Đối với mọi cuộc cách mạng, con người luôn nằm ở vị trí quan trọng nhất. Họ là người sáng tạo xu hướng, chịu trách nhiệm thành quả và đối mặt với mọi sự đổi thay. Vậy bạn biết gì về Gen Z, thế hệ đang dần trở thành “mũi tên xanh” lao nhanh giữa thời đại 4.0. Trong những câu chuyện được kể ngày hôm nay, hãy để họ dẫn đường đi khai phá bí mật về một mảnh đất mới, nhiều cơ hội hơn, nhiều thách thức hơn.
Thời đại dịch chuyển, cơ hội nào dành cho những “tân binh”?
Thuở còn bé, ta bắt đầu những nét vẽ ngây ngô trên giấy bằng một chiếc bút chì, từ ngôi nhà nhỏ đến cái cây to, từ mây trắng bay đến chú chim đậu trên ông mặt trời. Không cần nguyên tắc, chẳng màng đúng sai, chỉ có sức sáng tạo vô biên tràn ra khỏi mặt giấy. Giờ đây khi đã lớn, chúng ta có Wacom – Bảng vẽ kỹ thuật số xóa bỏ mọi trở ngại và rào cản, để dưới mỗi nét phẩy tay, Designer được tự do làm nên những câu chuyện cổ tích, những ông bụt, bà tiên mang phép thần quảng đại. Khi bạn dần quên mùi sáp màu thơm, mùi cọ chì đi trên giấy nhám, thì cũng là lúc thiết kế đang dần thay đổi.
Đã qua cái thời của các bộ phim có độ phân giải cực thấp. Ngày nay, với cuộc cách mạng 4.0, sự cải tiến của công nghệ thực tế ảo thừa sức đem lại cho khán giả trải nghiệm thật “trên từng centimet”. Hãy nhìn vào cách Marvel tạo nên một vũ trụ siêu anh hùng, cách Ma Sơ (The Nun) dọa khán giả tới “thót tim”, cách những nhà làm phim khiến tất thảy chúng ta phải choáng ngợp trước cuộc chiến của đội quân robot trong Pacific Rim. Khi bạn mơ đến một thế giới khác, thế giới với vô vàn điều siêu thực thì cũng là lúc điện ảnh đang trở mình.
Sự chuyển tiếp giữa các thế hệ cũng tạo ra bộ mặt mới cho ngành quảng cáo, bởi bằng cách này hay cách khác, các thương hiệu luôn cần thay đổi diện mạo để chiều lòng Gen X, vừa lòng Gen Y và tạo ấn tượng với Gen Z – những công dân thích tiên phong và bị thu hút bởi điều mới mẻ. Đó chính là lý do Coca Cola cho ra mắt thiết kế bao bì với concept về Emoji – Biểu tượng cảm xúc được giới trẻ ưu ái sử dụng. Durex không ngừng “bắt trend” với những Print ads “độc” nhưng không thô dành cho sản phẩm nhạy cảm. Sống trong thời đại cạnh tranh về nội dung, thương hiệu cần nhiều hơn ngoài câu chữ hoa lệ. Khi bạn bị thu hút bởi một tấm poster, kiên nhẫn xem hết một TVC hay thường xuyên lui tới các Website có giao diện bắt mắt, thì đó là lúc ngành quảng cáo đang âm thầm tìm diện mạo mới.
Thiết kế, làm phim, truyền thông, quảng cáo…tất cả lĩnh vực đều đang thay đổi nhằm định hình cho một thế giới mới – thế giới do chính bạn làm chủ. Tuy nhiên, bạn có nhìn thấy hết các “cơ hội vàng” để nhanh tay nắm bắt, viết tiếp câu chuyện theo đuổi niềm đam mê cho mình?
