng cũng mở ra nhiều hy vọng về hành trình chinh phục sự nghiệp của phái nữ. Tham dự sự kiện lần này, hi vọng các bạn trẻ đã tích cóp được những kiến thức bổ ích, thiết thực, đồng thời có được khoảng thời gian vui vẻ, đáng nhớ khi giao lưu, gặp gỡ những “cô gái vàng” của làng Sáng tạo.
******
Để được tư vấn về chương trình đào tạo và các hình thức ưu đãi khuyến học tại Arena Multimedia, vui lòng liên hệ Ban tuyển sinh tại Arena gần bạn nhất:
TP.HCM
Email: [email protected]
* ARENA Nguyễn Đình Chiểu
212-214 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3
Tel: 1800 1525
* ARENA Nguyễn Kiệm
778/10 Nguyễn Kiệm, Q. Phú Nhuận
Tel: 1800 6325
* ARENA Tân Bình
Số 6 Tân Kỳ Tân Quý (gần Etown), Q.Tân Bình
Tel: 1800 2074
HÀ NỘI
Email: [email protected]
* ARENA Trúc Khê
80 Trúc Khê, Q. Đống Đa
Tel: 1800 1542
* ARENA Phạm Văn Bạch
D29 Phạm Văn Bạch, Q. Cầu Giấy
Tel: 1800 1542
* ARENA Trần Phú
110 Trần Phú, Q. Hà Đông
Tel: 1800 1542