Xây dựng Thương hiệu cá nhân là gì mà khiến giới trẻ ngày nay quan tâm và có hứng thú đến vậy? “Thương hiệu cá nhân” luôn là một trong những từ khóa “hot trend” nhất trong thời gian gần đây. Những băn khoăn về thương hiệu sẽ được giải đáp từ các chuyên gia trong ngành ở bài viết dưới đây.
Thương hiệu cá nhân là gì?
Thương hiệu cá nhân được hiểu đơn giản là cách các bạn thể hiện cho mọi người ở thế giới bên ngoài thấy được khả năng của mình. Điều đó được thể hiện qua nhiều phương thức khác nhau. Xây dựng thương hiệu cá nhân là điều cực kỳ cần thiết trong thời đại 4.0 hiện nay. Bạn có thể tiếp cận nhiều cơ hội, kiếm được những nguồn thu nhập tốt qua một Thương hiệu cá nhân tốt. Ngược lại, khi bạn không có Thương hiệu cá nhân, bạn sẽ khó khăn trong việc gây ấn tượng trong mắt nhà tuyển dụng.
Có nên xây dựng thương hiệu cá nhân trên các nền tảng mạng xã hội?
Các trang mạng xã hội hiện nay được cho là một món “thức ăn nhanh” trong việc xây dựng thương hiệu. Sự tiện lợi cũng như cập nhật xu thế nhanh chóng là điểm cộng của mạng xã hội. Việc các bạn có thể mang lại ích lợi lớn từ Thương hiệu cá nhân trên các nền tảng là điều dễ dàng. Nhưng mạng xã hội giống như một con dao hai lưỡi. Nếu bạn không có giá trị thật sự trong mắt người xem, bạn sẽ nhận lại được làn sóng phản hồi tiêu cực, gây ảnh hưởng không tốt về mặt tinh thần cũng như hình ảnh của bạn trước mắt người khác.
Tiktok – Mạng xã hội được cho là “cơn sốt” của năm 2023
Điển hình hiện nay, các kênh truyền thông mang những content (nội dung) không phù hợp với nhiều ngôn từ đả kích, hình ảnh bạo lực,… được xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội. Điều dễ thấy nhất đó chính là việc các bạn nổi lên quá nhanh, từ đó việc “mất kiểm soát” hay còn gọi là “ảo quyền lực” được xảy ra thường xuyên. Chính vì vậy, người xem đã dần không có sự tin tưởng về bạn, đó không còn được gọi là xây dựng Thương hiệu thành công. Xây dựng Thương hiệu thành công đó chính là thương hiệu có tính lâu dài và bền vững, tạo ra được giá trị thực trong xã hội hiện nay.
Có một vấn đề nữa mà các bạn đang bị nhầm lẫn đó chính là: xây dựng Thương hiệu cá nhân có phải là “làm màu” hay không? Dưới góc độ của chuyên gia, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh chia sẻ: “Chúng ta phải nhìn vào định nghĩa, bản chất và hiểu đúng về xây dựng thương hiệu cá nhân. Xây dựng thương hiệu cá nhân là một quá trình mà chúng ta tạo ra giá trị, sau đó chúng ta đem giá trị ấy chia sẻ với cộng đồng và khi được cộng đồng công nhận thì chúng ta mới bắt đầu có Thương hiệu cá nhân và xin nhấn mạnh giá trị ở đây là giá trị thật. Còn nếu như chúng ta chỉ làm để tạo ra lớp vỏ bọc đẹp đẽ thì tôi nhớ đến một khái niệm các bạn trẻ hay dùng đó là “làm màu” – tức là chúng ta chỉ chú ý tới hình thức hào nhoáng và nhiều khi là giả dối. Mạng xã hội là kênh giúp nhiều người phát triển thương hiệu nhanh chóng, nhưng cũng là kênh dễ dàng bóc những lớp mặt nạ nếu chúng ta không có giá trị thật”. Hãy sử dụng Thương hiệu cá nhân sao cho giá trị và thật đúng cách!