Gặp gỡ những chân dung thế hệ mới
Hãy cùng gặp gỡ những công dân của thế hệ Z: Dám nghĩ, dám làm, sẵn sàng đổi thay. Mỗi người một câu chuyện, mỗi người một con đường riêng, để rồi từ nhiều ngã rẽ khác nhau cùng có mặt tại Arena Multimedia, trở thành mảnh ghép thú vị trong bức tranh đầy màu sắc của cộng đồng sáng tạo này.
Dương Thị Quỳnh Giang (1996) là thủ khoa Arena niên khóa 2018. Cô gái xinh xắn, mỉm cười khẳng định đôi khi bạn cần dũng cảm để thoát khỏi vùng an toàn của mình. Giống như cách mà Giang từ bỏ trường Đại học Tài chính Marketing và nhận ra mình thuộc về nơi nào.
Người ta thường quan niệm, học Đại học là để thành công, bỏ hay rớt thì xem như cánh cửa tương lai cũng đóng lại. Bố mẹ Giang vì thế mà ra sức cấm cản ước mơ khó định hình của con gái nhưng vẫn chẳng thể ngăn cô khăn gói từ Đà Lạt xuống Sài Gòn đăng ký nhập học ngành mới: Mỹ thuật Đa phương tiện. Giang nhắn nhủ: “Học ở đâu không quan trọng bằng việc bạn có muốn học hay không, chỉ cần bạn muốn thì bạn có thể làm tất cả. Đừng bao giờ để Ước mơ bản thân trở thành Giấc mơ”.
Đâu ai ngờ rằng, cô thủ khoa ấy đã từng không thể theo kịp bạn bè trong lớp, khó bắt nhịp với môi trường mới mẻ. Thành quả hôm nay được gom góp từ những nỗ lực hôm qua, bằng nhiều đêm không ngủ để hoàn thành đồ án. Quỳnh Giang hiện tại vẫn tràn đầy năng lượng như trước, chỉ khác là cô gái này đã trưởng thành hơn rất nhiều trong kỹ năng. Gặp lại Giang, nàng khoe đã chính thức trở thành 3D Artist tại Bombus sau 4 tháng Trainnee. Chia sẻ về quãng thời gian ấy, Giang vui vẻ: “Không biết có phải vì đã quen với cường độ chạy đồ án của Arena không mà mình thích nghi rất nhanh với môi trường mới. Phải trải qua cảm giác 23h vẫn “cắm trại” ở trường, làm Leader project, đặt hết tâm sức vào từng sản phẩm mới thấy thấm thía nỗi đau. Sau này đi đâu cũng thấy đỡ hơn nhiều. Bombus không dễ, khi 20 thực tập sinh sau chỉ giữ có 7, chỉ là nếu so với thử thách ở Arena thì mình vẫn chịu được.”
Giang thuộc Gen Z – một người trẻ luôn khát khao khẳng định bản thân và mải mê tìm kiếm những thử thách mới.
Những nét vẽ trong từng sản phẩm của Quỳnh Giang ngày một cứng cáp và trưởng thành hơn.
Khác với Quỳnh Giang, Chí Linh lại lựa chọn học song song 2 trường: Đại học kiến trúc Hà Nội và Arena Multimedia. Nói về điều này, cậu bạn chia sẻ: “Mình thích vẽ từ nhỏ. Lúc đầu bố mẹ cho rằng nó làsở thích trẻ thơ nên không phản đối gì, sau này lựa chọn nghề nghiệp cho tương lai bố mẹ bắt đầu ngăn cản vì thấy thuật ngữ Mỹ thuật Đa phương tiện khá lạ lẫm, muốn mình theo Công nghệ thông tin như anh trai. Nhưng khi tìm hiểu sâu hơn, mới nhận ra tiềm năng của nó trong tương lai, đặc biệt là sau khi mình nỗ lực thuyết phục rằng đó là đam mê thực sự thì bố mẹ cũng bằng lòng.”
