Chỉ trong vài ngày đăng tải trên mạng xã hội, đoạn phim hoạt hình của nhóm bạn học viên Arena Multimedia đã đạt 14,000 lượt xem và tiếp cận hơn 45,000 người. Có luồng ý kiến trái chiều cho rằng đây được dựng lại từ đoạn phim của một user nước ngoài, làm việc tại hãng phim hoạt hình danh tiếng. Có phải giới trẻ Việt đang tiến gần với hoạt hình quốc tế?
Hoạt hình do chính học viên Arena Multimedia thực hiện
Và hình ảnh được cắt từ đoạn hoạt hình do user nước ngoài thực hiện
Với đề bài về câu chuyện Dê trắng, Dê đen từ Arena Ấn Độ, các bạn trẻ đã kể về câu chuyện giữa hai tuyến nhân vật cùng đi qua một chiếc cầu và ai cũng muốn được qua trước. Nhóm đầu không ai chịu nhường ai, dẫn đến kết cục đáng tiếc xảy ra. Ngược lại, nhóm nhân vật thứ 2 đã suy nghĩ ra hướng giải quyết thông minh hơn và nhường nhịn lẫn nhau để đạt được mục đích mình muốn.
Theo lời nhận xét từ thầy Phi Vân, chuyên gia diễn hoạt chuyên nghiệp, cũng là giảng viên hướng dẫn nhóm đã nói: “Với những thách thức ban đầu về tạo dựng nhân vật làm nổi bật tính cách và xây dựng bối cảnh câu chuyện phù hợp, các bạn đã linh hoạt xây dựng 2 tuyến nhân vật khác nhau bằng cách tạo hình Dê đen mập lùn, Dê trắng cao gầy, cả hai cùng có ánh mắt đầy toan tính ở đoạn đầu; và hai nhân vật Dê đen và Dê trắng được tạo hình dễ thương tỏ vẻ thiện chí, gần gũi hiện lên ánh mắt. Bên cạnh đó, bối cảnh được xây dựng khá ổn, có trời, mây, núi, suối, nước rất phù hợp với đề tài. Sản phẩm đầu tay không tránh khỏi những sai sót, đây là cách để các bạn nhìn ra những điểm yếu và hoàn thiện nhiều hơn”.
Ý tưởng của nhóm và cách tạo hình không khác so với người làm chuyên nghiệp
Tuy không biết trước đoạn phim từ nguồn nước ngoài trước đó, nhưng các bạn trẻ khá bất ngờ trước sự tương đồng này. Hoàng Hiếu, một thành viên trong nhóm cho hay: “Mình thấy vui khi được xem cái clip từ nguồn khác, cảm thấy ít ra ý tưởng của nhóm và cách tạo hình không khác so với người làm chuyên nghiệp. Điều này giúp mình tin rằng, chúng mình đã không còn xa so với quốc tế nữa”.
Liên lạc với các thành viên khác trong nhóm về vấn đề này, họ đã chia sẻ những câu chuyện rất thú vị đằng sau đoạn phim hoạt hình trên.
Chào nhóm, câu chuyện “Stubborn Goats” khá thú vị? Do đâu dẫn đến ý tưởng thông điệp đó?
Khởi nguồn ý tưởng khi thấy ai cũng muốn tranh giành quyền lợi mà bất chấp nguy hiểm của bản thân và người khác, do đó nhóm muốn truyền tải thông điệp về sự nhường nhịn lẫn nhau trong đời sống hằng ngày thông qua ứng dụng Multimedia đã được học.
Cách thể hiện khá khôn khéo khi phim không có lời thoại, chỉ chạy hành động trên nền nhạc nhẹ. Vì sao các bạn chọn hướng thể hiện này?
Do chưa có dụng cụ thu âm tốt, nên nhóm chọn cách này để diễn hoạt. Một phần là khắt phục điều kiện kỹ thuật, phần còn lại muốn thử thách bản thân thiết kế tạo hình nhân vật sao cho người xem hiểu được câu chuyện là đã thành công.
Tự động viên phải cố gắng nhiều hơn nữa, hy vọng giới trẻ Việt sẽ tiến xa trong lĩnh vực làm phim hoạt hình
Được biết đây là tác phẩm đầu tay của nhóm, hãy chia sẻ những trải nghiệm khi thực hiện đồ án này.
Lần đầu thực hiện, nhóm mất khoảng 3 tuần để hoàn thành đồ án và dùng hơn 5 phần mềm để thực hiện bối cảnh, tạo hình nhân vật (Maya, Photoshop, AI, After Effect, DaVinci Resloved,…). Dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của các thầy phụ trách, “Stubborn Goats” nhận được khá nhiều nhận xét và góp ý để hoàn thiện hơn. Chính nhờ trải nghiệm trong lĩnh vực này, Hiếu và Tuấn – thành viên trong nhóm đã quyết định theo đuổi ngành hoạt hình này.
Storyboard “Stubborn Goat” do thành viên Thanh Vy và Kim Ngọc thực hiện
Môn học này đã giúp ích gì cho công việc và hướng phát triển nghề của các bạn?
Nhờ tiếp cận lĩnh vực này, chúng mình được biết thêm nghề làm hoạt hình 3D rất thú vị, đa dạng vị trí công việc (3D Artist, Animator, Layout Artist, Rigging Artist…), cũng như biết được rằng có rất nhiều người Việt Nam tham gia vào các dự án lớn trên thế giới như: thầy Phi Vân, thầy Xuân Minh, anh Minh Nhật, anh Thanh Tuấn… đã giúp chúng mình tự tin hơn khi phát triển con đường nghề nghiệp sau này.
Dưới góc nhìn designer, các bạn nhận thấy cơ hội nghề nghiệp lĩnh vực hoạt hình 3D này như thế nào?
Trong thời gian tìm hiểu, nhóm nhận thấy cơ hội ngành này phát triển tại Việt Nam rất cao vì hiện tại các bạn theo ngành 3D còn khá ít, ngoài ra những studio lớn về 3D của quốc tế cũng có mặt tại VN rồi nên cơ hội cho những ai đam mê là không hề nhỏ.
(Quỳnh Như)