Làm thương hiệu cá nhân khi còn trẻ, tại sao không?
Việc xây dựng Thương hiệu cá nhân là rất quan trọng trong thời đại công nghệ số. Một Thương hiệu cá nhân mạnh mẽ giúp bạn nổi bật trong số đông và trở thành cá nhân đáng chú ý, đáng tin cậy. Nhiều người trẻ hiện nay đã và đang dần quan tâm tới thương hiệu của bản thân để có thể đem lại nhiều cơ hội việc làm cũng như danh tiếng. Lợi ích của việc xây dựng thương hiệu khi còn ngồi trên ghế nhà trường đó chính là: Tạo dựng được các mối quan hệ giữa thầy cô, các bạn sinh viên; thu hút được nhiều nhà tuyển dụng, công ty tiềm năng; mở ra nhiều cơ hội mới để phát triển bản thân,…
Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh – Trưởng ban Sinh viên, báo Tiền Phong, tác giả cuốn sách: “Xây dựng Thương hiệu cá nhân để tự bán mình với giá cao nhất”, tại chuỗi sự kiện “ Thiết kế truyền thông trong xây dựng thương hiệu” cho rằng: “Các bạn trẻ nên dần dần hình thành thương hiệu bản thân khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Việc các bạn xác định sớm, các bạn sẽ học được giá trị cốt lõi của bản thân chứ không phải những điều sáo rỗng, vô nghĩa.”
Không chỉ vậy, các bạn cần phải quan tâm hơn tới việc phát triển thương hiệu theo cách bền vững và lâu dài nhất. Xã hội ngày càng thay đổi nhưng bản thân không chịu tiếp thu, cập nhật và làm mới, các bạn sẽ dần thu hẹp lại kiến thức của mình, mãi chỉ là một bản thể không có màu sắc. Hãy tìm ra điểm mạnh của bản thân, hiểu mình rõ hơn để có thể tạo được giá trị và độc bản trong hệ sinh thái đa dạng này. Hãy tỏa sáng theo cách riêng của bản thân, đừng vì học theo cá thể nào đó mà đánh mất đi “chất riêng” vốn có.
Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh – Trưởng ban sinh viên, Báo Tiền Phong, Tác giả cuốn sách: “Xây dựng thương hiệu cá nhân để tự bán mình với giá cao nhất”
Thiết kế và xây dựng thương hiệu – Mối quan hệ tạo nên sự thành công
Vậy làm thế nào để xây dựng được thương hiện tiếp cận tới người xem, khách hàng một cách hiệu quả nhất? Thiết kế sẽ giúp các bạn làm được điều đó. Điển hình như việc xây dựng thương hiệu trên những nền tảng xã hội đại chúng hiện nay như: Facebook, Tiktok, Instagram,… Mọi người thường theo dõi và quan tâm tới những tài khoản thú vị, màu sắc và có câu chuyện. Những bức ảnh sắc màu, video thu hút sẽ giúp người xem hình dung ra được câu chuyện bạn đang muốn truyền tải. Vì vậy, bộ đôi: Thiết kế – Thương hiệu luôn đồng hành cùng với nhau. Đó chính là công thức thành công của một người muốn xây dựng Thương hiệu cá nhân.
Thạc sĩ Vũ Anh Đức – Giám đốc Đào tạo Arena Multimedia chia sẻ: “Các bạn cần phải trải nghiệm thật nhiều trong cuộc sống ngày nay, trải nghiệm chính là chất liệu để các bạn vẽ ra thương hiệu của bản thân mình. Những trải nghiệm thực tế sẽ không bao giờ có trong sách vở bạn đang đọc, trải nghiệm sẽ là gốc rễ của mọi vấn đề.”