20 tuổi, Chí Linh sở hữu một Portfolio đáng ngưỡng mộ: VFX Artist tại Sparta Post-Production, Graphic Designer tại BSS Group, Artist tại Tuổi Trẻ Cười, vậy mà chưa bao giờ thấy cậu sinh viên học song bằng này than lấy nửa câu. Đối với Linh, mệt có thể nghỉ nhưng “đã thích mà không làm thì thật có lỗi với bản thân”. Chàng trai có niềm đam mê thiết kế chảy bỏng chia sẻ quan điểm cá nhân với đôi mắt bừng sáng: “Thiết kế là một ngành của tương lai, nó hứa hẹn mang lại rất nhiều cơ hội. Nếu bạn thực sự đam mê thiết kế hoặc đang phân vân tìm kiếm nghề nghiệp thì hãy mạnh dạn theo đuổi ngành nghề này. Arena sẽ cho bạn rất nhiều kiến thức chuyên môn và kỹ năng thực tế rất quý giá, tại đây bạn sẽ được chắp cánh để thực hiện ước mơ thiết kế của mình.”
Linh thuộc Gen Z – một người trẻ chẳng bao giờ chịu ngồi yên ở một vị trí và thích tạo ra xu hướng hơn chạy theo trào lưu.
Hay như Nguyễn Mạnh Tuấn – một tân Arenaites cá tính và độc lập sinh năm 2000 cho biết: “Mình không học Đại học mặc dù điểm số kỳ thi vừa rồi có thể giúp mình chọn được ngôi trường ưng ý. Mình muốn tập trung vào một thứ, đó là sở thích, đam mê và mình muốn biết bản thân có thể đi được bao xa.”
Vào lúc bạn bè đồng trang lứa đang ráo riết chuẩn bị cho kỳ thi Đại học cam go, Tuấn đã vạch sẵn lối đi riêng mình cho dù gặp phải không ít sự cấm cản từ bố mẹ. Sau tất cả, không phải cậu liều lĩnh, mà là dám đổi thay để bắt đầu cho một đích đến mới trong một thế giới đang thay đổi. Nói về lý do lựa chọn Arena Multimedia làm bến đỗ, Mạnh Tuấn thẳng thắn: “Mình rất thích đồ án do học viên trường thực hiện, không gian học tập bài trí sáng tạo, thầy cô tâm lí và các chị tư vấn viên thì nhiệt tình… Cũng nhờ một số người anh, chị trong ngành thiết kế đưa ra lời khuyên nên mình chọn đây là nơi học tập cuối cùng của bản thân. Ở đây, mình cảm thấy có thể bộc lộ hết khả năng và tự tin là chính mình để tỏa sáng.”
Với niềm đam mê, Tuấn muốn đi ngược lại dòng chảy của những bức ảnh bây giờ, tìm lại một cái chất riêng cho mình.
Tuấn trẻ, nhưng cậu biết rõ mình cần gì cho tương lai: “Hiện tại, mình muốn đặt phần lớn thời gian vào việc học nhằm tiếp thu kiến thức cơ bản và nền tảng, ngoài ra trong thời gian rảnh, mình thường cầm máy ảnh lang thang, chụp những thể loại mình thích, qua đó rèn luyện tập mắt quan sát và tư duy bố cục. Mình cũng tham gia những buổi hội thảo về nhiếp ảnh hay thiết kế, đọc sách tham khảo hoặc edit video trong thời gian không phải tới lớp.”
Tuấn thuộc Gen Z – một người kiên định với niềm tin, dám nghĩ, dám làm, sẵn sàng đổi thay.
Cả Giang, Linh và Tuấn chưa hẳn đã thành công, nhưng họ đã can đảm chạy theo giấc mơ của mình như thế. Có ngăn cản, có hoài nghi tuy nhiên bằng sự nghiêm túc, trách nhiệm đã giúp họ vượt qua những cửa ải đầu tiên.Và ngoài kia, cả một thế hệ cũng đã sẵn sàng để dẫn đầu mọi sự thay đổi, hãy để mắt tới họ – Gen Z!