Thiết kế hiện tại đang nắm một vai trò vô cùng quan trọng trong việc định hướng thương hiệu. Hình ảnh sẽ quyết định người xem có ấn tượng, suy nghĩ gì về bạn. Đó là điều các nhãn hàng/ công ty rất chú trọng vào các logo, hình ảnh, slogan,… khi đưa ra các hoạt động truyền thông và thương mại.
Thạc sĩ Vũ Anh Đức – Giám đốc Đào tạo Arena Multimedia
Vậy làm thế nào để có thêm kiến thức về mảng thiết kế hỗ trợ trong việc xây dựng Thương hiệu cá nhân? Chỉ có thể là học và trau dồi kiến thức. Thạc sĩ Vũ Anh Đức chia sẻ: “Chương trình đào tạo cần như một chiếc “lò xo” nén, càng nén vào thì sức bật của các bạn càng tốt hơn. Phải có nhiều bài tập, nhiều trải nghiệm trong thời gian học thì các bạn mới có thể tự tin tỏa sáng và sẵn sàng “chinh chiến” trong thế giới sáng tạo đầy biến chuyển này”. Đơn cử như ở chương trình học của Arena Multimedia, việc giúp các bạn học viên đối mặt với bài tập lớn, trải nghiệm tại các công ty, doanh nghiệp lớn, buổi giao lưu, workshop,… sẽ đem lại kiến thức mới, hiểu rõ hơn về bản thân và có thể xây dựng thương hiệu mang phiên bản của riêng mình theo cách tốt nhất.
Lời kết
Trong bối cảnh kinh tế thị trường và thời đại của công nghệ 4.0, việc các bạn trẻ tìm kiếm cho mình một cơ hội việc làm là điều không hề khó. Nhưng nếu chúng ta biết cách xây dựng và phát triển Thương hiệu cá nhân, việc thành công và phát huy trong công việc sẽ được nâng cấp rất nhiều. Mọi việc sẽ dễ dàng hơn khi bạn mang trong mình một Thương hiệu cá nhân có tính bền vững. Để có thể đem lại những góc nhìn đa chiều, chuỗi sự kiện “Thiết kế truyền thông trong xây dựng thương hiệu” do Báo Tiền Phong và Trường đào tạo Mỹ thuật Đa phương tiện Arena Multimedia tổ chức đã được tổ chức tại các trường Đại học tại khu vực miền Bắc. Hiện tại chuỗi sự kiện đã đi qua được 5 trường Đại học/Học viện, bao gồm: Đại học Kinh tế Quốc dân, Học viện Ngoại giao, Đại học Thủy Lợi, Đại học Sao Đỏ (Hải Dương) và Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Đây là chuỗi sự kiện giúp bạn hiểu rõ hơn về: Xây dựng thương hiệu là gì? Thiết kế có vai trò như thế nào trong việc xây dựng thương hiệu? Từ đó, bạn sẽ định hình được Thương hiệu cá nhân và phát huy được giá trị của bản thân trong tương lai.
Tùng Dương
***
Để được tư vấn về chương trình đào tạo và các hình thức ưu đãi khuyến học tại Arena Multimedia, vui lòng liên hệ Ban tuyển sinh tại Arena gần bạn nhất:
TP.HCM
Email: [email protected]
* ARENA Nguyễn Đình Chiểu
212-214 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3
Tel: 1800 1525
* ARENA Hồ Văn Huê
43R/12 Hồ Văn Huê, P.9, Q.Phú Nhuận
Tel: 1800 6325
* ARENA Tân Bình
Số 6 Tân Kỳ Tân Quý (gần Etown), Q.Tân Bình
Tel: 1800 2074
HÀ NỘI
Email: [email protected]
* ARENA Trúc Khê
80 Trúc Khê, Q. Đống Đa
Tel: 1800 1542
* ARENA Phạm Văn Bạch
D29 Phạm Văn Bạch, Q. Cầu Giấy
Tel: 1800 1542
* ARENA Trần Phú
110 Trần Phú, Q. Hà Đông
Tel: 1800 1542