Người trẻ và Multimedia Design: Khi đam mê tìm thấy nơi vẫy vùng
Nếu có ngành nghề nào vừa khắt khe nhưng cũng vừa mơ mộng thì đó chính là Mỹ thuật Đa phương tiện. Nơi ấy có sự đào thải khốc liệt, có bao bộ não đang ngày đêm sáng tạo ý tưởng, có cả những cá tính nổi trội vẫn tìm tòi con đường tiên phong. Hơn cả mức thu nhập “khủng” là nhiệt huyết tuổi trẻ luôn khát khao khẳng định mình trong một đại dương đầy cơ hội nhưng cũng lắm thách thức.
Nếu bạn nghĩ sự “thời thượng” của Mỹ thuật Đa phương tiện chỉ kéo dài trong vài năm, có lẽ bạn đang đứng ngoài sự vận động của thế giới.
Nếu bạn nghĩ công việc thiết kế không ổn định, phải chăng vì bạn dễ thỏa mãn với những mục tiêu trước mắt.
Giống như Thạc sĩ Vũ Anh Đức – Giám đốc Đào tạo Arena Multimedia đã từng nói: “Ngành Mỹ thuật Đa phương tiện đòi hỏi mỗi cá nhân phải liên tục cập nhật, trau dồi kiến thức về chuyên môn, cũng như kiến thức bổ trợ (văn hoá, chính trị, xã hội) để có thể thích ứng với yêu cầu từ khách hàng và nghề nghiệp. Nghề nào cũng đầy rẫy những khó khăn, tuy nhiên những ai có đam mê, có tình yêu với nghề, có niềm tin với nghề thì cơ hội luôn rộng mở với các bạn, các bạn sẽ tìm được chỗ đứng và hướng đi phát triển của bản thân”.
Đó là lý do Arena Multimedia luôn cập nhật chương trình giảng dạy bằng những công nghệ tiên tiến nhất và phù hợp nhất cho các Designer tương lai trong dòng chảy bất tận của thời đại 4.0 – Nơi giáo dục công nghệ trở thành chìa khóa giải phóng tiềm năng của con người. Trở thành người dẫn đường tin cậy, định hình phong cách, tô màu giấc mơ, thắp sáng tầm nhìn, giúp bạn đương đầu với mọi sự thay đổi và tự tin làm chủ tương lai của chính mình.
Thế giới thay đổi tạo ra những cơ hội mới, việc làm mới. Cách nghĩ thay đổi tạo ra những định hướng mới, trải nghiệm mới. Thế hệ bạn, thế hệ đang dần trở thành nhóm định hình cuộc sống về mọi mặt, vậy bạn ở đâu giữa sự đổi thay không ngừng ấy.
Phải rồi! Thế giới đang thay đổi, còn bạn thì sao?
Chương trình đào tạo “Chuyên gia Mỹ thuật đa phương tiện AMSP” mới nhất của Arena Multimedia tích hợp công nghệ mới với 25% lý thuyết, 75% thực hành. Học viên được định hướng thiết kế ứng dụng cho môi trường digital marketing, social media, bổ sung đào tạo UI/UX – Responsive Design nhằm phát triển giao diện, trải nghiệm người dùng cho các trang thương mại điện tử.
Kỳ 1: Graphic Design (thiết kế đồ hoạ)
Kỳ 2: Web – Digital Design (Thiết kế web – ứng dụng kỹ thuật số)
Kỳ 3: Filmmaking – Game Design (Làm phim kỹ thuật số – thiết kế Game)
Kỳ 4: 3D Animation (Hoạt hình 3D)
Bạn có dám chinh phục học bổng re:IMAGINE giá trị lên tới 64.000.000 VNĐ của Arena Multimedia. Đăng ký dự thi ngay tại đây.
Bài viết: Giang Hoàng
Thiết kế: Nguyên Lê